Facebook Twitter youtube Tiktok

Gỡ việc áp dụng văn bản quản lý chuyên ngành với mặt hàng “cần trục bánh lốp”

(HQ Online) - Để tiếp tục gỡ vướng về việc phân loại và xử lý thuế đối với mặt hàng “cần trục bánh lốp”, Tổng cục Hải quan đã có buổi họp trực tiếp với các bộ quản lý chuyên ngành trong việc áp dụng văn bản quản lý chuyên ngành đối với mặt hàng này.
go viec ap dung van ban quan ly chuyen nganh voi mat hang can truc banh lop 108295 Đã giảm 12.600 mặt hàng thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành
go viec ap dung van ban quan ly chuyen nganh voi mat hang can truc banh lop 108295 Cần tháo gỡ vướng mắc xung quanh Nghị định 15 về an toàn thực phẩm
go viec ap dung van ban quan ly chuyen nganh voi mat hang can truc banh lop 108295 Nghị định 59 gỡ chính sách quản lý chuyên ngành đối với hành lý nhập cảnh
go viec ap dung van ban quan ly chuyen nganh voi mat hang can truc banh lop 108295 Đổi mới công tác quản lý chuyên ngành theo nguyên tắc một mặt hàng chỉ điều chỉnh bởi một văn bản
go viec ap dung van ban quan ly chuyen nganh voi mat hang can truc banh lop 108295
Mặt hàng "cần trục bánh lốp". Ảnh: ST.

Đề xuất gỡ cho DN

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, các DN nhập khẩu mặt hàng “cần trục bánh lốp” đã kiến nghị tới Tổng cục Hải quan nội dung của công văn số 5266/TCHQ-TXNK về việc phân loại cần trục bánh lốp gửi cho các cục hải quan tỉnh, thành phố. Trong đó, Tổng cục Hải quan cho rằng các loại “cần trục bánh lốp” có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự như ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772: 2007 được phân loại theo mã 8705.10.00 là "xe cần cẩu" và chịu mức thuế suất 3%.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các DN NK mặt hàng này đều dựa theo quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT về việc kê khai mã HS đối với mặt hàng "cần trục bánh lốp" vào mã HS 8426.41.00 và mức thuế áp dụng là 0%.

Vì vậy, việc triển khai công văn số 5266/TCHQ-TXNK sẽ khiến cho các DN NK mặt hàng “cần trục bánh lốp” bị truy thu thuế bao gồm 3% thuế NK và cả khoản tiền phạt chậm nộp thuế cho số tiền truy thu tính từ năm 2013 đến nay.

Do đó, DN NK mặt hàng “cần trục bánh lốp” kiến nghị cần có sự thống nhất Thông tư của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về phân loại mặt hàng này. DN đề nghị không tiến hành kiểm tra sau thông quan tại DN và không truy thu thuế, xử phạt với mặt hàng “cần trục bánh lốp” đã NK phân loại vào mã HS 8426.41.00 trước thời điểm có công văn số 5266/TCHQ-TXNK.

Để có cơ sở giải quyết kiến nghị của DN theo đúng quy định của pháp luật, Tổng cục Hải quan đã có trao đổi với Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải chi tiết về việc phân loại đối với mặt hàng “cần trục bánh lốp”. Ngày 16/4/2019 Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, trong đó đề xuất Thủ tướng Chính phủ áp dụng mã số HS mặt hàng “cần trục bánh lốp” trước ngày 15/9/2018 theo Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT- phân loại theo mã số 8426.41.00. (đồng nghĩa với việc không thực hiện truy thu thuế đối và xử phạt với mặt hàng cần trục bánh lốp đã NK phân loại vào mã HS 8426.41.00 trước thời điểm công văn số 5266/TCHQ-TXNK).

Trả lời đề xuất này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xác định việc áp mã HS đối với mặt hàng “cần trục bánh lốp” theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính

Triển khai ý kiến chỉ đạo này, ngày 17/7/2019, thực hiện ủy quyền của lãnh đạo Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái đã chủ trì họp với các bộ chuyên ngành là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp để tiếp tục giải quyết việc áp dụng văn bản quản lý chuyên ngành với mặt hàng “cần trục bánh lốp”.

Tại buổi họp, phân tích cơ sở pháp lý phân loại mặt hàng này, đại diện Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) cho biết, việc phân loại theo 2 giai đoạn: Trước ngày 15/9/2018 thực hiện theo Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT và Thông tư 13/2015/TT-BTC (thay thế Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT) thì mặt hàng “cần trục bánh lốp” các loại được coi là máy chuyên dùng, phân loại theo mã số 8426.41.00.

Giai đoạn từ ngày 15/9/2018 đến nay: thực hiện theo Thông tư 41/2018/TT-BGTVT (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2018, thay thế Thông tư 39/2016/TT-BGTVT), mặt hàng “cần trục bánh lốp” được phân theo 2 loại và thuộc mã số 8426.41.00 hoặc 8705.10.00.

Có thể thấy, so sánh với văn bản quy phạm pháp luật của Hải quan về phân loại mặt hàng “cần trục bánh lốp” thì có sự thống nhất về mã số HS đối với giai đoạn trước 15/9/2018 giữa Danh mục quản lý chuyên ngành (Bộ Giao thông vận tải ban hành) với Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam (Bộ Tài chính ban hành). Từ ngày 15/9/2018, mặt hàng này đã được phân loại thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải (Thông tư 41/2018/TT-BGTVT) và Bộ Tài chính (Thông tư 65/2017/TT-BTC).

Vì vậy, vấn đề cần giải quyết đó là cơ sở phân loại ở giai đoạn trước ngày 15/9/2018.

Thực tế việc phân loại mặt hàng “cần trục bánh lốp” cho thấy, từ năm 2006 đến trước 15/3/2015, việc công bố mã HS kèm theo danh mục quản lý chuyên ngành được các bộ thống nhất với Bộ Tài chính theo quy định tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP và Nghị định 187/2013/NĐ-CP.

Tuy nhiên, thực tế đã phát sinh trường hợp Bộ Giao thông vận tải không thống nhất ý kiến với Bộ Tài chính trong việc xác định mặt hàng “cần trục bánh lốp” là xe chuyên dùng hay máy chuyên dùng. Tại công văn 8764/BTC-TCHQ ngày 28/8/2008, Bộ Tài chính nêu rõ quan điểm “cần trục bánh lốp” hay “xe cần cẩu” chỉ là cách gọi khác nhau của cùng một mặt hàng, được xếp vào nhóm 87.05 (xe chuyên dùng), mã số 8705.10.00 trong Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi.

Nhưng trả lời công văn của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải khẳng định áp dụng phân loại cần trục theo TCVN 7772: 2007, tức là “cần trục bánh lốp các loại” (trong đó có “cần trục bánh lốp các loại” có buồng lái và buồng điều khiển cơ cấu động tác riêng biệt) được xác định là máy chuyên dùng (mã số HS 8426.41.00), không thuộc nhóm “cần trục ô tô” (mã số 8705.10.00).

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Hải quan đã có công văn 5582/TCHQ-GSQL ngày 4/11/2008 hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố xác định mặt hàng khi báo là “cần trục bánh lốp” không thuộc nhóm “cần trục ô tô” mà thuộc nhóm “cần trục bánh lốp” (được hiểu là máy chuyên dùng theo TCVN 7772: 2007- mã số HS 8426.41.00), loại đã qua sử dụng không có văn bản cấm NK.

Có thể thấy, Bộ Giao thông vận tải phân loại hàng hóa của trên cơ sở TCVN là để phục vụ mục đích quản lý chuyên ngành. Tổng cục Hải quan phân loại hàng hóa để xác định mã số hàng hóa (theo Danh mục hàng hóa XK, NK Việt Nam) làm cơ sở tính thuế và thực hiện chính sách quản lý hàng hóa theo quy định tại Luật Hải quan.

Nhận thấy đây là một mặt hàng phức tạp, theo đó, để gỡ vướng cho DN, giải quyết dứt điểm vấn đề này, đồng thời xử lý sự khác biệt về áp dụng mã số HS giữa Danh mục quản lý hàng hóa chuyên ngành, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đề xuất với Thủ tướng Chính phủ áp dụng mã số HS mặt hàng “cần trục bánh lốp” trước ngày 15/9/2018 theo Quyết định 19/2006/QĐ-BGTVT- phân loại theo mã số 8426.41.00 bởi phù hợp với thẩm quyền về công bố mã HS kèm theo Danh mục quản lý hàng hóa chuyên ngành theo quy định tại Nghị định 12/2006/NĐ-CP và Nghị định 187/2013/NĐ-CP.

Đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra trên cơ sở đã lấy ý kiến của các bộ chuyên ngành là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp. Trong đó, ý kiến của các bộ ngành đã cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xử lý vấn đề này.

Thu Trang

Tin liên quan

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số

Chi cục Hải quan khu vực VI đề xuất tỉnh Lạng Sơn sửa trường dữ liệu trên Nền tảng cửa khẩu số để đồng nhất với thông tin khai hải quan.
Hải quan triển khai nguyên tắc 3 không khi doanh nghiệp có kiến nghị đề xuất

Hải quan triển khai nguyên tắc 3 không khi doanh nghiệp có kiến nghị đề xuất

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thực hiện nguyên tắc 3 không: “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm" khi DN có kiến nghị đề xuất.
Thông tin về đề xuất bỏ quy định miễn thuế GTGT đối với hàng hóa có trị giá nhỏ

Thông tin về đề xuất bỏ quy định miễn thuế GTGT đối với hàng hóa có trị giá nhỏ

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu liên quan đến hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh và thương mại điện tử, được biết thời gian gần đây một số quốc gia bắt đầu nghiên cứu và thực hiện việc thu thuế GTGT đối với hàng hóa có trị giá thấp.
Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Đến hết tháng 6/2025, Chi cục Hải quan khu vực V đã giải quyết thủ tục cho 783.847 tờ khai, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Câu chuyện sắp xếp, tinh gọn bộ máy là chủ đề đang được quan tâm rất nhiều. Tại các đơn vị hải quan cũng vậy, sau khi tinh gọn, đầu mối đã giảm đi đáng kể, như Chi cục Hải quan khu vực XIV hiện đang phụ trách 5 tỉnh Tây Nguyên.
Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Chi cục Hải quan khu vực IV đã triển khai các quyết định về công tác cán bộ, tổ chức bộ máy và vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

6 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng đạt 55% so với chỉ tiêu pháp lệnh (13.800 tỷ đồng) và bằng 114% so với cùng kỳ năm trước.
Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Ngày 3/7/2025, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức Hội nghị Công bố các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục và Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Đội trưởng, Phó Đội trưởng thuộc Chi cục.
Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Sự chủ động hỗ trợ của Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tạo nền tảng pháp lý và điều kiện thực tế thuận lợi cho hoạt động XNK, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phát sinh sai phạm.
Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

Chi cục Hải quan khu vực III vừa tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng, thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan điện tử phiên bản 6 (Ecus6) nhằm nâng cao năng lực công chức để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.
6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Thống kê từ Cục Hải quan, tính đến ngày 30/6/2025, toàn ngành Hải quan thu nộp NSNN đạt 222.749 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"

Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"

6 tháng đầu năm 2025, Đội Phúc tập và Kiểm tra sau thông quan (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã thực hiện 16 cuộc kiểm tra sau thông quan với tỷ lệ phát hiện vi phạm 88% và tổng số thu nộp ngân sách hơn 5,329 tỷ đồng.
Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Trong ngày đầu hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (ngày 1/7/2025), toàn ngành Hải quan đã giải quyết thủ tục cho 50.300 tờ khai.
Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Ngày 1/7, Chi cục Hải quan khu vực XVI tổ chức Hội nghị công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Đội trưởng, Phó Đội trưởng và tương đương thuộc Chi cục.
Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Ngày 1/7, Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ theo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị.
Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Ngày 1/7/2025, được ủy quyền của Cục trưởng Cục Hải quan, Bí thư Đảng ủy, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực II Nguyễn Hoàng Tuấn đã chủ trì Hội nghị triển khai các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và công bố các Quyết định về công tác cán bộ của đơn vị.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Xuất khẩu rau quả Việt mới đạt 3,05 tỷ USD, đứng trước áp lực bứt tốc thêm gần 4,9 tỷ USD trong nửa cuối năm để kịp về đích.
Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc

Tthị trường bất động sản miền Nam đang thu hút không ít khách hàng, nhà đầu tư quan tâm, trong đó có một lượng đáng kể nhà đầu tư đến từ miền Bắc.
Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Chi cục Hải quan khu vực V chỉ đạo tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định, thủ tục phát sinh thường xuyên tại địa bàn quản lý.
Bài 3: Hàng trăm nghìn bao thuốc lá lậu trong “vỏ bọc” bồn cầu, ghế sofa

Bài 3: Hàng trăm nghìn bao thuốc lá lậu trong “vỏ bọc” bồn cầu, ghế sofa

Đối tượng buôn lậu tìm cách tạo vỏ bọc cho hàng trăm nghìn bao thuốc lá lậu bằng cách khai báo là các mặt hàng thông thường.
Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Sàn TMĐT nộp thuế thay, người bán vẫn phải cập nhật thông tin

Người bán hàng online không nên chủ quan, lơ là nghĩa vụ thuế, cần theo dõi thông tin từ các nền tảng, cơ quan thuế để kịp thời điều chỉnh hoạt động kinh doanh.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động