Facebook Twitter youtube Tiktok

Cơ quan Hải quan luôn ưu tiên tạo thuận lợi cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là nông sản

(HQ Online) - Chia sẻ với những khó khăn trong hoạt động vận tải xuất khẩu hàng hóa qua biên giới thời gian qua, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng khẳng định, cơ quan Hải quan ưu tiên tuyệt đối cho hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là nông sản; túc trực 24h/7 để kịp thời thông quan cho doanh nghiệp.
Lạng Sơn: Nền tảng cửa khẩu số có giải được bài toán ùn ứ hàng hóa XNK?
Thủ tục nhập khẩu và thông quan đối với xăng dầu luôn nhanh chóng, thuận lợi
Hải quan Lạng Sơn thúc đẩy các biện pháp đảm bảo năng lực thông quan
Cơ quan Hải quan tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Nguyễn Thanh
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Nguyễn Thanh

Phát biểu tại diễn đàn tại Diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2022 do Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức ngày 19/10, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) nêu khó khăn trong hoạt động vận tải xuất khẩu hàng hóa qua biên giới với Trung Quốc.

Đại diện VATA cho biết, từ cuối năm 2021, đầu năm 2022 chứng kiến tình trạng xe vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới, đặc biệt là qua các cửa khẩu với Trung Quốc phải chờ đợi thời gian rất dài, gây tốn kém thời gian và chi phí lớn.

Ông Nguyễn Văn Quyền bày tỏ, doanh nghiệp mong muốn nhận được sự quan tâm, phối hợp của cơ quan Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch... để tiếp tục tạo thuận lợi cho quá trình thông quan hàng hóa, hạn chế ách tắc tại cửa khẩu, nhất là vào cao điểm mùa vụ, lễ, tết.

Tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng thông tin về chuyến công tác tại cửa khẩu Lạng Sơn có sự tham gia của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Văn phòng Chính phủ và đại diện các cơ quan liên quan để khảo sát, tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu sang Trung Quốc.

“Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới, đặc biệt là mặt hàng nông sản. Hiện có thực trạng dịp lễ, tết, hay vào mùa vụ hàng nông sản bị ách tắc kéo dài”, ông Lưu Mạnh Tưởng nói.

Về nguyên nhân ách tắc hàng hóa, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho hay, khảo sát của đoàn công tác vừa qua cho thấy có 2 vấn đề:

Thứ nhất, ách tắc này là do Trung Quốc áp dụng nghiêm ngặt chính sách "zero Covid" nên toàn bộ phương thức xuất khẩu bị thay đổi. Trước đây thực hiện xong thủ tục là xe hàng được đưa qua biên giới, nhưng bây giờ xong thủ tục phải đổi đầu xe, đổi lái xe đưa hàng sang Trung Quốc, lái xe Việt Nam thực hiện kéo móc không hàng hóa về Việt Nam.

“Tại cửa khẩu Tân Thanh, nhiều nhất chỉ thông quan được 200 xe/ngày, nhưng khi mùa vụ và dịp lễ, tết, nhu cầu xuất khẩu lớn, nếu lưu lượng 500 xe/ngày chắc chắn xảy ra ách tắc”, lãnh đạo Tổng cục phân tích.

Lý do thứ hai là, với việc Trung Quốc tiếp tục thực hiện "zero Covid" nên buộc hàng hóa lên cửa khẩu phải vào bãi tập trung để làm các thủ tục để xét nghiệm Covid-19... vào dịp cao điểm xe hàng sẽ phải nằm bãi từ 5-7 ngày, thậm chí 10 ngày.

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, hiện nay cơ quan Hải quan đã áp dụng hệ thống thông quan tự động rất thuận tiện cho doanh nghiệp xuất khẩu. Tại Lạng Sơn, qua khảo sát có đến 85-90% tờ khai hải quan hàng xuất khẩu là luồng Xanh nên doanh nghiệp được thông quan ngay hàng hóa.

Cùng với cơ quan Hải quan trong việc nỗ lực triển khai các giải pháp thông quan nhanh hàng hóa xuất khẩu, nhiều tỉnh, thành phố có cửa khẩu trong đó có Lạng Sơn đã áp dụng cửa khẩu số để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tất cả các ngành phải thực hiện các chức năng trên cửa khẩu số, sau khi hoàn thành các thủ tục xe sẽ được xuất khẩu.

Chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp thời gian qua, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay khi hàng hóa vào bãi tập kết, cơ quan Biên phòng sẽ xếp số thứ tự, nhưng nếu năng lực bên kia hạn chế, số lượng xe lên nhiều vượt quá năng lực cho phép thì sẽ ùn, càng lên nhiều số ùn càng lớn, thời gian chờ đợi càng lâu. Bên cạnh đó, sau khi xong hết thủ tục hải quan và thủ tục khác thì còn thực trạng nữa là bên Trung Quốc có thời điểm khó khăn trong cắt đầu xe sang để đón hàng về.

“Nếu dịp Tết năm nay như năm ngoái, thời điểm tiêu thụ hàng hóa phía Trung Quốc rất lớn, các doanh nghiệp không theo dõi thông báo của tỉnh về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu thì rất dễ xảy ra ách tắc”, lãnh đạo Tổng cục Hải quan nêu.

Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc hàng hóa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các hiệp hội quan tâm hơn đến việc nắm bắt thông tin cập nhật về tình hình hoạt động xuất khẩu hàng hoá tại cửa khẩu để điều tiết; khuyến nghị doanh nghiệp có kế hoạch xuất khẩu hàng hóa hợp lý để tránh ách tắc.

Về phía cơ quan Hải quan, ưu tiên tuyệt đối cho hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là nông sản. Túc trực 24/7 để kịp thời thông quan cho doanh nghiệp ngay khi cửa khẩu Trung Quốc đón hàng.

Bên cạnh đó, hiện nay tỉnh Lạng Sơn cũng đang nghiên cứu có giải pháp cải tiến hơn đối với quy trình cửa khẩu số, rút ngắn thủ tục, thời gian thông quan hàng cho doanh nghiệp; cũng như thu xếp bãi tập kết, đường giao thông được thuận lợi hơn. Đoàn khảo sát cũng đã kiến nghị bỏ trạm Dốc Quýt để bớt một chốt kiểm tra giảm, tránh ách tắc.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có sự phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan Hải quan và cơ quan chức năng để có giải pháp giải quyết tổng thể.

N.Linh

Tin liên quan

Truy tố đối tượng vận chuyển vàng trái phép vào Việt Nam

Truy tố đối tượng vận chuyển vàng trái phép vào Việt Nam

Đối tượng Lou Jiaqi có hành vi vận chuyển trái phép vàng vào Việt Nam nhưng đã bị lực lượng Hải quan và Công an phát hiện, bắt giữ.
Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng và động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2025.
Cơ sở pháp lý đáp ứng Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030

Cơ sở pháp lý đáp ứng Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030

Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP, có nhiều điểm mới đơn giản thủ tục, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số nhằm cụ thể hóa mục tiêu của Bộ Chính trị, mang lại lợi ích cho DN.
Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Trong phong trào thi đua của ngành Hải quan, một trong những nội dung trọng tâm được các đơn vị chú trọng thực hiện là cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và hoạt động thương mại. Những giải pháp được Chi cục Hải quan khu vực III triển khai là một trong số đó.
Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

Dù mới trải qua hơn ½ chặng đường của năm 2025, nhưng với sự nỗ lực không ngừng, vượt khó của tập thể Hải quan Phú Yên (Chi cục Hải quan Khu vực XIV), đến nay đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước cho cả năm 2025.
Hải quan Trảng Bàng: Bứt phá trong nửa đầu năm 2025

Hải quan Trảng Bàng: Bứt phá trong nửa đầu năm 2025

Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức về địa bàn quản lý rộng và khối lượng công việc ngày càng tăng, Hải quan khu công nghiệp Trảng Bàng (Chi cục Hải quan khu vực XVII) đã đạt được những kết quả ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025.
Hải quan La Lay đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Hải quan La Lay đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay (Chi cục Hải quan khu vực IX) đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần thu hút đầu tư qua địa bàn.
Cửa khẩu Chi Ma chuyển mình

Cửa khẩu Chi Ma chuyển mình

Từng là cửa khẩu nhỏ ít được nhắc đến, Chi Ma (Lạng Sơn) nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Hạ tầng giao thông được mở rộng, doanh nghiệp đổ vốn đầu tư kho bãi hiện đại, quy trình thông quan nhịp nhàng – tất cả đang góp phần đưa Chi Ma trở thành điểm giao thương sôi động bậc nhất miền biên viễn.
Hải quan khu vực IV chủ động ứng trực phòng, chống bão số 3

Hải quan khu vực IV chủ động ứng trực phòng, chống bão số 3

Địa bàn do Chi cục Hải quan khu vực IV là Hưng Yên và Ninh Bình được dự báo là nơi cơn bão số 3 đổ bộ.
Hải quan khu vực I chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3

Hải quan khu vực I chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3

Để ứng phó với bão số 3 (bão WIPHA), Chi cục Hải quan khu vực I yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, phòng, chống bão số 3 tại đơn vị; chủ động các phương án ứng phó trước diễn biến của bão.
Hải quan khu vực VIII chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3

Hải quan khu vực VIII chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3

Chi cục Hải quan khu vực VIII (quản lý địa bàn Quảng Ninh) đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với bão số 3 và những tác động của bão số 3 theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, “từ xa, từ sớm, từ cơ sở", tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác cả trước, trong và sau khi có bão.
Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Để ứng phó với bão số 3 (bão WIPHA), Chi cục Hải quan khu vực VI đã thực hiện kiểm tra công tác phòng chống bão tại các đơn vị hải quan cửa khẩu. Đồng thời, chủ động phối hợp với các DN kho bãi tại các cửa khẩu triển khai các giải pháp, bố trí khu vực an toàn cho người, phương tiện và hàng hóa của các DN XNK.
Hải quan khu vực X phân công lãnh đạo trực ban 24/24 giờ để ứng phó bão số 3

Hải quan khu vực X phân công lãnh đạo trực ban 24/24 giờ để ứng phó bão số 3

Lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực X yêu cầu các đơn vị phân công lãnh đạo trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để ứng phó bão số 3.
Nỗ lực hiện đại hóa hải quan khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu

Nỗ lực hiện đại hóa hải quan khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu

Từ các phong trào thi đua giai đoạn 2021 – 2025, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân luôn bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vượt các chỉ tiêu thi đua và được tặng các danh hiệu, hình thức khen thưởng cao của nhà nước và Chính phủ, thực sự là những tấm gương tiêu biểu để các đơn vị và công chức, viên chức, người lao động trong Cục Hải quan học tập và noi theo.
Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3

Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3

Chi cục Hải quan khu vực III và nhiều doanh nghiệp kinh doanh cảng ở địa bàn Hải Phòng chủ động triển khai các giải pháp ứng phó bão số 3 (bão WIPHA).
Hải quan khu vực IX thu ngân sách đạt 2.560 tỷ đồng

Hải quan khu vực IX thu ngân sách đạt 2.560 tỷ đồng

Tính đến ngày 11/7/2025, Chi cục Hải quan khu vực IX thu ngân sách của đạt 2.560 tỷ đồng, bằng 71% dự toán được giao (3.600 tỷ đồng) và đạt 58,4% chỉ tiêu phấn đấu năm 2025 (4.380 tỷ đồng).
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Kinh tế Việt Nam 2025: Tăng trưởng mạnh mẽ, kỳ vọng bứt tốc về đích

Kinh tế Việt Nam 2025: Tăng trưởng mạnh mẽ, kỳ vọng bứt tốc về đích

Theo số liệu của Cục Thống kê, kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7,52%, cao nhất kể từ năm 2011. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, kết quả này phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ, đồng bộ của các khu vực kinh tế...
Xử lý tiền thuế giá trị gia tăng nộp thừa

Xử lý tiền thuế giá trị gia tăng nộp thừa

Trước vướng mắc của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh liên quan đến việc xử lý tiền thuế GTGT nộp thừa, Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Lilama 10, Vinam và SaigonShip bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán

Lilama 10, Vinam và SaigonShip bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán

Lilama 10 bị phạt 112,5 triệu; Vinam bị phạt 92,5 triệu đồng; SaigonShip bị phạt 92,5 triệu đồng do các công ty này có hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Chuyển giá, né tránh nghĩa vụ thuế tại các doanh nghiệp có giao dịch liên kết ngày càng tinh vi và phức tạp.
Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Đến nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Thuế tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, đảm bảo công tác quản lý thuế và phục vụ người nộp thuế được thông suốt
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phiên bản di động