Facebook Twitter youtube Tiktok

Cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu khi có thêm nhiều tuyến vận tải mới

Nhiều tuyến dịch vụ vận chuyển mới được các hãng tàu ký kết với các cảng biển Việt Nam đưa vào hoạt động, tạo cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Cảng CTIT
Cảng TCIT đón chuyến tàu đầu tiên mang tên IRENES RAINBOW thuộc tuyến dịch vụ KTX2

Mỗi tuần có gần 50 tuyến dịch vụ quốc tế

Mới đây, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đã đón chuyến tàu đầu tiên mang tên IRENES RAINBOW thuộc tuyến dịch vụ KTX2 do hãng tàu OOCL khai thác, kết nối Việt Nam với các thị trường trọng điểm châu Á như: Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc.

Tuyến dịch vụ KTX2 với hải trình: TCIT – Shekou – Tokyo – Yokohama – Nagoya – Kobe – Quanzhou – Ho Chi Minh – Laem Chabang – TCIT, sẽ cập cảng TCIT hàng tuần, kết nối hàng hóa Việt Nam với các thị trường châu Á.

Theo ông Kim JongEup, Tổng Giám đốc TCIT, trong những tháng đầu năm 2025, đã có nhiều thay đổi lớn với tác động toàn diện toàn diện và tái định hình lại bản đồ hàng hải thế giới. Việc hãng tàu OOCL lựa chọn TCIT triển khai tuyến dịch vụ mới sẽ góp phần hiện thực hóa những mục tiêu và tầm nhìn của hãng tàu và TCIT trong bối cảnh mới.

Giới thiệu về tuyến dịch vụ mới, ông Tiger Dai, Tổng Giám đốc OOCL (Việt Nam) chia sẻ, hàng hóa được vận chuyển trên tàu IRENES RAINBOW có trọng tải 37 nghìn tấn, chiều dài 186 mét và sức chở 2.800 Teu, thuộc đội tàu gồm 4 tàu mẹ với sức chở trung bình 2.500 – 3.000 Teu. “Chúng tôi tin tưởng rằng, tuyến KTX2 sẽ mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng, tăng cường khả năng kết nối khu vực và góp phần xây dựng một chuỗi cung ứng đa dạng và linh hoạt hơn.”

Trước đó, vào tháng 2/2025, 3 tuyến dịch vụ mới do Liên minh Premier khai thác đã cập cảng TCIT mở ra những cơ hội kết nối tối ưu, giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng lợi thế cạnh tranh trong thương mại toàn cầu.

Với đội tàu hơn 300 tàu container, sức chở 3 triệu Teu, liên minh Premier đã triển khai 24 tuyến dịch vụ tập trung vào các tuyến hàng hải Á - Âu, Mỹ và Địa Trung Hải; hoạt động với mục tiêu mang lại lợi ích cho tất cả các bên thông qua việc cung cấp các giải pháp vận chuyển tối ưu về giá cả, tuyến đường và thời gian giao hàng.

Trong những tháng đầu năm 2025, cụm cảng Cái – Thị Vải (Bà Rịa- Vũng Tàu) chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của các tuyến dịch vụ mới, khi các liên minh hãng tàu toàn cầu mở thêm hơn chục tuyến tại khu vực này. Liên minh Premier, tái cấu trúc từ THE Alliance, đã bắt đầu vận hành với đội tàu hơn 300 chiếc và 24 tuyến dịch vụ hướng đến các thị trường Á - Âu, Mỹ và Địa Trung Hải.

Bên cạnh đó, cảng TCIT đón chuyến tàu đầu tiên của tuyến ZSL/Pelican do ZIM và MSC khai thác, giúp nâng cao khả năng kết nối và tối ưu hóa cạnh tranh cho xuất khẩu Việt Nam.

Với khả năng tiếp nhận được cỡ tàu lớn nhất trên thế giới và năng lực vận hành đạt tiêu chuẩn quốc tế, khu vực cảng container nước sâu Cái Mép – Thị Vải hiện đang tiếp nhận 47 tuyến dịch vụ quốc tế hàng tuần, trong đó chủ yếu là các tuyến kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường xuất khẩu chiến lược như Hoa Kỳ và châu Âu.

Việc hãng tàu OOCL triển khai thêm tuyến dịch vụ KTX2 tại TCIT không chỉ mở rộng thêm lựa chọn dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực, mà còn góp phần đa dạng hóa mạng lưới vận tải biển, nâng cao tính linh hoạt trong vận hành chuỗi cung ứng, và đặc biệt là mở rộng khả năng kết nối nội Á – một khu vực đang nổi lên mạnh mẽ trong bản đồ thương mại toàn cầu.

Trước đó, tại TP. Hồ Chí Minh, vào đầu tháng 4/2025, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cảng Tân Cảng Hiệp Phước cùng với cảng quốc tế Thượng Hải (SIPG), hãng tàu Shanghai Jinjiang -Trung Quốc (SJJ) và hãng tàu Matson (Hoa Kỳ) đã ký kết thỏa thuận hợp tác và khai trương tuyến dịch vụ vận tải container tốc hành kết nối trực tiếp từ TP. Hồ Chí Minh – Thượng Hải – Bờ Tây Hoa Kỳ.

Tuyến dịch vụ tốc hành TP. Hồ Chí Minh – Thượng Hải – Bờ Tây Hoa Kỳ là một trong những tuyến dịch vụ vận tải container nhanh nhất hiện nay với thời gian vận chuyển chỉ 17 ngày. Tuyến dịch vụ này được hợp tác khai thác bởi Hãng tàu Shanghai Jinjiang - vận chuyển hàng từ TP. Hồ Chí Minh đến Thượng Hải và hãng tàu Matson vận chuyển hàng từ Thượng Hải đi Hoa Kỳ.

Thêm cơ hội cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Không chỉ mở thêm các tuyến dịch vụ vận tải, các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển còn chú trọng tối ưu hóa chuỗi cung ứng, góp phần đa dạng dịch vụ vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy giao thương với các nước.

Là nhà khai thác cảng biển, dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam, với hơn 55% thị phần container xuất nhập khẩu của Việt Nam được thông qua các cơ sở cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Trong những năm qua, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các hãng tàu lớn trong lĩnh vực hàng hải, logistics của Trung Quốc như: Cosco, SITC, CU Lines, Shanghai Jinjiang, Hede, Sinotrans, Taicang, Ningbo đang hợp tác rất hiệu quả.

Tại hội thảo “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại sâu rộng và bền vững giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia, các doanh nghiệp khẳng định tầm quan trọng của việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương là cầu nối trong việc hợp tác bền vững, kết nối thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Từ việc mở rộng cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ đến thúc đẩy các giải pháp xanh, tất cả đều hướng tới một mục tiêu chung: Xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả, tối ưu hóa và có khả năng thích ứng trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu.

Tại buổi làm việc giữa Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) đại diện Tập đoàn TCC Group (Thái Lan) vừa qua, TCC Group đặc biệt quan tâm đến khả năng khai thác dịch vụ vận tải thủy kết nối với hệ thống cảng ICD, tận dụng lợi thế trung chuyển hàng hóa từ Thái Lan, Campuchia qua Việt Nam.

TCC Group thông báo kế hoạch đưa tàu vào khai thác tại TCTT trong thời gian tới. Điều này không chỉ mở ra cơ hội phát triển tuyến dịch vụ vận tải biển mới, mà còn củng cố sự kết nối logistics giữa Thái Lan và Việt Nam.

Việc hợp tác với TCC Group - tập đoàn logistics hàng đầu Thái Lan, sẽ giúp TCTT mở rộng thị phần, đồng thời khẳng định vị thế là cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam, sẵn sàng đón nhận cơ hội hợp tác quốc tế.

Theo ông Trương Tấn Lộc, Chủ tịch Hội đồng thành viên TCIT, hiện nay, TCIT tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ Quốc tế hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và nội Á. Là điểm đến tin cậy của các hãng tàu hàng đầu thế giới, TCIT tự hào góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng hải và kinh tế quốc gia.

Thời gian tới, bên cạnh vai trò là một nhà khai thác cảng container nước sâu và điểm trung chuyển quốc tế, TCIT định hướng sẽ đầu tư, mở rộng các mảng kinh doanh hậu cần sau cảng như Depo, ICD tại khu vực Cái Mép- Thị Vải, nhằm cung cấp giải pháp logistics toàn diện và các dịch vụ giá trị gia tăng, đáp ứng tối ưu nhu cầu của các hãng tàu và doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Điều này không chỉ tăng cường sự liên kết giữa các khu công nghiệp và trung tâm sản xuất với hệ thống cảng biển, mà còn tạo điều kiện thuận lợi giúp hàng hóa Việt Nam mở rộng thị trường và vươn ra thế giới.

Lê Thu

Tin liên quan

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp “nội” và “ngoại” cùng tăng hai con số

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp “nội” và “ngoại” cùng tăng hai con số

Kết quả xuất nhập khẩu những ngày gần đây có tăng trưởng đáng khích lệ, theo dữ liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa hơn 9 tỷ USD trong 1 tháng

Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa hơn 9 tỷ USD trong 1 tháng

Tháng 5/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III có chiều hướng tăng so với tháng trước.
Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 29/2025/TT-BTC sửa đổi Thông tư 191/2015/TT-BTC quy định thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 56/2019/TT-BTC.
Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Doanh nghiệp tôm Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá sơ bộ lên đến 35,29%, mức cao chưa từng có trong 19 năm qua. Các doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị DOC cân nhắc lại.
Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Tôm Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng 3 con số trong những tháng đầu năm 2025. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt trước tác động thuế quan của Mỹ.
EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

Ngày 22/5, Ủy ban châu Âu (EC) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhựa PET có xuất xứ từ Việt Nam, nhập khẩu vào thị trường EU. Đây là loại nhựa được sử dụng phổ biến trong sản xuất chai, lọ, bao bì thực phẩm – mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đáng kể của Việt Nam sang thị trường này.
Mỹ chuẩn bị điều tra kép gỗ dán Việt Nam

Mỹ chuẩn bị điều tra kép gỗ dán Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia. Động thái được khởi xướng bởi Hiệp hội Thương mại Công bằng với Gỗ dán cứng Hoa Kỳ.
Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều hàng hóa là đặc sản, trái cây Việt Nam đang được đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan thông qua kết nối trực tiếp của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Sau kiến nghị của doanh nghiệp sẽ có hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng

Ngày 21/5, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi giấy mời đại diện UBND 5 tỉnh Tây Nguyên và các đơn vị có liên quan tham dự hội nghị gỡ khó cho xuất khẩu sầu riêng, sau khi nhận được kiến nghị của Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk.
Sửa Thông tư về xuất khẩu gạo: Cắt gọn thủ tục, tăng hiệu quả quản lý

Sửa Thông tư về xuất khẩu gạo: Cắt gọn thủ tục, tăng hiệu quả quản lý

Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư số 30/2018/TT-BCT về kinh doanh xuất khẩu gạo, với trọng tâm là tinh gọn thủ tục báo cáo, bỏ quy định không còn phù hợp, đồng thời áp dụng công nghệ trong quản lý dữ liệu ngành hàng.
Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hòa Phát có thể xuất khẩu sản phẩm thép hộp (LWRPT) vào thị trường Mỹ. Doanh nghiệp này đã chứng minh được nguồn gốc thép nền để sản xuất ống thép xuất sang Mỹ là từ Việt Nam.
Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2013/TT-BCT nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động nhập khẩu thuốc lá điếu và xì gà.
Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Cám gạo và cám gạo chiết ly nằm trong 4 mặt hàng nông sản vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Nghị định thư với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC). Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi XK, các DN cần bảo rằng sản phẩm XK sang Trung Quốc không chứa sinh vật gây hại và các thành phần biến đổi gen…
Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh

Từ ngày 1/1/2026, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ chính thức áp dụng, yêu cầu các doanh nghiệp mua chứng chỉ CBAM tương ứng với lượng phát thải trong sản phẩm xuất khẩu sang EU.
Doanh nghiệp lưu ý gì khi XNK hàng hóa qua cảng Cát Lái

Doanh nghiệp lưu ý gì khi XNK hàng hóa qua cảng Cát Lái

Doanh nghiệp XNK hàng hóa qua cảng Cát Lái được khuyến nghị nhiều nội dung nhằm lấy hàng nhanh, tránh ùn ứ.
Hàng xuất khẩu đi Bỉ nhưng dỡ ở Hà Lan khai C/O thế nào?

Hàng xuất khẩu đi Bỉ nhưng dỡ ở Hà Lan khai C/O thế nào?

Doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa cho đối tác ở Bỉ nhưng hàng hóa được xếp dỡ xuống cảng Rotterdam (Hà Lan), vậy phải khai báo thế nào trên giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) Form B?
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả đồng hành hiệu quả cùng doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả đồng hành hiệu quả cùng doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Hà Nội: phát hiện và tạm giữ gần 3.500 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu

Hà Nội: phát hiện và tạm giữ gần 3.500 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu

Tổ công tác ghi nhận một lượng lớn sản phẩm trà trộn trong số hàng hóa hợp pháp, tạm giữ gần 3.500 sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu là hàng nhập lậu.
Cao Bằng bắt giữ 3 đối tượng đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

Cao Bằng bắt giữ 3 đối tượng đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.
Mã số HS mặt hàng thủy, hải sản có vỏ

Mã số HS mặt hàng thủy, hải sản có vỏ

Cục Hải quan vừa trả lời vướng mắc của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Phát Food liên quan đến mã số HS code nhập khẩu mặt hàng thủy, hải sản.
Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai làm thủ tục cho tàu khách quốc tế thứ 33 đến Hạ Long

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai làm thủ tục cho tàu khách quốc tế thứ 33 đến Hạ Long

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai vừa làm thủ tục cho tàu khách quốc tế mang tên Regatta quốc tịch Marshall Islands chở theo 634 khách du lịch quốc tế và 396 thủy thủ đoàn đến với Hạ Long.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động