Ngân hàng "than thở" phí tin nhắn cao, nhưng lỗ hổng bảo mật chưa được vá
(HQ Online) - Các ngân hàng bức xúc cho rằng, nhà mạng thu phí tin nhắn cao gấp 3 lần cước tin nhắn thông thường với lý do bảo mật, nhưng thực tế lại vẫn để xảy ra tình trạng tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng.
Một ngân hàng cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15-20 triệu tin nhắn/tháng. Ảnh: Internet |
SMS Brandname (tin nhắn định danh thương hiệu) là tin nhắn không hiển thị số thuê bao mà chỉ hiện tên các thương hiệu đã được đăng ký và xét duyệt từ các công ty viễn thông (nhà mạng). Tuy nhiên gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc kẻ gian giả mạo tin nhắn SMS Brandname để dụ đăng nhập vào website không an toàn hòng đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản.
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian vừa qua nhiều thuê bao di động nhận được các tin nhắn mạo danh các tổ chức tài chính, ngân hàng gửi các nội dung giả mạo, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của người dân. Qua xác minh, đánh giá cho thấy các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các tổ chức tài chính, ngân hàng mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo.
Đây là các thiết bị có nguồn gốc từ nước ngoài, được các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép nhằm mục đích thực hiện các cuộc tấn công phát tán tin nhắn rác lừa đảo người dùng, đặc biệt là người dùng tại các khu vực đô thị. Chiêu thức phổ biến hiện nay đó là người dùng sẽ nhận được tin nhắn từ đầu số không phải của ngân hàng nhưng có tên hiển thị giống với nội dụng tin nhắn sẽ kèm đường link giả mảo, khi người dùng truy cập, đăng nhập thông tin theo hướng dẫn thì sẽ bị trừ hết tiền trong tài khoản.
Các ngân hàng đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo và hướng dẫn khách hàng ứng phó với tin nhắn giả mạo, nhưng theo các chuyên gia, vai trò chính là các nhà mạng cung cấp dịch vụ tin nhắn phải có phương án cụ thể và phối hợp chặt chẽ với ngân hàng, với cơ quan chức năng để giải quyết triệt, “vá lỗ hổng” bảo mật.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, các ngân hàng trả phí cao cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ SMS Brandname thì phải nhận được chất lượng dịch vụ tương xứng và nhà mạng phải có trách nhiệm phối hợp xử lý vấn đề tin nhắn giả mạo một cách triệt để.
Theo ông Hùng, lấy lý do mang tính bảo mật, mức giá cước nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng hiện cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Không chỉ thu cước phí quá cao mà theo ông Hùng, căn cứ tính phí của các nhà mạng đang có nhiều điểm cần làm rõ và minh bạch.
Cụ thể: Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/1tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/1 tin nhắn, trong khi cước phí tin nhắn của các nhà mạng này với khách hàng cá nhân chỉ từ 99 – 350 đồng/tin nhắn. Ước tính sơ bộ, một tổ chức tín dụng cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15-20 triệu tin nhắn/tháng, còn các tổ chức tín dụng tầm trung trở lên là 50-80 triệu tin nhắn/tháng.
Các ngân hàng cho rằng, với số lượng dịch vụ tin nhắn và mức giá như trên, chi phí cho dịch vụ tin nhắn đang là “gánh nặng” khá lớn nhất là trong bối cảnh ngành Ngân hàng liên tục kêu gọi các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm lãi, giảm phí, cơ cấu nợ cho khách hàng.
Vì thế, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, đại diện cho tiếng nói của các tổ chức hội viên đã 4 lần gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, song đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ các doanh nghiệp viễn thông đối với đề nghị giảm phí.