Facebook Twitter youtube Tiktok

Đếm lùi đèn giao thông

(HQ Online) - Hầu hết các bộ đèn tín hiệu giao thông ở nước ta hiện nay đang sử dụng bộ đếm lùi cho thời gian “đèn đỏ” và “đèn xanh”. Tuy nhiên, mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, một số cột đèn tín hiệu này được thí điểm bỏ bộ đếm lùi thời gian, thay vào đó là trở lại 3 pha đèn nguyên thủy là Xanh, Vàng, Đỏ. Trước thực tế này, nhiều người đã có những ý kiến trái chiều.
Camera giao thông không chỉ để phạt nguội Nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Chuyện không nhỏ ở đô thị!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một số chuyên gia cho rằng, việc áp dụng bộ đếm lùi thời gian đang bộc lộ những điểm bất cập. Đó là một bộ phận người tham gia giao thông còn thiếu ý thức chấp hành quy định, khi đèn báo còn chờ một số ít giây đã vội phóng đi hoặc thời gian đèn xanh sắp hết nhưng vẫn cố vượt. Nhiều vụ việc đáng tiếc từ những tính huống trên đã xảy ra, trong đó có cả những vụ gây nhiều thương vong.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, thiếu ý thức tham gia giao thông, cố tình thực hiện hành mất an toàn giao thông không phụ thuộc là đèn có đếm giờ hay không. Trong khi đó, phần đông người tham gia giao thông đã quen với tâm thế đếm lùi giờ, nếu thay đổi sẽ gây sự xáo trộn lớn trong tâm lý người tham gia giao thông. Nhất là ở các đô thị lớn, việc chia giờ ở các giao cắt có độ dài ngắn rất khác nhau, ngay cả một giao cắt thì các luồng lưu thông cũng có chênh lệch thời gian tín hiệu đèn rất lớn. Do đó, yếu tố tâm lý có thể ảnh hưởng nhiều đến an toàn giao thông.

Nhìn thẳng thực tế, việc bố trí các bộ đèn tín hiệu giao thông như thế nào cần có các nghiên cứu chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực. Đó không chỉ là khía cạnh hạ tầng giao thông mà còn là tâm lý của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó là tính kinh tế, bởi việc thay đổi một hệ thống các đèn tín hiệu giao thông cũng gắn liền với khoản chi phí lớn. Hơn nữa, cũng có ý kiến cho rằng, khi có bộ đếm giờ, người tham gia giao thông biết thời gian chờ của đèn đỏ còn nhiều, họ sẽ chủ động tắt máy, một lượng nhiên liệu đáng kể được tiết kiệm, khi nhân lên hàng triệu phương tiện với hàng triệu giây mỗi ngày, đây sẽ là khoản tiết kiệm đáng kể, chưa nói nó góp một phần vào giảm phát sinh khí thải độc hại.

Trước thực tế trên, cơ quan hữu quan có thể nghiên cứu thêm từ những đất nước có hệ thống giao thông hiện đại, sự kết hợp với văn hóa giao thông của nước ta để tìm ra phương án tối ưu. Như một chuyên gia đề xuất, có thể chỉ nên bỏ đếm ngược ở tín hiệu đèn đỏ, còn vẫn giữ đếm ngược ở đèn xanh khi đó người tham gia giao thông vẫn chủ động được thời gian di chuyển qua đèn xanh.

Dù giữ nguyên hay thay đổi hệ thống tín hiệu đèn giao thông, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Các cơ quan hữu quan cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền văn hóa, pháp luật để việc đảm bảo an toàn giao thông luôn được nâng lên. Chỉ khi ý thức thực hiện pháp luật tốt thì mới có sự an toàn khi tham gia giao thông.

Văn Bắc

Tin liên quan

Quốc hoa

Quốc hoa

(HQ Online) - Năm 2011, Chính phủ giao Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xây dựng bộ nhận diện về Quốc hoa. Bộ VHTTDL đã tổ chức bầu chọn và hoa sen đã được 81% người bầu chọn là Quốc hoa. Tuy vậy, từ đó đến nay, việc công bố loài hoa này là Quốc hoa chưa thể tiến hành.
Khẩn trương đề xuất phương án gỡ khó về nguyên vật liệu cho công trình trọng điểm

Khẩn trương đề xuất phương án gỡ khó về nguyên vật liệu cho công trình trọng điểm

(HQ Online) - Theo Tổ công tác số 5 của Chính phủ về đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, dù đã kiểm tra, đôn đốc hàng tháng, nhưng 6 địa phương trong Tổ vẫn chưa có chuyển biến tích cực trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm ở cả 5 lĩnh vực

Triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm ở cả 5 lĩnh vực

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Giao thông vận tải đã khởi công 7 dự án đường bộ, 1 dự án đường sắt, trong đó có 2 dự án thành phần đường Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến từ Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau trong năm 2025”, nối thông toàn bộ 653km cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.
Một triệu ha lúa chất lượng cao

Một triệu ha lúa chất lượng cao

(HQ Online) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có diện tích tự nhiên hơn 4 triệu ha, trong đó có hơn 2,57 triệu ha đất dùng cho sản xuất nông nghiệp, là vùng sản xuất lúa gạo chính của nước ta. Những năm gần đây, sản lượng lúa của vùng ổn định ở mức 24-25 triệu tấn, chiếm hơn 55% sản lượng lúa, chiếm hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.
Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

(HQ Online) - Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Để cặp vợ chồng tự quyết định số con

Để cặp vợ chồng tự quyết định số con

(HQ Online) - Bộ Y tế đề xuất Dự án Luật Dân số sẽ không quy định cụ thể về số lượng mà trao quyền tự quyết định sinh bao nhiêu con cho các cặp vợ chồng và cá nhân. Đề xuất này nhằm hướng đến mục tiêu duy trì mức sinh thay thế vững chắc (2,1 con/phụ nữ) trên toàn quốc.
Kiểm định khí thải xe máy

Kiểm định khí thải xe máy

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025. Việc kiểm định khí thải do đăng kiểm viên của các cơ sở kiểm định đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thực hiện. Sau đó, giấy chứng nhận sẽ được cấp cho chủ xe khi hoàn thành thủ tục.

Hợp tác phát triển công nghệ số

(HQ Online) - Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua, lãnh đạo 6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đã chia sẻ kế hoạch mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Xác thực sinh trắc học

Xác thực sinh trắc học

(HQ Online) - Từ ngày 1/7/2024, việc chuyển khoản qua ngân hàng từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực khuôn mặt (hình thức xác thực bằng sinh trắc học). Đây được coi là một giải pháp có tính bảo mật cao trước thực trạng ngày càng có nhiều vụ việc lừa đảo, bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tiền, tài khoản khi giao dịch ngân hàng trên môi trường internet.

Không thể mãi trông chờ Nhà nước hỗ trợ

(HQ Online) - Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nếu có những “ưu ái” riêng thì cần phát huy năng lực, tái cấu trúc để thực hiện đúng vai trò “đầu tàu” dẫn dắt.
Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

(HQ Online) - Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Quảng Xương đang tiến hành điều tra, giải quyết vụ việc có dấu hiệu mua bán người dưới hình thức lừa đảo môi giới đi làm việc tại Campuchia, sau đó khống chế nạn nhân để đòi 250 triệu đồng tiền chuộc. Nạn nhân sinh năm 2003, khi được giới thiệu đi làm việc, nạn nhân đã bị một kẻ lạ mặt lừa dẫn sang Campuchia.
Cầu cạn cao tốc

Cầu cạn cao tốc

(HQ Online) - Tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng ngày 15/6, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng tỷ lệ cầu cạn bê tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là ở những vùng như Đồng bằng sông Cửu Long.

Bản lĩnh trước AI

(HQ Online) - Với thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, công nghệ cao được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ để chuyển đổi kinh doanh.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Triệt phá đường dây ma tuý từ Đức về Việt Nam, thu giữ 34kg ma túy tổng hợp

Triệt phá đường dây ma tuý từ Đức về Việt Nam, thu giữ 34kg ma túy tổng hợp

Cục Hải quan Hà Nội vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy-PC04 (Công an TP Hà Nội) triệt phá đường dây ma tuý từ châu Âu về Việt Nam, tang vật thu giữ lên đến 34kg ma tuý tổng hợp MDMA.
“Soi” cổ đông ngân hàng sở hữu 1% vốn trở lên

“Soi” cổ đông ngân hàng sở hữu 1% vốn trở lên

Một số ngân hàng đã công khai danh sách thông tin cổ đông sở hữu tỷ lệ cổ phần từ 1% trở lên theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi vào năm 2024.
Mặt bằng giá xăng dầu từ đầu năm đến nay không có biến động lớn

Mặt bằng giá xăng dầu từ đầu năm đến nay không có biến động lớn

Theo đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), mặt bằng giá xăng dầu từ đầu năm 2024 tới nay tương đối ổn định, không có biến động lớn.
Triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác tài chính Việt Nam - Lào

Triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác tài chính Việt Nam - Lào

Ngày 30/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn có cuộc tiếp Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào Phouthanouphet Saysombath.
Thứ trưởng Bùi Văn Khắng làm việc với đoàn chuyên gia IMF

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng làm việc với đoàn chuyên gia IMF

(HQ Online) - Ngày 30/7, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng tiếp và làm việc với ông Sandeep Saxena, Phó trưởng Phòng Quản lý tài chính công, Vụ Tài khoá, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cùng Đoàn chuyên gia của IMF.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
Phiên bản di động