Facebook Twitter youtube Tiktok

Corona đè nặng ngành Du lịch

(HQ Online) - Tại Hội nghị trực tuyến “Giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (nCoV) tới du lịch Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, đại diện nhiều DN đã kiến nghị các giải pháp nhằm hạn chế tác động của dịch tới ngành này.
corona de nang nganh du lich 119829 Dịch nCoV: Số ca nhiễm của Trung Quốc tăng lên hơn 30.000 trường hợp
corona de nang nganh du lich 119829 165 công dân trở về từ Trung Quốc được cách ly tại Lào Cai
corona de nang nganh du lich 119829 Lạng Sơn: Hỗ trợ 350.000 khẩu trang y tế cho Trung Quốc
corona de nang nganh du lich 119829 Doanh nghiệp chủ động phương án kinh doanh trước tác động từ dịch corona
corona de nang nganh du lich 119829
Các DN lữ hành đang chịu tác động nặng nề bởi dịch corona.

Ảnh hưởng nặng nề

Những thiệt hại của ngành Du lịch do dịch bệnh đã được các địa phương khẳng định, dựa trên số lượng khách hủy tour, hủy đặt phòng. Tại Huế, hoạt động du lịch giảm 10%. Tại Quảng Ninh, hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long chỉ thu hút được 3.000 khách, giảm 1/3 so với cùng kỳ năm trước. Du lịch Đà Nẵng chịu ảnh hưởng nặng nề khi lượng khách sụt giảm chưa từng thấy, hoạt động khách sạn chỉ đạt 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, theo ý kiến của nhiều DN lữ hành, tình trạng khách hoàn hủy dịch vụ, hủy phòng khách sạn, vé máy bay, hủy tour… và đòi lại tiền mặt đang diễn ra trên cả nước nhưng các đối tác đầu vào không chấp nhận chính sách hoàn hủy. Ví dụ như các hãng hàng không không đồng ý hoàn hủy, thậm chí không cho lùi vì máy bay vẫn bay. Nếu hoàn, phải mất phí như bình thường. Đặc biệt, hiện nay đang còn mắc kẹt ở một số điểm đến của nước ta như Khánh Hòa, Đà Nẵng… khiến các DN du lịch vừa phải gồng mình phòng chống dịch, vừa phục vụ khách, vừa giải quyết các tình huống phát sinh.

Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt cho biết, không chỉ thiệt hại về tour Trung Quốc, ngay cả các tour đi đi nước ngoài (outbound) hoặc đi trong nước (inbound) cũng bị hủy. “Hiện số lượng khách hủy tour đã lên tới hơn 50%. Nhiều khách đã đặt tour trước đó, song giờ đã hủy và đòi lại hết tiền cọc trong khi đó một số tour cận ngày DN đã thanh toán chi phí cho phía đối tác khiến DN gặp khó”, ông Long chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc Công ty Du lịch Avitour, các tour quốc tế du khách hủy 100%, tour nội địa từ nay đến tháng 4 hầu như không có khách đặt mới, khách đã đặt trước đó thì hủy từ 80-100%.

Tình trạng ảm đạm cũng diễn ra tại Công ty Aza Travel khi số tour nước ngoài cũng bị hủy toàn bộ, tour trong nước thì hơn 50% khách đặt trước đó đã hủy, hầu như không có du khách đặt tour thời điểm hiện tại.

Từ phía nhà hàng khách sạn, ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Chủ tịch Hội những nhà quản lý ẩm thực Việt Nam chia sẻ, từ khi có thông tin về dịch corona, lượng khách sụt giảm khoảng 30% và dự báo tiếp tục còn giảm với đối tượng khách quốc tế. Thậm chí thay vì đến nhà hàng, hiện xuất hiện xu hướng đặt hàng qua online và yêu cầu ship đến nhà để phòng bệnh.

Về phía Sở Du lịch Hà Nội, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở ước tính, đến ngày 4/2 có khoảng 8.000 lượt khách ở Hà Nội hủy tour outbound tập trung chủ yếu ở thị trường Trung Quốc và hơn 8.000 lượt khách hủy tour inbound vào Hà Nội. Ngoài ra, có trên 3.000 khách cũng hủy các tour tham quan lễ hội du xuân trên địa bàn. “Thời gian tới nếu dịch bệnh còn kéo dài thì chắc chắn thiệt hại với ngành du lịch nói chung và du lịch Hà Nội sẽ rất khó lường”, ông Hiếu đánh giá.

Chuẩn bị kế hoạch hút khách khi đỉnh dịch đi qua

Để ứng phó và giảm tối đa tác hại do dịch corona gây ra, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, với DN, sau khi đỉnh điểm của dịch đi qua các DN cần lựa chọn điểm đến phù hợp nhất; có thể xem xét lựa chọn các điểm đến mới, nơi không bị dịch hoặc không có khả năng tái phát dịch để thu hút khách du lịch nội địa phù hợp với điều kiện, năng lực, sở trường của DN; cần đầu tư các tuyến du lịch nội địa mới, chú trọng khai thác du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch gắn với bảo vệ môi trường.

Đối với thị trường nước ngoài, theo ông Vũ Thế Bình, ngay bây giờ, các DN du lịch cần xây dựng và chuẩn bị triển khai kế hoạch xúc tiến mạnh mẽ tại các thị trường tiềm năng của Du lịch Việt Nam. “Các DN du lịch Việt Nam cần sẵn sàng tham gia tích cực các sự kiện xúc tiến trong và ngoài nước để thu hút khách du lịch ngay khi dịch bệnh được khống chế, không chờ dịch hết mới triển khai”, ông Bình nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các DN du lịch cũng cần có kế hoạch giữ gìn lực lượng nhân sự của DN trong giai đoạn khủng hoảng vì dịch bệnh thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới công tác quản lý và kinh doanh trên cơ sở áp dụng công nghệ 4.0…, coi đây như điểm dừng cần thiết để nâng cao chất lượng nhân lực DN.

“Thời gian tới Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ đại diện cho 7.000 DN thành viên, tổng hợp ý kiến của các Sở Du lịch và DN du lịch trên cả nước đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ DN thiết thực như miễn, giảm tiền điện nước, tiền thuê đất, thuế GTGT, thuế Thu nhập DN, miễn visa và các ngân hàng giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất”, ông Bình nêu.

Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc HanoiRedtour cho hay hiện rất nhiều khách quốc tế ngỡ ngàng khi đến các điểm di tích trong ngày 4 -5/2 bị đóng cửa và phản hồi không tốt về việc này.

“Thực tế là chúng ta hạn chế tụ tập đông người, tổ chức lễ hội theo khuyến cáo của ngành Y tế, không đón khách từ thị trường Trung Quốc và vùng có dịch là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, các đoàn khách của thị trường khác, chúng ta không cấm. Khách lẻ và khách đoàn tuân thủ các quy định về phòng chống dịch nCoV thì hoàn toàn có thể tham quan như bình thường”, ông Hoan nêu.

Còn ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc AZA travel cho rằng, Việt Nam mới chỉ thông báo có dịch và cấm việc đón khách từ vùng có dịch. Các DN du lịch cũng đang chung tay với cả nước chủ động phòng chống dịch nhưng việc đóng cửa các di tích và danh thắng là có phần cực đoan. “Ở Thái Lan, quốc gia này có số người nhiễm nCoV cao hơn nhưng đến nay các hoạt động đón khách vẫn được diễn ra bình thường bên cạnh phòng chống dịch hiệu quả”, ông Đạt nêu.

Cùng với kiến nghị sớm mở lại cửa các điểm di tích, danh thắng, các DN du lịch cũng kiến nghị đối tác hàng không có những chính sách cụ thể trong việc hỗ trợ hủy, hoàn vé hoặc lùi thời hạn khởi hành. Với cơ quan chức năng thì hỗ trợ miễn giảm thuế GTGT, giãn nợ ngân hàng.

D.Ngân

Tin liên quan

Thu hút du khách quốc tế, tạo đà bứt phá cho ngành du lịch

Thu hút du khách quốc tế, tạo đà bứt phá cho ngành du lịch

(HQ Online) - Du lịch Việt Nam đang trong quá trình phục hồi sau khủng hoảng dịch bệnh Covid-19. Trong 2 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 7,1% so với tháng 1, đây là con số đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu thu hút 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 cần thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp.
Sau Covid-19, nạn thất nghiệp đe doạ gây bất ổn xã hội Trung Quốc?

Sau Covid-19, nạn thất nghiệp đe doạ gây bất ổn xã hội Trung Quốc?

Dịch Covid-19 đã giáng đòn mạnh vào kinh tế Trung Quốc, gây ra mức thất nghiệp kỷ lục từ đó đe dọa gây ra bất ổn chính trị và xã hội ở đây.
Nghịch lý về phòng chống đại dịch Covid-19 giữa Đông và Tây Âu

Nghịch lý về phòng chống đại dịch Covid-19 giữa Đông và Tây Âu

Dù có điều kiện y tế tốt hơn hẳn các nước Đông Âu, nhiều nước Tây Âu lại đang gánh chịu những tổn thất nặng nề hơn rất nhiều vì Covid-19.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%

Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%

Năm 2025, Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp phấn đấu tăng khoảng 9-10% so với năm 2024; xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI

TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI

TPHCM là một trong các địa phương đi đầu về triển khai nghiên cứu, ứng dụng và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Song nguồn nhân lực AI còn hạn chế về chất lượng và số lượng chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm

Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm

Theo Cục Hải quan Hà Nội, kế hoạch kiểm tra sau thông quan năm nay tập trung vào các chuyên đề rủi ro, có dấu hiệu vi phạm.
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao

Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao

Thời gian tới tình hình sản xuất trái phép chất ma túy sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều nguy cơ, thách thức đối với lực lượng chức năng.
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị

Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị

Mặc dù đối mặt không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm cao, Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện mọi mặt công tác năm 2024.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động