Bệnh viện đã xanh- sạch- đẹp

08:42 | 23/10/2020

(HQ Online) - Để người bệnh tới bệnh viện có cảm giác gần gũi, thân thiện, việc các bệnh viện xây dựng mô hình xanh - sạch - đẹp là thực sự cần thiết.

Tiến độ sản xuất vắc xin Covid-19 hiện ra sao?
Ứng dụng công nghệ trong điều trị các bệnh lý tim mạch
Khắc phục những thách thức trong việc khám chữa bệnh từ xa
Ra mắt Mạng lưới sơ sinh thí điểm Hà Nội
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khai trương Trung tâm Khám chữa bệnh từ xa
Kỳ vọng từ hiệu quả khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện E
Bệnh viện Việt Đức khai trương Trung tâm Tư vấn khám, chữa bệnh từ xa
Bệnh viện đã xanh- sạch- đẹp
Môi trường xanh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhận được nhiều thiện cảm của người dân.

Cải thiện rõ rệt

Nếu như thời gian trước khi tới một số bệnh viện tuyến trung ương, phóng viên sẽ thấy một “mùi đặc trưng” là mùi thuốc khử trùng, mùi từ các dãy nhà vệ sinh chưa được dọn dẹp sạch sẽ, thì nay tình trạng đã cải thiện đáng kể.

Ở khu vực Khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được bố trí hai dãy bồn cây cảnh xanh mướt chạy dọc hai bên hành lang. Cạnh đó dãy ghế ngồi như phòng chờ sân bay; hệ thống quạt mát cũng được lắp đặt khá đầy đủ, khu vệ sinh cũng được lau dọn thường xuyên.

Hay như tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, cơ sở đã đầu tư hệ thống cây xanh trong mỗi khoa phòng. Bệnh viện Lão khoa Trung ương còn bố trí các không gian để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngồi nghỉ ngơi, uống nước, thư giãn.

Bện viện K phát động phong trào “Ngày thứ 6 xanh- sạch- đẹp” kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên y tế bệnh viện, người bệnh và người nhà cùng nhau dọn vệ sinh phòng bệnh, phòng khám, phòng làm việc vào lúc 16h chiều thứ 6 hàng tuần để bệnh viện xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, theo TS. Dương Đức Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện, thời gian qua bệnh viện đã tăng cường lắp thêm nhiều điều hòa trong phòng bệnh và không thu tiền điện của bệnh nhân.

Với mục tiêu tạo không gian thân thiện, môi trường trong lành, xanh- sạch- đẹp, Bệnh viện E Hà Nội đã đầu tư chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh, đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để bệnh nhân và người nhà thư giãn khi đến bệnh viện chăm sóc bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã cải tạo lại toàn bộ hệ thống đường đi trong bệnh viện, nâng cấp từ đường đổ bê tông thành đường rải nhựa, trồng thêm hàng chục loại cây xanh và thảm cỏ xanh.

Đặc biệt, trong khuôn viên của bệnh viện có một không gian xanh mát với quán cà phê, đồ ăn nhẹ được nhiều cán bộ, nhân viên, người nhà bệnh nhân ưa thích. Khuôn viên này được coi là chỗ nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng khiến họ không phải vạ vật ở hành lang hay cầu thang bệnh viện.

Nhà vệ sinh công cộng tại Bệnh viện E khiến người bệnh khá hài lòng vì không có “mùi đặc trưng”, phòng ốc lúc nào cũng sạch, nước rửa tay, nước sát khuẩn đầy đủ. Bên cạnh đó, lối vào nhà vệ sinh được trang trí bằng những giỏ hoa sinh động, tạo cảm giác thân thiện, mát mẻ.

Còn theo khảo sát của phóng viên tại khu vực chờ khám của một số bệnh viện như Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai… lãnh đạo bệnh viện còn trang bị hệ thống điều hòa, quạt làm mát không khí, ti vi, ghế inox phục vụ bệnh nhân, bố trí cây cảnh tạo không gian xanh mát, đẹp mắt.

Thêm vào đó, buồng bệnh và phòng làm việc luôn được vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm thoáng khí. Đặc biệt, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 còn trang bị hệ thống đưa khí tươi vào từng phòng, đảm bảo không khí trong lành nhất cho bệnh nhân.

Cần thực chất

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế cho biết, theo khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh, tỷ lệ người bệnh hài lòng với nhà vệ sinh bệnh viện đã tăng cao. Trước đây, nhắc đến nhà vệ sinh bệnh viện, nhiều người coi đó là nỗi “ám ảnh”, nhưng vài năm trở lại đây, người đứng đầu các bệnh viện đã thực sự quan tâm và có chỉ đạo sát sao để nâng cao môi trường xanh, sạch, đẹp của bệnh viện.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng thừa nhận một thực tế, hiện nhiều bệnh viện có đầu tư cho xanh, sạch, đẹp, nhưng không duy trì, thậm chí không hoạt động, còn hình thức, thiếu thực chất. Điển hình là tình trạng hệ thống y tế trên cả nước đầu tư hàng trăm lò đốt rác thải y tế nhưng hoạt động không hiệu quả, thậm chí nhiều bệnh viện không sử dụng.

“Có một thực tế là các bệnh viện đều có hệ thống nước sạch, nhưng không quan tâm đến việc thau rửa bể định kỳ, như vậy nước sạch cũng thành… nước bẩn. Bệnh viện có nhà vệ sinh nhưng hỏng hóc, không sửa chữa. Điều này cho thấy, nhiều lãnh đạo bệnh viện thiếu sự quan tâm chứ không phải không làm được”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nêu.

Do vậy, để có một môi trường xanh, sạch, đẹp là điều không đơn giản, đòi hỏi mỗi bệnh viện phải rất nỗ lực, thực sự quan tâm, sâu sát với từng vấn đề, từng cá nhân trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, vai trò của người đứng đầu bệnh viện rất quan trọng. Thực tế, ở những đơn vị nào giám đốc bệnh viện quan tâm, sát sao thì đơn vị ấy làm tốt. Còn đơn vị nào chỉ quan tâm đến mảng khám chữa bệnh mà chưa coi trọng môi trường sạch, đẹp thì bệnh nhân chưa hài lòng.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, thời gian tới Cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí xanh - sạch - đẹp tại các cơ sở y tế. Bên cạnh phát hiện những cá nhân, tập thể điển hình và đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời khen thưởng, thì cũng sẽ nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, không thực hiện.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý môi trường y tế sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để các cơ sở y tế nhận thấy việc xây dựng, bảo đảm môi trường các cơ sở xanh - sạch - đẹp là nhu cầu thiết yếu và liên quan đến sự phát triển của chính mỗi đơn vị.

“Trên cơ sở đó, các cơ sở y tế cần nghiên cứu các nội dung kế hoạch để xây dựng các giải pháp cụ thể, phù hợp và tổ chức thực hiện tại đơn vị mình. Đồng thời tuyên truyền, giải thích để người bệnh và người nhà người bệnh thấy được trách nhiệm, cùng tham gia xây dựng để cơ sở y tế xanh- sạch-đẹp”, ông Nguyễn Thanh Hà nêu.

D.Ngân