Đề xuất mức giá vé xe ô tô vào các sân bay

14:37 | 14/06/2021

(HQ Online) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô đón, trả hành khách tại các sân bay do ACV quản lý.

Hướng dẫn thủ tục nhập mô hình xe ô tô tải điện làm mẫu cho sản xuất và trưng bày
Bộ Tài chính phản hồi về điều chỉnh mức trần giá vé máy bay
Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ hai ở Ứng Hòa: Chuyên gia còn băn khoăn điều gì?

Theo ACV, 21 sân bay do ACV đang quản lý, khai thác sẽ được chia làm 2 nhóm, nhóm 1 là nhóm cảng khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. Nhóm 2 gồm các sân bay còn lại. Mỗi nhóm sẽ có mức phí ô tô khác nhau.

Theo đó, sân bay thuộc nhóm 1 sẽ áp dụng mức phí với ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong 10 phút đầu tiên là 10.000 đồng/xe dưới 9 chỗ; 15.000 đồng/xe từ 9-29 chỗ; 25.000 đồng/xe từ 30 chỗ ngồi trở lên. Những xe ra vào sân bay quá 10 phút phải trả phí với mức đậu ô tô hiện hành.

Với các xe hoạt động thường xuyên tại 3 sân bay nhóm 1, ACV đề xuất thu 100.000 đồng/tháng với xe của cá nhân làm việc tại sân bay; 180.000 đồng/tháng với xe dưới 9 chỗ của đơn vị hoạt động tại sân bay; và 720.000 đồng/tháng với xe buýt.

Đề xuất mức giá vé xe ô tô vào các sân bay
Sân bay thuộc nhóm 1 sẽ áp dụng mức phí với ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên trong 10 phút đầu tiên là 10.000 đồng/xe dưới 9 chỗ. ảnh: Internet.

Còn đối với nhóm 2, áp dụng mức phí với ô tô ra vào sân bay đón khách không thường xuyên trong 10 phút đầu tiên là 5.000 đồng/xe dưới 9 chỗ; 10.000 đồng/xe từ 10 - 16 chỗ; 15.000 đồng với xe từ 16-29 chỗ; và 25.000 đồng/xe từ 30 chỗ trở lên. Mỗi 50 phút tiếp theo sẽ thu thêm 5.000 đồng/xe dưới 9 chỗ, và 10.000 đồng cho các xe từ trên 9 chỗ.

Với các xe ô tô hoạt động thường xuyên tại các sân bay nhóm 2 được áp dụng mức phí tương tự như xe vào sân bay nhóm 1 (Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng).

Theo ACV, các mức giá trên chỉ bù đắp các chi phí thường xuyên (chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến), chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô tại các cảng hàng không.

Những mức giá áp dụng với một số loại xe chỉ bằng 50 - 70% mức giá đang áp dụng, tương đương với mức giảm 5.000 đồng cho block 10 phút đầu tiên.

Ngoài ra, để đảm bảo tích lũy nguồn vốn đầu tư nâng cấp các cảng hàng không, trong đó bao gồm hệ thống đường nội cảng, sân đậu ô tô, thời gian tới khi Bộ Giao thông vận tải thực hiện điều chỉnh phí dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không không, ACV sẽ xây dựng, báo cáo Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh các mức giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho phù hợp, đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.

Xuân Thảo