Giải pháp khơi thông dòng chảy thương mại qua đường sắt
Nâng cao năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt | |
Căng thẳng Nga-Ukraine có ảnh hưởng đến hàng hóa liên vận đường sắt? | |
Loạt chính sách khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu |
Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.Linh |
Cuộc làm việc có đại diện lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan; đại diện Cục Hải quan Hà Nội; Cục Hải quan Bắc Ninh; Chi cục Hải quan Ga đường sắt liên vận quốc tế Yên Viên; đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp có liên quan.
Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh, việc nâng cao hiệu quả khai thác ngành đường sắt đóng vai trò quan trọng trong việc khơi thông hàng hóa xuất nhập khẩu, rút ngắn thời gian thông quan, giảm ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu.
Đặc biệt với chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc thì vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt là một trong những giải pháp tối ưu. Về lâu dài vận tải hàng hóa bằng đường sắt có lợi thế rất lớn khi có sự đồng bộ về tiêu chuẩn hạ tầng chung.
Lợi thế là vậy nhưng để phát triển được, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho rằng mình Hải quan là không đủ mà còn cần sự tham gia của các bên liên quan. “Thay đổi cách làm để tạo ra hiệu quả cao nhất trên nền tảng hiện có. Để làm được cần sự ý thức, quyến tâm của các đơn vị. Lãnh đạo Bộ Tài chính rất quan tâm chỉ đạo để khơi thông dòng chảy thương mại qua đường sắt từ việc đơn giản thủ tục”, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành nhấn mạnh. Phó Tổng cục trưởng cũng cho biết thêm, kết quả buổi làm việc, khảo sát là cơ sở để Tổng cục Hải quan báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính, đồng thời cùng với Bộ Giao thông vận tải thống nhất tờ trình lên Chính phủ.
Đại diện doanh nghiệp đã và đang vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt cho biết, vận tải đường sắt có lợi thế về số lượng hàng hóa, nhân lực, giá thành ưu thế hơn so với vận chuyển đường bộ và đường biển. Tuy nhiên, doanh nghiệp đề nghị cần tăng cường đầu tư các thiết bị vận hành phục vụ việc khai thác vận hành hoạt động xếp dỡ hàng hóa như xe cẩu, xe nâng... tại ga Yên Viên; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ xử lý, khai thác container tại ga Yên Viên; mở rộng công suất của bãi ga Yên Viên lên khoảng 500 container để có thể đáp ứng nhu cầu luân chuyển hàng hóa lớn nhất; hay đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả khai thác tuyến đường sắt trong vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như mở thêm điểm khai thác hàng nhập khẩu tại Bắc Ninh, Bắc Giang để giảm tải cho ga Yên Viên…
Đại diện Tổng công ty đường sắt cho biết, hiện nay về phía ngành đường sắt cũng như cơ quan quản lý nhà nước cũng đã quan tâm để phát triển ngành đường sắt, nâng cao vai trò, hiệu quả khai thác của ngành đường sắt.
Tại cuộc họp đại diện các bên tham gia đã họp bàn về các kiến nghị của doanh nghiệp như tăng cường đầu tư các thiết bị vận hành phục vụ việc khai thác vận hàng hoạt động xếp dỡ hàng hóa như xe cẩu, xe nâng… tại ga Yên Viên; các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ xử lý, khai thác container tại ga Yên Viên; thảo luận về khả năng mở rộng công suất của bãi ga Yên Viên đáp ứng nhu cầu luân chuyển hàng hóa.
Đồng thời tại cuộc họp các bên liên quan cũng nghiên cứu giải pháp để tăng tính cạnh trạnh và tăng năng suất, hiệu quả phục vụ khách hàng trong việc khai thác vận hành kho bãi địa điểm tại ga; họp bàn giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả khai thác tuyến đường sắt trong vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu như mở thêm điểm khai thác hàng nhập khẩu tại Bắc Ninh, Bắc Giang để giảm tải cho ga Yên Viên.
Trong khuôn khổ ngày làm việc, đoàn công tác cũng khảo sát thực tế kho bãi địa điểm tập kết hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại ga Yên Viên, thủ tục hải quan, giải phóng hàng hóa tại Ga; năng lực bốc xếp hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp khai thác địa điểm tại ga; khảo sát thực tế kho bãi địa điểm tập kết hàng hóa tại ga Kép (Bắc Giang); khảo sát về khả năng nâng cấp thành ga liên vận quốc tế và làm thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu tại ga.
Đoàn công tác khảo sát kho, bãi tập kết hàng hóa tại Ga Kép (Bắc Giang). Ảnh: N.Linh |
Nâng cao khả năng khai thác xếp dỡ hàng hóa tại Ga Yên Viên là một trong những yêu cầu đặt ra để tăng cường lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu. Ảnh: N.Linh |
Tin liên quan
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Phát triển khu thương mại tự do: 'Cú hích' để Đà Nẵng phát triển
16:18 | 31/10/2024 Kinh tế
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK