Cung cấp thêm 6 dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm gần 1.700 tỷ đồng/năm
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo. Ảnh: H.Dịu |
Theo đó, VPCP phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và các dịch vụ công: Đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông.
Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã đánh giá rất cao sự phối hợp cũng như đóng góp của các bộ, ngành, cơ quan trong việc triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Trong đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ghi nhận sự đóng góp lớn của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế và Kho bạc Nhà nước cùng hệ thống kho bạc tại các địa phương trong công tác phối hợp thực hiện ngay từ những ngày đầu triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Các cơ quan này đã có sự cải cách rất lớn để việc thực hiện được thuận lợi, nhanh chóng.
Nói về kết quả của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, tính đến 29/6/2020, đã có hơn 179.000 tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I/2020; có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ, tăng gấp 2 lần so với quý I/2020, tương ứng mỗi tháng có khoảng 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ.
Trung bình mỗi tháng Cổng Dịch vụ công Quốc gia tiếp nhận, xử lý hơn 46 nghìn hồ sơ trực tuyến, mỗi ngày tiếp nhận hơn 2 nghìn hồ sơ.
Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng đã đưa vào vận hành từ tháng 3/2020. Sau 3 tháng triển khai, đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố; đã có hơn 2,1 nghìn lượt giao dịch thành công, số giao dịch này sẽ tiếp tục tăng khi số lượng các bộ, địa phương và dịch vụ công tích hợp thanh toán trực tuyến tăng lên.
Sau 7 tháng đưa vào vận hành, số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và 4,5 lần so với quý I/2020.
Ước tính, từ 1/7, việc cung cấp 6 dịch vụ công trực tuyến có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm.
Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Chính phủ, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, các cơ quan, bộ, ngành còn rất nhiều việc phải làm, từ tập trung thực hiện tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục để tiếp tục cung cấp nhiều hơn nữa các dịch vụ chất lượng cho người dân, doanh nghiệp đến việc phải tăng cường giám sát, đánh giá, nâng cao chất lượng phục vụ.
Tại buổi họp báo, các cơ quan liên quan cũng đã giới thiệu, trình diễn thực tế việc thực hiện các dịch vụ công mới được triển khai. Đây là các dịch vụ công thiết yếu, có đối tượng tuân thủ lớn, tần suất thực hiện cao hoặc có vai trò quan trọng trong việc số hóa, thúc đẩy việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, các dịch vụ công này đều được tích hợp để thực hiện thanh toán trực tuyến, tạo thêm thuận lợi, giảm chi phí đi lại cho người dân, hạn chế sử dụng tiền mặt.
Trong đó, đáng chú ý, việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giúp cơ quan có thẩm quyền thực hiện chứng thực bản sao điện tử đúng với bản chính. Ngoài ra, dịch vụ cung cấp tiện ích đặt lịch hẹn với người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi.
Đây là giải pháp giúp người dân, doanh nghiệp không phải nộp lại bản giấy (bản chính/ bản chứng thực) để xác minh hồ sơ điện tử như hiện nay, từ đó thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính được cung cấp trên môi trường điện tử.
Đối với dịch vụ nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, dịch vụ này được mở rộng thực hiện trên toàn quốc đối với thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông; của các đơn vị thuộc cấp phòng trở lên của Cảnh sát giao thông.
Tin liên quan
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
13:57 | 18/04/2024 Hiện đại hóa hải quan
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, trục lợi, đầu cơ vàng
09:52 | 12/04/2024 Kinh tế
Yêu cầu Thống đốc NHNN xử lý nghiêm ngân hàng không công khai mặt bằng lãi suất cho vay
20:40 | 05/04/2024 Kinh tế
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh
08:23 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
16:02 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ
14:37 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều bệnh truyền nhiễm tăng nhanh mùa nắng nóng
09:58 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Dự kiến tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
09:44 | 16/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư vào Lạng Sơn trong năm 2024
20:14 | 15/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics