Đề xuất nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo (Thanh Hóa) thành cửa khẩu chính
(HQ Online) - Doanh nghiệp có nhu cầu hoạt động xuất nhập khẩu, tuy nhiên do cửa khẩu phụ Khẹo (Thanh Hóa) chưa được đầu tư và nâng cấp nên hoạt động XNK của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và phát sinh nhiều chi phí.
Cục Hải quan Thanh Hóa: Hướng đến mục tiêu giao thêm 10.200 tỷ đồng | |
Hải quan Thanh Hóa cán đích sớm thu nộp NSNN | |
Hải quan Thanh Hoá đối thoại và ký kết đối tác với doanh nghiệp |
CBCC Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hóa thực hiện nghiệp vụ. Ảnh: N.Linh |
Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hóa Ngô Văn Thành cho biết, chi cục được giao quản lý cửa khẩu phụ Khẹo nằm trên địa bàn xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
Cửa khẩu Khẹo thông thương với cửa khẩu Thalao (Tha Lấu) của Lào. Hiện nay tuyến đường phía Lào- Việt Nam (Huaphanh- Thanh Hóa) được nâng cấp và mở rộng, đảm bảo cho các phương tiện chở hàng hóa XNK qua lại cửa khẩu.
Về cơ sở hạ tầng, hiện phía Lào đã có trụ sở liên kiểm cho các cơ quan quản lý tại cửa khẩu.
Tuy nhiên, do đây là cửa khẩu phụ nên chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng và bố trí lực lượng Hải quan thường trực để quản lý nên hoạt động XNK ở cửa khẩu Khẹo còn hạn chế, chủ yếu là nhập gỗ và nông sản từ Lào và hoạt động giao thương tiểu ngạch của cư dân biên giới.
Theo Chi cục trưởng Ngô Văn Thành, hiện nay tại cửa khẩu phụ Khẹo vẫn chưa có trụ sở làm việc cho lực lượng Hải quan, do vậy nếu phát sinh hoạt động XNK tại cửa khẩu thì việc đi lại, thực hiện công tác quản lý của lực lượng Hải quan sẽ rất khó khăn do vị trí cửa khẩu phụ Khẹo nằm cách xa trụ sở của Chi cục (khoảng 140 km).
Trong khi đó tuyến đường đến cửa khẩu phụ Khẹo đã được nâng cấp, mở rộng, kết nối với tuyến đường mòn Hồ Chí Minh thuận lợi cho việc giao thương. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quản lý có nhu cầu hoạt động XNK.
Trước nhu cầu hoạt động XNK của doanh nghiệp cũng như điều kiện hạ tầng hiện có, Chi cục trưởng Ngô Văn Thành cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hóa đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét nâng cấp cửa khẩu phụ Khẹo thành cửa khẩu chính; đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng và bố trí lực lượng Hải quan thường trực để quản lý hoạt động XNK tại cửa khẩu.