Gạo Việt khẳng định vị thế

14:57 | 02/11/2022

(HQ Online) - Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 10 giá gạo 5% tấm của Việt Nam là 425 - 430 USD/tấn. Với mức giá này, giá gạo 5% tấm của Việt Nam cao hơn giá gạo cùng loại của Ấn Độ 48 - 51 USD/tấn và Thái Lan 18 - 27 USD/tấn.

Gạo Việt khẳng định vị thế
Các loại gạo đặc sản chất lượng cao của Việt Nam được thị trường quốc tế đón nhận.

Ước tính 10 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng và trị giá xuất khẩu gạo đạt lần lượt 6,07 triệu tấn và 2.94 tỷ USD, tăng 17,2% về khối lượng và tăng 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Việc giá gạo của Việt Nam cao hơn giá gạo của Thái Lan đã được xác lập và duy trì thời gian qua là một bước tiến mới của gạo Việt trên thị trường gạo thế giới. Nếu như trước đây gạo Việt Nam luôn bị định giá thấp hơn gạo Thái Lan (đối thủ lớn của Việt Nam trên thị trường gạo xuất khẩu) khoảng 10-50 USD/tấn với cùng loại gạo thì nay mức giá đã thay đổi.

Nhìn thẳng thực tế, giá gạo Việt Nam tăng là kết quả tổng hợp của chuỗi sản xuất lúa gạo Việt Nam. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã không ngừng cải tiến các giống lúa, các mô hình canh tác lúa sạch, lúa hữu cơ đã ngày càng được áp dụng, công nghệ chế biến cũng luôn được cải tiến. Do đó, chất lượng gạo của nước ta cũng không ngừng được tăng lên, đã có loại gạo được công nhận ngon nhất thế giới, nhiều loại gạo chất lượng cao đã được các thị trường khó tính chấp nhận. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu gạo Việt cũng được làm ngày càng được coi trọng và tiến hành bài bản hơn.

Tuy nhiên, để giá gạo cũng như giá trị gia tăng của ngành hàng lúa gạo Việt Nam luôn gia tăng và cạnh tranh tốt với các đối thủ trên thị trường gạo xuất khẩu, ngành nông nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng hạt gạo cũng như nâng cao chuỗi giá trị của ngành hàng này. Đó là tăng cường đầu tư công nghệ cao cho sản xuất lúa gạo, liên kết 4 nhà (nhà nông, nhà khoa học, nhà kinh doanh, nhà nước) tiếp tục được chặt chẽ hơn nữa, đồng thời các hoạt động bảo vệ thương hiệu, kết nối thị trường, đàm phán các Hiệp định thương mại liên quan đến lúa gạo cần được tăng cường.

Văn Bắc