Đón đầu xu hướng

08:11 | 09/05/2020

(HQ Online) - Việt Nam đã được coi là một "gương sáng" về phòng và khống chế dịch bệnh Covid-19. Trong khi nhiều quốc gia vẫn đang phải đấu tranh dập dịch, sản xuất gián đoạn làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu thì các DN Việt Nam đã có thể sớm quay trở lại hoạt động sản xuất.

Chẳng hạn, Samsung với các nhà máy sản xuất đặt tại Việt Nam vẫn duy trì hoạt động với công suất cao; nhiều DN ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phải tăng số lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu sản xuất... Điều này đã giúp tạo thành một trong những sức hút đầu tư, tăng thêm niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam.

Thực tế là không chỉ khi Covid-19 bùng phát, mà từ lâu nay, Việt Nam luôn được đánh giá là đủ khả năng, đủ tiềm năng để trở thành trung tâm sản xuất thay thế nhờ vào vị trí gần Trung Quốc và lực lượng lao động chi phí thấp. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã, đang và sẽ hoàn tất ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với hàng loạt đối tác lớn, đưa nhiều dòng thuế xuất khẩu và nhập khẩu về 0% càng khiến địa thế trở nên hấp dẫn. Chính vì thế, nhiều tập đoàn, DN quốc tế đã chuyển sang lựa chọn Việt Nam để thay thế các công xưởng sản xuất thế giới. Tiêu biểu như tập đoàn công nghệ lớn là Microsoft dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất dòng máy tính Surface, gồm máy tính để bàn và máy tính xách tay, tại Việt Nam trong quý II/2020...

Rõ ràng, đây là cơ hội lớn cho các DN, từ DN hoạt động sản xuất cho tới DN cung cấp dịch vụ trong nước. Như với các DN hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, xu hướng dịch chuyển này sẽ khiến nhu cầu đất công nghiệp tăng mạnh, giúp tạo nên triển vọng phát triển khả quan. Tuy nhiên, cơ hội không hề đứng yên để dễ dàng nắm bắt, mà các DN phải có sự chuyển động nhất định, trong đó, điều kiện tiên quyết là phải biết đón đầu xu hướng. Như với các DN bất động sản khu công nghiệp nêu trên, cơ hội là rất lớn nhưng vấn đề “khó nhằn” là quỹ đất hạn chế, nguồn cung hạn hẹp nên khả năng kinh doanh có thể chỉ đến với DN đã chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất lớn, hoặc có các vị trí đắc địa, với danh mục khách hàng uy tín, lớn mạnh.

Điều này cho thấy, thị trường thay đổi nhưng nếu bản thân DN không có sự chuẩn bị chắc chắn, không đủ điều kiện đáp ứng thì rất dễ đứng ngoài “cuộc chơi”. Do đó, các DN trong nước phải tìm cách lớn lên, vượt qua thách thức bên trong lẫn nội tại, có chiến lược dài hạn, đi trước đón đầu… để nắm bắt cơ hội một cách nhanh chóng.

Bình Nam