Facebook Twitter youtube Tiktok

Gỡ “nút thắt" giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư trong dự án cao tốc Bắc - Nam

(HQ Online) - “Siêu” dự án cao tốc Bắc – Nam hiện đang trong giai đoạn mở bán hồ sơ sơ tuyển và có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Phóng viên Báo Hải quan đã trao đổi với ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ Giao thông vận tải về những hỗ trợ cho nhà đầu tư cũng như những điều kiện đặc biệt của dự án.
go nut that giai phong mat bang cho nha dau tu trong du an cao toc bac nam 105356 Thủ tướng chỉ thị đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam
go nut that giai phong mat bang cho nha dau tu trong du an cao toc bac nam 105356 Cao tốc Bắc - Nam: Tránh rơi vào “bẫy” của tổng thầu
go nut that giai phong mat bang cho nha dau tu trong du an cao toc bac nam 105356 Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
go nut that giai phong mat bang cho nha dau tu trong du an cao toc bac nam 105356 Giao tiếp hơn 127 tỷ đồng vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
go nut that giai phong mat bang cho nha dau tu trong du an cao toc bac nam 105356

Hiện vấn đề bảo lãnh rủi ro đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, vậy Nhà nước đã có giải pháp gì cho vấn đề này, thưa ông?

Vấn đề bảo lãnh đã được đặt ra từ lâu tuy nhiên trong bối cảnh của Việt Nam là nợ công đang cao, bên cạnh đó việc chia sẻ rủi ro từ phía Chính phủ hầu như là chưa có do vậy các bảo lãnh như bảo lãnh về doanh thu, bảo lãnh về rủi ro bên thứ ba, bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ hầu như về phía Nhà nước là chưa cung cấp cho dự án này.

Tuy nhiên ngoài những bảo lãnh trên thì ở dự án này cũng có những chia sẻ rủi ro để nhà đầu tư an tâm. Thứ nhất là nguồn vốn đã được rõ ràng vì Quốc hội đã thông qua, thứ hai là hỗ trợ toàn bộ cho công tác giải phóng mặt bằng. Từ trước đến nay việc giải phóng mặt bằng là một rủi ro khá lớn trong việc triển khai dự án kể cả công hay tư, thì nay giải phóng mặt bằng đã được bố trí bằng vốn của Nhà nước, do địa phương thực hiện và lúc chúng tôi xây dựng hợp đồng PPP đã quy định rõ triển khai thi công khi công tác giải phóng mặt bằng đã đạt từ 70-80%, để khi nhà đầu tư vào thi công là mặt bằng đã sạch. Như vậy rủi ro của nhà đầu tư đã được chia sẻ.

Bên cạnh đó, nếu có những rủi ro trong thực tế thì trong Nghị quyết 20/NQ-CP năm 2018 về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã nêu rất rõ nhà đầu tư có thể thay đổi biện pháp thi công, phát huy công nghệ mới của nước ngoài để tiết kiệm chi phí. Với những hỗ trợ như trên, tôi nghĩ là sẽ thu hút được nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia dù không có bảo lãnh.

Ông đánh giá như thế nào về năng lực của các nhà đầu tư trong nước hiện nay?

Tôi nghĩ là ta đang có khá nhiều nhà đầu tư trong nước có đủ khả năng để thực hiện hoặc có những nhà đầu tư nếu chưa đủ năng lực thì sẽ liên doanh với các nhà đầu tư khác có thể là trong nước hoặc ngoài nước để đảm bảo làm sao có đủ năng lực. Đến thời điểm này, có những dự án đã bán được 17 bộ hồ sơ như Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Cao Bồ - Mai Sơn, tổng các bộ hồ sơ sơ tuyển bán được là hơn 80 bộ.

Nhiều dự án của chúng ta dù đã hoàn thành hay đang thực hiện đều gặp bất cập trong tiến độ cũng như chất lượng, vậy dự án cao tốc Bắc – Nam có rút ra được bài học nào từ những dự án trên để tránh những trường hợp tương tự sẽ xảy ra?

Theo tôi được biết phần lớn các vấn đề gặp phải đều liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng chứ không phải là tiến độ thi công vì hầu như các nhà đầu tư đều có máy móc, nhân lực sẵn sàng, thừa năng lực để đảm bảo về tiến độ. Chính vì vậy, như tôi đã nói ở trên, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được Nhà nước hỗ trợ và chỉ bàn giao cho nhà đầu tư thi công khi đã giải phóng được từ 70-80%, còn lại sẽ được xử lý trong thời gian thực hiện dự án. Như vậy về cơ bản dự án sẽ hoàn thành được đúng tiến độ nếu chúng ta cùng đồng lòng trong việc triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải hầu như đã bàn giao xong tất cả các mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương. Để có thể bàn giao được 70-80% mặt bằng trước khi kí hợp đồng với nhà đầu tư (dự kiến sẽ kí hợp đồng vào 4/2020) thì chúng ta sẽ phải giải phóng được khoảng 70-80% mặt bằng sạch vào khoảng thời gian trên.

Trong 13 địa phương có dự án đi qua thì hiện nay việc thực hiện giải phóng mặt bằng đang khá suôn sẻ, chưa có vướng mắc gì và các địa phương cũng rất tích cực trong việc giải phóng mặt bằng vì dự án này cũng được xác định là công trình trọng điểm quốc gia, được Chính phủ và Quốc hội quan tâm đặc biệt.

Nhưng sẽ có những điều mà nhà đầu tư có thể yên tâm đó là mức phí đường bộ, nhiều nhà đầu tư quan ngại về sự thay đổi mức phí nhưng đó chỉ là ở giai đoạn trước đây. Đối với dự án cao tốc Bắc – Nam, Quốc hội đã thông qua khung mức phí cho dự án (mức phí khởi điểm thấp nhất là 1.500 đồng/km và tối đa là 3.400 đồng/km - PV), trong hợp đồng mức thu phí này sẽ cố định trong vòng đời dự án. Chúng tôi khẳng định, cao tốc Bắc – Nam đã khắc phục được các tồn tại về thu phí vừa qua bởi cao tốc Bắc – Nam sẽ thực hiện thu phí kín, đi bao nhiêu trả bấy nhiêu, đảm bảo công bằng tuyệt đối cho những người dân tham gia giao thông. Đặc biệt, dự án cao tốc Bắc – Nam sẽ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng ngay từ đầu, nhà đầu tư khi triển khai thu phí bắt buộc sẽ phải sử dụng hình thức thu phí này.

Bên cạnh đó, để khắc phục lo ngại về vượt tổng mức đầu tư, đối với dự án này, Chính phủ đã chỉ đạo đấu thầu ở bước thiết kế kĩ thuật và dự toán có nghĩa là sau khi có tổng mức đầu tư, sẽ làm thiết kế kĩ thuật để ra một dự toán chính xác hơn và chúng ta sẽ đấu thầu dựa trên dự toán này. Điều này sẽ đảm bảo sự chính xác về tổng mức đầu tư hơn các dự án BOT, tiến tới phù hợp với thông lệ quốc tế, không thể cứ đấu thầu xong thực tế thi công bao nhiêu lại thanh toán bấy nhiêu, như vậy công tác đấu thầu sẽ không phát huy được hiệu quả. Nhà đầu tư có thể giảm giá tối đa để trúng thầu và trong quá trình thi công họ hoàn toàn có thể thay đổi biện pháp thi công, tiết kiệm để được hưởng lợi từ đây.

Được biết, hình thức đầu tư sẽ vẫn là PPP và BOT, theo quy định của Nghị định 63/2018/NĐ-CP khiến ràng buộc trách nhiệm của nhà đầu tư với dự án đã trúng thầu cao hơn. Nhà đầu tư sẽ phải có tỷ lệ vốn chủ sở hữu lớn hơn, điều này đã đủ cơ sở để lựa chọn được những nhà đầu tư có năng lực thực sự chưa, thưa ông?

Như đã biết trong Nghị định 63 thì vốn chủ sở hữu yêu cầu chỉ từ là 10-15% tùy theo tổng mức đầu tư dự án. Tuy nhiên, trước việc có ý kiến quan ngại vốn chủ sở hữu này là thấp thì Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ để nâng mức vốn chủ sở hữu của 8 dự án PPP của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 lên 20% tổng mức.

Và theo tính toán sơ bộ, mức 20% này sẽ có khá nhiều nhà đầu tư trong nước đáp ứng được. Ví dụ như với dự án 10.000 tỷ đồng thì 20% vốn chủ sở hữu là 2.000 tỷ đồng, khá nhiều doanh nghiệp đáp ứng được. Vì vậy theo tôi vấn đề về vốn chủ sở hữu không phải là việc năng lực nhà đầu tư đáp ứng được hay không mà chắc chắn sẽ có rất nhiều nhà đầu tư đáp ứng được điều kiện này.

Trong các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thì việc rà soát các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính được thực hiện như thế nào?

Tất cả các tiêu chí đánh giá nhà đầu tư đã được nêu rất rõ trong hồ sơ sơ tuyển, theo đó có 2 tiêu chí theo tôi rất quan trọng là năng lực tài chính và năng lực kinh nghiệm. Về năng lực tài chính thì nhà đầu tư phải đáp ứng được 20% vốn chủ sở hữu, tiêu chí về năng lực kinh nghiệm là nhà đầu tư phải có công trình tương tự. Cụ thể là đã phải từng thực hiện dự án PPP hạ tầng giao thông có 50% tổng mức đầu tư bằng dự án đang xét. Ví dụ, với dự án giao thông 10.000 tỷ đồng thì nhà đầu tư phải đã từng thực hiện một dự án PPP hạ tầng giao thông trị giá 5.000 tỷ đồng. Đây là những tiêu chí rất quan trọng để xác định nhà đầu tư khi đấu thầu 8 dự án PPP này.

Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải:

Tính đến thời điểm này, Chính phủ Việt Nam đã cân đối đủ 55.000 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước để tham gia thực hiện dự án, bao gồm chi phí đầu tư xây dựng 3 phân đoạn sử dụng hoàn toàn vốn nhà nước cũng như phần vốn tham gia 8 dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP.

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền phối hợp chặt chẽ với 11 tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trước khi bắt tay khởi công công trình. Đồng thời, các đơn vị liên quan đang nghiên cứu quy định, đề xuất giải pháp để tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư trong nước tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Chính phủ Việt Nam mong muốn lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm để trao 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam thông qua đấu thầu cạnh tranh, bình đẳng và minh bạch. Đây là bước đi đầu tiên của kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải đặt nhiều kỳ vọng để có thể “chọn mặt gửi vàng” với 8 phân đoạn cao tốc Bắc - Nam dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lýđấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư):

Về bảo lãnh doanh thu tối thiểu dự án, khi ban hành hồ sơ sơ tuyển, bảo lãnh doanh thu là mục tiêu khó, cơ chế này đã được áp dụng tại Hàn Quốc từ năm 1999 nhưng đến năm 2009 ở Hàn Quốc cũng đã dừng lại. Với tư cách là đơn vị giúp Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối giúp Chính phủ trình Quốc hội dự thảo luật PPP, Cục Quản lý đấu thầu cũng đang nghiên cứu nội dung này.

Ông Ngọ Trường Nam, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả:

Băn khoăn lớn nhất mà các nhà đầu tư trong nước muốn được giải quyết khi tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam chính là vấn đề yêu cầu về năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư, vấn đề tiếp cận nguồn vốn trong nước, vấn đề lãi suất và giới hạn tín dụng.

Với yêu cầu về năng lực tài chính, các nhà đầu tư trong nước có thể liên doanh với nhau, cộng dồn năng lực tài chính để có thể đáp ứng được yêu cầu này. Tuy nhiên, với yêu cầu về năng lực kinh nghiệm như nhà đầu tư phải từng thực hiện các dự án có quy mô tương tự hay phải có vốn chủ sở hữu đã từng góp tương đương với dự án hiện nay... cơ hội cho nhà đầu tư trong nước là rất khó.

Một vấn đề nữa cũng đang làm khó các doanh nghiệp trong nước đó chính là tiếp cận nguồn vốn. Các nhà đầu tư trong nước hiện nay muốn thực hiện các dự án sẽ phải huy động nguồn vốn tín dụng trong nước. Tuy nhiên, việc huy động nguồn vốn tín dụng trong nước đang rất khó khăn do ngân hàng coi lĩnh vực đầu tư BOT là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Ngân hàng Nhà nước cũng đang siết chặt tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn.

Ngoài ra, hồ sơ dự tuyển hiện áp dụng mức lãi suất khoảng 7%/năm, còn lãi suất trên thị trường từ 11-12%. Đây là mức chênh lệch lớn mà Bộ Giao thông vận tải chưa có hướng xử lý và điều này khiến nhà đầu tư trong nước khó chấp nhận mức lãi suất này.

X.T (ghi)

Tuấn phong (thực hiện) 

Tin liên quan

Gỡ nút thắt cho tài chính xanh

Gỡ nút thắt cho tài chính xanh

(HQ Online) - Tài chính xanh là nguồn lực quan trọng để xanh hóa DN. Việc hoàn thiện khung chính sách cho tài chính xanh là yêu cầu cấp thiết để khơi thông dòng vốn này.
Gỡ “nút thắt” để chuyển đổi số trong sản xuất công nghiệp

Gỡ “nút thắt” để chuyển đổi số trong sản xuất công nghiệp

(HQ Online) - Việc thực hiện chuyển đổi số, hướng tới sản xuất thông minh tuy tạo ra nhiều cơ hội nhưng thách thức cũng không hề nhỏ cho doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí đầu tư và nguồn nhân lực.
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

(HQ Online) - Để đảm bảo sự minh bạch, an toàn cho thị trường chứng khoán nói chung, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nói riêng cũng như bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư trên thị trường, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có Luật Chứng khoán, cơ quan soạn thảo đã bổ sung các quy định nhằm quản lý tốt hơn vấn đề này.
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn

Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn

(HQ Online) - Căn hộ dịch vụ cho thuê dài hạn đang trở thành phân khúc đầu tư hấp dẫn trên thị trường bất động sản. Sở dĩ có hiện tượng này là do nhu cầu về nhà ở cao cấp của một bộ phận người dân ngày càng gia, cùng với đó, nhu cầu nhà ở của đội ngũ chuyên gia quốc tế đến làm việc đang được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang ngày càng tăng trưởng ở Việt Nam.
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

(HQ Online) - Kim ngạch xuất, nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành Công Thương năm 2024.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

(HQ Online) - Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân thương mại ghi nhận năm thứ 9 liên tiếp xuất siêu ở mức cao (gần 25 tỷ USD).
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD

Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD

(HQ Online) - Dù chưa hết năm, nhưng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đã đạt được mức cao nhất lịch sử và có thể lập mốc mới hơn 400 tỷ USD.
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

(HQ Online) - Không chỉ là vựa nông sản, thủy sản của cả nước, tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) còn ẩn chứa “kho báu” dược liệu vô cùng lớn với hàng nghìn loài dược liệu quý. Tuy nhiên, đền nay “kho báu” này hầu như vẫn trong trạng thái “ngủ yên”, chưa được khai thác hiệu quả.
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Đông năm 2024 tăng trưởng 2 con số, thị trường này lọt vào top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(HQ Online) - Kỳ 1 tháng 12 (1-15/12/2024) kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

(HQ Online) - Việc mở cửa được các thị trường lớn cùng sự chủ động của DN trong việc đầu tư chế biến sâu, chuyển đổi xanh… sẽ tạo đà cho ngành dừa Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 12/2024 (từ ngày 1-15/12) đạt 31,48 tỷ USD giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu

Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu

(HQ Online) - Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hóa nhập khẩu. Điều này không chỉ tạo ra thách thức lớn mà còn mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam nếu biết cách chuyển mình. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để thích nghi và tận dụng cơ hội này? Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Nguyễn Hải Minh (ảnh) cho rằng, để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, cập nhật thông tin, nâng cao năng lực sản xuất xanh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý cũng như đối tác quốc tế.
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam

Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam

(HQ Online) - Chuyển đổi xanh không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro bị loại khỏi các thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn tạo cơ hội xây dựng thương hiệu bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và tiếp cận các phân khúc khách hàng cao cấp trên toàn cầu.
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?

Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?

(HQ Online) - Nền kinh tế dự báo sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ từ cuối năm 2024 sang năm 2025, giúp nhu cầu tín dụng tăng nhanh, nhưng mặt bằng lãi suất cho vay cũng có thể chịu sức ép gia tăng.
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

(HQ Online) - Mới qua 11 tháng của năm 2024 nhưng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Trung Quốc đã đạt con số cao kỷ lục từ trước đến nay, ở mức 130,51 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn

Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn

Căn hộ dịch vụ cho thuê dài hạn đang trở thành phân khúc đầu tư hấp dẫn trên thị trường bất động sản.
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

Kim ngạch xuất, nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành Công Thương năm 2024.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024

Tạp chí Hải quan số 103 (3440) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Phát triển kinh tế xanh và kinh tế số, cùng với sự đồng thuận và quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị, sẽ là chìa khóa để TPHCM và vùng Đông Nam Bộ tiến vào thời kỳ phát triển mới, vươn lên cùng khát vọng của dân tộc.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân thương mại ghi nhận năm thứ 9
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Phát triển kinh tế xanh và kinh tế số, cùng với sự đồng thuận và quyết tâm cao độ của ...

Báo động tai nạn tự chế pháo nổ

Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Bỏng- Chỉnh hình của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã ...

Đột phá cho chuyển đổi số

Mặc dù chuyển đổi số đã và đang là một xu thế tất yếu nhưng thực tế cho thấy, nhiều ...
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 về việc thúc ...
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

(HQ Online) - Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ...
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Theo WB, trong năm 2024, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024 có các tin chính sau:
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi

Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại, đồng hành cùng doanh nghiệp là những giải pháp ...
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Năm 2024, Cục Hải quan Quảng Ninh đã chủ động nghiên cứu, thiết kế và đánh giá Bộ chỉ số ...
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Chiều 20/12, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, ...
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Năm 2024, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đạt nhiều ...
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực ...
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo

Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo

Toàn và Hùng khai nhận, đã chở 48 thùng giấy màu đỏ đựng pháo hoa nổ do Trung Quốc sản ...
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Mua nguyên liệu là đậu nành chiên tương, sau đó thuê nhân công san chia, đóng gói vào các túi ...
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Hòng qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng ngụy trang ma túy trong các bình nhựa đựng măng ...
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Trong buổi khảo sát, nắm tình hình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ...
Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Giấu ma túy bên trong giày cá nhân, các hộp bánh, bức tranh, hộc đựng đồ, hộc gạt tàn thuốc, ...
Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Vụ án vừa được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) thông tin.
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Theo Công ty CP cảng Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 được ...
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Với việc triển khai chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR – Extended Producer Responsibility), Bridgestone ...
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Sau 4 ngày diễn ra Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) từ 19-22/12/2024, ...
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Đông đảo đại biểu, quan khách của Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 có những trải nghiệm ...
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06

Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06

Agribank đã cùng ngành Ngân hàng tập trung thực hiện Kế hoạch 01 giữa ngành Ngân hàng và Bộ Công ...
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Việc mở cửa được các thị trường lớn cùng sự chủ động của DN trong việc đầu tư chế biến ...
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định ...
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc giảm tiền thuê đất ...
Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính với doanh nghiệp (DN) về chính sách ...
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, hợp tác xã... bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nếu có ...
Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Ông Vũ Văn Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đang gặp nhiều khó khăn ...
Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Quá trình thực thi các FTA cũng phát sinh nhiều thách thức, khó khăn tác động mạnh đến phát triển ...
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Nửa đầu tháng 12 (1-15/12), cả nước nhập khẩu 5.914 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt ...
Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Chỉ trong thời gian ngắn, với nội lực, quyết tâm và bản lĩnh của mình, các doanh nghiệp trong nước ...
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp ...
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Ngày 19/12/2024, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi ...
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 11 đạt 17.855 chiếc, với tổng kim ngạch đạt ...
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Năm 2024, Ford Việt Nam gặt hái nhiều cột mốc bán hàng mới. Hết tháng 11, Ford Việt Nam đạt ...
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024

Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024

Ngày 22/12, Thủ tướng Malaysia cho biết chính quyền đã triển khai nhiều sáng kiến chiến lược trong suốt năm ...
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới

Cuộc "chiến tranh lạnh" mới

Năm 2024 đã chứng kiến giai đoạn căng thẳng, thậm chí thù địch trên bán đảo Triều Tiên, khi quan ...
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Từ một thập kỷ trước, việc nguồn vốn tư nhân dồn dập đổ vào những nền kinh tế đang phát ...
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Các ngân hàng kỳ vọng khối lượng giao dịch toàn cầu sẽ vượt quá 4.000 tỷ USD vào năm tới, ...
Những yếu tố định hình thế giới 2025

Những yếu tố định hình thế giới 2025

Theo các nhà phân tích, trong năm tới, những rủi ro địa chính trị trên thế giới sẽ tiếp tục ...
13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu

13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu

(HQ Online) - Mới đây, Hải quan Tây Ban Nha phối hợp với Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha ...
Phiên bản di động