Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải pháp căn cơ nào không để tắc nghẽn hàng hóa tại cảng biển?

(HQ Online) - Những giải pháp ngành Hải quan cũng như các các cơ quan có liên quan triển khai đã kịp thời khắc phục nguy cơ ùn tắc tại cảng Cát Lái, nhưng với diễn biến dịch bệnh như hiện nay cần có giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề này.
Giải pháp cấp bách cho tình trạng ùn tắc tại các cảng biển do giãn cách xã hội
Hỗ trợ nhanh nhất để thông quan hàng hóa, giải quyết ùn ứ tại cảng Cát Lái
Bộ Công Thương hoả tốc kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp gỡ ùn tắc tại cảng Cát Lái
Những giải pháp căn cơ không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cảng biển.
Cần những giải pháp căn cơ không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại cảng biển.

Giải pháp kịp thời phát huy hiệu quả chống ùn tắc

Tại Tọa đàm trực tuyến: “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp trong cao điểm dịch Covid-19” do Tạp chí Hải quan tổ chức, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng như Cục Hải quan TP Hồ Chí Mình đã đánh giá tình trạng ùn ứ hàng hóa tại Cát Lái không còn nghiêm trọng như trước, hoạt động xếp dỡ hàng hóa của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng đã trở lại trạng thái bình thường.

Đánh giá về kết quả này, ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, với sự phối hợp chặt chẽ của 3 cục hải quan phía Nam: Hải quan TP HCM, Hải quan Bình Dương, Hải quan Đồng Nai cùng sự chủ động của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thì các giải pháp của Tổng cục Hải quan hướng dẫn đã thực sự mang lại hiệu quả.

Các giải pháp này không chỉ giải quyết được tình trạng ùn ứ tại cảng Cát Lái mà còn tạo điều kiện cho các DN tại các địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng như một số tỉnh phía Nam có thể tiếp nhận hàng hóa ngay tại địa bàn mà không phải di chuyển đến TP Hồ Chí Minh. Qua đó góp phần đảm bảo lưu thông hàng hóa, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch của Chính phủ.

Theo ông Đào Duy Tám, trên cơ sở hiệu quả của các giải pháp nêu tại công văn 3847/TCHQ-GSQL về giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan cần pháp lý hóa nội dung văn bản này để tạo cơ sở pháp lý cho việc giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cảng nói chung.

Do vậy, hiện nay Tổng cục Hải quan đã nâng cấp nội dung công văn 3847/TCHQ-GSQL từ công văn thành thông tư của Bộ Tài chính, dự kiến trong tháng này thông tư sẽ được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Bên cạnh đó, ông Đào Duy Tám cũng cho rằng, để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa cần các giải pháp căn cơ để thực hiện.

“Cảng Cát Lái là khu vực cảng biển có lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất Việt Nam, lượng container thông quan qua cảng chiếm đến 60% cả nước và chiếm trên 90% so với các cảng biển phía Nam, do vậy tại cảng Cát Lái thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ về ách tắc hàng hóa, đặc biệt là khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa của các doanh nghiệp phía Nam bị đình trệ do dịch bệnh, giãn cách xã hội như thời gian qua hoặc do thời gian nghỉ lễ, nghỉ tết kéo dài”, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận định và cho biết thêm để giải quyết tình trạng này, Tổng cục Hải quan đã có nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện.

Cần phối hợp đồng bộ

Tuy nhiên, để giải quyết được căn cơ tình trạng này, cần một số giải pháp như: Cơ quan Hải quan phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thực hiện việc kiểm kê, phân loại và xử lý đối với các lô hàng tồn đọng tại cảng theo quy định của pháp luật; trường hợp chưa thể xử lý thì cho phép vận chuyển về lưu giữ tại cảng biển, cảng cạn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thuộc quản lý của Tổng Công ty.

Đối với các lô hàng mà hãng tàu đã thực hiện việc giao hàng cho chủ hàng hóa thì cơ quan Hải quan cho phép chủ hàng được vận chuyển đến các khu vực cảng biển, cảng cạn khác thuộc hệ thống Tân cảng để lưu giữ, chờ làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Khi xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam thông báo đến các hãng tàu/đại lý hàng tàu để các hãng tàu/đại lý hãng tàu có kế hoạch điều tiết hàng hóa, tạm thời lưu giữ hàng hóa tại các khu vực cảng trung chuyển nước ngoài hoặc vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển khác tại Việt Nam. Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải có kế hoạch tiếp nhận tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa nhập khẩu nhằm giải quyết tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Bên cạnh đó Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cần thông báo cho các khách hàng là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu/đại lý hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái để khách hàng có phương án dỡ hàng và lưu giữ hàng hóa tại khu vực cảng biển khác.

Đồng thời, các hãng tàu/đại lý hãng tàu điều chỉnh thông tin cảng đích từ cảng Cát Lái sang cảng Cái Mép đối với các lô hàng nhập khẩu đang vận chuyển trên phương tiện vận tải chưa dỡ xuống cảng Cát Lái hoặc đối với các lô hàng nhập khẩu đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên phương tiện vận tải vận chuyển về cảng Cát Lái.

N.Linh

Tin liên quan

5 giải pháp giảm thiểu tác động từ thuế đối ứng của Mỹ

5 giải pháp giảm thiểu tác động từ thuế đối ứng của Mỹ

6 nhóm hàng hóa chịu tác động mạnh nhất nếu Mỹ áp thuế đối ứng chiếm tỷ trọng hơn 74% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong năm 2024.
Mỹ áp thuế 46%: Phép thử quan trọng cho năng lực thích ứng của xuất khẩu của Việt Nam

Mỹ áp thuế 46%: Phép thử quan trọng cho năng lực thích ứng của xuất khẩu của Việt Nam

“Đây là thời điểm cần thiết để nhìn nhận lại toàn bộ chiến lược xuất khẩu và cấu trúc chuỗi cung ứng, buộc doanh nghiệp phải đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường”, Luật sư, TS. Phan Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn W&A, Thành viên Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) chia sẻ góc nhìn trước sự kiện Mỹ áp thuế 46% lên hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam.
Những lưu ý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa sửa chữa, bảo dưỡng

Những lưu ý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa sửa chữa, bảo dưỡng

(HQ Online) - Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn Công ty Logistics –Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về thủ tục hải quan với hàng hóa từ nước ngoài gửi kho ngoại quan sau đó thực hiện thủ tục tạm nhập tái xuất vào nội địa để sửa chữa, bảo dưỡng.
Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ

Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ

Bên cạnh việc thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ, Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức chức đoàn công tác đến trụ sở các doanh nghiệp để gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó có giải pháp tháo gỡ.
Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp cả ngày nghỉ, lễ

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp cả ngày nghỉ, lễ

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng (thuộc Chi cục Hải quan khu vực XII) đã phân công công chức trực 24h vào các ngày nghỉ, ngày lễ (từ 5/4 đến 7/4/2025) để tạo điều kiện ưu tiên giải quyết thông quan nhanh cho doanh nghiệp.
Hải quan nỗ lực tăng thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương

Hải quan nỗ lực tăng thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương

Ngay sau khi bộ máy mới đi vào hoạt động, Chi cục Hải quan khu vực XI đã có các giải pháp để doanh nghiệp (DN) tham gia làm thủ tục tại cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương diễn ra thuận lợi, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN).
Hải quan tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng

Hải quan tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp trước việc Mỹ áp thuế đối ứng

Ngày 4/4, Cục Hải quan có văn bản hỏa tốc gửi các chi cục hải quan yêu cầu gặp gỡ, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ trước việc áp thuế đối ứng của Mỹ.
Hải quan khu vực III thu ngân sách tăng hơn 28%

Hải quan khu vực III thu ngân sách tăng hơn 28%

Số thu ngân sách của Chi cục Hải quan khu vực III đang có tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2024.
Hải quan thu ngân sách quý 1 đạt 19,5% dự toán

Hải quan thu ngân sách quý 1 đạt 19,5% dự toán

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN), trong quý 1/2025, toàn ngành Hải quan thu đạt 80.205 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán được giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khu vực IV đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hải quan

Hải quan khu vực IV đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hải quan

Đây là một trong các nội dung trọng tâm được Chi cục Hải quan khu vực IV đặt ra trong phương châm công vụ của đơn vị là “Đổi mới tư duy – Quản lý hiện đại – Đồng hành phát triển”.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Theo Quyết định 382/QĐ-BTC quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp (DN) và người khai hải quan, Chi cục Hải quan khu vực XI đang tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới.
Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi Thư khen các lực lượng có thành tích phát hiện, thu giữ 3,745 kg cần sa

Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi Thư khen các lực lượng có thành tích phát hiện, thu giữ 3,745 kg cần sa

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng có Thư khen các đơn vị có thành tích trong phát hiện, kiểm tra, bắt giữ vụ vận chuyển cần sa từ Thái Lan về Việt Nam qua tuyến hàng không.
Hải quan khu vực V chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp bán dẫn, công nghệ cao

Hải quan khu vực V chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp bán dẫn, công nghệ cao

Chi cục Hải quan khu vực V xây dựng Kế hoạch thúc đẩy đối tác Hải quan – Doanh nghiệp trên tinh thần triển khai Nghị quyết số 57 -NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
VNACCS/VCIS hoạt động bền bỉ hơn 10 năm và vượt ngưỡng thiết kế 200%

VNACCS/VCIS hoạt động bền bỉ hơn 10 năm và vượt ngưỡng thiết kế 200%

Theo đánh giá của Cục Hải quan, Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) vẫn hoạt động bền bỉ dù đang trong tình trạng quá tải và vượt ngưỡng thiết kế tới 200%.
Hải quan khu vực VI: Đảm bảo thông quan hàng qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng

Hải quan khu vực VI: Đảm bảo thông quan hàng qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng

Triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới, Chi cục Hải quan khu vực VI quản lý 20 cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. Để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn thông suốt, Chi cục Hải quan khu vực VI đã triển khai các biện pháp phù hợp, hiệu quả.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ

Có những doanh nghiệp xuất khẩu bình thường, nhưng cũng có những đối tác đề nghị ngưng nhận hàng chờ đàm phán. Các doanh nghiệp đang chủ động trao đổi với đối tác để thực hiện đơn hàng, tránh rủi ro.
"Hành động nhanh" của cơ quan thuế trước thuế đối ứng của Mỹ

"Hành động nhanh" của cơ quan thuế trước thuế đối ứng của Mỹ

Để hỗ trợ doanh nghiệp trước ảnh hưởng của chính sách thuế đối ứng của Mỹ, cơ quan thuế đã lường trước và chủ động đề xuất nhiều giải pháp phù hợp.
Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An

Ngày 7/4/2025, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) tiếp tục xếp dỡ thành công 744 teu cho tàu SINAR BINTAN VOY 896N (dài 147m, trọng tải 15.221 DWT) thuộc hãng tàu SAMUDERA về Cảng Phước An (PAP).
Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ

Hải quan KCN Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ

Bên cạnh việc thành lập Tổ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa với Mỹ, Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức chức đoàn công tác đến trụ sở các doanh nghiệp để gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới

Tập đoàn Hateco vừa chính thức công bố hoạt động của Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
Phiên bản di động