Facebook Twitter youtube Tiktok

Đề xuất nhiều giải pháp ngăn chặn gian lận hoá đơn điện tử

(HQ Online) - Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ. Một trong những nội dung quan trọng của việc xây dựng nghị định này là việc sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung nhằm phòng ngừa, hạn chế gian lận ngay từ khâu đăng ký và sử dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT).
Kiên quyết xử lý hành vi gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp Doanh nghiệp kiến nghị sửa đổi bổ sung nhiều vấn đề về hoá đơn điện tử
Đề xuất nhiều giải pháp ngăn chặn gian lận hoá đơn điện tử
Qua rà soát dữ liệu HĐĐT trong công tác quản lý thuế, cơ quan Thuế đã phát hiện nhanh một số trường hợp xuất HĐĐT với doanh số lớn “đột biến”.

Bổ sung 5 trường hợp phải ngừng sử dụng hoá đơn điện tử

Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về việc dăng ký sử dụng hóa HĐĐT. Trên thực tế áp dụng HĐĐT thời gian qua phát sinh trường hợp do việc đăng ký thành lập DN quá dễ nên một số đối tượng thành lập DN không có hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chỉ lấy pháp nhân, sau đó đăng ký sử dụng HĐĐT qua mạng và thực hiện hành vi bán khống HĐĐT. Qua rà soát dữ liệu HĐĐT trong công tác quản lý thuế, cơ quan Thuế đã phát hiện nhanh một số trường hợp xuất HĐĐT với doanh số lớn “đột biến”, ngoài ra cơ quan cảnh sát điều tra tại một số tỉnh cũng đã thực hiện điều tra một số vụ án liên quan gian lận xuất HĐĐT khống.

Theo đó, cơ quan quản lý đề xuất bổ sung tại Điều 15 các quy định phòng ngừa gian lận từ khâu đăng ký sử dụng hóa đơn với nội dung cơ quan Thuế xác định nhân thân người đại diện theo pháp luật của DN tại CSDL quốc gia về dân cư khi người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn lần đầu và khi người nộp thuế đăng ký thay đổi thông tin HĐĐT. Ở khâu đăng ký sử dụng HĐĐT, hệ thống của Tổng cục Thuế sẽ tự động đối chiếu thông tin về nhân thân người đại diện theo pháp luật, nhân thân của chủ hộ cá nhân tại Hệ thống Định danh và xác thực điện tử (VneID) trừ trường hợp người đại diện theo pháp luật là người nước ngoài. Trường hợp kết quả xác thực người đại diện theo pháp luật khớp đúng thì cơ quan Thuế sẽ chấp thuận thông báo sử dụng HĐĐT; trường hợp xác thực không khớp đúng hoặc không có thông tin hoặc thuộc diện rủi ro cao thì người nộp thuế thực hiện giải trình.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về ngừng sử dụng HĐĐT tại Điều 16 Nghị định 123. Theo quy định hiện hành có 7 trường hợp ngừng sử dụng HĐĐT. Tuy nhiên, theo cơ quan Thuế, thực tế trong thời gian qua đã phát sinh một số vụ án gian lận trong quá trình sử dụng HĐĐT liên quan hoàn thuế GTGT. Do đó, để phòng chống gian lận trong quá trình sử dụng HĐĐT và xuất phát từ thực tiễn, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung thêm 5 trường hợp ngừng sử dụng HĐĐT, gồm: Trường hợp cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan Thuế dấu hiệu DN được thành lập để thực hiện mua bán, sử dụng HĐĐT không hợp pháp hoặc sử dụng không hợp pháp HĐĐT; Người nộp thuế thuộc trường hợp giám sát trọng điểm về thuế và thuộc danh sách do cơ quan Thuế xác định sau khi cơ quan Thuế áp dụng các biện pháp giám sát theo quy định pháp luật về quản lý thuế; Người nộp thuế có dấu hiệu bất thường khác theo tiêu chí đánh giá rủi ro về thuế của cơ quan Thuế. Trường hợp cơ quan Thuế chuyển hồ sơ DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh sang cơ quan Công an theo tin báo tội phạm; Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai chuyển đổi sang phương pháp khoán hoặc nộp thuế theo từng lần phát sinh; Người nộp thuế có văn bản đề nghị tạm ngừng sử dụng HĐĐT.

Như vậy, sau khi hoàn thiện thì sẽ có 12 trường hợp ngừng sử dụng HĐĐT. Về thủ tục của cơ quan Thuế, có 5 trường hợp hệ thống của cơ quan Thuế sẽ tự động ngừng việc sử dụng HĐĐT của DN; 4 trường hợp cơ quan Thuế ban hành thông báo đề nghị người nộp thuế ngừng sử dụng HĐĐT. Còn lại 3 trường hợp cơ quan Thuế đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin liên quan đến việc sử dụng hoá đơn trước khi quyết định ngừng sử dụng hoặc tiếp tục sử dụng hoá đơn.

Doanh nghiệp sử dụng bình quân 100.000 HĐĐT trở lên được gửi dữ liệu trực tiếp đến Tổng cục Thuế

Cùng với việc bổ sung các trường hợp phải ngừng sử dụng HĐĐT, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan trách nhiệm của các bên trong việc quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ. Theo đó, hiện nay, Điều 21 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người bán trong việc sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan Thuế, Điều 22 quy định về trách nhiệm của người bán trong việc sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan Thuế. Quy định tại Điều 22 chưa nêu rõ số lượng hóa đơn DN sử dụng bao nhiêu là lớn (hóa đơn sử dụng mỗi tháng/mỗi năm) để đáp ứng điều kiện kết nối trực tiếp với cơ quan Thuế. Do đó cần thiết phải có quy định cụ thể về tiêu chí số lượng hóa đơn để cục thuế địa phương có cơ sở đánh giá hồ sơ đăng ký kết nối trực tiếp của DN. Việc quy định số lượng hóa đơn sẽ hạn chế được số lượng DN đăng ký thực hiện kết nối trực tiếp, tránh tình trạng quá tải đối với hệ thống HĐĐT. Ngoài ra chưa có quy định về trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT đối với người mua dịch vụ và đối với cơ quan Thuế. Theo đó, đề xuất sửa đổi theo hướng quy định 1 Điều (Điều 21) quy định trách nhiệm chung của người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng HĐĐT mà không cần tách thành 2 Điều riêng phân biệt hai trường hợp sử dụng HĐĐT có mã, không có mã. Nội dung Điều này trên cơ sở quy định hiện hành (Điều 21, 22 Nghị định 123) và bổ sung làm rõ trường hợp DN, tổ chức kinh tế sử dụng bình quân 100.000 HĐĐT trở lên và có hệ thống CNTT đáp ứng thì gửi dữ liệu HĐĐT trực tiếp đến Tổng cục Thuế. Đồng thời bổ sung 1 Điều (Điều 22) quy định trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT đối với người mua dịch vụ và đối với cơ quan Thuế.

Liên quan đến nội dung “Gửi HĐĐT có mã của cơ quan Thuế đến người mua ngay sau khi nhận được HĐĐT có mã của cơ quan Thuế đối với trường hợp người bán sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan Thuế” được quy định tại Điều 21 Nghị định 123, đại diện Công ty CP MISA cho biết, nội dung “sau khi nhận được HĐĐT có mã của cơ quan Thuế” được hiểu là sau khi nhận được HĐĐT đã được cơ quan Thuế cấp mã. Do đó, DN này đề xuất sửa lại theo hướng: Gửi HĐĐT có mã của cơ quan Thuế đến người mua ngay sau khi nhận được HĐĐT đã được cơ quan Thuế cấp mã đối với trường hợp người bán sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan Thuế”. Bên cạnh đó, đại diện Công ty MISA góp ý cho quy định “Người bán sau khi lập đầy đủ các nội dung trên hóa đơn gửi hóa đơn cho người mua và đồng thời gửi hóa đơn cho cơ quan Thuế” tại Điều 21 Nghị định 123. Theo đại diện MISA, nội dung “gửi hóa đơn cho người mua và đồng thời gửi hóa đơn cho cơ quan Thuế” chưa có quy định trong trường hợp người mua là khách hàng lẻ, không có thông tin trên hóa đơn. Do đó, đơn vị này đề nghị xem xét bổ sung quy định “Người bán sau khi lập đầy đủ các nội dung trên hóa đơn gửi hóa đơn cho người mua và đồng thời gửi hóa đơn cho cơ quan Thuế. Với các trường hợp không có thông tin người mua trên hóa đơn, người bán gửi hóa đơn cho cơ quan Thuế muộn nhất cuối ngày lập hóa đơn” để việc thực hiện được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Hoài Anh

Tin liên quan

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực triển khai thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 1/7/2025 đến 31/12/2026.
Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử để đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử để đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Một số hệ thống thuế điện tử sẽ được tạm dừng để nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu sắp xếp cơ quan thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7.
(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

Từ năm 2026, chính sách thuế sẽ được định hướng phân loại hộ và cá nhân kinh doanh thành 4 nhóm dựa trên mức doanh thu để áp dụng các phương pháp quản lý phù hợp. Đây là giải pháp được kỳ vọng làm minh bạch hóa hoạt động của các hộ kinh doanh và tạo công bằng với các thành phần kinh tế khác.
6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng

6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng

Trong 2 ngày (3-4/7), Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) chủ trì tổ chức Hội nghị trao đổi nghiệp vụ kiểm soát năm 2025, tại phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh).
Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%

6 tháng đầu năm, lượng ma túy do Hải quan tham gia bắt giữ tăng tới 94,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sơ kết Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Sơ kết Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Chiến dịch Con rồng Mê Kông do Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc đồng sáng kiến, triển khai từ năm 2018.
Cao điểm chống buôn lậu, Hải quan xử lý 93 vụ vi phạm trị giá hơn 1.600 tỷ đồng

Cao điểm chống buôn lậu, Hải quan xử lý 93 vụ vi phạm trị giá hơn 1.600 tỷ đồng

Từ ngày 15/5-15/6 (tháng cao điểm về chống buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ), cơ quan Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 93 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm trên 1.621 tỷ đồng.
Doanh nghiệp lao đao, người dân mất niềm tin vì hàng giả

Doanh nghiệp lao đao, người dân mất niềm tin vì hàng giả

Không thể chỉ yêu cầu người tiêu dùng phải "tỉnh táo", vì thực tế họ không chủ động mua hàng giả mà chính là bị lừa khi mua phải sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Điểm mặt nhiều “đại gia” nợ thuế khủng bị cưỡng chế

Điểm mặt nhiều “đại gia” nợ thuế khủng bị cưỡng chế

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng vừa bị cơ quan Hải quan cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan.
Bài 2: Lật tẩy 2 vụ buôn lậu hơn 1 triệu bao thuốc lá giả nhãn hiệu

Bài 2: Lật tẩy 2 vụ buôn lậu hơn 1 triệu bao thuốc lá giả nhãn hiệu

Như đã thông tin trong bài 1, tình hình buôn lậu thuốc lá ở trong nước và khu vực vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Mới đây, cơ quan Hải quan đã phối hợp với lực lượng Công an triệt phá 2 vụ buôn lậu “khủng” lên đến hơn 1 triệu bao thuốc lá giả nhãn hiệu.
Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"

Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"

6 tháng đầu năm 2025, Đội Phúc tập và Kiểm tra sau thông quan (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã thực hiện 16 cuộc kiểm tra sau thông quan với tỷ lệ phát hiện vi phạm 88% và tổng số thu nộp ngân sách hơn 5,329 tỷ đồng.
Khởi tố 19 đối tượng có hành vi sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh giả

Khởi tố 19 đối tượng có hành vi sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh giả

Công an TP Hồ Chí Minh đã thu giữ hơn 23.000 sản phẩm, tương đương giá trị hàng thật là hơn 1,9 tỷ đồng và số lượng lớn sản phẩm dầu gió và kem dưỡng các loại khác.
Khởi tố vụ buôn lậu 1.400 tấn nguyên liệu chân gà đông lạnh

Khởi tố vụ buôn lậu 1.400 tấn nguyên liệu chân gà đông lạnh

Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) vừa khởi tố vụ buôn lậu 1.400 tấn nguyên liệu chân gà đông lạnh, trốn thuế 7 tỷ đồng và dấu hiệu chuyển tiêu thụ nội địa không khai báo hải quan.
Quyết định khởi tố vụ án kinh doanh hơn 35.000 bộ quần áo giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Quyết định khởi tố vụ án kinh doanh hơn 35.000 bộ quần áo giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội vừa ra Quyết định , khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quang về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Nâng cao hiệu quả chống buôn lậu “một mũi tên trúng ba đích”

Nâng cao hiệu quả chống buôn lậu “một mũi tên trúng ba đích”

Thực hiện hiệu quả công tác chống buôn lậu góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cộng đồng; kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch; chống thất thu và tăng thu ngân sách.
Chặn đứng 2 ô tô chở gần 17 tấn ngao không rõ nguồn gốc

Chặn đứng 2 ô tô chở gần 17 tấn ngao không rõ nguồn gốc

Gần 17 tấn ngao không rõ nguồn gốc, xuất xứ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Quảng Ninh phát hiện, xử lý tiêu hủy; tổng trị giá hàng vi phạm hơn 670 triệu đồng.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Mối tương quan giữa năng lực tài chính và hiện diện truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thiết lập niềm tin và thu hút dòng vốn dài hạn.
OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

Sau 6 năm triển khai, OCOP đã làm giàu nông nghiệp Việt Nam, tạo dấu ấn xuất khẩu ấn tượng và trở thành chiến lược phát triển bền vững.
6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng

6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng

Trong 2 ngày (3-4/7), Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) chủ trì tổ chức Hội nghị trao đổi nghiệp vụ kiểm soát năm 2025, tại phường Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh).
Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

Ngày 3/7/2025, Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ.
6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế khu vực VII (nay là Thuế tỉnh Thái Nguyên) đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý thuế
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động