Đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu: Cần đồng bộ với hệ thống của cơ quan Hải quan
![]() |
Ông Nguyễn Quang Bách |
Một số ý kiến cho rằng dù đã được đầu tư khá nhiều song kết cấu hạ tầng tại Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn vẫn còn không ít chênh lệch so với đầu tư của phía Trung Quốc, gây tác động không nhỏ tới quá trình thông quan hàng hoá. Quan điểm của ông như thế nào?
Bà Phạm Thị Hoa Hiên, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương: Nhiều tiềm năng để phát triển Khu KTCK Móng Cái Khu KTCK Móng Cái nằm trong định hướng phát triển trọng yếu của tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP Móng Cái nói riêng. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để các DN XNK cũng như các DN logistic phát triển. Việc đường cao tốc Hạ Long-Móng Cái được đưa vào hoạt động từ 1/19/2022 sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Khu KTCK Móng Cái với các vùng kinh tế sâu bên trong nội địa, là thuận lợi rất lớn đối với các DN XNK cũng như thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn. Mặt khác, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai các chương trình đào tạo lao động công nghệ cao, phù hợp với chủ trương phát triển của Khu KTCK Móng Cái. Ông Dương Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty CP Thành Đạt: Hướng phát triển cảng biển quốc tế trong tương lai Năm 2014, DN đầu tư hơn 300 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nhà xưởng, bến bãi, âu thuyền, hệ thống bốc xếp… tại khu vực Km3+4 nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về hạ tầng đối với hoạt động của cảng ICD. Các điều kiện về cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động của cảng ICD đều đã được hình thành với trụ sở làm việc của lực lượng Hải quan, nơi kiểm tra hàng hoá, nơi lắp đặt trang thiết bị như cân điện tử, máy soi, kho chứa tang vật vi phạm… đủ để cho thấy những tiềm năng phát triển. Khu vực kho, bãi do Công ty CP Thành Đạt đang quản lý có thể đáp ứng công suất hoạt động khoảng từ 4.000-5.000 container, thế nhưng cao điểm nhất mới có khoảng 2.000-2.500 container. Đây được xem là dư địa để thúc đẩy phát triển hoạt động XNK trong Khu KTCK Móng Cái. Tới đây, DN tiếp tục đầu tư dự án cảng Vạn Ninh nằm trong Khu KTCK Móng Cái. Dự án cảng Vạn Ninh hoàn thành được kỳ vọng sẽ giảm thiểu chi phí vận tải nội địa cho DN XK nông sản và hướng đến phát triển cảng biển quốc tế trong tương lai. Ông Trịnh Văn Nhuận, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh: Cải cách để thu hút đầu tư vào Khu KTCK Những năm qua, Cục Hải quan Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động XNK qua cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP Móng Cái, tạo động lực để phát triển Khu KTCK Móng Cái. Là đơn vị đóng trong Khu KTCK Móng Cái, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) luôn là đơn vị đi đầu trong công tác hỗ trợ, đồng hành cùng DN, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin giảm thiểu tối đa thời gian thông quan cho DN. Đây cũng là những điều kiện để thu hút DN XNK, thu hút đầu tư trên địa bàn. Mặt khác, Chi cục cũng thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin về thủ tục hải quan và chính sách hàng hóa của phía Trung Quốc, tuyên truyền phổ biến cho DN nắm bắt kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hai nước giao nhận hàng hóa; tăng lưu lượng hàng hóa, kim ngạch hai chiều, giảm chi phí phát sinh lưu giữ hàng hóa tại cửa khẩu. |
Thời gian vừa qua, Khu KTCK đã có sự đầu tư rất lớn về kết cấu hạ tầng nhưng nếu so sánh với phía Trung Quốc thì chưa tương xứng, đối đẳng. Trung Quốc đầu tư rất bài bản, xây dựng hệ thống kho tàng, bến bãi, khu phi thuế quan... Đáng chú ý, Trung Quốc xây dựng khu tập trung hàng hoá với ô tô, xe máy riêng một khu vực; hoa quả riêng một khu vực; máy móc, thiết bị riêng một khu vực.
Ở phía Việt Nam, kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập cần đầu tư thêm. Ví dụ, hệ thống bến bãi dù đã đầu tư lớn nhưng vẫn chưa đảm bảo được nhu cầu thông quan hàng hoá những dịp cao điểm. Đây là một trong những lý do dẫn tới tắc nghẽn hàng hoá, bên cạnh yếu tố tính chất mùa vụ, khi đến mùa thu hoạch hoa quả tập trung rất nhiều tại cửa khẩu song khi hết mùa cửa khẩu lại vắng vẻ.
Nông sản đem lên cửa khẩu chưa XK ngay có thể gia công, đóng gói lại hoặc chế biến sâu ép thành nước, chế biến thành các loại quả khô. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống kho lạnh để bảo quản hàng hoá vẫn chưa xây dựng được. Đây là những khía cạnh cần lưu ý hơn nữa, đẩy mạnh đầu tư cả khu chế biến sâu hoa quả nhằm tránh bị nhà nhập khẩu ép giá, đồng thời tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm XK.
Cũng phải nói thêm rằng, về dịch vụ liên quan đến hoạt động XNK, Việt Nam chủ yếu tập trung vào vận chuyển đường bộ mà chưa đa dạng hoá các dịch vụ vận chuyển khác như đường sắt. Thời gian vừa qua, đường sắt là “cứu cánh” cho hoạt động XNK trong bối cảnh chống dịch. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng của đường sắt chưa đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đặt ra. Hải quan Lạng Sơn đã kiến nghị rất nhiều nội dung liên quan đến đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gần đây cũng mới quan tâm hơn đến vận chuyển đường sắt.
Theo ông, nguồn nhân lực có phải là một điểm yếu nổi cộm khác cần khắc phục để thúc đẩy quá trình XNK, thông quan hàng hoá thuận lợi hơn, góp phần vào sự phát triển của Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn trong thời gian tới?
Hiện nay, nguồn nhân lực chất lượng cao tại Lạng Sơn còn hạn chế, đặc biệt là các đại lý làm thủ tục hải quan. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện chỉ có 22 DN là đại lý thủ tục hải quan. So với số lượng 3.600 DN của Lạng Sơn nói riêng và đặc biệt so với số lượng DN làm thủ tục qua địa bàn Lạng Sơn của cả nước một năm khoảng 3.200-3.500 DN, 22 DN nêu trên là con số rất nhỏ. Do đó, cần tăng cường phát triển đại lý hải quan để hỗ trợ cho hoạt động XNK vì các đại lý hoạt động chuyên nghiệp.
Hiện nay, quy định về đại lý hải quan đang khá chặt chẽ nên DN khó đáp ứng. Một số DN phản hồi, quá trình thi chứng chỉ đại lý hải quan rất khó. Muốn phát triển các đại lý hải quan, cần có sự điều chỉnh về chính sách, nới lỏng các điều kiện; đồng thời cần nghiên cứu có các chính sách ưu đãi cho đại lý thủ tục hải quan, ví dụ như ưu đãi về thuế, hỗ trợ thành lập DN, hỗ trợ đào tạo…
Bên cạnh đó, các đối tượng lao động tham gia vào hoạt động XNK, các dịch vụ khác cũng cần nâng cao trình độ nhằm đáp ứng được nhu cầu của các DN. Ví dụ, các nhà đầu tư vào nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, lắp ráp xe máy hoặc các ngành sản xuất khác cần có lao động chất lượng cao, song với nguồn nhân lực hiện tại khó đáp ứng được.
Từ góc độ cơ quan Hải quan, ông có góp ý, khuyến nghị gì nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động XNK hàng hoá, góp phần thúc đẩy phát triển Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn?
Hiện nay, ngành Hải quan đang thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh. Tôi đề xuất trong đầu tư trang thiết bị, hệ thống kết cấu hạ tầng, các kho bãi… của Lạng Sơn cần đồng bộ với hệ thống của cơ quan Hải quan. Ví dụ, lắp đặt camera thông minh, barie điện tử, cân điện tử, hệ thống giám sát tự động… Khi các vấn đề liên quan đầu tư được tích hợp đồng bộ với hệ thống của Hải quan sẽ tạo nhiều thuận lợi cho công tác kiểm tra giám sát hải quan và thuận lợi cho hoạt động XNK.
Xin cảm ơn ông!
Kỳ 2: Khu KTCK vùng biên giới Lào - Campuchia: Ngậm ngùi tiếc cảnh huy hoàng
Tin liên quan

Hải quan Lạng Sơn tiếp nhận và xử lý gần 3.500 bộ tờ khai trong dịp Tết Ất Tỵ
14:46 | 03/02/2025 Hải quan

Hải quan Lạng Sơn đồng hành cùng doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vận tải
17:23 | 07/01/2025 Hải quan

Hải quan Lạng Sơn khó thu hồi, xử lý nợ thuế
13:15 | 02/01/2025 Hải quan

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025
16:32 | 18/07/2025 Hải quan

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII
15:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI
13:00 | 18/07/2025 Infographics

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7
11:00 | 18/07/2025 Chuyển động

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%
10:25 | 18/07/2025 Hải quan

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX
09:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI
19:19 | 17/07/2025 Hải quan

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp
09:35 | 17/07/2025 Hải quan

(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV
09:28 | 17/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI
08:16 | 17/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III
16:50 | 16/07/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVI tiếp nhận 4 đơn vị ở địa bàn Tuyên Quang
16:43 | 16/07/2025 Hải quan
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics