Xúc tiến thương mại góp phần thúc đẩy xuất khẩu
(HQ Online) - Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019.
Nhiều giải pháp xúc tiến thương mại vào thị trường EU | |
Ưu tiên xúc tiến xuất khẩu qua thương mại điện tử | |
Thay đổi xúc tiến xuất khẩu trong thời đại số |
Toàn cảnh buổi họp |
Năm 2019 là năm kinh tế thế giới trải qua nhiều thách thức. Thương mại toàn cầu giảm tốc, thương chiến giữa các nước lớn làm thay đổi luồng thương mại toàn cầu, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trỗi dậy, giá hàng hóa, nông sản cơ bản giảm.
Trong bối cảnh đó, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng chắc chắn và đạt được những kết quả tích cực với tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 6,8%. Đặc biệt là, kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm dự kiến vượt mốc 500 tỷ USD, trong đó xuất khẩu dự kiến tăng 8%, cán cân thương mại tiếp tục thặng dư.
Phát biểu tại buổi họp tổng kết Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2019 diễn ra sáng nay 24/12, tại Hà Nội, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá: “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (Chương trình) đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019”.
Theo thống kê hải quan, trong 11 tháng năm 2019, có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, chiếm 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu (5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 10 tỷ USD, chiếm 59,6%).
Tính đến nay, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc...
Theo ông Phú, tính lan tỏa của Chương trình được khẳng định trong thời gian qua và đặc biệt rõ nét trong năm 2019.
Năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm duy trì và phát triển xuất khẩu hàng hóa vào thị trường trọng điểm. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Thông qua việc triển khai trực tiếp Chương trình, năng lực của các cơ quan xúc tiến thương mại đã cải thiện đáng kể, tính chủ động và trách nhiệm được tăng cường; nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại được nâng cao và việc đầu tư cho hoạt động xúc tiến thương mại của các ngành hàng cũng như địa phương đã được chú trọng.
Chương trình đã thực hiện đổi mới cách thức triển khai hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống và phương thức triển khai hoạt động xúc tiến thương mại.
Về hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2020, ông Vũ Bá Phú thông tin thêm: Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, hiệp hội, địa phương tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm duy trì và phát triển thị trường trọng điểm, thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA) và phát triển thị trường mới.
Bên cạnh đó, đổi mới cách thức triển khai phương thức xúc tiến thương mại truyền thống theo hướng chiều sâu, tăng cường các dịch vụ gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối đa, đồng thời tiếp tục hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại mới qua môi trường kỹ thuật số…
Tại buổi họp tổng kết, Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Động thái này nhằm đẩy mạnh phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin; triển khai hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; tạo điều kiện quảng bá thông tin cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại cũng như thông tin về các hoạt động xúc tiến thương mại do các hiệp hội ngành hàng, địa phương tổ chức được đến với đông đảo doanh nghiệp trên cả nước, trong đó đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa… |