Tìm phương án phù hợp, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, dự án phát triển
(HQ Online) - Về xử lý các dự án kém hiệu quả còn tồn tại của ngành Công Thương, ông Hồ Sỹ Hùng (ảnh), Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, Ủy ban đang phối hợp cùng các tập đoàn, tổng công ty và các đối tác đưa ra các phương án xử lý phù hợp để tạo thuận lợi cho các dự án, doanh nghiệp này phát triển.
Ông Hồ Sỹ Hùng |
Xin ông cho biết phương hướng chung trong xử lý các dự án kém hiệu quả còn tồn tại của ngành Công Thương?
Nói về các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương thì hiện còn 4 dự án đang tăng cường quan sát và phối hợp với các doanh nghiệp, tập đoàn để xử lý. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty cũng đang cố gắng hạn chế và cảnh báo sớm những dự án đang triển khai có thể rơi vào tình huống như các dự án trước đây để tránh “vết xe” hay các vướng mắc đã phát sinh.
Còn đối với các dự án đang tồn tại thì vẫn còn có sự phức tạp và việc xử lý còn rất khó khăn do liên quan đến nhiều cơ chế chính sách. Vì thế, trong năm 2024, Ủy ban sẽ cùng các tập đoàn, tổng công ty tiếp tục rà soát và đưa ra các phương án mang tính chất trọn gói, bao gồm cả cơ chế chính sách cùng sự nỗ lực của các tập đoàn, tổng công ty trong việc xử lý các tồn đọng, nhất là về tài sản, các khoản chi phí tài chính không được đưa vào sản xuất kinh doanh để làm sao tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, dự án phát triển.
Phương án xử lý cụ thể với một số dự án, doanh nghiệp còn tồn tại vướng mắc sẽ ra sao, thưa ông?
Như tôi đã nói ở trên, việc xử lý còn phức tạp. Ví dụ trường hợp của 2 dự án thép (Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên (TISCO 2); Dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa, Nhà máy gang thép Lào Cai (VTM)) thì Ủy ban đang cùng các doanh nghiệp đàm phán, trao đổi với các nhà thầu từ phía Trung Quốc để tìm phương án xử lý dứt điểm trên cơ sở rà soát lại các điều kiện và khả năng đầu tư khả thi và hiệu quả trong thời gian tới.
Đối với dự án nhà máy đóng tàu của Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) tại Quảng Ngãi thì Ủy ban đã phối hợp cùng cả Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để rà soát tài sản, các chi phí tài chính đã đưa vào trong đầu tư nhưng không được đưa vào trong sản xuất kinh doanh để có hình thức giữ lại hay là loại bỏ, hoặc tìm các hình thức nào khác phù hợp với các điều kiện hiện nay. Những phương án này sẽ tạo điều kiện cho nhà máy Dung Quất có thể có điều kiện phục hồi và hoạt động được bình thường với điều kiện tài chính có khả năng cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác.
Cùng với những vấn đề nêu trên, xin ông cho biết, phương hướng chỉ đạo, điều hành các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nói chung của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong năm 2024?
Năm 2024, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vẫn xác định là một năm trọng điểm trong hoạt động của Ủy ban cũng như sự phát triển của các tập đoàn, tổng công ty trong Ủy ban, trong đó, đối với Ủy ban là việc tiếp tục thúc đẩy các nội dung về hoàn thiện cơ chế, chính sách và mô hình tổ chức Ủy ban theo đúng kết luận của Bộ Chính trị; hoàn thiện cơ chế là cơ quan chuyên trách, đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp.
Mặc dù Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp không phải là cơ quan quản lý nhà nước nhưng vẫn tham gia vào xử lý các vấn đề vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp nên cần tập trung xử lý về cơ chế chính sách. Do đó, Ủy ban sẽ phối hợp cùng các tập đoàn, tổng công ty rà soát và kiến nghị sửa đổi các nội dung cụ thể để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi hơn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty.
Cùng với đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện và thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty để có kết quả kinh doanh tốt hơn. Trong đó, cố gắng phấn đấu tăng trưởng kinh doanh đạt khoảng 10% so với năm 2023 để có thể tiếp tục đóng góp vào sự phục hồi nền kinh tế và phát triển kinh tế của Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!