Giải pháp hỗ trợ học sinh học trực tuyến đảm bảo chất lượng
(HQ Online) - Năm học 2021-2022, do dịch Covid-19 bùng phát khiến hàng triệu học sinh không thể đến trường và năm học mới đã bắt đầu với hình thức trực tuyến. Để hình thức học mới này đảm bảo chất lượng, ngành GD-ĐT và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho học sinh.
TPHCM khoảng 75.000 học sinh không có điều kiện học trực tuyến | |
Học sinh TPHCM bước vào năm học mới không có khai giảng, học trực tuyến |
Để học sinh lớp 1 học trực tuyến hiệu quả cần sự phối hợp rất nhiều giữa giáo viên và phụ huynh. Ảnh Hoài Nam |
Tinh giản nội dung, tăng tương tác khi học online
Chiều ngày 6/9, tại buổi tọa đàm trực tuyến "Năm học mới trong đại dịch", ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT chia sẻ, dịch covid-19 đang diễn biến rất phức tạp đặt ngành giáo dục đứng trước nhiều thách thức. Trong bối cảnh này, quan điểm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT với nhiệm vụ năm học là phải đảm bảo an toàn. An toàn mới đến trường, đến trường thì phải an toàn. Bên cạnh đó là thực hiện chương trình năm học đảm bảo chất lượng. Ngành đang cùng địa phương thực hiện nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu này.
Theo đó, học trực tuyến là một xu thế tất yếu, nhưng chất lượng và hiệu quả học online đặt ra những câu hỏi lớn bởi thời gian dạy học trực tuyến không chỉ trong 1 tháng, 2 tháng như năm học trước mà có thể kéo dài hết học kỳ 1 hoặc hơn. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các cấp học rà roát điều chỉnh nội dung dạy học, đảm bảo chương trình nhưng tinh giản nội dung.
Song song với việc này, dạy học trực tuyến làm sao để đảm bảo chất lượng, không quá tải cũng là một yêu cầu. TPHCM đã có kinh nghiệm ngay từ năm trước và đã thích ứng ngay để dạy học trực tuyến. Bộ GD-ĐT đã có văn bản dạy học trực tuyến tren internet và truyền hình và tới đây sẽ tiếp tục tập huấn giáo viên về kỹ năng dạy học trực tuyến trên tinh thần khắc phục những hạn chế hiện nay.
Tinh thần là các nhà trường tổ chức dạy trực tuyến theo cách tăng cường, giao cho học sinh tự học nhiều hơn. Thầy cô chuẩn bị bài, giao bài học sinh qua zalo, thư điện tử, nhắn tin… Trên cơ sở đó, giờ học trực tuyến tương tác thực chỉ còn là trao đổi, báo cáo, trả lời, giải đáp những vấn đề học sinh còn đang vướng mắc, giúp giảm thời gian ngồi trước màn hình tương tác online.
Trong trường hợp không có internet, có thể phát các tài tiệu trên truyền hình hoặc copy vào USB, VCD để nhờ cộng đồng hỗ trợ, giúp các em tiếp cận các học liệu này.
Khắc phục chương trình mới
Những khó khăn trong việc học trực tuyến càng trở nên khó khăn hơn khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Đặc biệt là với học sinh lớp 1 khi chưa quen trường, lớp. Không được học trực tiếp và lại học theo chương trình mới.
Ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, khi thực hiện chương trình mới, có những khó khăn nhất định do thày cô, học sinh có một số điều còn bỡ ngỡ. Các thày cô phải hướng dẫn học sinh tự học cao hơn, thiết kế bài dạy kỹ lưỡng hơn. Dạy trực tiếp đã vất vả, giờ lại chuyển đổi, chuyển sang trao đổi trực tuyến thày cô sẽ khó khăn hơn và phải trao đổi nhiều hơn. Rõ ràng việc ngồi trước máy tính giảng bài khác hẳn so với việc cho các thày cô so với dạy 40 học sinh trong lớp. Nếu như trước đây, giáo viên dạy kiến thức mang tính cung cấp cái có sẵn, thì khi thực hiện chương trình phát triển năng lực, giáo viên giao cho học sinh tự tìm hiểu kiến thức bằng hoạt động kiến tạo, khám phá.
Theo đó, đòi hỏi các thầy cô giáo phải nỗ lực hơn để thiết kế bài mạch lạc, giao cho học sinh những bài thật cụ thể, có thể chia sẻ học liệu để việc dạy và học đạt hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đối với lớp 1 học trực tuyến thế nào là một câu hỏi khó, nên ngay từ đầu, ngành giáo dục TPHCM cho rằng, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, giáo viên rất quan trọng như tạo một không gian học tập và đồng hành cùng con. Trong 2 tuần đầu tiên (từ 8/9), giáo viên sẽ chiếu các clip để hướng dẫn phụ huynh, chẳng hạn như cách đọc, cách viết trên giấy ô ly… theo cách rất dễ hiểu, phụ huynh cũng có thể giúp con được. . Ngành giáo dục thành phố cũng chủ trương tập trung, tinh gọn kiến thức, tập trung 2 môn Toán, tiếng Việt đối với học sinh lớp 1.