Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng

Hàng giả, hàng nhái vẫn xuất hiện tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) bất chấp nỗ lực kiểm duyệt và phối hợp xử lý của các sàn TMĐT. Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng, đã đến lúc cần một cơ chế giám sát độc lập, minh bạch và có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm.
Bài 1: Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử

Tự động cảnh báo và siết chặt quản lý nội dung

Thời gian qua, tình trạng hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp không khỏi lo ngại. Nhiều phản ánh cho thấy người tiêu dùng bị lừa mua phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân và uy tín thị trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện Shopee và TikTok Shop - hai trong số những nền tảng có lượng người dùng lớn tại Việt Nam đã triển khai một số biện pháp như tăng cường kiểm duyệt nội dung, siết chặt quy trình, gỡ bỏ sản phẩm vi phạm, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý gian lận.

Trước những cáo buộc cho rằng, sàn TMĐT “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái hoành hành trên môi trường số, đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh khẳng định, TikTok có chính sách cụ thể đối với việc đăng tải sản phẩm của nhà bán hàng hoạt động trên TikTok Shop.

“Chúng tôi có đội ngũ chuyên trách để thực thi các chính sách và triển khai áp dụng nhiều chế tài mạnh, không giới hạn hình thức, đơn cử như: gỡ bỏ sản phẩm, tạm thời đình chỉ bán hàng hoặc chấm dứt hợp đồng với nhà bán hàng trong từng trường hợp cụ thể”, ông Nguyễn Lâm Thanh cho hay.

Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng
Chính sách khiếu nại sau bán hàng của TikTok Shop

Qua tìm hiểu của phóng viên, Shopee và TikTok Shop hiện đang áp dụng công nghệ kết hợp với kiểm duyệt thủ công để phát hiện hàng vi phạm.

Ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, các chính sách về đăng tải sản phẩm cũng như trách nhiệm của nhà bán hàng được TikTok Shop đề cập cụ thể tại Trung tâm nhà bán hàng và Điều khoản địch vụ dành cho người bán. Việc làm này nhằm đảm bảo quá trình vận hành của TikTok Shop luôn tuân thủ theo quy định hiện hành.

"Khi nắm được thông tin các hành vi vi phạm của nhà bán hàng, dù là thông qua các kênh truyền thông hay nhận được yêu cầu hợp lệ từ cơ quan quản lý nhà nước, TikTok chủ động rà soát sản phẩm và phối hợp với cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật Việt Nam", ông Nguyễn Lâm Thanh cam kết.

Từ tháng 7 - 12/2024, trên tất cả các thị trường mà TikTok Shop hiện diện, nền tảng này đã từ chối 1,6 triệu đơn đăng ký tài khoản nhà bán hàng và từ chối đăng tải 50 triệu sản phẩm chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Đồng thời, xóa các tính năng TMĐT khỏi hơn 700.000 người sáng tạo chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Vô hiệu hóa tài khoản của hơn 450.000 triệu người bán vi phạm các chính sách. Loại bỏ 90.000 sản phẩm bị hạn chế hoặc bị cấm sau khi niêm yết.

Tương tự TikTok Shop, Shopee hiện nay cũng đang duy trì sáng kiến ​​Quan hệ đối tác bảo vệ thương hiệu (Brand Protection Partnership - BPP). Sáng kiến ​này được xây dựng nhằm chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng giả.

Nỗ lực của Shopee thể hiện cam kết của Công ty trong việc cung cấp một hệ sinh thái TMĐT an toàn và đáng tin cậy cho người tiêu dùng và các đối tác thương hiệu.

Chương trình này cho phép nhãn hàng gửi yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm vi phạm và chuyển tiếp thông tin sang cơ quan điều tra ngoại tuyến.

Thống kê cho thấy, trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến cuối năm 2024, Shopee đã xử lý hơn 30.000 yêu cầu từ các thương hiệu trong khu vực.

Cần cơ chế giám sát độc lập?

Theo giới chuyên gia và người tiêu dùng, các cơ chế hiện nay vẫn mang tính “phản ứng” sau khi có vi phạm, thay vì chủ động ngăn chặn từ đầu.

Thực vậy, dù có các chính sách và công cụ kiểm tra, tình trạng vi phạm vẫn tồn tại. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về hiệu quả thực thi và trách nhiệm của các sàn TMĐT trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Trên nhiều diễn đàn, nhóm cộng đồng, người tiêu dùng chia sẻ rằng, việc báo cáo vi phạm trên các sàn TMĐT vẫn chưa đem lại kết quả rõ ràng. Một số người dùng cho biết họ không nhận được thông tin phản hồi hay kết quả xử lý từ sàn sau khi báo cáo hàng giả, hàng nhái. Điều này cho thấy lỗ hổng lớn trong quy trình tiếp nhận, xử lý và minh bạch thông tin phản hồi.

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, thời gian qua cơ quan này đã nhiều lần phối hợp với các sàn để xử lý vi phạm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là việc người bán thường xuyên thay đổi tài khoản, sử dụng thông tin ảo để né tránh kiểm soát.

Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng
Khó khăn lớn nhất hiện nay là người bán trên sàn TMĐT thường xuyên thay đổi tài khoản, sử dụng thông tin ảo để né tránh kiểm soát.

Theo quy định tại Nghị định số 85/2021/NĐ-CP, các sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp hạ tầng giao dịch và hỗ trợ cơ quan chức năng khi phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy định này chưa đủ mạnh để buộc nền tảng nâng cao vai trò giám sát và xử lý triệt để.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, trách nhiệm của sàn TMĐT không thể chỉ dừng lại ở việc gỡ bài sau khi có phản ánh mà cần kiểm duyệt trước khi sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng.

“Các sàn TMĐT nên đầu tư nhiều hơn vào công nghệ kiểm duyệt chủ động. Việc chỉ dựa vào báo cáo từ người dùng là chưa đủ, nhất là trong bối cảnh số lượng sản phẩm khổng lồ được đăng tải mỗi ngày”, TS. Long nhấn mạnh.

Một số quốc gia như Đức, Pháp đã đưa ra chế tài rõ ràng, buộc các sàn TMĐT gỡ bỏ hàng giả trong thời hạn quy định (thường là 24 - 72 giờ kể từ khi nhận được cảnh báo hợp lệ). Nếu không thực hiện, nền tảng sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Đây được xem là mô hình “đồng trách nhiệm” giữa nền tảng và người bán.

Tại Việt Nam, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến sửa đổi quy định về trách nhiệm của nền tảng TMĐT. Trong đó, có đề xuất phân loại mức độ vi phạm để áp dụng chế tài phù hợp, đồng thời nghiên cứu cơ chế giám sát độc lập, có thể gồm đại diện hiệp hội ngành hàng, hội bảo vệ người tiêu dùng.

Việc có một cơ chế giám sát độc lập sẽ giúp tăng tính minh bạch, nâng cao trách nhiệm của các sàn TMĐT và tạo áp lực tuân thủ lớn hơn.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), riêng trong năm 2024, các sàn TMĐT lớn đã xử lý hơn 100.000 sản phẩm vi phạm liên quan đến hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, số lượng khiếu nại vẫn có xu hướng gia tăng, nhất là với các mặt hàng như thời trang, mỹ phẩm, đồng hồ, phụ kiện công nghệ.
Ngô Kiến

Tin liên quan

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Giai đoạn 2020-2025, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25%/năm, dự kiến đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Với nền tảng đó, TMĐT Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, đạt quy mô 30 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa.
Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường chủ động giám sát, theo dõi dấu hiệu vi phạm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tăng cường kiểm tra đột xuất tại kho hàng, xưởng sản xuất, điểm livestream.
Hải quan chỉ ra loạt thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế

Hải quan chỉ ra loạt thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế

Qua công tác bắt giữ, xử lý các vụ vi phạm, lực lượng Hải quan đã chỉ rõ nhiều thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế.
Nợ thuế quá hạn, Công ty Tân Phú bị cưỡng chế gần 3 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn, Công ty Tân Phú bị cưỡng chế gần 3 tỷ đồng

Thuế Hưng Yên vừa ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng.
Lạng Sơn thu giữ 3.180 túi xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Lạng Sơn thu giữ 3.180 túi xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn xúc xích không có hóa đơn chứng từ chứng minh minh nguồn gốc xuất xứ.
Hải quan nâng cao hiệu quả phối hợp và hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy

Hải quan nâng cao hiệu quả phối hợp và hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy

Xác định hoạt động của tội phạm ma túy là tội phạm có tổ chức, liên tỉnh, xuyên quốc gia, do đó, ngành Hải quan hết sức chú trọng và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trong nước và hợp tác quốc tế trong phòng, chống loại tội phạm nguy hiểm này.
Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

UBND TP Đà Nẵng đã quyết định xử phạt 102,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Gucci, Chanel, Christian Dior, Dior, Bottega Veneta, Celine giả.
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên biển

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm trên biển

Theo nhận định của lực lượng Cảnh sát biển, thời gian gần đây, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm trên biển ngày càng tinh vi, liều lĩnh và manh động.
Lạng Sơn: Thu giữ gần 4 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn: Thu giữ gần 4 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ gần 4 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ thuộc khu vực xã Lộc Bình.
Tội phạm ma túy phức tạp tuyến biên giới miền Trung

Tội phạm ma túy phức tạp tuyến biên giới miền Trung

Nửa đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực IX đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng đấu tranh, bắt giữ 19 vụ/24 đối tượng vận chuyển trái phép các chất ma túy.
Công ty Cổ phần ô tô Coneco bị cưỡng chế hơn 9 tỷ đồng

Công ty Cổ phần ô tô Coneco bị cưỡng chế hơn 9 tỷ đồng

Trưởng Thuế tỉnh Hưng Yên vừa ban hành quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng.
Nửa năm, triệt phá 11.687 vụ thu giữ hơn 3 tấn và 1,7 triệu viên ma túy

Nửa năm, triệt phá 11.687 vụ thu giữ hơn 3 tấn và 1,7 triệu viên ma túy

Kết quả được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04, Bộ Công an) ngày 15/7.
Xác lập chuyên án đấu tranh quyết liệt với tội phạm buôn lậu

Xác lập chuyên án đấu tranh quyết liệt với tội phạm buôn lậu

Thúc đẩy sản xuất công nghiệp, tăng cường xúc tiến thương mại, bảo đảm cân đối cung cầu trong nước; nước; đẩy mạnh xuất khẩu; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới được đề cập tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025.
Thanh Hóa: Điều tra, khởi tố 170 vụ buôn lậu, hàng giả

Thanh Hóa: Điều tra, khởi tố 170 vụ buôn lậu, hàng giả

Lực lượng chức năng ở Thanh Hóa đã đấu tranh triệt phá nhiều vụ buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại…; thu nộp ngân sách 93 tỷ đồng.
Hải quan khu vực II: Nỗ lực kiểm soát, ngăn chặn hàng lậu qua cửa khẩu

Hải quan khu vực II: Nỗ lực kiểm soát, ngăn chặn hàng lậu qua cửa khẩu

Trong số gần 1.300 vụ vi phạm bị phát hiện, Chi cục Hải quan khu vực II đã khởi tố và đề nghị khởi tố 17 vụ việc; thu nộp ngân sách nhà nước gần 72 tỷ đồng từ xử phạt vi phạm hành chính, tăng 244% so với cùng kỳ năm 2024.
Lực lượng Quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Lực lượng Quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra 11.568 vụ, xử lý 9.919 vụ vi phạm, thu về 266 tỷ đồng từ xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, đã chuyển 76 vụ có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức các Chi cục Hải quan khu vực.
Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Cục Hải quan vừa trả lời vướng mắc của Công ty TNHH Lương Gia Sài Gòn và Công ty cổ phần đầu tư và XNK Malt Minh Kiến về việc giảm thuế GTGT đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất.
Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Cục Hải quan đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp CCTTHC, đặc biệt tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN công nghệ cao,
Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện quy định về mức thuế suất của các mặt hàng theo quy định tại Nghị định 199/2025/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tên DN, phương tiện vận tải hàng hóa của Trung Quốc được cấp giấy phép vận tải loại G hoạt động trên tuyến vận tải vào sâu lãnh thổ Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
Phiên bản di động