Facebook Twitter youtube Tiktok

ASEAN 2020: Những cam kết mạnh mẽ của các đối tác dành cho khu vực

Tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác, lãnh đạo các bên đối tác đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ ủng hộ những sáng kiến, nỗ lực của ASEAN trong phòng, chống đại dịch COVID-19.
ASEAN 2020: Những cam kết mạnh mẽ của các đối tác dành cho khu vực
Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 23 tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được đánh giá là một trong những tổ chức có ảnh hưởng lớn trong khu vực. Mối quan hệ giữa ASEAN và các đối tác đang có chiều hướng phát triển trong những năm gần đây, với trọng tâm là tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư cũng như an ninh-quốc phòng và gần đây là trong lĩnh vực y tế, phòng chống dịch bệnh, đại dịch COVID-19.

Tuy mỗi đối tác có những lợi ích khác nhau, song với sự chủ trì, điều phối của nước Chủ tịch ASEAN 2020, chuỗi các Hội nghị Cấp cao ASEAN với đối tác năm nay đã đạt được những kết quả quan trọng với những cam kết mạnh mẽ, thống nhất từ phía các đối tác, tập trung ở mặt: công tác phòng, chống dịch COVID-19 và kế hoạch phục hồi sau đại dịch; xây dựng Cộng đồng ASEAN với vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực và thế giới; đảm bảo an ninh, ổn định ở khu vực. Những kết quả đạt được đã góp phần củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác giữa hai bên.

Chung tay chống lại đại dịch COVID-19

Theo Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, với tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng,” trong cả năm 2020, ASEAN đã và đang thúc đẩy quan hệ hợp tác, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với cộng đồng quốc tế, các đối tác, ứng phó kịp thời và hiệu quả với các thách thức nổi lên, trong đó có kiểm soát thành công và từng bước đẩy lùi COVID-19, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh, duy trì môi trường ổn định, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững.

Tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, New Zealand, Australia, Liên hợp quốc và Cấp cao Đông Á, Lãnh đạo các bên đối tác đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ ủng hộ những sáng kiến, nỗ lực của ASEAN trong phòng, chống đại dịch.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh phối hợp chặt chẽ với ASEAN trong nỗ lực nghiên cứu và sản xuất vắcxin phòng ngừa COVID-19 và thuốc điều trị, sẽ xem xét tích cực hỗ trợ người dân các nước ASEAN được tiếp cận rộng rãi với vắcxin.

Trung Quốc cam kết hỗ trợ 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN Ứng phó COVID-19 cũng như hỗ trợ các quốc gia thành viên nâng cao năng lực dự phòng ứng phó dịch bệnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã cam kết cam kết đóng góp 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19 và hỗ trợ 50 triệu USD thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (AC-PHEED).

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 23, Thủ tướng Nhật Bản và các Lãnh đạo ASEAN đã công bố chính thức thành lập AC-PHEED với sự hỗ trợ tích cực của Nhật Bản.

Đánh giá cao tinh thần "Gắn kết và chủ động thích ứng" của ASEAN đã phát huy hiệu quả, tạo tiền đề cho nhiều thành công trong kiểm soát đại dịch COVID-19, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định sẵn sàng chung tay cùng ASEAN vượt qua khó khăn do dịch COVID-19 gây ra; công bố đóng góp 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó dịch COVID-19; hỗ trợ gói thiết bị, vật tư y tế 5 triệu USD giúp các nước ASEAN; ủng hộ ASEAN triển khai Khung phục hồi tổng thể và nỗ lực nối lại hợp tác thương mại, đầu tư thông qua tạo thuận lợi đi lại giữa ASEAN và Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc và Lãnh đạo các nước ASEAN nhất trí ủng hộ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm đẩy lùi dịch bệnh, trong đó chú trọng nghiên cứu phát triển vắcxin hiệu quả; bảo đảm người dân được tiếp cận đầy đủ và hợp lý; nâng cao năng lực hệ thống y tế công cộng khẩn cấp khu vực; nhất trí triển khai các Sáng kiến chung về Thúc đẩy kết nối kinh tế ASEAN-Hàn Quốc ứng phó với dịch COVID-19.

Trao đổi với các Nhà lãnh đạo ASEAN về hợp tác kiểm soát dịch bệnh trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 17 chiều 12/11, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố Chính phủ nước này sẽ đóng góp 1 triệu USD cho Quỹ phòng chống COVID-19 của ASEAN; khẳng định sẽ cùng ASEAN thúc đẩy hợp tác, hướng tới nghiên cứu và phát triển thành công vắcxin COVID-19 hiệu quả, giá cả phải chăng, phục vụ cho cộng đồng.

Đánh giá cao vai trò chủ động của Việt Nam trong cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đặc biệt trong điều phối các nỗ lực khu vực cùng với các đối tác trong bối cảnh nhiều khó khăn, trở ngại, trong đó đặc biệt là tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 8, Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien khẳng định, cam kết hỗ trợ các nước ASEAN ứng phó với dịch bệnh thông qua khoản hỗ trợ cả về tài chính lẫn các trang thiết bị với tổng trị giá 87 triệu USD.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien và các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí phối hợp chặt chẽ trong kiểm soát và đẩy lùi COVID-19, sớm khắc phục tác động tiêu cực của dịch bệnh, từng bước phục hồi và ổn định đời sống kinh tế-xã hội, duy trì chuỗi sản xuất-cung ứng khu vực.

Tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-New Zealand kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác giữa hai bên, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với ASEAN trong ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch COVID-19, nghiên cứu và phát triển vắcxin, bảo đảm cung ứng đồng đều vắcxin đồng thời hỗ trợ ASEAN thúc đẩy phục hồi bền vững, duy trì kết nối chuỗi cung ứng.

Nhân dịp này, Thủ tướng New Zealand công bố đóng góp 1 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó COVID-19, dành 12 triệu USD hỗ trợ cho nỗ lực ứng phó dịch bệnh trong khu vực.

Hướng tới phục hồi kinh tế, New Zealand ủng hộ các sáng kiến của ASEAN đặt ra ưu tiên cho phát triển bao trùm, không ai bị bỏ lại phía sau, ủng hộ Khung phục hồi tổng thể ASEAN.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Australia lần 2, Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh Australia cam kết hỗ trợ 21 triệu đô la Australia cho Trung tâm khu vực ASEAN về các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi; đóng góp 1 triệu đô la Australia cho Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19 và dành gói hỗ trợ 60 triệu đô la Australia giúp hội nhập kinh tế khu vực.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres khẳng định tiếp tục ủng hộ ASEAN giảm thiểu các tác động của COVID-19 với đời sống kinh tế, xã hội, qua đó triển khai thành công Khung phục hồi tổng thể, bao trùm, tự cường và bền vững.

Hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, phát huy vai trò trung tâm ở khu vực

Khẳng định ASEAN là ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại, Lãnh đạo các bên đối tác đã đưa ra những cam kết, ủng hộ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á phát triển, hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng với ba trụ cột; không ngững lớn mạnh, đóng vai trò trung tâm trong giải quyết các vấn đề, thách thức của khu vực như đã nêu trong Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, Tuyên bố Hà Nội về Tăng cường công tác xã hội hướng đến một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng.

Nhấn mạnh ASEAN là ưu tiên cao trong chính sách láng giềng của Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, phối hợp chặt chẽ với ASEAN nâng cao năng lực dự phòng ứng phó dịch bệnh.

ASEAN 2020: Nhung cam ket manh me cua cac doi tac danh cho khu vuc hinh anh 1

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 23. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Trong khi đó, đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định ủng hộ đoàn kết ASEAN và coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực. Thủ tướng Suga cam kết tiếp tục hỗ trợ khu vực thông qua loạt dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỷ yen (19 tỷ USD) như xây dựng cảng và đường sắt.

Cam kết đẩy mạnh triển khai "Chính sách hướng Nam mới" mở rộng với ưu tiên tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác với ASEAN, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết chiến lược mới bao gồm "các biện pháp mới và thiết thực," tập trung vào 7 lĩnh vực chính, trong đó có "hợp tác y tế toàn diện."

Ông nói thêm, chính sách này sẽ tạo điều kiện cho Hàn Quốc và ASEAN đi đầu trong việc mở ra kỷ nguyên hậu COVID-19 và xây dựng "cộng đồng hòa bình và thịnh vượng lấy con người làm trung tâm" nhanh hơn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định ASEAN luôn là một bộ phận quan trọng trong các chiến lược đối ngoại, là cốt lõi của chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ.

Thủ tướng Modi khẳng định Ấn Độ dành ưu tiên hàng đầu cho việc tăng cường tất cả các lĩnh vực kết nối với ASEAN, trong đó có kết nối về xã hội, kỹ thuật số, tài chính và hàng hải. "Quan hệ Đối tác Chiến lược Ấn Độ-ASEAN dựa trên di sản lịch sử, địa lý và văn hóa chung. Chúng tôi tin rằng một ASEAN gắn kết và thích ứng là cần thiết cho an ninh và tăng trưởng cho tất cả trong khu vực," Thủ tướng Modi nêu rõ.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Modi cho rằng các khuôn khổ do ASEAN thành lập và dẫn dắt là những cơ sở vững chắc cho xây dựng lòng tin trong khu vực. Ấn Độ đánh giá cao quan điểm của ASEAN về hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, sẵn sàng hợp tác cùng ASEAN thúc đẩy triển khai các ưu tiên nêu trong Tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP). Thủ tướng Modi cũng bày tỏ mong muốn các nước ASEAN sẽ tận dụng hiệu quả khoản tín dụng trị giá 1 tỷ USD Ấn Độ dành cho ASEAN để phát triển hạ tầng.

Trưởng đoàn Hoa Kỳ, Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien khẳng định ASEAN xây dựng thành công Cộng đồng và đóng vai trò trung tâm của khu vực phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ, là đóng góp quan trọng cho quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ.

Ông Robert C. O’Brien tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ xây dựng và phát triển quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau và hợp tác cùng có lợi, như AOIP chỉ ra.

Thông cáo báo chí của Chính phủ New Zealand phát đi ngày 14/11 cho biết tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-New Zealand kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác, Thủ tướng Jacinda Ardern tuyên bố New Zealand và ASEAN chia sẻ di sản mạnh mẽ là hợp tác cùng nhau để thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Bà Jacinda Ardern nhấn mạnh ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ tư của New Zealand, một đối tác quốc phòng và an ninh quan trọng và là trung tâm chiến lược quan trọng kết nối New Zealand với châu Á và phần còn lại của thế giới.

Nhà lãnh đạo New Zealand tái khẳng định cam kết của nước này trong việc tăng cường quan hệ đối tác với ASEAN theo các chủ đề “Hòa bình, thịnh vượng, con người và hành tinh,” bao gồm việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, thuận lợi hóa thương mại và thương mại số. Thủ tướng New Zealand công bố hỗ trợ 10 triệu USD cho nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu và 5 triệu USD cho hoạt động của Ủy hội Mekong.

Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN và ủng hộ hợp tác cụ thể với ASEAN theo Tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) hòa bình, ổn định, bao trùm, có chủ quyền, thịnh vượng và kiên cường. Theo ông, ASEAN đóng vai trò trung tâm trong quá trình phục hồi của khu vực và trật tự khu vực sau đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Australia cam kết 70 triệu đôla Australia hỗ trợ nâng cao khả năng tự cường của các nước ở khu vực Đông Nam Á trong các lĩnh vực ưu tiên như hợp tác biển, kết nối và hợp tác kinh tế.

Thủ tướng Australia chỉ ra Australia cam kết hỗ trợ 230 triệu đô la Australia cho hợp tác Mekong trong các lĩnh vực như môi trường, hạ tầng, công nghệ và học bổng, coi đây là nền tảng đóng góp xây dựng một ASEAN vững mạnh.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, đánh giá cao Việt Nam, trong năm 2020, điều phối và dẫn dắt thành công các nỗ lực ASEAN, hợp tác với các Đối tác, ứng phó hiệu quả với COVID-19. Liên hợp quốc khẳng định tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng.

Duy trì an ninh, ổn định trong khu vực

Là một nội dung thảo luận còn có nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau, song qua các Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN với các bên đối tác năm nay, cơ bản các đối tác của ASEAN đều thống nhất, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không và thượng tôn pháp luật ở Biển Đông.

ASEAN 2020: Nhung cam ket manh me cua cac doi tac danh cho khu vuc hinh anh 2

Ông Robert C. O’Brien, Cố vấn an ninh quốc gia, Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ cùng lãnh đạo các nước ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 8. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Các Nhà lãnh đạo kêu gọi các bên tiếp tục kiềm chế, không quân sự hóa, không có các hành động làm phức tạp tình hình, leo thang căng thẳng hoặc tranh chấp; không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, đồng thời đối thoại, xây dựng lòng tin, thượng tôn pháp luật, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 của Liên hợp quốc.

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố sẵn sàng cùng ASEAN củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp, kiên trì đi theo con đường phát triển hòa bình, tuân thủ chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do, thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực đạt kết quả thiết thực hơn, cùng duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, trên thế giới.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien cũng tái khẳng định quan điểm của nước này về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, thương mại không bị cản trở, ủng hộ các quốc gia ven biển thực thi quyền chủ quyền đối với các nguồn tài nguyên trên biển phù hợp với quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại, xây dựng lòng tin, thượng tôn pháp luật, không quân sự hóa, kiềm chế, không có hành động làm phức tạp tình hình, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, coi đây là cơ sở pháp lý cho mọi hoạt động trên biển.

Tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 15, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao vai trò của EAS đối với các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời bày tỏ nhất trí với nội dung chủ đạo của "Tuyên bố Hà Nội."

Tổng thống Putin nói: “Tôi đồng ý với ý tưởng chủ đạo được nêu ra trong "Tuyên bố Hà Nội" - đó là các nước cần hợp tác hài hòa để duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tăng cường hợp tác trong hàng loạt các vấn đề chính trị và kinh tế.

Bên cạnh đó, điều quan trọng là phải hành động trên các nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế, tính đến lợi ích của nhau và bảo đảm một nền an ninh bình đẳng và không bị chia cắt”.

VietnamPlus
www.vietnamplus.vn

Tin liên quan

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

(HQ Online) - Các thị trường, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có được sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2024.
Hải Phòng: Doanh nghiệp đề nghị sở, ngành chung tay trong chuyển đổi số với Hải quan

Hải Phòng: Doanh nghiệp đề nghị sở, ngành chung tay trong chuyển đổi số với Hải quan

(HQ Online) - Để phát huy được tối đa lợi ích từ quá trình chuyển đổi số của cơ quan Hải quan, doanh nghiệp đề nghị các sở, ngành liên quan ở Hải Phòng cần có sự cải tiến để tạo đồng bộ.
250 doanh nghiệp xuất nhập khẩu đối thoại với UBND TP Hải Phòng

250 doanh nghiệp xuất nhập khẩu đối thoại với UBND TP Hải Phòng

(HQ Online) - Ngày 20/3, UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với chủ đề “Hợp tác – Phát triển – Hiệu quả”. Tham gia Hội nghị có đại diện 250 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiêu biểu làm thủ tục qua địa bàn.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

(HQ Online) - Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

(HQ Online) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, theo đó sẽ sẽ tổ chức thi ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội không có môn thứ tư.
BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

(HQ Online) - Từ 12 giờ ngày 29/3/2024 (Thứ Sáu), Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM sẽ ngừng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ (117C Nguyễn Đình Chính, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TPHCM) để chuẩn bị cho công tác di dời.
Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 28/3 có sự điều chỉnh tăng, giảm ở một số loại, áp dụng từ 15 giờ ngày 28/3.
Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn hoả tốc gửi các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15.
Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi với các đối tác phát triển, ngày 27/3, tại Hà Nội, với tham gia của đại diện WB, ADB, JICA, KEXIM, AFD và KfW.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam xác định quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Liên bang Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình.
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

(HQ Online) - Từ sángChủ nhật ngày 24/3, hệ thống phần mềm của một công ty chứng khoán được thông báo là “bị tấn công”, dù đã cố gắng khắc phục nhưng sự cố này vẫn gây ảnh hưởng đến phiên giao dịch ngày 25/3.
Đã có hơn 15,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công từ ứng dụng VneID

Đã có hơn 15,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công từ ứng dụng VneID

(HQ Online) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến nay, đã có hơn 15,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VNeID.
Áp dụng quy định mới về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ 15/5/2024

Áp dụng quy định mới về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ 15/5/2024

(HQ Online) - Ngày 26/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2024. Quyết định 05/2024/QĐ-TTg thay thế cho Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan

Mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan

Thường trực Ban Bí thư nêu một số phương hướng nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan trong các lĩnh vực như công nghiệp chế tạo, Chuyển đổi Xanh, xử lý rác thải...
Sau vụ việc của Eximbank, NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát phương pháp tính lãi với từng loại thẻ

Sau vụ việc của Eximbank, NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát phương pháp tính lãi với từng loại thẻ

(HQ Online) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các ngân hàng rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định.
Báo động hạt vi nhựa

Báo động hạt vi nhựa

(HQ Online) - Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF- Việt Nam) phối hợp với Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) mới đây đã công bố “Báo cáo tình hình phát sinh chất thải nhựa năm 2022”.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng dẫn, giải đáp nhiều câu hỏi về thủ tục hải quan XNK hàng hóa cho doanh nghiệp.
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại MSB đang gây xôn xao dư luận.
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng ...
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố ...
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát ...
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó ...
Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Ngày 27/3/2024, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị công bố Quyết định ...
Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu

Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu

Các cơ quan ban ngành, đơn vị chức năng của tỉnh Lạng Sơn tích cực triển khai nhiều giải pháp ...
Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Mở rộng điều tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Trương Tiến Cường, lực ...
Phát hiện tổng giao dịch 25.000 tỷ đồng từ vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Phát hiện tổng giao dịch 25.000 tỷ đồng từ vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy

Vụ án liên quan đến 4 tiếp viên hàng không bị lợi dụng vận chuyển ma tuý tổng hợp từ ...
Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Phòng, chống ma túy

Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện Luật Phòng, chống ma túy

Riêng trong năm 2023, các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy đã phối hợp phát ...
Lào Cai: Khởi tố 39 vụ vi phạm liên quan đến pháo

Lào Cai: Khởi tố 39 vụ vi phạm liên quan đến pháo

Tổng số tang vật thu được trong các vụ vi phạm do các lực lượng chức năng tại Lào Cai ...
Bộ Nông nghiệp gửi công điện khẩn cho tỉnh Đồng Nai ngăn chặn vận chuyển trái phép gia cầm

Bộ Nông nghiệp gửi công điện khẩn cho tỉnh Đồng Nai ngăn chặn vận chuyển trái phép gia cầm

Trường hợp bắt được các lô hàng gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển bất hợp pháp thì phải ...
Hải quan Quảng Ninh kiểm soát chặt dược phẩm, mỹ phẩm nhập lậu

Hải quan Quảng Ninh kiểm soát chặt dược phẩm, mỹ phẩm nhập lậu

Hải quan Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm văn bản ...
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục ...
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và 7 doanh nhân nữ ...
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát ...
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX ...
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024

Dự kiến Solve for Tomorrow 2024 sẽ thu hút khoảng 160.000 học sinh và giáo viên đăng ký cùng hơn ...
Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island

Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của ...
Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với DN thay đổi mục đích ...
Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư

Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định của Chính phủ về ...
5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp

5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP (Nghị định 15) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn ...
Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới

Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới

Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới để lưu giữ, ...
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước

Thông tư số 17/2024/TT-BTC đã đưa ra những quy định cụ thể để hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các ...
Sửa đổi 4 thông tư nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán

Sửa đổi 4 thông tư nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối ...
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi vừa chính thức mở đại lý Audi City Phú Mỹ Hưng (TP HCM)
Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?

Xe đẹp, giá tốt, Kia Seltos 2024 sẽ khuấy đảo phân khúc SUV/CUV hạng B?

Kia Seltos 2024 được phân phối tại Việt Nam với 4 phiên bản, trong đó bản base có giá 599 ...
Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao

Ôtô ngày càng trở nên đắt đỏ do chi phí sinh hoạt tăng cao

Việc sở hữu ôtô được bị coi là hành động tốn kém và trong số những người chưa từng có ...
Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao

Lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục có tăng trưởng cao

Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước nhập ...
Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Lamborghini Revuelto: Siêu xe thể thao V12 Hybrid HPEV đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Siêu xe trên 1.000 mã lực đầu tiên của Lamborghini là Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam ...
Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Ford Việt Nam “tung” phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam Ford ...
Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và ...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả

Mối lo ngại của EU về tác hại của công nghệ deepfake tăng lên, đặc biệt là nguy cơ thông ...
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur

Hải quan Hoàng gia Malaysia đã phát hiện 380kg ma túy methamphetamine được che giấu dưới dạng các gói trà ...
“Gót Achilles” của ông Joe Biden

“Gót Achilles” của ông Joe Biden

Trong bối cảnh nỗ lực khắc phục cuộc khủng hoảng nhập cư, con đường tái cử của đương kim Tổng ...
Nước Nga mạnh mẽ hơn sau thứ Sáu buồn

Nước Nga mạnh mẽ hơn sau thứ Sáu buồn

Tối 22/3, thời điểm người dân Nga nói chung và Moskva nói riêng đang tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần ...
Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Người phát ngôn Điện Kremli nêu rõ cuộc chiến chống khủng bố là tiến trình liên tục cần hợp tác ...
Phiên bản di động