Cung cấp thêm 6 dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm gần 1.700 tỷ đồng/năm

10:52 | 01/07/2020

(HQ Online) - Sáng 1/7, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức họp báo công bố dịch vụ công thứ 725 - dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bộ Y tế hoàn thành dịch vụ công trực tuyến mức 4
Dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc nhà nước: Xóa bỏ mọi khoảng cách địa lý
Ngành Hải quan khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến
4645 img 1325
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo. Ảnh: H.Dịu

Theo đó, VPCP phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và các dịch vụ công: Đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã đánh giá rất cao sự phối hợp cũng như đóng góp của các bộ, ngành, cơ quan trong việc triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trong đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ghi nhận sự đóng góp lớn của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế và Kho bạc Nhà nước cùng hệ thống kho bạc tại các địa phương trong công tác phối hợp thực hiện ngay từ những ngày đầu triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Các cơ quan này đã có sự cải cách rất lớn để việc thực hiện được thuận lợi, nhanh chóng.

Nói về kết quả của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, tính đến 29/6/2020, đã có hơn 179.000 tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I/2020; có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ, tăng gấp 2 lần so với quý I/2020, tương ứng mỗi tháng có khoảng 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ.

Trung bình mỗi tháng Cổng Dịch vụ công Quốc gia tiếp nhận, xử lý hơn 46 nghìn hồ sơ trực tuyến, mỗi ngày tiếp nhận hơn 2 nghìn hồ sơ.

Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng đã đưa vào vận hành từ tháng 3/2020. Sau 3 tháng triển khai, đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố; đã có hơn 2,1 nghìn lượt giao dịch thành công, số giao dịch này sẽ tiếp tục tăng khi số lượng các bộ, địa phương và dịch vụ công tích hợp thanh toán trực tuyến tăng lên.

Sau 7 tháng đưa vào vận hành, số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và 4,5 lần so với quý I/2020.

Ước tính, từ 1/7, việc cung cấp 6 dịch vụ công trực tuyến có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Chính phủ, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, các cơ quan, bộ, ngành còn rất nhiều việc phải làm, từ tập trung thực hiện tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục để tiếp tục cung cấp nhiều hơn nữa các dịch vụ chất lượng cho người dân, doanh nghiệp đến việc phải tăng cường giám sát, đánh giá, nâng cao chất lượng phục vụ.

Tại buổi họp báo, các cơ quan liên quan cũng đã giới thiệu, trình diễn thực tế việc thực hiện các dịch vụ công mới được triển khai. Đây là các dịch vụ công thiết yếu, có đối tượng tuân thủ lớn, tần suất thực hiện cao hoặc có vai trò quan trọng trong việc số hóa, thúc đẩy việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, các dịch vụ công này đều được tích hợp để thực hiện thanh toán trực tuyến, tạo thêm thuận lợi, giảm chi phí đi lại cho người dân, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Trong đó, đáng chú ý, việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giúp cơ quan có thẩm quyền thực hiện chứng thực bản sao điện tử đúng với bản chính. Ngoài ra, dịch vụ cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi.

Đây là giải pháp giúp người dân, doanh nghiệp không phải nộp lại bản giấy (bản chính/ bản chứng thực) để xác minh hồ sơ điện tử như hiện nay, từ đó thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính được cung cấp trên môi trường điện tử.

Đối với dịch vụ nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, dịch vụ này được mở rộng thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông; của các đơn vị thuộc cấp phòng trở lên của Cảnh sát giao thông.

Hương Dịu