Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
Theo số liệu cập nhật từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường tháng 3/2025 đạt 31.750 chiếc, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên kết quả này chưa hẳn đã phản ánh đúng nhu cầu thị trường mà chủ yếu có được nhờ các hãng đua nhau áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá.
Tăng trưởng mạnh
Số liệu này bao gồm doanh số từ các thành viên VAMA và xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các đơn vị độc lập.
Tính chung quý I/2025, toàn thị trường tiêu thụ 72.249 xe, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2024. Toyota tiêu thụ 11.830 xe, theo sau là Ford (9.482 xe), Mitsubishi (7.920 xe), Mazda (6.341 xe), KIA (6.200 xe) và Honda (6.084 xe)...
Nếu tính riêng tháng 3, với 31.750 xe ô tô được bán ra, có 22.339 xe du lịch (tăng 53% so với tháng 2); 9.231 xe thương mại đạt (tăng 36%) và 180 chiếc xe chuyên dụng (giảm 36%).
Xét về nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước đạt 14.887 chiếc (tăng 35%), xe nhập khẩu tăng mạnh 60%, đạt 16.863 chiếc.
Toyota với 5.370 xe bán ra trong tháng 3; TC GROUP (Tập đoàn Thành Công) đạt 5.368 xe (tăng trưởng 77,6% so với tháng 2); VinFast đạt 12.100 xe (giảm nhẹ so với tháng 2). Trong đó, VF 5 và VF 3 chiếm ưu thế với 4.400 và 3.700 chiếc.
Sau 3 tháng đầu năm, VinFast đã bán được 35.100 xe tại thị trường nội địa.
![]() |
Nhiều mẫu xe mới , thương hiệu mới xuất hiện |
Nhiều xe mới
Các chuyên gia nhận định sự sôi động này có được trước tiên là nhờ sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới như Geely Coolray, Omoda C5 Luxury, Porsche 911 Carrera 2025 và MG G50.
Geely, thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc chính thức ra mắt thương hiệu tại thị trường Việt Nam cùng với việc ra mắt các mẫu xe mới như Geely Coolray, mẫu xe mới nhất ở phân khúc gầm cao cỡ B được bán ra với 3 phiên bản cùng mức giá bán lẻ từ 538-628 triệu đồng. Geely cũng đồng thời giới thiệu mẫu xe thuần điện EX5 cạnh tranh ở phân khúc gầm cao cỡ D.
Sau 2 phiên bản Premium và Flagship, Omoda & Jaecoo Việt Nam bổ sung vào danh mục sản phẩm của mình phiên bản thấp nhất mẫu Omoda C5 Luxyry Trong tháng 3, MG cũng góp mặt mẫu G50, mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi từng xuất hiện tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024.
Ở phân khúc cao cấp Porsche giới thiệu Porsche 911, đánh dấu sự trở lại của các biến thể hiệu năng cao GT. Mẫu xe trang bị hệ truyền động T-Hybrid với khối động cơ 6 xi-lanh đối xứng 3.0L tăng áp kép, dải công suất từ 480 mã lực trên bản Carrera S đến 650 mã lực trên Turbo S. Porsche 911 được phân phối tại thị trường Việt Nam với 8 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ tiêu chuẩn từ 8,87 tỷ đồng đến cao nhất 16,86 tỷ đồng.
![]() |
Các chính sách khuyến mại giảm giá được các hãng đua nhau áp dụng |
Ào ạt khuyến mại giảm giá
Tuy nhiên kết quả tăng trưởng đáng phấn khởi này được các chuyên gia nhận định chủ yếu đến từ các đợt giảm giá kỷ lục từ các hãng xe và đại lý từ sau tết Nguyên đán đến nay.
Danh sách các mẫu xe hạ giá vẫn tiếp tục được nối dài, không chỉ với sản phẩm cũ mà còn với hàng loạt sản phẩm mới, đang “hot” như Mitsubishi Xforce hay Xpander.
Tháng 3, Mitsubishi Việt Nam tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe, nhưng đã gia tăng so với tháng trước. Trong đó, Mitsubishi Xforce vốn chỉ được tặng phiếu nhiên liệu trị giá 10-25 triệu đồng tùy phiên bản, nay có thêm 12 lần thay dầu động cơ và lọc dầu.
Tháng 3, không chỉ xe sản xuất trong năm 2024 (VIN 2024) mà xe VIN 2025 của Mitsubishi Xpander và Xpander Cross cũng được hưởng ưu đãi hỗ trợ 50% phí trước bạ (trừ bản số sàn của Xpander). Bản số tự động của Mitsubishi Xpander VIN 2025 được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tương đương với mức giảm 30-33 triệu đồng. Ngoài ra, khách mua xe còn được tặng thêm phiếu nhiên liệu 20 triệu đồng, bảo hiểm vật chất 1 năm và 12 lần thay dầu động cơ, lọc dầu chính hãng
Honda tiếp tục hỗ trợ 50%-100% lệ phí trước bạ với nhiều mẫu xe, đồng thời giảm giá trực tiếp 250 triệu cho Accord trong tháng 3. Ngoài City, HR-V và CR-V giữ nguyên mức ưu đãi như tháng trước, chính sách của BR-V có sự thay đổi. Cụ thể, bản L cao cấp nhất của Honda BR-V được tặng tới 100% thay vì 50% lệ phí trước bạ. Biến thể G tiêu chuẩn vốn không có ưu đãi ở tháng trước, nay được tặng 50% lệ phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm vật chất
Honda Civic cũng góp mặt trên danh sách khuyến mại, dù mẫu xe này mới được nâng cấp vào cuối tháng 10/2024 với ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ cho 2 phiên bản thuần xăng (G và RS)
Toyota Việt Nam cũng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho Yaris Cross bên cạnh Vios, Veloz Cross và Avanza Premio.
Hay Subaru cũng giảm nhẹ cho Forester (VIN 2024) từ 140-200 triệu đồng; Subaru Crosstrek được giảm thêm 20 triệu đồng ở bản thuần xăng, biến thể hybrid vẫn giữ nguyên mức giảm là 89 triệu đồng. Ngoài ra, khách mua xe vẫn được tặng 1 bộ nâng cấp cốp đóng/mở điện trị giá 19,5 triệu đồng.
TC Motor cũng giảm giá trực tiếp cho loạt sản phẩm của mình như Hyundai Grand i10, Accent, Elantra, Custin, Stargazer X và Santa Fe, mức giảm tiền mặt cao nhất lên đến 75 triệu đồng. Tuy vậy, khuyến mãi này chỉ dành cho cho các dòng xe Hyundai có số VIN 2024
Thậm chí nhiều hãng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam chưa lâu cũng bắt đầu giảm giá sâu. Omoda & Jaecoo Việt Nam giảm giá trong tháng 3/2025 cho khách mua hai mẫu là Omoda C5 và Jaecoo J7 (cả bản máy xăng và PHEV). Với mẫu xe Jaecoo J7 thay vì chỉ bán giá ưu đãi với số lượng hạn chế thì hiện tại, khách mua mẫu xe này trong tháng 3/2025 sẽ được mua với giá ưu đãi là 739 triệu đồng cho bản máy xăng và 929 triệu đồng bản PHEV. So với giá niêm yết lần lượt là 799 và 999 triệu đồng, giá bán xe trong tháng 3 giảm 60-70 triệu đồng. Mẫu crossover cỡ B Omoda C5 (hai phiên bản 1.5 Turbo Premium giá 669 triệu và 1.5 Turbo Flagship giá 589 triệu) được Omoda & Jaecoo Việt Nam tặng các gói phụ kiện, bảo hiểm với giá trị 25 triệu đồng.
Không chỉ các chương trình từ hãng, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3/2025 vẫn tiếp tục đón nhận các chương trình “hạ giá" đến từ các đại lý. Khảo sát từ thị trường cho thấy mẫu SUV cỡ nhỏ Jimny (VIN 2024) đang được các đại lý đồng loạt giảm giá mạnh còn 690 triệu đồng. So với giá niêm yết là 789 triệu đồng, giá bán trên đã giảm 99 triệu đồng.
Ngoài chính sách giảm giá từ hãng, nhiều đại lý Hyundai còn hỗ trợ thêm cho khách hàng từ 10-25 triệu đồng tùy mẫu xe. Trong đó, một số đại lý đưa ra tổng mức giảm 75-100 triệu đồng cho Hyundai Santa Fe. Cụ thể, bản Exclusive giá bán 1,069 tỷ đồng được giảm 75 triệu đồng, giá thực tế chỉ còn 994 triệu đồng. Bản Prestige giá bán 1,265 tỷ đồng giảm 90 triệu đồng, giá thực tế chỉ còn 1,175 tỷ đồng. Trong khi đó, phiên bản Calligraphy 2.5 Turbo giá 1,365 tỷ đồng được giảm nhiều nhất lên tới 100 triệu đồng, đưa giá bán chỉ còn 1,265 tỷ đồng.
Với đà tăng trưởng hiện tại, nhiều khả năng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong những tháng tới, đặc biệt khi các hãng xe đẩy mạnh kế hoạch kinh doanh và mở rộng danh mục sản phẩm.
Bước sang tháng 4, thị trường tiếp tục sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới như: Honda HR-V hybrid, Mercedes-Benz G580, BYD Sealion 6, Rolls-Royce Ghost Series II…
Tuy nhiên có thể thấy thị trường ô tô trong nước vẫn tiềm ẩn một số rủi ro, đặc biệt là những tác động đến từ bên ngoài như hàng rào thuế quan, tỉ giá...
Năm 2025, các chính sách hỗ trợ quan trọng của Chính phủ dành cho ngành ô tô đã kết thúc. Chính phủ nhiều khả năng sẽ tập trung vào mục tiêu dài hạn như tăng thị phần xe điện (ô tô: 30%, xe máy: 22% trước năm 2030) thay vì đưa ra các biện pháp ngắn hạn. Tuy nhiên cơ sở hạ tầng trạm sạc và chính sách hỗ trợ xe điện vẫn còn hạn chế, gây khó khăn cho sự phát triển của xe điện tại Việt Nam.
Thị trường cũng gia tăng áp lực cạnh tranh trước sự xuất hiện ngày càng nhiều của các hãng ô tô Trung Quốc nhờ vào giá bán cạnh tranh và công nghệ phong phú.
Kết quả 3 tháng đầu năm của thị trường ô tô Việt Nam cho thấy tăng trưởng của ngành này vẫn là con số khó dự đoán và các hãng sẽ phải “đau đầu” định ra chiến lược kinh doanh cũng như đầu tư sản xuất lắp ráp.