Facebook Twitter youtube Tiktok

Chứng khoán sẽ đi lên nhờ sự quay lại của vốn ngoại

(HQ Online) - Vĩ mô ổn định, kinh tế tăng trưởng cao cùng với những yếu tố hỗ trợ từ ngoại tác sẽ đưa dòng vốn ngoại quay lại, giúp thị trường có những diễn biến tích cực hơn trong tháng 11.
chung khoan se di len nho su quay lai cua von ngoai Ẩn số vốn ngoại
chung khoan se di len nho su quay lai cua von ngoai Vốn ngoại nhiều khả năng sẽ quay trở lại trong quý 4 tới
chung khoan se di len nho su quay lai cua von ngoai Kỳ vọng đón vốn ETFs từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán bởi FTSE và MSCI
chung khoan se di len nho su quay lai cua von ngoai
Việc PE của Việt Nam đang thấp hơn so với các thị trường trong khu vực trong khi kinh tế tăng trưởng cao sẽ là điểm hấp dẫn với khối ngoại

Vốn ngoại sẽ quay lại

Trong tháng 10/2019, mặc dù nhóm VN30 và VN-Index ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhưng giá vẫn trong trạng thái đi ngang. Điều này cho thấy kết quả kinh doanh quý 3/2019 vẫn chưa được phản ánh vào diễn biến giá.

Lý giải về tình trạng này, báo cáo chiến lược tháng 11 của Công ty chứng khoán Rồng Việt vừa được phát hành đã chỉ ra rằng, việc khối ngoại tiếp tục bán ròng trong tháng 10 (1.300 tỷ đồng) đã khiến cho tâm lý thị trường chung bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thị trường được kỳ vọng sẽ sớm phản ánh kết quả kinh doanh trong thời gian tới khi mà hoạt động của khối ngoại có thể sẽ sớm đảo chiều và tiền nội đủ để hỗ trợ thị trường.

Theo đó, Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận giai đoạn 1, tín hiệu tích cực đầu tiên để tiến tới thỏa thuận toàn diện (dù có thể cần thêm nhiều thời gian). Theo thông tin chính thức từ hai bên, các điều khoản sẽ tiếp tục được đàm phán và hai bên sẽ sớm công bố thời gian và địa điểm ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 (thay thế cho địa điểm lựa chọn ban đầu là tại Hội nghị APEC tháng 11).

Ở các thị trường phát triển, lợi suất trái phiếu Chính phủ của các nước phát triển đang tăng trở lại kể từ cuối tháng 8 – đầu tháng 9, dấu hiệu cho thấy dòng tiền tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn (trái phiếu Chính phủ) đã dịu dần. Thêm vào đó, khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất từ nay tới cuối năm không cao.

Đồng thời, việc tìm kiếm cơ hội đầu tư cổ phiếu ở thị trường phát triển, điển hình là Mỹ, không còn dễ dàng khi mà mức PE của chỉ số S&P500 đã đạt đỉnh một năm. Mặc dù các nhà đầu tư ngoại sẽ không ồ ạt đổ tiền vào cổ phiếu các thị trường mới, song thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được xem là khá hấp dẫn khi Việt Nam là nền kinh tế hiếm hoi duy trì được tốc độ tăng trưởng cao.

Mặc dù vậy, Công ty chứng khoán Rồng Việt cũng lưu ý về trở ngại lớn nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay là vấn đề giới hạn sở hữu khi các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt đã gần hết room. Tuy nhiên, quy tắc ban hành các rổ chỉ số mới đã được đưa ra hơn 2 tháng qua, do đó Rồng Việt kỳ vọng các ETFs sẽ được ra mắt trong năm nay.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán BSC đặt nhiều kỳ vọng vào Luật Chứng khoán sửa đổi. Cụ thể, khi được thông qua, Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ tạo hành lang pháp lý cho Chính phủ quy định và mở nút thắt tỷ lệ sở hữu nước ngoài cũng như tạo điều kiện cho các công ty chứng khoán mở rộng các hoạt động kinh doanh đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư và giúp thị trường hoạt động hiệu quả.

VN-Index có thể lên 1.050 điểm

Trong khi vốn ngoại nhiều khả năng sẽ quay lại, các số liệu cho thấy dòng tiền nội cũng đang ở trạng thái dồi dào. Theo đó, mặc dù kết quả kinh doanh quý 3/2019 và 9 tháng năm 2019 của các công ty chứng khoán giảm mạnh, song lãi từ cho vay ký quỹ vẫn tăng lên đáng kể. Dư nợ margin đã tăng hơn 12.000 tỷ đồng kể từ cuối năm 2018, gấp 4 lần giá trị giao dịch bình quân hằng ngày sau 9 tháng.

Do đó, Rồng Việt cho rằng thị trường có thể biến động trong khoảng 1.000 – 1.040 trong tháng 11. Chứng khoán BSC cũng đưa ra mức dự báo khá tương đồng với vùng vận động giá của VN-Index dự kiến sẽ từ 983 điểm – 1.050 điểm trong tháng 11.Dữ liệu lịch sử cũng cho thấy mối tương quan dương giữa dư nợ ký quỹ và VN-Index. Mặc dù mối quan hệ đã không còn mạnh như năm 2017, tuy nhiên Rồng Việt vẫn đánh giá, dư nợ margin tăng lên sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán. Thêm vào đó, lãi suất ký quỹ giảm do cạnh tranh từ các công ty chứng khoán có vốn ngoại cũng phần nào khuyến khích các nhà đầu tư.

Cụ thể, trong trường hợp tích cực, VN-Index tăng điểm đến 1.050 điểm và duy trì trên ngưỡng 1.000 điểm. Thanh khoản cải thiện dần, hoạt động luân chuyển ngành rõ rệt hơn. Còn trong trường hợp tiêu cực, VN-Index có thể giảm dưới 983 điểm nếu có những thông tin bất lợi từ thế giới và áp lực tiếp tục thoái vốn từ khối ngoại.

Trong bối cảnh đó, các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt hoặc sử dụng ký quỹ trong danh mục để nắm bắt lợi nhuận trong giai đoạn xu hướng tăng.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Infographics: Bức tranh cho vay tại các công ty chứng khoán sau 9 tháng năm 2021

Infographics: Bức tranh cho vay tại các công ty chứng khoán sau 9 tháng năm 2021

(HQ Online) - Dư nợ cho vay (bao gồm cho vay margin và ứng trước) của các công ty chứng khoán tiếp tục tăng mạnh trong quý 3/2021, đưa tổng dư nợ toàn thị trường lên mức kỷ lục. So với cuối năm 2020, dư nợ tại nhiều công ty chứng khoán đã tăng hơn gấp đôi, giúp trợ lực cho thị trường. Tạp chí Hải quan đã thống kê số dư nợ cho vay tại 10 công ty chứng khoán hàng đầu (chiếm trên 60% tổng dư nợ toàn thị trường), để thấy được sự tăng trưởng cũng như đóng góp của hoạt động này vào doanh thu của các công ty chứng khoán.
Chứng khoán Rồng Việt đạt lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay

Chứng khoán Rồng Việt đạt lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay

(HQ Online) - Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế ước đạt hơn 306 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước tính đạt hơn 245 tỷ đồng, bằng 170% kế hoạch năm 2021 và bằng 18,6 lần so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức lợi nhuận cao nhất mà Rồng Việt đạt được kể từ khi thành lập cho đến nay.
NHNN có thể sẽ kéo dài chính sách gia hạn phân loại nợ xấu cho doanh nghiệp

NHNN có thể sẽ kéo dài chính sách gia hạn phân loại nợ xấu cho doanh nghiệp

(HQ Online) - NHNN có thể sẽ kéo dài chính sách hỗ trợ của Thông tư 01, gồm các biện pháp gia hạn thời gian trả nợ hoặc hoãn ghi nhận nợ xấu để hỗ trợ cho tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

(HQ Online) - Ông Nguyễn Khắc Hải (ảnh), Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

(HQ Online) - Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

(HQ Online) - Khi các tổ chức niêm yết và các nhà đầu tư đều tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt và các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán (TTCK).
Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

(HQ Online) - Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi làm việc và trao đổi thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra vào chiều 12/4.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/2024/NQ-CP trong lĩnh vực tài chính - NSNN, liên quan công tác quản lý thị trường tài chính, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 3, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen nhưng vẫn theo xu hướng tăng.
Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 3/2024, cùng với diễn biến giao dịch sôi động trên thị trường cơ sở, thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng tăng mạnh.
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

(HQ Online) - Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt Công ty cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) do công ty này vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam

Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam

(HQ Online) - Tại Hội thảo "Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh: Vấn đề cấp bách" được tổ chức ngày 3/4/2024, các chuyên gia đã chỉ ra những bất cập trong phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh cũng như đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.
Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ

Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 3/2024 có diễn biến giao dịch với nhiều biến động về giá cổ phiếu, trong khi đó thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với tháng trước.
Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX

Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX

(HQ Online) - Tháng 3/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch sôi động, tăng trưởng mạnh cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
HNX kết nối giao dịch trở lại với VNDirect

HNX kết nối giao dịch trở lại với VNDirect

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội vừa thông tin về việc bắt đầu kết nối giao dịch trở lại với Công ty CP Chứng khoán VNDirect từ ngày 1/4/2024 sau một thời gian ngắt kết nối giao dịch với công ty này do sự cố hệ thống giao dịch của VNDirect bị tin tặc tấn công, làm tê liệt.
Sự cố VNDirect bị hacker tấn công là lời nhắc nhở về bảo mật thông tin

Sự cố VNDirect bị hacker tấn công là lời nhắc nhở về bảo mật thông tin

(HQ Online) - Ngày 29/3, đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã thông tin về sự cố hacker tấn công hệ thống giao dịch của Công ty chứng khoán VNDirect.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ được cơ quan Hải quan hỗ trợ nhiều điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục hải quan.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

Ông Nguyễn Khắc Hải, Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp

Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp

Phía Hải quan Đông Hưng đánh giá cao sự phối hợp của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái trong thời gian qua.
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua

5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua

Tại trụ sở Cục Hải quan Hải Phòng, lãnh đạo 5 cục hải quan thuộc Cụm thi đua số 3 của Tổng cục Hải quan tiến hành ký kết giao ước thi đua.
Dấu ấn Hải quan Việt Nam qua Chiến dịch Con rồng Mê Kông

Dấu ấn Hải quan Việt Nam qua Chiến dịch Con rồng Mê Kông

Với vai trò nước đồng sáng kiến, qua các giai đoạn của Chiến dịch Con rồng Mê Kông, Hải quan Việt Nam đã tích cực tham gia nhóm điều phối chiến dịch, được cộng đồng hải quan quốc tế và các tổ chức thực thi pháp luật đánh giá cao về chất lượng hợp tác, thá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động