Doanh nghiệp FDI kéo kim ngạch XNK của TPHCM

16:07 | 30/11/2020

(HQ Online) - Khu vực vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được xem là động lực chính trong tăng trưởng xuất, nhập khẩu của TPHCM, với mức tăng cao so cùng kỳ.

2226-10-1133-1-cang-cat-lai
Hàng hoá xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: Thu Hòa

Theo Cục Thống kê TPHCM, ước tính tháng 11 năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 3.906,8 triệu USD, tăng 1,5% so tháng trước.

Theo phân tích của các chuyên gia, tại châu Âu, châu Mỹ và châu Phi, dịch Covid-19 đã bước vào làn sóng lây nhiễm thứ 2 với mức lây nhiễm tăng nhanh, đặc biệt tại châu Âu tốc độ lây nhiễm đang ở mức báo động và một số quốc gia đã đóng cửa biên giới.

Đại dịch Covid-19 tiếp tục làm gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế, trong khi đó hoạt động xuất khẩu hàng hóa của thành phố vẫn đạt được mức tăng trưởng dương. Trong 11 tháng đầu 2020, tổng kim ngạch XNK hàng hóa của thành phố tăng 1,1% so cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 5,2% và nhập khẩu giảm 2,3%.

Đáng chú ý, khu vực vốn đầu tư nước ngoài được xem là động lực chính trong tăng trưởng xuất, nhập khẩu của thành phố với kim ngạch xuất khẩu tăng 10,7% và nhập khẩu tăng 7,6% so cùng kỳ.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp thành phố xuất qua cảng thành phố (gồm cả dầu thô) trong tháng 11 năm 2020 đạt 3.584,4 triệu USD, chiếm 91,7% tổng giá trị xuất khẩu của thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước và tăng 4,4% so với tháng trước.

Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước đạt 137,3 triệu USD, giảm 18,6%; khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt 932,5 triệu USD, tăng 6,5%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 2.514,6 triệu USD, tăng 5,3%. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu trong tháng 11 đều tăng so với tháng trước, trong đó một số mặt hàng có mức tăng khá như: Gạo tăng 26,5%; cao su tăng 13,8%; sản phẩm chất dẻo tăng 9,8%; giày dép tăng 9,7%; rau quả tăng 8,8%.

Tính chung 11 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 40.362,1 triệu USD, tăng 5,2% so cùng kỳ năm trước; riêng xuất khẩu không tính dầu thô đạt 38.789,9 triệu USD, tăng 6,9% so cùng kỳ năm trước.

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp Thành phố với kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2020 đạt 9.738,1 triệu USD, tăng 28,1% so cùng kỳ năm 2019, chiếm 26,3% tỷ trọng xuất khẩu và thâm hụt thương mại lên đến 4.109,5 triệu USD.

Thị trường lớn thứ hai là Hoa Kỳ. Trong 11 tháng, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 6.146,7 triệu USD, tăng 1,6% so cùng kỳ, chiếm 16,6% tỷ trọng xuất khẩu và thặng dư thương mại đạt 3.872,9 triệu USD.

Đứng thứ ba là thị trường Hồng Kông, xuất khẩu sang thị trường này đạt 2.852,8 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 7,7% tỷ trọng xuất khẩu và thặng dư thương mại đạt 1.654,3 triệu USD.

Một điểm khởi sắc trong xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp TPHCM đó là, giá trị xuất khẩu sang các thị trường châu Âu tăng khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, đã kéo kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng năm 2020 đạt 4.722 triệu USD, tăng 1,7% so cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 12,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Các doanh nghiệp TPHCM kỳ vọng, cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu trong tháng cuối năm sẽ tăng ấn tượng nhất./.

Lê Thu