Xuất khẩu quý I tăng trưởng dương ở hầu hết thị trường lớn
(HQ Online) - Quý I, dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ dịch bệnh Covid-19 nhưng số liệu thống kê Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn có những tín hiệu khả quan khi đạt tăng trưởng dương ở hầu hết thị trường chủ lực như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Đảm bảo cân đối giữa xuất khẩu gạo và an ninh lương thực | |
Xuất khẩu điện thoại sang Trung Quốc tăng gần 3 lần |
Kim ngạch xuất khẩu, tốc độ tăng trưởng của quý I/2020 ở một số thị trường chính. Biểu đồ: T.Bình. |
.Mỹ, Trung Quốc tăng trưởng 2 con số
Trong quý I, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu khẩu của Việt Nam đạt 122,73 tỷ USD, tăng 5,7% (tương ứng tăng 6,57 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 63,23 tỷ USD, tăng 7,5%; nhập khẩu đạt 59,49 tỷ USD, tăng 3,7%.
Xét về thị trường (theo châu lục), thông tin của Tổng cục Hải quan cho thấy châu Á tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn nhất với kim ngạch 79,52 tỷ USD, tăng 4% so với cùng kỳ 2019 và chiếm tới tới 64,8% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong quý I/2020.
Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với châu Mỹ đạt 24,35 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2019 và là châu lục đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 tháng đầu năm nay.
Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: Châu Âu đạt 15,16 tỷ USD, giảm 2,8%; châu Đại Dương đạt 2,37 tỷ USD, tăng 10,2%; châu Phi đạt 1,33 tỷ USD, giảm 2% so với quý I/2019.
Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang hầu hết thị trường chủ lực đều tăng trưởng dương, đặc biệt 2 thị trường lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc tốc độ tăng trưởng lên đến 2 con số.
Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ đạt 15,95 tỷ USD, tăng 19,9%; Trung Quốc đạt 9,33 tỷ USD, tăng tới 24,1%; Hàn Quốc đạt 4,99 tỷ USD, tăng 7,2%; Nhật Bản đạt 4,7 tỷ USD, tăng 1,3%...
Trong các thị trường chủ lực, xuất khẩu của Việt Nam bị tăng trưởng âm ở châu Âu, trong đó có các thị trường thuộc EU.
Quý I, thị trường châu Âu đạt kim ngạch 10,65 tỷ USD, giảm 6,1% (riêng EU đạt 9,68 tỷ USD, giảm 5,1%).
Nhưng với tỷ trọng lớn và tốc độ tăng trưởng cao ở các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đã giúp hoạt động xuất khẩu Việt Nam có được tăng trưởng khá (7,5%) trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu tác động lớn từ dịch Covid-19.
2 nhóm hàng tăng trưởng “tỷ đô”
Ở yếu tố mặt hàng, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất khẩu quý I là các nhóm chủ lực như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; điện thoại và linh kiện...
Trong đó các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng có kim ngạch tăng thêm “tỷ USD” với các con số lần lượt là: 2,03 tỷ USD, tương ứng 28,7%; 1,12 tỷ USD, tương ứng 28,2% so với quý I/2019.
Ngoài ra, điện thoại các loại và linh kiện tăng 752 triệu USD, tương ứng 6,2%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 314 triệu USD, tương ứng 13,9%; giày dép các loại tăng 223 triệu USD, tương ứng tăng 5,7%...
Dù không đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng cao nhất (về kim ngạch và tốc độ) nhưng về quy mô kim ngạch, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 12,88 tỷ USD trong quý đầu của năm.
Các thị trường xuất khẩu chính như: EU đạt 2,95 tỷ USD, giảm 13,4%; Mỹ đạt 2,67 tỷ USD, tăng 1,1%; Trung Quốc đạt 1,98 tỷ USD, gấp 3,87 lần; Hàn Quốc đạt 1,23 tỷ USD, giảm 1,4%...
Trong khi, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 9,08 tỷ USD, đứng thứ hai. Các thị trường xuất khẩu chủ lực là: Trung Quốc đạt 2,58 tỷ USD, tăng mạnh 45,9%; EU đạt 1,17 tỷ USD, giảm 5,4%; Mỹ đạt gần 1,96 tỷ USD, gấp hơn 2 lần; thị trường Hồng Kông đạt 686 triệu USD, tăng 24,5%; Hàn Quốc đạt 628 triệu USD, giảm 12%...
Dệt may vẫn duy trì được vị thế thứ 3 về kim ngạch xuất khẩu nhưng đây là nhóm hàng chủ lực duy nhất bị tăng trưởng âm.
Cả quý I, xuất khẩu dệt may đạt 7,03 tỷ USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt 3,3 tỷ USD, giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 47% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.
Các thị trường lớn khác như Nhật Bản đạt 914 triệu USD, tăng 2%; EU đạt 806 triệu USD, giảm 6,1%...