Công khai, minh bạch trong cung cấp lương thực dự trữ quốc gia
(HQ Online) - Thông qua việc chấm điểm uy tín các nhà thầu, công tác dự trữ lương thực sẽ được thực hiện một cách công bằng, minh bạch, từ đó bảo đảm số lượng, chất lượng cho công tác dự trữ quốc gia.
Năm 2021, Tổng cục Dự trữ Nhà nước có kế hoạch nhập hàng 190.000 tấn gạo và 80.000 tấn thóc. Ảnh: ST |
Chấm điểm "uy tín nhà thầu"
Năm 2021, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Bộ Tài chính có kế hoạch nhập 190.000 tấn gạo và 80.000 tấn thóc. Con số này bằng với chỉ tiêu được giao của năm 2020. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid–19 vẫn đang diễn biến phức tạp cùng với những ẩn hoạ của thiên tai dịch bệnh, công tác dự trữ lương thực đóng vai trò rất quan trọng đối với đời sống dân sinh. Chính vì vậy, để bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và đặc biệt là tăng tính cạnh tranh trong đấu thầu, căn cứ quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và thực tế tình hình đấu thầu mua gạo dự trữ quốc gia trong các năm qua, tại hồ sơ mời thầu mua gạo năm 2021, các cục Dự trữ Nhà nước khu vực đã quy định về chấm điểm “uy tín nhà thầu” trong bảng chấm điểm kỹ thuật để đánh giá mức độ uy tín nhà thầu.
"Các nhà thầu có lịch sử chấp hành tốt sẽ có điểm uy tín cao khi tham dự thầu các gói thầu cung cấp gạo dự trữ quốc gia. Các nhà thầu có lịch sử chấp hành không tốt như từ chối ký hợp đồng khi đã trúng thầu hoặc có lịch sử không tuân thủ đúng quy định của hợp đồng (về thời gian giao hàng, về chất lượng, số lượng hàng,…), tùy theo mức độ sẽ bị đánh giá, xếp hạng uy tín thấp hơn", ông Phạm Vũ Anh nói. |
Theo ông Phạm Vũ Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước, việc chấm điểm "uy tín nhà thầu" trên cơ sở thống kê danh sách nhà thầu cung cấp hàng dự trữ quốc gia trong thời gian 5 năm (từ năm 2016 đến 2020) được đánh giá bằng phương pháp chấm điểm theo các tiêu chí và các nhóm từ cao đến thấp, đó là: nhà thầu hoặc nhà thầu liên danh trúng thầu, ký kết hợp đồng, thực hiện các điều khoản của hợp đồng theo đúng quy định; nhà thầu hoặc nhà thầu liên danh đã ký hợp đồng nhưng không thực hiện một phần hoặc không thực hiện theo đúng tiến độ (giao hàng chậm) hoặc giao hàng từ một lần trở lên không đảm bảo chất lượng khiến các đơn vị từ chối nhập hàng; nhà thầu hoặc nhà thầu liên danh trúng thầu nhưng không tiến hành hoặc từ chối tiến hành hoàn thiện hợp đồng hoặc đã hoàn thiện hợp đồng nhưng từ chối ký hợp đồng.
Từ đó, hàng năm, Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ cập nhật, bổ sung danh sách uy tín các nhà thầu theo các nhóm nêu trên. Cơ sở dữ liệu quan trọng này sẽ thường xuyên được cập nhật để theo dõi, đánh giá, xếp hạng uy tín của từng nhà thầu theo mức độ tuân thủ quy định về đấu thầu và thực hiện các hợp đồng đã ký, làm cơ sở đưa vào tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu về kỹ thuật trong các hồ sơ mời thầu mua gạo dự trữ quốc gia các đợt đấu thầu tiếp theo.
Đảm bảo tính công bằng, minh bạch
Lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết thêm, việc quy định đánh giá uy tín của nhà thầu được các cục Dự trữ Nhà nước khu vực thực hiện theo đúng quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP: “Việc xây dựng tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật dựa trên các yếu tố về khả năng đáp ứng các yêu cầu về số lượng, chất lượng, thời hạn giao hàng, vận chuyển, lắp đặt, bảo hành, uy tín của nhà thầu thông qua việc thực hiện các hợp đồng tương tự trước đó và các yêu cầu khác nêu trong hồ sơ mời thầu…”.
Ngoài ra, về mặt chuyên môn, trên cơ sở ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu) và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính (Tổng cục Dự trữ Nhà nước) về việc cần có giải pháp xử lý đối với nhà thầu trúng thầu nhưng không ký hợp đồng theo hướng đánh giá uy tín nhà thầu, tùy theo mức độ vi phạm mà bị đánh giá không đạt hoặc bị đánh giá uy tín rất thấp khi tham dự các gói thầu tương tự để tăng cường trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm hợp đồng hoặc không ký hợp đồng để đảm bảo kịp thời, hiệu quả và tránh thất thoát, lãng phí trong thu mua gạo dự trữ quốc gia.
"Tôi cho rằng việc đánh giá chấm điểm uy tín nhà thầu như vậy là để bảo đảm công khai minh bạch trong hồ sơ mời thầu, đảm bảo sự công bằng cho tất cả các nhà thầu tham dự thầu (nhà thầu có uy tín cao hơn thì sẽ được chấm điểm cao hơn và ngược lại). Từ đó tăng tính cạnh tranh giữa các nhà thầu trong đấu thầu mua gạo dự trữ quốc gia và các cục Dự trữ Nhà nước khu vực sẽ lựa chọn được nhà thầu đáp ứng tốt nhất, đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và hồ sơ mời thầu. Cùng với đó, các nhà thầu sẽ nghiên cứu kỹ yêu cầu của hồ sơ mời thầu trước khi tham gia dự thầu và phải bảo đảm năng lực thực hiện trách nhiệm khi được phê duyệt trúng thầu, ký hợp đồng và thực hiện hợp đồng", ông Phạm Vũ Anh nhận định.
Lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước cũng khẳng định, việc mua gạo tăng cường nguồn dự trữ quốc gia theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao là một trong những nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng của Tổng cục Dự trữ Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid–19 vẫn đang diễn ra và diễn biến bất thường, khó lường của thiên tai, thời tiết như trong thời gian vừa qua. Do vậy, để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã quán triệt và chỉ đạo các cục Dự trữ Nhà nước khu vực tập trung triển khai quyết liệt, đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật về đấu thầu; lựa chọn các nhà thầu phải có uy tín, năng lực kinh nghiệm để khi được phê duyệt trúng thầu khẩn trương ký kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng cung cấp gạo dự trữ quốc gia bảo đảm số lượng, chất lượng theo đúng tiến độ, kế hoạch được Nhà nước giao.