Chương trình đọc biển số xe nhằm ngăn chặn các nguy cơ phạm pháp của Hải quan Mỹ
Cận cảnh Biên đội tàu sân bay Hải quân Mỹ tại bờ biển Đà Nẵng | |
Hải quan Mỹ thu giữ hàng nghìn chứng minh thư giả từ Trung Quốc | |
Ứng dụng Mobile Passport của Hải quan Mỹ |
Hải quan sẽ có quyền truy cập vào bộ dữ liệu thương mại bao gồm hình ảnh biển số xe và dữ liệu từ các bãi đỗ xe, camera trạm thu phí, tổ chức tài chính, chính quyền địa phương và các cơ quan thực thi pháp luật.
Báo cáo đánh giá tác động quyền riêng tư đối với công nghệ đọc biển số xe được công bố vào ngày 7/7/2020 đã sơ lược kế hoạch của Hải quan và Biên phòng Mỹ về việc tích hợp các bộ dữ liệu được lưu giữ từ các nhà cung cấp thứ ba.
Theo đó, để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ, cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật khác nhau để thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh biên giới. Công nghệ đọc biển số xe (LPR) bao gồm: camera tốc độ cao và các thiết bị liên quan gắn trên xe hoặc đặt ở những vị trí cố định không có sự điều khiển trực tiếp của con người, có thể tự động quan sát và chụp ảnh biển số xe và phương tiện đi lại trong phạm vi quan sát của thiết bị.
Mỗi lần thu thập dữ liệu sẽ ghi lại biển số xe; hình ảnh xe thể hiện nhãn hiệu và kiểu xe; nơi đăng ký; vị trí, chủ sở hữu của camera và bất kỳ thông tin vị trí liên quan, bao gồm cả tọa độ GPS. Công nghệ đọc biển số cũng có thể ghi lại hình ảnh môi trường xung quanh xe, bao gồm cả tài xế và hành khách.
Trước đây, công chức Hải quan và Biên phòng chỉ có thể truy cập dữ liệu từ cơ quan Hải quan và Biên phòng - đơn vị sở hữu và điều hành đầu đọc biển số xe. Tuy nhiên, với sự ra đời của LPR, cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ có thể sử dụng dữ liệu từ các nhà cung cấp bên thứ 3. Các cơ sở dữ liệu này gồm thông tin được thu thập bởi các doanh nghiệp tư nhân (các bãi đỗ xe), chính quyền địa phương (camera trạm thu phí), cơ quan thực thi pháp luật và các tổ chức tài chính.
Với việc sử dụng hệ thống mới này, công chức Hải quan và Biên phòng có thể nhập biển số xe, nhãn hiệu hoặc kiểu xe hoặc vị trí của camera đọc biển số và nhận mọi thông tin phản hồi từ cơ sở dữ liệu trong vòng 30 ngày gần nhất.
Dữ liệu tổng hợp của bên thứ ba cùng với nguồn dữ liệu của nó sẽ giúp cơ quan Hải quan và Biên phòng: Xác định các cá nhân và phương tiện nghi ngờ cần kiểm tra khi qua biên giới; Tăng cường an ninh và an toàn công cộng bằng cách cho phép thực thi pháp luật nhằm giảm thiểu các mối nguy hiểm cố hữu liên quan đến các cuộc đụng độ quyền thực thi pháp luật tại biên giới; Giúp giải quyết các vấn đề có thể bị che dấu vì thiếu sự lãnh đạo hiệu quả.
Thay vì thêm dữ liệu thương mại vào cơ sở dữ liệu hiện có, cơ quan Hải quan và Biên phòng sử dụng giao diện lập trình ứng dụng giao thức API để truy vấn tự động cơ sở dữ liệu của nhà cung cấp.
Cơ quan Hải quan và Biên phòng đã thiết lập một dịch vụ web thông qua đó người dùng Hệ thống nhắm mục tiêu tự động (ATS) có thể tạo ra các màn hình hiển thị phương tiện, truy vấn lịch sử dữ liệu đọc biển số xe và sử dụng các công nghệ phân tích tiên tiến để đánh giá và phân tích.
Theo đó, kết quả của những tìm kiếm đó có thể được lưu trong ATS nếu chúng phù hợp với các cuộc điều tra đang diễn ra. Nếu không, thì chúng sẽ bị xóa trong vòng 4 đến 24 giờ và tạm thời được lưu vào bộ nhớ tạm thời.
Để hạn chế khả năng lạm dụng nội bộ, quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm này được giới hạn và kiểm soát nghiêm ngặt. Cơ quan Hải quan và Biên phòng hạn chế quyền truy cập thông tin biển số xe thương mại thông qua một chức năng mới được tạo trong ATS đòi hỏi một quá trình phê duyệt đa cấp.
Tin liên quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
20:16 | 04/11/2024 Thông báo
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Những kết quả nổi bật từ Phiên họp của Uỷ ban Kỹ thuật thường trực WCO
15:20 | 04/11/2024 Hải quan thế giới
WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn
10:13 | 04/11/2024 Hải quan thế giới
WCO: Phiên họp lần thứ 21 của Nhóm chống hàng giả và vi phạm bản quyền
13:55 | 31/10/2024 Hải quan thế giới
Philippines lập bản đồ rủi ro tham nhũng nhằm tăng cường liêm chính và thúc đẩy thương mại
15:25 | 23/10/2024 Hải quan thế giới
Hơn 500 kg ma túy đá giấu trong dầm thép nhập khẩu
08:27 | 18/10/2024 Hải quan thế giới
Tổng thư ký WCO tham dự các hội nghị quốc tế về logistics và an ninh thương mại
09:23 | 15/10/2024 Hải quan thế giới
Hoa kỳ và El Salvador tăng cường hợp tác Hải quan
16:20 | 14/10/2024 Hải quan thế giới
Công nghệ đột phá thúc đẩy chuyển đổi ngành Hải quan: Bài học từ Hội thảo WCO tại Jakarta
16:00 | 09/10/2024 Hải quan thế giới
Hải quan phá vụ buôn lậu 240 kg cocaine
09:55 | 08/10/2024 Hải quan thế giới
WCO và ESA hợp tác ứng phó khủng hoảng và an ninh thông qua công nghệ không gian
15:50 | 04/10/2024 Hải quan thế giới
Phá vụ buôn lậu bạch kim trị giá gần 32 tỷ đồng
08:23 | 30/09/2024 Hải quan thế giới
Hải quan Hoa Kỳ siết kiểm soát thông tin mô tả hàng hóa
13:41 | 26/09/2024 Hải quan thế giới
Uzbekistan ký thỏa thuận hợp tác hải quan với Hoa Kỳ
16:16 | 24/09/2024 Hải quan thế giới
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK