Facebook Twitter youtube Tiktok

DN lưu ý khi xuất khẩu sang thị trường Myanmar

(HQ Online)- Myanmar hiện là thị trường XK lớn thứ 12 của Việt Nam với nhiều mặt hàng chủ lực như: điện tử, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu dệt may-da giày, dầu thực vật, sắt thép…

dn luu y khi xuat khau sang thi truong myanmar

Hội chợ Xúc tiến thương mại 2011 tại Myanmar. Ảnh Internet.

Theo số liệu của Hải quan Myanmar, quý I-2012, kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Myanmar ước đạt 45 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kì năm 2011.

Trong đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar ước đạt 20 triệu USD, tăng 16,8%. Những mặt hàng giá trị kim ngạch xuất khẩu cao có thể kể đến như: Thép các loại đạt 5 triệu USD; nguyên phụ liệu may mặc đạt 1,5 triệu USD; màn chống muỗi đạt 1,5 triệu USD; phân bón hóa học đạt 1 triệu USD; thiết bị điện đạt 800.000 USD…

Bên cạnh đó, tiềm năng tiêu thụ tại chỗ của thị trường này rất lớn do 90% hàng công nghiệp và tiêu thụ phải nhập khẩu. Từ năm 2007 đến nay, Myanmar nhập khẩu hàng hóa từ 130 thị trường trên thế giới, trong đó Việt Nam là nhà xuất khẩu đứng ở vị trí thứ 12.

Myanmar cũng có nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài như: miễn thuế 8 năm, được thuê đất trong vòng 50 năm, không bị hạn chế mức góp vốn tối đa và doanh nghiệp sẽ được cấp phép đầu tư trong vòng hai tuần khi đầy đủ thủ tục…

Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường giàu tiềm năng này.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Tấn Phong, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM, khi xuất khẩu sang thị trường Myanmar, các doanh nghiệp cần biết rằng: Chính phủ Myanmar thu ba loại thuế đánh vào hàng nhập khẩu là thuế nhập khẩu, thuế thương mại và lệ phí giấy phép. Đồng thời, các doanh nghiệp muốn tham gia kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa có thể làm hồ sơ gửi tới Tổng vụ Thương mại, Bộ Thương mại để đăng kí xin giấy phép.

Bên cạnh đó, yêu cầu về nhãn mác cũng rất quan trọng khi xuất khẩu sang đất nước này. Myanmar không cho phép nhập khẩu hàng hóa từ Đài Loan và một số hình ảnh như Phật hay hình quốc kì không được phép sử dụng trên nhãn hàng hoặc thương hiệu.

Myanmar thường có thói quen là gặp gỡ nhau, trực tiếp trao đổi, tiếp xúc, bàn bạc thảo luận trước khi kí kết hợp đồng kinh tế. Vì vậy, nếu chỉ liên hệ qua điện thoại, fax và internet thì rất khó thành công.

Doanh nhân Myanmar cũng có thói quen viếng thăm trụ sở, nơi làm việc của nhau, thăm nhà máy sản xuất chế biến sản phẩm, xem xét quy trình công nghệ, đội ngũ công nhân viên chức. Sau đó họ sẽ đàm phán, thương thảo, quyết định kí kết hợp đồng kinh tế. Doanh nhân Myanmar thường yêu cầu đối tác nhập khẩu “đặt cọc” bằng tiền mặt khoảng 10% tổng giá trị hợp đồng kinh tế.

Ngoài ra, việc thanh toán trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp Myanmar với doanh nghiệp nước ngoài tương đối khó khăn, chủ yếu thông qua một số ngân hàng ở Singapore…/.

Nguyễn Dịu

 

Tin liên quan

Hãng tàu YCKY đưa vào khai thác tàu lớn nhất tuyến Dongguan - Hải Phòng

Hãng tàu YCKY đưa vào khai thác tàu lớn nhất tuyến Dongguan - Hải Phòng

Ngày 7/4/2025, hãng tàu YCKY Shipping chính thức đưa thêm tàu HT SHATIAN vào khai thác tuyến Dongguan, Trung Quốc đến cảng VIMC Đình Vũ, Hải Phòng và ngược lại.
Doanh nghiệp thủy sản cân nhắc thời gian xuất khẩu hàng sang Mỹ

Doanh nghiệp thủy sản cân nhắc thời gian xuất khẩu hàng sang Mỹ

Hiện có khoảng 37.500 tấn thủy sản các loại đang trên đường vận chuyển tới Mỹ và khoảng 31.500 tấn hàng đang dự kiến xuất khẩu (XK) trong tháng 4, 5/2025. Các doanh nghiệp được khuyến cáo cân nhắc thời gian XK hàng sang Mỹ để tránh bị áp mức thuế không mong muốn.
Mỹ - thị trường xuất khẩu trăm tỷ đô của Việt Nam

Mỹ - thị trường xuất khẩu trăm tỷ đô của Việt Nam

Theo bản tin của TTXVN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp thuế đối ứng 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, cao thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vào thị trường này.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Tỷ trọng thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam. Dự báo, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Đến 15/3, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 162 tỷ USD

Đến 15/3, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 162 tỷ USD

Thống kê mới của Cục Hải quan (Bộ Tài chính) ghi nhận tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đến 15/3 đạt 162,8 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

(HQ Online) - Mặc dù có nhiều biến đọng về thị trường, song xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng, với trên 42% trong tháng 2/2025.
Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai

Hồ tiêu và gia vị: Tiềm năng lớn trong năm 2025 và tương lai

(HQ Online) - Ngành Hồ tiêu và gia vị Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng trên thị trường quốc tế với những thành tựu xuất khẩu ấn tượng.
Doanh nghiệp ngành thép có bị tác động khi Hoa Kỳ đánh thuế 25%?

Doanh nghiệp ngành thép có bị tác động khi Hoa Kỳ đánh thuế 25%?

(HQ Online) - Việt Nam nằm trong nhóm các nhà cung cấp thép lớn cho Hoa Kỳ. Biện pháp đánh thuế 25% đối với thép nhập khẩu vào Hoa Kỳ có thể gây tác động đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Chính sách thuế của Mỹ tác động thế nào đến xuất khẩu cá ngừ Việt Nam?

Chính sách thuế của Mỹ tác động thế nào đến xuất khẩu cá ngừ Việt Nam?

(HQ Online) - Nếu Mỹ hạn chế hàng hóa từ Trung Quốc thì đương nhiên sẽ phải tăng nhập khẩu từ các nước khác, trong đó Việt Nam là một quốc gia có lợi thế cạnh tranh. Chính vì thế, đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường cá ngừ Mỹ.
TCIT đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ mới- nâng cao cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

TCIT đón chuyến tàu đầu tiên thuộc tuyến dịch vụ mới- nâng cao cạnh tranh cho hàng xuất khẩu

(HQ Online) - Chuyến tàu đầu tiên thuộc thuộc tuyến dịch vụ dịch vụ ZSL/PELICAN do hãng tàu ZIM và MSC khai thác đã cập Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) tạo thêm giải pháp kết nối tối ưu cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì để tuân thủ EUDR

Xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu cần lưu ý gì để tuân thủ EUDR

(HQ Online) - Để tiếp cận và duy trì thị phần trong khu vực này, các doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng; hợp tác với các tổ chức và tận dụng nguồn hỗ trợ; tận dụng EUDR để tạo lợi thế cạnh tranh...
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025

4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025

(HQ Online) - Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm triển vọng để đẩy mạnh XK sang các thị trường, trong đó, có các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

(HQ Online) - Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024 sang thị trường EU đã rời vị trí top đầu xống vị trí thứ 4. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội XK cá tra sang EU trong năm nay.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

(INFOGRAPHICS): Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

(INFOGRAPHICS): Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Ngành Thuế xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ, hướng đến nền hành chính phục vụ, hiện đại và hiệu quả.
Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Trong quý I/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 4,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả lao dốc

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Tính chung từ đầu năm đến 15/4, kim ngạch xuất khẩu rau quả chỉ đạt 1,39 tỷ USD, giảm 10,32% so với cùng kỳ 2024.
Hải quan khu vực III  tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Chi cục Hải quan khu vực III vừa yêu cầu Đội Kiểm soát hải quan, các đơn vị hải quan cửa khẩu, ngoài cửa khẩu tăng cường công tác đấu tranh phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả.
Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Thời kỳ điều tra từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động