Để TPHCM trở thành trung tâm logistics và dịch vụ xuất khẩu vùng

12:38 | 03/09/2020

(HQ Online) - Theo đề án “Phát triển xuất khẩu TPHCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, TPHCM đưa ra 8 giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá, để TPHCM trở thành trung tâm logistics và dịch vụ xuất khẩu vùng.

de tphcm tro thanh trung tam logistics va dich vu xuat khau vung
Hàng hoá xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: Thu Hòa

Theo đó, đề án lấy chất lượng tăng trưởng làm nền tảng, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình (phần mềm, sản phẩm nội dung số...); đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu vào những thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do.

Cùng với đó, nâng cao năng lực cạnh tranh các cụm ngành xuất khẩu tiêu biểu, chuyên môn hóa theo lợi thế so sánh của thành phố, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp nhằm xây dựng nền tảng cạnh tranh.

Phát triển ngành logistics, quy hoạch lại hệ thống cảng biển, cảng sông và cơ sở hạ tầng; tăng cường khả năng kết nối giao thông đến các vùng sản xuất để TPHCM trở thành trung tâm logistics và dịch vụ xuất khẩu vùng.

TPHCM sẽ phát triển nguồn nhân lực, cải tiến dịch vụ hành chính công, ứng dụng công nghệ thông tin, hình thành cơ sở dữ liệu xuất nhập khẩu liên thông và dùng chung để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Với chiến lược xuất khẩu nêu trên, TPHCM sẽ tập trung vào 8 giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hoá, gồm:

Nâng cao trình độ kỹ thuật ngành cơ khí, tạo nền tảng chuyển dịch sang những ngành có mức độ tinh vi và cơ hội đa dạng hóa cao hơn. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, góp phần tăng tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước...

Nâng cao năng lực xuất khẩu sản phẩm dịch vụ phần mềm, nội dung số, tài chính, du lịch...

Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển; phát triển công nghiệp hỗ trợ nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Thu hút và hỗ trợ dự án đầu tư công nghệ cao, công nghệ hỗ trợ cho sản phẩm điện - điện tử. Xây dựng và triển khai Đề án mạng lưới kết nối đổi mới sáng tạo Saigon Innovation Network trong Khu công nghệ cao thành phố.

Nâng cao năng lực cạnh tranh các cụm ngành xuất khẩu truyền thống thâm dụng lao động. Phát triển thị trường cung ứng đầu vào bao gồm cả nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và các dịch vụ giá trị gia tăng; Hoàn thiện chiến lược phát triển cụm ngành logistics của thành phố.

Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư và thương mại gắn với nhóm sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu tiêu biểu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch và rút ngắn quy trình để giảm chi phí bằng với các nước trong khu vực; thực hiện các giải pháp tiếp tục cắt giảm 50% thời gian tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hải quan; giảm 50% thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa.

Phối hợp các cơ quan nghiên cứu trường, viện... đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiện Trung Quốc được xác định là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp thành phố với kim ngạch xuất khẩu trong 8 tháng năm 2020 đạt 6.844,3 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm 2019. Thứ hai là, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch xuất khẩu đạt 4.449,8 triệu USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ.

Tại cuộc họp mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng bởi diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, ảnh hưởng đến hoạt động XNK, sản xuất kinh doanh của DN nên nguồn thu ngân sách cần có nhiều giải pháp. Từ nay đến cuối năm, cần tiếp tục triển khai các giải pháp cấp bách hỗ trợ người nộp thuế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường dịch vụ công cấp độ 3, 4 trực tuyến công.

Bên cạnh đó, TPHCM cần tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch, tiếp tục cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động của doanh nghiệp.

Lê Thu