Facebook Twitter youtube Tiktok

Du lịch Tết 2016: Tour ngắn ngày, giá rẻ áp đảo

(HQ Online)- Khi nền kinh tế vẫn chưa hết khó khăn, chi phí cho các tour du lịch ngắn ngày vào dịp cuối năm 2015 ở mức “vừa phải” đang nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

du lich tet 2016 tour ngan ngay gia re ap dao

Tràng An và Hạ Long được dự báo là điểm “nóng” thu hút du khách trong dịp Tết năm nay. Ảnh: ST.

Nên đặt chỗ trước

Với việc Tết dương lịch 2016 rơi vào ngày thứ Sáu nên người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày liên tục. Trong khi đó, Chính phủ đã nhất trí với phương án nghỉ tết Âm lịch 2016 tổng cộng 9 ngày. Như vậy, so với mọi năm, người dân sẽ khá “dư dả” về mặt thời gian để tận hưởng những ngày nghỉ, trong khi các hãng lữ hành lại có thêm nhiều cơ hội để thu hút khách hàng với các gói chương trình hấp dẫn.

Anh Ngọc Minh (Thanh Xuân) chia sẻ: “Trước đây, chỉ cần thích đi đâu đó là vợ chồng mình book (đặt chỗ) luôn, không phải suy nghĩ nhiều. Tuy nhiên, bây giờ đi dài ngày, nhất là ra nước ngoài áp lực về chuyện tài chính lớn nên mình chỉ cần địa điểm nào gần, miễn là cảm thấy thư giãn và thoải mái”.

Đó là lý do tại sao quỹ thời gian nghỉ khá nhiều cho các ngày lễ, song các hãng lữ hành năm nay lại có xu hướng tập trung vào nhóm tour du lịch chỉ từ 2-3 ngày, giá rẻ. Theo khảo sát của phóng viên, so với cùng kỳ năm trước, giá tour ngắn ngày dịp tết Dương lịch và Nguyên đán năm nay không cao. Lý giải về vấn đề này, anh Nguyễn Thanh Hưng, nhân viên hãng du lịch The SinhTourist cho biết: “Do giá xăng dầu liên tục giảm và các hãng du lịch cũng muốn giành thêm thị phần, nhằm sớm thoát khỏi tình trạng khó khăn như hiện nay nên giá tour ngắn ngày dịp cuối năm nay được xem là khá hợp lý và “cạnh tranh”. Còn về số lượng tour từ 2-3 ngày thì tăng hơn so với năm ngoái khoảng 15-20%. Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam cũng không có xu hướng tăng nên các hãng đều muốn tập trung thu hút vào lượng khách bản địa”.

Đối với khu vực phía Bắc, địa điểm yêu thích cho các tour ngắn ngày vẫn là Sapa, Lào Cai, Hà Giang, Sơn La, Quảng Ninh, Ninh Bình… Theo yêu cầu của nhiều hãng lữ hàng, vì tour du lịch 3 ngày lên Sapa vào dịp tết Dương lịch 2016 có dấu hiệu “cháy” khách sạn nên khách hàng phải đặt cọc trước ít nhất là 2 tuần. “Bởi vì năm nay, khí hậu trên Sapa rất đẹp, thời tiết không quá lạnh như các năm trước. Thêm vào đó, từ khi cao tốc Hà Nội - Lào Cai khánh thành, khách du lịch chỉ mất không quá 6 tiếng là có thể đặt chân lên Lào Cai, rất nhanh chóng và thuận tiện”, chị Linh, nhân viên hãng GrandViet Tour cho biết.

Còn đối với những tour du lịch miền Trung, điển hình như tour Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An - Huế, 3 ngày 2 đêm cũng chỉ còn vỏn vẹn 4 suất trống cho dịp tết Dương lịch, tính từ ngày 15-12 mà hãng Viettravel công bố. Thực tế, để đón đầu xu thế này, nhiều công ty du lịch đã chủ động chọn những điểm đến được nhiều người ưa thích, giá cả phải chăng, kèm theo đó là những cam kết về chất lượng dịch vụ, bảo hiểm cho khách hàng. Tuy nhiên, khi có thể đáp ứng được đầy đủ về mặt phương tiện đi lại và lượng hướng dẫn viên, thì việc hết phòng nghỉ cho những dịp lễ, Tết lại điều khiến nhiều hãng lữ hành phải đau đầu. Chính lý do đó đã khiến hầu hết các hãng lữ hành buộc phải yêu cầu người đăng ký tour đặt cọc trước tiền để tránh “bỏ lỡ” những khách hàng tiềm năng khác.

Theo chia sẻ của anh Nguyên Bách, một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp của hãng Du lịch Việt thì bản thân các hãng du lịch cũng hiểu được tâm lý của người dân, đó là không muốn mất thêm ngày đi làm trong dịp nghỉ và tiết kiệm được tối đa chi phí nên các gói dịch vụ đều được chốt lại dưới 4 ngày. Tất nhiên, để tiết kiệm chi phí thì khách hàng nên đặt chỗ trước để tránh bị “ép giá” phòng. Năm nay các hướng dẫn viên du lịch như anh Bách cũng “kín lịch” cả trong những ngày tết Nguyên Đán, đặc biệt là điểm đến Sapa.

du lich tet 2016 tour ngan ngay gia re ap dao

Tour nước ngoài “đìu hiu”

Theo chị Nguyễn Thu Thảo, nhân viên phòng chăm sóc khách hàng của một công ty lữ hành trên địa bàn Hà Nội cho biết, các tour du lịch dài ngày, đặc biệt là các tour đi nước ngoài vào dịp Tết đang có nguy cơ “ế”. Vì thế nhiều công ty lữ hành trên địa bàn Hà Nội đã tung ra những chương trình giảm giá mạnh để kích cầu. Các tour 5 ngày 4 đêm tại các địa điểm quen thuộc như Hà Nội - BangKok - Pattaya đều giảm giá mạnh từ 35-45% giá tour tại hầu hết các công ty lữ hành nhưng vẫn không hết “ế ẩm”. Đáng nói hơn, theo chị Thảo tiết lộ, một số tour đi châu Âu vào dịp Tết trong khoảng 7-10 ngày phải chấp nhận hủy hợp đồng vì không có khách đặt và doanh nghiệp cũng không có khả năng bù lỗ.

Với các tour du lịch dài ngày trong nước, không khí cũng không mấy sáng sủa. Theo đại diện nhiều hãng lữ hành, số lượng khách du lịch đặt tour dài ngày trong nước thường là người dân trong khu vực phía Nam vì họ có xu hướng đi du lịch trong dịp tết Âm lịch. “Nếu như ngày trước những tour dài ngày đi khu vực các tỉnh miền Tây như Tây Ninh, Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ… được rất nhiều khách ưa chuộng thì nay khách lại thường đăng ký đi chơi ở những nơi lân cận như Vũng Tàu, Đại Nam. Nhiều khách quen của chúng tôi năm nay còn đi theo kiểu tự túc”, anh Nam, nhân viên một hãng lữ hành chia sẻ.

Bước ra khỏi một văn phòng đăng ký tour du lịch ở Hà Nội, anh Thế Phương (Cầu Giấy) cho biết anh định đặt tour dịp Tết đi Trung Quốc, nhưng sẽ phải bàn lại với “bà xã” vì giá tour không rẻ như kỳ vọng. Theo anh Phương, mặc dù biết chắc rằng năm nay số lượng người đăng ký đi tour nước ngoài vào dịp Tết không nhiều, song anh vẫn chờ đợi mức giá ưu đãi hơn cho gói tour của mình trước khi quyết định. “Một số tour ghi giảm giá sốc tới 45%, song đó đều là những tour đã qua dịp nghỉ Tết khoảng vài ngày, thời gian tôi phải nghỉ làm nhiều quá nên có khuyến mãi cũng như không”, anh Phương ngán ngẩm. Theo nhân viên chăm sóc khách hàng ở đây, tình hình kinh doanh tour dài ngày không mấy khả quan là do khách du lịch không muốn rời lịch của mình để “ghép” đoàn với các hãng tour khác. Trong khi nếu muốn điều chỉnh theo lịch của khách thì giá vé máy bay lại cao. Còn khi giá giảm mạnh, rơi vào những ngày sau Tết thì lại không có người đăng ký.

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay thì các công ty lữ hành cần phải chú trọng hơn nữa trong vấn đề chất lượng và giá cả, đồng thời vạch ra những chiến lược kinh doanh phù hợp để thích nghi với sự thay đổi thị trường, tạo dựng được tên tuổi mới mong giữ chân được nhiều du khách.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công

Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công

Ước tính đến hết tháng 11/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 60% kế hoạch Thủ tướng giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Đến hết 15/11, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 352,38 tỷ USD, tăng 14,8% (tương ứng tăng 45,54 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Đáng chú ý, về thị trường, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống mà Việt Nam nhập khẩu từ Nhật Bản trong tháng 10 tăng đột biến.
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Từ ngày 12 đến ngày 14/11/2024 tại Rio de Janeiro, Brazil, Tổ chức Hải quan thế giới đã khai mạc Hội nghị và Triển lãm Công nghệ của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) năm 2024, với chủ đề “Biên giới số: Hải quan đón nhận sự đổi mới cùng các đối tác truyền t
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Hai bên nhất trí về sự cần thiết tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các sản phẩm xuất khẩu tiếp cận thị trường của nhau.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên bản di động