Cải cách hành chính Kho bạc Nhà nước: Nhận được sự hài lòng, tin tưởng cao
Ông Nguyễn Mạnh Cường |
Thưa ông, từ nhiều năm nay, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả nhiều giải pháp đổi mới cải cách cơ chế chính sách, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, an toàn và hiệu quả. Vậy một số kết quả trọng tâm đến thời điểm này như thế nào, thưa ông?
Thực hiện các chương trình, kế hoạch của Chính phủ và Bộ Tài chính về đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số, trong những năm qua, KBNN đã luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.
Về cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính, KBNN đã tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý thu, chi ngân sách nhà nước theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch; gắn kết chặt chẽ việc đổi mới cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn tiền, tài sản Nhà nước. Qua đó, góp phần xây dựng KBNN chuyên nghiệp, hiện đại và hình thành Kho bạc điện tử, hướng tới Kho bạc số.
Về cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ, trong các năm qua, hệ thống KBNN đã nghiêm túc thực hiện rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo đúng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính. Cùng với đó, công tác hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin được KBNN triển khai quyết liệt và đồng bộ cả trong hoạt động nghiệp vụ và quản trị nội bộ. Năm 2021, KBNN đã xây dựng và ban hành kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin KBNN đến năm 2030 và sẽ quyết liệt triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động của KBNN và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Trong năm 2021, KBNN đã triển khai khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN cho toàn hệ thống KBNN với kết quả hài lòng đạt 99,4%. Trên cơ sở các kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, năm 2021 KBNN tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối Tổng cục thuộc Bộ Tài chính thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong năm 2020.
Nền tảng công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong công tác hiện đại hoá của hệ thống KBNN. Trong năm vừa qua, KBNN đã tiếp tục thực hiện nâng cấp hệ thống hạ tầng như thế nào để đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các quy trình nghiệp vụ, thưa ông?
Trong năm 2021, KBNN tập trung triển khai các dự án công nghệ thông tin thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài chính và dự án do Bộ trưởng Bộ Tài chính giao cho KBNN chủ trì, phát triển. Trong đó trọng tâm là các dự án sau: Nghiên cứu đề xuất phương án nâng cấp hệ thống TABMIS và các ứng dụng hình thành Hệ thống ngân sách và kế toán số (VDBAS); xây dựng Kiến trúc tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin của KBNN giai đoạn 2021-2030 hướng tới hình thành Kho bạc số; Hoàn thành xây dựng và triển khai quy trình liên thông và sửa đổi các hệ thống ứng dụng đã góp phần quan trọng tối ưu hóa hiệu năng hệ thống, tăng cường tốc độ xử lý giao dịch và giảm 30-40% khối lượng công việc hàng ngày cho cán bộ Kho bạc.
Bên cạnh đó, KBNN cũng đã thực hiện xây dựng mới, nâng cấp các ứng dụng như: Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống quản lý ngân quỹ nhà nước, Hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng, Chương trình quản lý, kiểm soát chi đầu tư (ĐTKB-GD)…
Tất cả những nội dung đầu tư công nghệ thông tin đều nhằm đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo an toàn bảo mật cho các hệ thống ứng dụng của KBNN nói riêng và hoạt động của hệ thống KBNN nói chung. Ngoài ra, KBNN đã xây dựng và trình Bộ Tài chính kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin 5 năm giai đoạn 2021-2025.
Thưa ông, một trong những điểm nhấn trong năm 2021 trong công tác kiểm soát chi, chính là việc hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đã phát huy được hiệu quả, nhất là tại những thời điểm dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Xin ông chia sẻ ý nghĩa, kết quả thực hiện DVCTT đối với các đơn vị sử dụng ngân sách?
Triển khai DVCTT là bước cải cách hành chính mạnh mẽ của KBNN theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và hình thành Kho bạc điện tử tiến tới hình thành Kho bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN. Khi tham gia DVCTT thay bằng việc phải mang hồ sơ, chứng từ trực tiếp đến KBNN nơi giao dịch, đơn vị chỉ cần gửi hồ sơ, chứng từ điện tử qua hệ thống DVC trực tuyến của KBNN và nhận phản hồi, kết quả qua DVC và email. Theo đó, DVCTT đã tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian đi lại cho các đơn vị sử dụng ngân sách, giảm chi phí hoạt động.
Qua 5 năm triển khai hệ thống DVCTT, đặc biệt là giai đoạn từ năm 2018 đến nay, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính và sự vào cuộc quyết liệt với quyết tâm cao của cả hệ thống KBNN, kết quả triển khai hệ thống DVCTT đến nay là rất ấn tượng và mang lại lợi ích to lớn cho các đơn vị giao dịch và nội bộ hệ thống KBNN, đã có 9/9 thủ tục hành chính triển khai ở mức độ 4. 100% thủ tục hành chính đã được tích hợp trên cổng DVC quốc gia; 100% số đơn vị giao dịch thuộc đối tượng triển khai đã tham gia DVC với hơn 99% số lượng chứng từ giao dịch thực tế của toàn hệ thống KBNN.
Trong thời gian tới hệ thống KBNN sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ và quản trị nội bộ, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn hệ thống KBNN, thưa ông?
Thời gian tới, KBNN sẽ triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 của hệ thống KBNN đồng bộ trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.
KBNN sẽ hoàn thiện cơ chế chính sách theo hướng cải cách thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử nhằm đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục hành chính và nội dung kiểm soát thanh toán, rút ngắn thời gian giải quyết.
KBNN cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến: xây dựng và triển khai cổng dữ liệu phục vụ quy trình thanh toán lương, thanh toán tự động điện, nước, viễn thông qua dịch vụ công trực tuyến; gia tăng các tiện ích để hỗ trợ cho người sử dụng; tiếp tục triển khai chương trình cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước.
Đặc biệt, KBNN sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ, tập trung triển khai và hoàn thành đúng tiến độ các đề án, dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin trong hệ thống KBNN. Cụ thể: Triển khai kiến trúc tổng thể hệ thống công nghệ thông tin của KBNN theo định hướng Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021-2030; nâng cấp hệ thống TABMIS và các hệ thống công nghệ thông tin có liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS); nâng cấp và bổ sung các tiện ích cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến; triển khai chương trình quản lý, kiểm soát chi đầu tư qua KBNN; nghiên cứu xây dựng và triển khai chương trình lưu trữ chứng từ và hồ sơ chi điện tử, nhận diện khuôn mặt khi ký số các hồ sơ, chứng từ chi ngân sách nhà nước; nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử với ngân hàng; nâng cấp hệ thống tổng kế toán nhà nước, hệ thống quản lý ngân quỹ nhà nước, quản lý trái phiếu... và thực hiện các nhiệm vụ về quản trị, vận hành và đảm bảo an toàn bảo mật các hệ thống công nghệ thông tin KBNN.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan
16:28 | 21/11/2024 Hiện đại hóa hải quan
Sửa tên gọi dự thảo 1 luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính
16:24 | 19/11/2024 Tài chính
Quản lý chặt chẽ nợ công, đảm bảo an toàn tài chính quốc gia năm 2025
08:39 | 20/11/2024 Tài chính
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
16:42 | 22/11/2024 Tài chính
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
12:59 | 22/11/2024 Tài chính
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
12:52 | 22/11/2024 Tài chính
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
11:16 | 22/11/2024 Tài chính
Ra mắt sản phẩm trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
16:27 | 21/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán 2025
16:20 | 20/11/2024 Thuế - Kho bạc
Các công ty chứng khoán sẵn sàng cho “sân chơi Non-Prefunding”
13:15 | 20/11/2024 Tài chính
Học viện Tài chính tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
19:43 | 19/11/2024 Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ
14:50 | 17/11/2024 Tài chính
Minh bạch thông tin giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp niêm yết
10:40 | 16/11/2024 Tài chính
Triệt để cắt giảm các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển
20:39 | 15/11/2024 Tài chính
Thúc đẩy kinh tế tư nhân nhờ nghiên cứu và hợp tác tài chính - kế toán
20:28 | 15/11/2024 Tài chính
TP Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp thu thuế thương mại điện tử
20:21 | 15/11/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics