DN lưu ý khi xuất khẩu sang thị trường Myanmar
![]() |
Hội chợ Xúc tiến thương mại 2011 tại Myanmar. Ảnh Internet.
Theo số liệu của Hải quan Myanmar, quý I-2012, kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Myanmar ước đạt 45 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kì năm 2011.
Trong đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar ước đạt 20 triệu USD, tăng 16,8%. Những mặt hàng giá trị kim ngạch xuất khẩu cao có thể kể đến như: Thép các loại đạt 5 triệu USD; nguyên phụ liệu may mặc đạt 1,5 triệu USD; màn chống muỗi đạt 1,5 triệu USD; phân bón hóa học đạt 1 triệu USD; thiết bị điện đạt 800.000 USD…
Bên cạnh đó, tiềm năng tiêu thụ tại chỗ của thị trường này rất lớn do 90% hàng công nghiệp và tiêu thụ phải nhập khẩu. Từ năm 2007 đến nay, Myanmar nhập khẩu hàng hóa từ 130 thị trường trên thế giới, trong đó Việt Nam là nhà xuất khẩu đứng ở vị trí thứ 12.
Myanmar cũng có nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài như: miễn thuế 8 năm, được thuê đất trong vòng 50 năm, không bị hạn chế mức góp vốn tối đa và doanh nghiệp sẽ được cấp phép đầu tư trong vòng hai tuần khi đầy đủ thủ tục…
Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường giàu tiềm năng này.
Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Tấn Phong, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM, khi xuất khẩu sang thị trường Myanmar, các doanh nghiệp cần biết rằng: Chính phủ Myanmar thu ba loại thuế đánh vào hàng nhập khẩu là thuế nhập khẩu, thuế thương mại và lệ phí giấy phép. Đồng thời, các doanh nghiệp muốn tham gia kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa có thể làm hồ sơ gửi tới Tổng vụ Thương mại, Bộ Thương mại để đăng kí xin giấy phép.
Bên cạnh đó, yêu cầu về nhãn mác cũng rất quan trọng khi xuất khẩu sang đất nước này. Myanmar không cho phép nhập khẩu hàng hóa từ Đài Loan và một số hình ảnh như Phật hay hình quốc kì không được phép sử dụng trên nhãn hàng hoặc thương hiệu.
Myanmar thường có thói quen là gặp gỡ nhau, trực tiếp trao đổi, tiếp xúc, bàn bạc thảo luận trước khi kí kết hợp đồng kinh tế. Vì vậy, nếu chỉ liên hệ qua điện thoại, fax và internet thì rất khó thành công.
Doanh nhân Myanmar cũng có thói quen viếng thăm trụ sở, nơi làm việc của nhau, thăm nhà máy sản xuất chế biến sản phẩm, xem xét quy trình công nghệ, đội ngũ công nhân viên chức. Sau đó họ sẽ đàm phán, thương thảo, quyết định kí kết hợp đồng kinh tế. Doanh nhân Myanmar thường yêu cầu đối tác nhập khẩu “đặt cọc” bằng tiền mặt khoảng 10% tổng giá trị hợp đồng kinh tế.
Ngoài ra, việc thanh toán trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp Myanmar với doanh nghiệp nước ngoài tương đối khó khăn, chủ yếu thông qua một số ngân hàng ở Singapore…/.
Nguyễn Dịu
Tin liên quan

Những lưu ý khi xuất khẩu hàng sang Pakistan
16:55 | 03/07/2023 Cần biết

Một số lưu ý khi thực hiện Biểu thuế nhập khẩu, Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi
08:08 | 28/06/2023 Cần biết

Lưu ý doanh nghiệp khi xin C/O xuất khẩu
17:27 | 26/07/2022 Cần biết

Những lưu ý về cửa khẩu xuất nhập khẩu hàng tạm nhập tái xuất
14:22 | 09/06/2020 Cần biết

Những lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế
15:17 | 03/06/2020 Cần biết

Những lưu ý khi xuất khẩu khẩu trang vào EU
08:28 | 14/04/2020 Cần biết

Lưu ý khi nhập khẩu đường để sản xuất xuất khẩu
10:42 | 03/04/2017 Cần biết

Lưu ý khi xuất khẩu hàng vào Ấn Độ
22:11 | 02/12/2012 Cần biết
Tin mới

Hải quan nỗ lực tăng thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất

Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Hải quan