Bộ Công Thương nói gì khi nông sản ùn ứ tại cửa khẩu?
(HQ Online) - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo và đề nghị các doanh nghiệp phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung để giảm thiểu tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, phát huy tối đa lợi ích tiềm tàng từ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, tránh gây thiệt hại cho người nông dân và doanh nghiệp.
Bộ NN&PTNT phối hợp giải quyết nhanh 500 xe hàng nông sản ùn ứ | |
Hải quan Lạng Sơn: Nỗ lực thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh |
Hàng trăm container chở thanh long xuất khẩu đang ách tắc tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Ảnh: Internet |
Cụ thể, Cục này khuyến cáo doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… để chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận hàng hóa; điều tiết, giãn tiến độ vận chuyển và giao hàng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) trong thời điểm hiện nay để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa.
Bên cạnh đó, chủ động phân loại, lựa chọn chủng loại và tổ chức đóng gói ngay tại nơi sản xuất đáp ứng yêu cầu của đối tác nhập khẩu (về nhãn mác, bao bì…) trước khi đưa lên khu vực biên giới để quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng; đồng thời nâng cao chất lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.
Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu cũng đề nghị các doanh nghiệp thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời phối hợp với Bộ Công Thương để điều tiết hoạt động xuất khẩu hàng hóa khi cần thiết.
Theo Bộ Công Thương, hiện nay đã bắt đầu vào thời điểm chính vụ thu hoạch mặt hàng thanh long để tiêu thụ và xuất khẩu. Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) đã xuất hiện tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có thanh long.
Liên quan tới vấn đề ùn ứ nông sản tại cửa khẩu, mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phối hợp giải quyết thủ tục thông quan giữa các đơn vị chức năng Việt Nam và phía Trung Quốc nhằm đẩy nhanh việc thông quan xuất khẩu các hàng nông sản.
Kiểm tra thực địa tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo cần tăng cường thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất khẩu hoa quả qua Quảng Tây (Trung Quốc) quản lý việc truy xuất nguồn gốc, cấp giấy chứng nhận xuất sứ hàng hóa (C/O); đồng thời, chủ động phối hợp doanh nghiệp Trung Quốc trong việc khai báo hải quan tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu như hiện nay.
Vị lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng chia sẻ: Trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã tính đến những yếu tố bất lợi như nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi mùa vụ, thị trường, dịch bệnh… tuy nhiên, cũng phải khẳng định, việc điều chỉnh trong chuyển dịch cơ cấu phải có bước đi cụ thể.
Đó là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chuyển dịch mùa vụ bằng công nghệ cao, chuyển dịch bằng sản phẩm thay thế được. Việc chuyển dịch này vừa đem lại giá trị kinh tế cao hơn, vừa giải quyết được vấn đề ùn ứ nông sả
Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10. Nếu như trước đây, trung bình số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, thì nay tăng đột biến khoảng trên 250 xe/ngày. Hàng nông sản chủ yếu là thanh long và một số mặt hàng khác từ các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang… Tính đến 19h ngày 18/10, số lượng phương tiện còn tồn đọng tại cửa khẩu khoảng 500 xe. Hiện tượng các xe hàng nông sản ùn ứ khi làm thủ tục thông quan bắt nguồn từ ngày 12/10 khi lực lượng Hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc. Điều này khiến thời gian làm thủ tục thông quan tăng đáng kể. Trước đây, việc thông quan không quá 2 phút/xe thì nay mất khoảng 6-7 phút/xe. Trung bình một ngày tối đa chỉ thông quan được 120-150 xe, so với lúc cao điểm trước đây là 300 xe/ngày. |