Điểm chuẩn đại học tăng vọt: Lỗi do khâu ra đề thi?

09:02 | 21/09/2021

(HQ Online) - Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ xét tuyển vừa qua, số thí sinh đạt 27 điểm thực (cho tổng 3 môn, chưa tính điểm ưu tiên) trở lên nhưng không trúng tuyển nguyện vọng xét tuyển nào là 165 em, có 3 em trong số này có tổng điểm trên 28 điểm.

Bộ Giáo dục lý giải nguyên nhân điểm chuẩn đại học cao
Điểm chuẩn đại học năm 2021: Thí sinh đạt 30 điểm vẫn có thể trượt đại học
Điểm chuẩn đại học khối trường Công an giảm 4-5 điểm
Điểm chuẩn đại học tăng vọt: Lỗi do khâu ra đề thi?
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi với một số trường đại học lớn, các trường cho biết sẽ sẵn sàng xét tuyển bổ sung những thí sinh có kết quả thi THPT cao. Ảnh Nguyễn Trang.

Trong 165 em, có 51 em đăng ký xét tuyển vào các trường khối dân sự, 114 em xét tuyển vào các trường công an, quân đội (bao gồm cả 61 em như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cung cấp thông tin trước đó với điểm xét tuyển - đã cộng điểm ưu tiên, điểm học bạ - đạt từ 29,5 điểm xét trở lên nhưng không trúng tuyển nguyện vọng nào).

Trong số 114 em đăng ký xét tuyển vào các trường công an, quân đội, có 97 em chỉ đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất. Trong số 51 em đăng ký xét tuyển vào các trường khối dân sự, có 10 em chỉ đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất.

Để xem xét quyền lợi cho các em, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi với một số trường đại học lớn, các trường cho biết sẽ sẵn sàng xét tuyển bổ sung những thí sinh có kết quả thi THPT cao và thuộc đối tượng như trên, căn cứ vào nguyện vọng và điểm đạt được theo điểm chuẩn của từng ngành học cụ thể.

Từ thực tế này, thầy Lê Đức Vĩnh, nguyên Tổ trưởng Tổ Toán, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đánh giá, Kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học có tính chất khác nhau nên việc nhập hai kỳ thi này vào làm một không chuẩn với tính chất của kỳ thi. Đề thi để xét tốt nghiệp dễ, phù hợp để xét tốt nghiệp nhưng các trường lại khó chọn được thí sinh phù hợp, nếu đề thi tốt nghiệp quá khó, điểm thấp lại không đáp ứng được xét tốt nghiệp.

Theo thầy Vĩnh, trong bối cảnh dịch bệnh như năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể tạm tính đến phương án giao quyền xét tốt nghiệp cho các địa phương và Bộ chỉ tổ chức kỳ thi xét tuyển đại học. Hơn nữa, hiện phần lớn các trường đại học sống nhờ vào học phí của sinh viên nên bằng mọi cách phải sinh đủ chỉ tiêu. Trong đó, trường đã xét tuyển dựa vào học bạ, dù kết quả học bạ giữa các tỉnh, các trường chưa đồng đều. Khi chỉ tiêu cho những phương thức này cao lên, sẽ làm giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp, dẫn đến điểm chuẩn cao hơn

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, điểm chuẩn năm nay tăng vọt do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể thấy rõ lỗi do khâu ra đề thi. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng câu hỏi khó giảm mạnh, độ phân hóa của đề không cao dẫn tới điểm thi tăng, đặc biệt ở môn tiếng Anh điểm thi tăng mạnh. Trên thực tế, điểm thi tiếng Anh cao không chỉ tạo ra sự bất bình đẳng với thí sinh thi các khối không có môn này mà còn có sự bất bình đẳng giữa những thí sinh cùng thi tiếng Anh nhưng ở các khu vực khác nhau. Phổ điểm thi tiếng Anh đã cho thấy rất rõ sự chênh lệch điểm giữa khu vực nông thôn và thành thị, giữa những thí sinh có điều kiện học ngoại ngữ và những thí sinh ở khu vực khó khăn hơn.

TS Lê Viết Khuyến cũng nhận định, việc các trường xét tuyển theo nhiều phương thức khác nhau cũng dẫn đến chỉ tiêu phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT giảm đi đáng kể và điểm chuẩn của nhiều ngành tăng vọt.

Đỗ Hòa