Doanh nghiệp phấn khởi khi TP Hồ Chí Minh giảm phí hạ tầng cảng biển
TPHCM: Miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển với một số đối tượng | |
Đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẵn sàng khởi công sớm hơn kế hoạch | |
TPHCM điều chỉnh mức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/8 |
Lắng nghe, chia sẻ cùng doanh nghiệp
Cuối năm 2020, HĐND TPHCM thông qua Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 ban hành mức thu phí hạ tầng cảng biển, triển khai từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, HĐND TPHCM đã hai lần thông qua Nghị quyết lùi thời hạn thu phí và chính thức thực hiện từ 1/4/2022. Tuy vậy, trước và trong thời gian TPHCM thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển đã nhận được nhiều ý kiến nghị của các bộ, ngành, các hiệp hội và doanh nghiệp. Trong đó, phần lớn những nội dung kiến nghị liên quan đến hai vấn đề: thời gian thu phí chưa phù hợp và mức thu phí có sự chênh lệch giữa mở tờ khai trong và ngoài TPHCM.
Từ các kiến nghị của đại biểu Quốc hội, UBND một số tỉnh phía Nam và doanh nghiệp liên quan đến phí hạ tầng cảng biển, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản kiến nghị UBND TPHCM. Đồng thời, cuối tháng 5/2022, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chủ trì họp với đại diện UBND TPHCM và đề nghị UBND TPHCM khẩn trương báo cáo HĐND thành phố để sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND quy định thống nhất một mức thu phí đối với hàng hoá mở tờ khai tại TPHCM và hàng hoá mở tờ khai tại địa phương khác, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ theo quy định Luật Phí và lệ phí. Trong đó, mức thu phí cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển trong tình hình mới; nghiên cứu, tham khảo mức thu phí của địa phương có cửa khẩu cảng biển (Hải Phòng), điều chỉnh mức thu phí đối với hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu đảm bảo tương đồng, phù hợp, khả thi, tạo sự đồng thuận khi thực hiện.
Tiếp thu ý góp ý của Bộ Tài chính, hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành, UBND TPHCM đã nghiên cứu, tham mưu cho HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 07/7/2022 thông qua tại kỳ họp thứ 6 vừa qua sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND của HĐDN Thành phố theo hướng miễn, giảm mức phí với một số đối tượng, và chính thức thực hiện kể từ ngày 1/8/2022. Theo đó, TPHCM miễn thu phí với các loại hàng hóa gồm: hàng nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh, quốc phòng; đảm bảo an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; gửi kho ngoại quan; quá cảnh; ra vào cảng bằng các tuyến đường thuỷ theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.
Giảm 50% mức phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy. Đặc biệt, mức phí áp dụng đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM hay địa phương khác cũng được điều chỉnh cùng một mức thu.
Doanh nghiệp giảm áp lực chi phí
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp thủy sản đánh giá rất cao việc lắng nghe, chia sẻ của lãnh đạo TPHCM. Các doanh nghiệp đồng tình với chủ trương thu phí, tuy nhiên các quy định phù hợp với thực tế để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong thời gian qua. Với mức phí hạ tầng cảng biển được điều chỉnh giảm 1/2 đối với tờ khai hải quan được mở ngoài địa làm TPHCM sẽ giảm rất nhiều cho phí cho doanh nghiệp.
Ông Bùi Hùng Luân, Trưởng phòng XNK Công ty TNH Poh Huat Việt Nam (KCN Sóng Thần 2, Dĩ An, Bình Dương) cho biết, hiện nay hầu hết doanh nghiệp đang trong thời gian khó khăn, đặc biệt là DN ngành gỗ khi các đơn hàng xuất khẩu đang sụt giảm. Bản thân DN đang đứng trước khó khăn khi đơn hàng xuất khẩu giảm tới 50%, dự kiến đến hết tháng 8 vẫn chưa có đơn hàng trở lại. Theo đó, khi doanh nghiệp nhận được tin TPHCM áp dụng mức thu phí hạ tầng cảng biển mới với mức giảm 50% với hàng chở bằng đường thủy và mức thu bằng nhau với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai dù ở trong hay ngoài thành phố thì rất phấn khởi, vì chính sách này phần nào giúp DN tiết kiệm được một phần chi phí. Cụ thể, theo mức phí trước đây, các tờ khai hải quan của DN thuộc tờ khai của tỉnh nên khi hạ container tại TPHCM phải đóng phí 1 triệu đồng/container. Từ ngày 1/8, mức phí này sẽ giảm còn 500 nghìn đồng. Trong giai đoạn khó khăn này, đây cũng là động lực giúp DN hồi phục sản xuất.
Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa TPHCM cho biết, sau khi TPHCM áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4/2022, khiến doanh nghiệp khó khăn hơn do phải tăng chi phí, nhất là đối với các lô hàng mở tờ khai ngoài địa bàn TPHCM. Do đó, kể từ 1/8/2022, nhiều mức phí hạ tầng cảng biển đã được TPHCM điều chỉnh giảm sẽ có tác động rất lớn trong việc phục hồi sản xuất của doanh nghiệp sau giai đoạn khó khăn vì đại dịch Covid-19.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh: Mục tiêu trên hết là sự sống của các doanh nghiệp TPHCM thực hiện thu phí cảng biển từ ngày 1/4/2022 theo Nghị quyết 10/2020/NQ-HĐND của HĐND TPHCM đến nay số thu được hơn 800 tỷ đồng. Với giải pháp thu phí hạ tầng khu vực cảng biển, chính quyền TPHCM ước tính mỗi năm sẽ thu được khoảng 3.000 tỷ đồng. Hết 5 năm, TPHCM sẽ thu được 15.000 tỷ đồng, tương ứng với 16% tổng nhu cầu vốn cần để đầu tư bổ sung cho các dự án cải tạo, tăng cường năng lực, hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực quanh cảng nhằm giảm áp lực giao thông và hỗ trợ giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình hình hiện nay quá khó khăn, giá xăng dầu tăng quá cao, tình hình dịch bệnh xảy ra dài, các doanh nghiệp đang trong giai đoạn phục hồi. Do đó, HĐND TPHCM đã ban hành Nghị quyết 07/2022/NQ-HĐND về việc sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND TPHCM về ban hành mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho các DN, được các tổ chức, cá nhân ủng hộ. Mặc dù với mức thu phí mới, mỗi năm nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển của TPHCM sẽ giảm 900 tỷ đồng, tương ứng với mức giảm 30%. Do đó, kế hoạch đối với sự đầu tư sẽ phải điều chỉnh, thời gian sẽ dài hơn so với dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, mục tiêu trên hết của TPHCM là sự sống của các DN, là sự lành mạnh, phục hồi tốt của nền kinh tế, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, tổ chức, DN trong đời sống kinh tế của thành phố. |
Tin liên quan
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK