Facebook Twitter youtube Tiktok

Gỡ “nút thắt" giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư trong dự án cao tốc Bắc - Nam

(HQ Online) - “Siêu” dự án cao tốc Bắc – Nam hiện đang trong giai đoạn mở bán hồ sơ sơ tuyển và có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Phóng viên Báo Hải quan đã trao đổi với ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ Giao thông vận tải về những hỗ trợ cho nhà đầu tư cũng như những điều kiện đặc biệt của dự án.
go nut that giai phong mat bang cho nha dau tu trong du an cao toc bac nam 105356 Thủ tướng chỉ thị đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam
go nut that giai phong mat bang cho nha dau tu trong du an cao toc bac nam 105356 Cao tốc Bắc - Nam: Tránh rơi vào “bẫy” của tổng thầu
go nut that giai phong mat bang cho nha dau tu trong du an cao toc bac nam 105356 Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
go nut that giai phong mat bang cho nha dau tu trong du an cao toc bac nam 105356 Giao tiếp hơn 127 tỷ đồng vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
go nut that giai phong mat bang cho nha dau tu trong du an cao toc bac nam 105356

Hiện vấn đề bảo lãnh rủi ro đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, vậy Nhà nước đã có giải pháp gì cho vấn đề này, thưa ông?

Vấn đề bảo lãnh đã được đặt ra từ lâu tuy nhiên trong bối cảnh của Việt Nam là nợ công đang cao, bên cạnh đó việc chia sẻ rủi ro từ phía Chính phủ hầu như là chưa có do vậy các bảo lãnh như bảo lãnh về doanh thu, bảo lãnh về rủi ro bên thứ ba, bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ hầu như về phía Nhà nước là chưa cung cấp cho dự án này.

Tuy nhiên ngoài những bảo lãnh trên thì ở dự án này cũng có những chia sẻ rủi ro để nhà đầu tư an tâm. Thứ nhất là nguồn vốn đã được rõ ràng vì Quốc hội đã thông qua, thứ hai là hỗ trợ toàn bộ cho công tác giải phóng mặt bằng. Từ trước đến nay việc giải phóng mặt bằng là một rủi ro khá lớn trong việc triển khai dự án kể cả công hay tư, thì nay giải phóng mặt bằng đã được bố trí bằng vốn của Nhà nước, do địa phương thực hiện và lúc chúng tôi xây dựng hợp đồng PPP đã quy định rõ triển khai thi công khi công tác giải phóng mặt bằng đã đạt từ 70-80%, để khi nhà đầu tư vào thi công là mặt bằng đã sạch. Như vậy rủi ro của nhà đầu tư đã được chia sẻ.

Bên cạnh đó, nếu có những rủi ro trong thực tế thì trong Nghị quyết 20/NQ-CP năm 2018 về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã nêu rất rõ nhà đầu tư có thể thay đổi biện pháp thi công, phát huy công nghệ mới của nước ngoài để tiết kiệm chi phí. Với những hỗ trợ như trên, tôi nghĩ là sẽ thu hút được nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia dù không có bảo lãnh.

Ông đánh giá như thế nào về năng lực của các nhà đầu tư trong nước hiện nay?

Tôi nghĩ là ta đang có khá nhiều nhà đầu tư trong nước có đủ khả năng để thực hiện hoặc có những nhà đầu tư nếu chưa đủ năng lực thì sẽ liên doanh với các nhà đầu tư khác có thể là trong nước hoặc ngoài nước để đảm bảo làm sao có đủ năng lực. Đến thời điểm này, có những dự án đã bán được 17 bộ hồ sơ như Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Cao Bồ - Mai Sơn, tổng các bộ hồ sơ sơ tuyển bán được là hơn 80 bộ.

Nhiều dự án của chúng ta dù đã hoàn thành hay đang thực hiện đều gặp bất cập trong tiến độ cũng như chất lượng, vậy dự án cao tốc Bắc – Nam có rút ra được bài học nào từ những dự án trên để tránh những trường hợp tương tự sẽ xảy ra?

Theo tôi được biết phần lớn các vấn đề gặp phải đều liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng chứ không phải là tiến độ thi công vì hầu như các nhà đầu tư đều có máy móc, nhân lực sẵn sàng, thừa năng lực để đảm bảo về tiến độ. Chính vì vậy, như tôi đã nói ở trên, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được Nhà nước hỗ trợ và chỉ bàn giao cho nhà đầu tư thi công khi đã giải phóng được từ 70-80%, còn lại sẽ được xử lý trong thời gian thực hiện dự án. Như vậy về cơ bản dự án sẽ hoàn thành được đúng tiến độ nếu chúng ta cùng đồng lòng trong việc triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải hầu như đã bàn giao xong tất cả các mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương. Để có thể bàn giao được 70-80% mặt bằng trước khi kí hợp đồng với nhà đầu tư (dự kiến sẽ kí hợp đồng vào 4/2020) thì chúng ta sẽ phải giải phóng được khoảng 70-80% mặt bằng sạch vào khoảng thời gian trên.

Trong 13 địa phương có dự án đi qua thì hiện nay việc thực hiện giải phóng mặt bằng đang khá suôn sẻ, chưa có vướng mắc gì và các địa phương cũng rất tích cực trong việc giải phóng mặt bằng vì dự án này cũng được xác định là công trình trọng điểm quốc gia, được Chính phủ và Quốc hội quan tâm đặc biệt.

Nhưng sẽ có những điều mà nhà đầu tư có thể yên tâm đó là mức phí đường bộ, nhiều nhà đầu tư quan ngại về sự thay đổi mức phí nhưng đó chỉ là ở giai đoạn trước đây. Đối với dự án cao tốc Bắc – Nam, Quốc hội đã thông qua khung mức phí cho dự án (mức phí khởi điểm thấp nhất là 1.500 đồng/km và tối đa là 3.400 đồng/km - PV), trong hợp đồng mức thu phí này sẽ cố định trong vòng đời dự án. Chúng tôi khẳng định, cao tốc Bắc – Nam đã khắc phục được các tồn tại về thu phí vừa qua bởi cao tốc Bắc – Nam sẽ thực hiện thu phí kín, đi bao nhiêu trả bấy nhiêu, đảm bảo công bằng tuyệt đối cho những người dân tham gia giao thông. Đặc biệt, dự án cao tốc Bắc – Nam sẽ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng ngay từ đầu, nhà đầu tư khi triển khai thu phí bắt buộc sẽ phải sử dụng hình thức thu phí này.

Bên cạnh đó, để khắc phục lo ngại về vượt tổng mức đầu tư, đối với dự án này, Chính phủ đã chỉ đạo đấu thầu ở bước thiết kế kĩ thuật và dự toán có nghĩa là sau khi có tổng mức đầu tư, sẽ làm thiết kế kĩ thuật để ra một dự toán chính xác hơn và chúng ta sẽ đấu thầu dựa trên dự toán này. Điều này sẽ đảm bảo sự chính xác về tổng mức đầu tư hơn các dự án BOT, tiến tới phù hợp với thông lệ quốc tế, không thể cứ đấu thầu xong thực tế thi công bao nhiêu lại thanh toán bấy nhiêu, như vậy công tác đấu thầu sẽ không phát huy được hiệu quả. Nhà đầu tư có thể giảm giá tối đa để trúng thầu và trong quá trình thi công họ hoàn toàn có thể thay đổi biện pháp thi công, tiết kiệm để được hưởng lợi từ đây.

Được biết, hình thức đầu tư sẽ vẫn là PPP và BOT, theo quy định của Nghị định 63/2018/NĐ-CP khiến ràng buộc trách nhiệm của nhà đầu tư với dự án đã trúng thầu cao hơn. Nhà đầu tư sẽ phải có tỷ lệ vốn chủ sở hữu lớn hơn, điều này đã đủ cơ sở để lựa chọn được những nhà đầu tư có năng lực thực sự chưa, thưa ông?

Như đã biết trong Nghị định 63 thì vốn chủ sở hữu yêu cầu chỉ từ là 10-15% tùy theo tổng mức đầu tư dự án. Tuy nhiên, trước việc có ý kiến quan ngại vốn chủ sở hữu này là thấp thì Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ để nâng mức vốn chủ sở hữu của 8 dự án PPP của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 lên 20% tổng mức.

Và theo tính toán sơ bộ, mức 20% này sẽ có khá nhiều nhà đầu tư trong nước đáp ứng được. Ví dụ như với dự án 10.000 tỷ đồng thì 20% vốn chủ sở hữu là 2.000 tỷ đồng, khá nhiều doanh nghiệp đáp ứng được. Vì vậy theo tôi vấn đề về vốn chủ sở hữu không phải là việc năng lực nhà đầu tư đáp ứng được hay không mà chắc chắn sẽ có rất nhiều nhà đầu tư đáp ứng được điều kiện này.

Trong các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thì việc rà soát các nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính được thực hiện như thế nào?

Tất cả các tiêu chí đánh giá nhà đầu tư đã được nêu rất rõ trong hồ sơ sơ tuyển, theo đó có 2 tiêu chí theo tôi rất quan trọng là năng lực tài chính và năng lực kinh nghiệm. Về năng lực tài chính thì nhà đầu tư phải đáp ứng được 20% vốn chủ sở hữu, tiêu chí về năng lực kinh nghiệm là nhà đầu tư phải có công trình tương tự. Cụ thể là đã phải từng thực hiện dự án PPP hạ tầng giao thông có 50% tổng mức đầu tư bằng dự án đang xét. Ví dụ, với dự án giao thông 10.000 tỷ đồng thì nhà đầu tư phải đã từng thực hiện một dự án PPP hạ tầng giao thông trị giá 5.000 tỷ đồng. Đây là những tiêu chí rất quan trọng để xác định nhà đầu tư khi đấu thầu 8 dự án PPP này.

Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải:

Tính đến thời điểm này, Chính phủ Việt Nam đã cân đối đủ 55.000 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước để tham gia thực hiện dự án, bao gồm chi phí đầu tư xây dựng 3 phân đoạn sử dụng hoàn toàn vốn nhà nước cũng như phần vốn tham gia 8 dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP.

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền phối hợp chặt chẽ với 11 tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trước khi bắt tay khởi công công trình. Đồng thời, các đơn vị liên quan đang nghiên cứu quy định, đề xuất giải pháp để tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư trong nước tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Chính phủ Việt Nam mong muốn lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm để trao 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam thông qua đấu thầu cạnh tranh, bình đẳng và minh bạch. Đây là bước đi đầu tiên của kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải đặt nhiều kỳ vọng để có thể “chọn mặt gửi vàng” với 8 phân đoạn cao tốc Bắc - Nam dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lýđấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư):

Về bảo lãnh doanh thu tối thiểu dự án, khi ban hành hồ sơ sơ tuyển, bảo lãnh doanh thu là mục tiêu khó, cơ chế này đã được áp dụng tại Hàn Quốc từ năm 1999 nhưng đến năm 2009 ở Hàn Quốc cũng đã dừng lại. Với tư cách là đơn vị giúp Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối giúp Chính phủ trình Quốc hội dự thảo luật PPP, Cục Quản lý đấu thầu cũng đang nghiên cứu nội dung này.

Ông Ngọ Trường Nam, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả:

Băn khoăn lớn nhất mà các nhà đầu tư trong nước muốn được giải quyết khi tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam chính là vấn đề yêu cầu về năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư, vấn đề tiếp cận nguồn vốn trong nước, vấn đề lãi suất và giới hạn tín dụng.

Với yêu cầu về năng lực tài chính, các nhà đầu tư trong nước có thể liên doanh với nhau, cộng dồn năng lực tài chính để có thể đáp ứng được yêu cầu này. Tuy nhiên, với yêu cầu về năng lực kinh nghiệm như nhà đầu tư phải từng thực hiện các dự án có quy mô tương tự hay phải có vốn chủ sở hữu đã từng góp tương đương với dự án hiện nay... cơ hội cho nhà đầu tư trong nước là rất khó.

Một vấn đề nữa cũng đang làm khó các doanh nghiệp trong nước đó chính là tiếp cận nguồn vốn. Các nhà đầu tư trong nước hiện nay muốn thực hiện các dự án sẽ phải huy động nguồn vốn tín dụng trong nước. Tuy nhiên, việc huy động nguồn vốn tín dụng trong nước đang rất khó khăn do ngân hàng coi lĩnh vực đầu tư BOT là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Ngân hàng Nhà nước cũng đang siết chặt tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn.

Ngoài ra, hồ sơ dự tuyển hiện áp dụng mức lãi suất khoảng 7%/năm, còn lãi suất trên thị trường từ 11-12%. Đây là mức chênh lệch lớn mà Bộ Giao thông vận tải chưa có hướng xử lý và điều này khiến nhà đầu tư trong nước khó chấp nhận mức lãi suất này.

X.T (ghi)

Tuấn phong (thực hiện) 

Tin liên quan

Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

(HQ Online) - Để đảm bảo sự minh bạch, an toàn cho thị trường chứng khoán nói chung, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nói riêng cũng như bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư trên thị trường, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có Luật Chứng khoán, cơ quan soạn thảo đã bổ sung các quy định nhằm quản lý tốt hơn vấn đề này.
Giới đầu tư đổ về châu Á trước thềm bầu cử Mỹ

Giới đầu tư đổ về châu Á trước thềm bầu cử Mỹ

(HQ Online) - Trước thềm cuộc bầu cử Mỹ, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vốn sang các đồng tiền của Ấn Độ, Trung Quốc và đôla Singapore (SGD), đồng thời giảm nắm giữ đồng yen Nhật, nhằm tìm kiếm sự ổn định giữa bối cảnh lo ngại sự kiện này sẽ gây xáo trộn cho dòng vốn và thương mại toàn cầu.
Bất động sản vẫn “hút” nguồn vốn ngoại

Bất động sản vẫn “hút” nguồn vốn ngoại

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, nhiều nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đã tham gia đầu tư vào các dự án bất động sản lớn tại một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TPHCM, Bình Dương…, thúc đẩy sự phát triển của cả thị trường.
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, đây là “thời khắc vàng” để liên kết các nguồn lực hiệu quả cho phát triển bền vững, để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới, phát triển cộng đồng doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng quốc tế.
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Các nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may… có đóng góp nhiều nhất vào tăng trường kim ngạch xuất khẩu.
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ

Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ

(HQ Online) - Nhờ kết quả tăng trưởng tích cực của quý 3/2024, cũng như những điểm sáng trong 10 tháng năm 2024, nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ước đạt từ 6,8 - 7%, cao hơn nhiều so với các dự báo trước đó.
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội

Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội

(HQ Online) - Nhiều luật và bộ luật mới ban hành đã có các giải pháp mang tính đột phá, gỡ bỏ nhiều vướng mắc về cơ chế, thuế và lãi suất để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp.
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, Trung Quốc tiếp tục là thì trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất.
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Malaysia đạt gần 12 tỷ USD, theo thống kê của Tổng cục Hải quan. Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Đông Nam Á.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt 8,35 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều

(HQ Online) - Thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam chiều 20/11/2024, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành với chủ trương đầu tư dự án và đề nghị cần tập trung sử dụng nguyên vật liệu ở trong nước, huy động các doanh nghiệp trong nước có năng lực chuyên môn để tham gia vào dự án này.
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

(HQ Online) - Đến giữa tháng 11/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 681,48 tỷ USD, bằng cả năm 2023.
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu ngành dệt may, da giày tăng mạnh, trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chủ yếu.
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá

“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá

(HQ Online) - Hơn 1.200 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ tại Bình Dương đang được hưởng nhiều điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tích cực từ phía cơ quan quản lý để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu sản phẩm.
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(HQ Online) - Tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt xấp xỉ 70 tỷ USD, tăng 5,2%, tương ứng tăng 3,4 tỷ USD so với tháng trước, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề môi giới bất động sản có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS đang khó khăn, thiếu minh bạch.
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đối với quản lý hàng hóa loại hình hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất sẽ có nhiều điểm mới
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là các quy định liên quan đến ưu đãi thuế.
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện Sở Tư pháp và Công an TP HCM đã phổ biến, giải đáp nhiều thắc mắc của kiều bào.
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

“Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của sự kiện nhằm hưởng ứng có hiệu quả Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Những gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước tiến vượt bậc, ảnh hưởng mạnh mẽ ...
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT) hiện hành được đánh giá là chưa đáp ứng đầy đủ ...
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Hai bên nhất trí về sự cần thiết tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, ...
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia

Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia, chiều 21/11, hai bên đã ...
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Việc triển khai các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) không chỉ là yêu cầu đạo ...
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại ...
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

Nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đối với quản lý hàng hóa loại hình hàng gia công, sản xuất ...
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM

Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM

Ngày 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - Hội Di sản Văn hóa TPHCM đã trao Bằng xếp ...
Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Cục Hải quan Quảng Bình sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 2024, đạt số ...
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam có kim ngạch XNK lớn đã tham dự Hội thảo góp ý cho dự ...
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Tổng cục Hải quan chỉ đạo các hoạt động cải cách, hiện đại ...
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai nằm ở vị trí trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - ...
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

“Hiểu hàng Thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của sự kiện nhằm hưởng ứng có hiệu ...
Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Với hành vi vận chuyển 70kg ma tuý, chuyến “xuất ngoại” của 5 vị khách người Lào đã không hẹn ...
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát ...
35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên vừa kiểm tra lưu thông, phát hiện phương tiện vận tải đang vận ...
Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê

Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê

Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Thịnh có hành vi vận ...
Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn

Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn

Bốn lực lượng Bộ đội Biên phòng, Bộ Công an, Cảnh sát biển và Hải quan đã tổ chức giao ...
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản

Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của nghề môi giới bất động sản có ý nghĩa đặc ...
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện Sở Tư pháp và Công an TP HCM đã phổ biến, giải đáp nhiều thắc mắc của kiều ...
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

Quan trắc Môi trường lao động là hoạt động kiểm tra, đánh giá các yếu tố trong môi trường làm ...
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử, logistics, hàng nước ngoài tràn vào khiến ...
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn ...
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng

Tháng 10 vừa qua, cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đã lập kỷ lục với sản lượng ...
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng

Một trong những vấn đề được chú ý tại dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) là ...
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu Quốc hội đều cơ bản tán thành với những sửa đổi, bổ ...
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Thủ tục tham vấn hay vấn đề hoàn thuế khi có điều khoản giảm giá… là những vấn đề được ...
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang ...
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Hiện nay, sản phẩm thực phẩm chế biến Việt Nam, trong đó các sản phẩm thủy sản đã được xuất ...
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế

Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế

Trường hợp quá thời hạn mà người khai hải quan không thực hiện khai bổ sung hoặc khai bổ sung ...
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, không gian cốp xe rộng rãi và có thể di ...
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Đáng chú ý, về thị trường, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống mà Việt Nam nhập khẩu ...
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 153.011 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ...
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Lô xe đầu tiên nhập khẩu từ Indonesia của thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc, Omoda C5 đã cập cảng ...
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

Ngày 19/11/2024, GAC MOTOR Việt Nam cùng hệ thống đại lý triển khai chương trình “Đón xế yêu – nhận ...
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận về cơ chế cam kết giá - một hệ ...
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Từ ngày 12 đến ngày 14/11/2024 tại Rio de Janeiro, Brazil, Tổ chức Hải quan thế giới đã khai mạc ...
Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại

Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Iraq Al Sudani thảo luận về hợp tác song phương trong các lĩnh ...
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Cư dân của những thành phố nhỏ của Trung Quốc đang nổi lên với vai trò là nhóm người tiêu ...
Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil thông báo nước này và Trung Quốc đã ký 37 thỏa thuận trong các lĩnh vực nông nghiệp, hợp ...
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Học thuyết sửa đổi mở rộng phạm vi các nước và liên minh quân sự chịu răn đe hạt nhân ...
BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT

BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT

Các cuộc thảo luận gần đây của Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS về một hệ thống thanh ...
Phiên bản di động