Giải pháp tài chính thúc đẩy xuất khẩu
(HQ Online) - Theo một báo cáo vừa công bố của Ngân hàng Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu khi xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030.
Tìm thêm giải pháp tài chính, hóa giải khó khăn về vốn | |
Tiếp tục các giải pháp tài chính hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong năm 2023 | |
Giải pháp tài chính cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu |
Báo cáo của Standard Chartered nhận định, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng năm của Việt Nam sẽ là 7%, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 5%. Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ dự kiến sẽ là những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam trong những năm tới. Bên cạnh đó, thương mại với Ấn Độ, Singapore và Indonesia được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2030. Nhu cầu ngày một gia tăng của thế giới đối với các sản phẩm điện tử, hoạt động đầu tư và các sáng kiến về phát triển bền vững cũng được đánh giá sẽ thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thực tế cho thấy, xuất khẩu của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như xung đột và căng thẳng địa chính gia tăng, giá cả năng lượng và hàng hóa tăng cao và biến động, chất lượng cơ sở hạ tầng, lạm phát cũng như các lệnh trừng phạt, chính sách thuế quan… Những thách thức này đến nay vẫn còn dai dẳng, thậm chí có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.
Trong một thế giới đầy bất định và nhiều biến số như vậy, theo các chuyên gia, để ứng phó thì việc tăng cường áp dụng các giải pháp tài chính liên quan đến chuỗi cung ứng, xuất nhập khẩu là cần thiết, nhằm giúp doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chí của phát triển bền vững theo xu thế hiện nay của các thị trường phát triển, giảm rủi ro gian lận thương mại cũng như giảm các chi phí liên quan đến sản xuất, kinh doanh… Nhưng điều quan trọng là phải tăng khả năng nhận thức của doanh nghiệp về vấn đề này, không chỉ tiếp cận được nguồn tài chính mà còn phải sử dụng hiệu quả, tăng chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Những vấn đề nêu trên cần sự vào cuộc của tất cả các bên. Trong đó, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác hỗ trợ doanh nghiệp về mặt thông tin thị trường, kết nối doanh nghiệp, sửa đổi và bổ sung các quy định hiện hành để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động… Các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng phải thiết kế những gói sản phẩm được “may đo” phù hợp với loại hình, lĩnh vực của các doanh nghiệp, đồng thời tạo cơ chế hợp lý để doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng.