Chủ đầu tư nói gì về sụt lún trên dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. |
Theo VEC, cầu Bà Ngôn (vượt FO06) nằm trên tuyến đường ngang từ TP Tam Kỳ đi hồ Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam), vượt qua tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại lý trình Km66+455. Đây là một hạng mục thuộc Gói thầu A1, do Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 và Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte thi công.
Đến nay, phần đường dẫn đầu cầu mố A1 và phần cầu chính cầu Bà Ngôn đã hoàn thành thi công, nhưng phần đường dẫn đầu cầu mố A2 được đắp cao 6m chưa được hoàn thiện các hạng mục (hoàn thiện mái taluy đắp; gia cố đá hộc xây tứ nón; gia cố mái taluy âm dọc theo đường dẫn đầu cầu bằng đá hộc xây để bảo vệ nền đường) do các hộ dân tại thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh cản trở không cho thi công.
Cũng theo VEC, việc chưa hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn đã dẫn đến hiện tượng sụt lún đường dẫn lên cầu Bà Ngôn (bên phải tuyến). Trong suốt quá trình thi công đắp nền đường dẫn hai đầu cầu, nhà thầu thường xuyên bị các hộ dân cản trở thi công, mà nguyên nhân do người dân có ý kiến việc giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng của huyện Phú Ninh chưa thỏa đáng (giá đền bù, đất tái định cư, mất lợi thế kinh doanh,…).
Do việc cản trở thi công kéo dài, công tác thi công bị đình trệ, ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ lực lượng an ninh bảo vệ thi công nhằm thi công hoàn thiện.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo bảo vệ thi công vị trí này 2 đợt (ngày 10 - 13/8/2018 và ngày 2 - 4/4/2019). Tuy nhiên, các hộ dân vẫn tiếp tục cản trở thi công, các hạng mục còn lại như đắp hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn vẫn không thể hoàn thành theo thiết kế được duyệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình.
Để khắc phục, VEC đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này (lắp đặt biển báo nguy hiểm, khoanh vùng nguy hiểm bằng dây phản quang để cảnh báo các phương tiện giao thông). Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo sẽ tiếp tục bảo vệ thi công vị trí này, nhưng cho đến thời điểm hiện tại việc bảo vệ thi công vẫn chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, thời điểm đóng hiệp định khoản vay của dự án với Ngân hàng Thế giới (WB) đã kết thúc vào ngày 29/4/2019, chủ đầu tư đang đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền bố trí vốn để tiếp tục triển khai, hoàn thiện.
Về việc xuất hiện vết nứt trên đường dẫn lên cầu Bà Ngôn, VEC cũng đã yêu cầu nhà thầu thực hiện xử lý. Tuy nhiên khi nhà thầu thực hiện, người dân địa phương đã cản trở và không cho nhà thầu thi công thực hiện công tác sửa chữa. VEC sẽ tiếp tục yêu cầu Nhà thầu có kế hoạch cụ thể về thời gian sửa chữa để xin ý kiến tỉnh Quảng Nam tiếp tục bảo vệ thi công nhằm sửa chữa và thi công hoàn thiện vị trí mố A2 cầu Bà Ngôn.
Hiện VEC cũng chưa nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu và chưa bàn giao cho địa phương sử dụng các hạng mục chưa hoàn thiện. Do hạng mục công trình hiện vẫn chưa thi công xong nên nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Tin liên quan
Thủ tướng đề nghị năm 2025 phải thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu nghị-Chi Lăng
20:02 | 14/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hải quan Đà Nẵng tham gia xây dựng Đề án Khu thương mại tự do
15:40 | 10/11/2024 Hải quan
Phát triển khu thương mại tự do: 'Cú hích' để Đà Nẵng phát triển
16:18 | 31/10/2024 Kinh tế
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics