Bộ NN&PTNT phối hợp giải quyết nhanh 500 xe hàng nông sản ùn ứ

15:02 | 20/10/2019

(HQ Online) - Trước thông tin phản ánh về tình trạng nhiều xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phối hợp giải quyết thủ tục thông quan giữa các đơn vị chức năng Việt Nam và phía Trung Quốc nhằm đẩy nhanh việc thông quan xuất khẩu các hàng nông sản.

bo nnptnt phoi hop giai quyet nhanh 500 xe hang nong san un u Hải quan Lạng Sơn: Nỗ lực thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh
bo nnptnt phoi hop giai quyet nhanh 500 xe hang nong san un u Lạng Sơn: Đưa giải pháp giảm ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh
bo nnptnt phoi hop giai quyet nhanh 500 xe hang nong san un u Gần 700 xe hàng nông sản vẫn nằm lại ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh
bo nnptnt phoi hop giai quyet nhanh 500 xe hang nong san un u
Trước đây, việc thông quan không quá 2 phút/xe thì nay mất khoảng 6-7 phút/xe. Ảnh: Khương Lực

Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10. Nếu như trước đây, trung bình số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, thì nay tăng đột biến khoảng trên 250 xe/ngày.

Hàng nông sản chủ yếu là thanh long và một số mặt hàng khác từ các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang… Tính đến 19h ngày 18/10, số lượng phương tiện còn tồn đọng tại cửa khẩu khoảng 500 xe.

Hiện tượng các xe hàng nông sản ùn ứ khi làm thủ tục thông quan bắt nguồn từ ngày 12/10 khi lực lượng Hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu.

Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc.

Điều này khiến thời gian làm thủ tục thông quan tăng đáng kể. Trước đây, việc thông quan không quá 2 phút/xe thì nay mất khoảng 6-7 phút/xe. Trung bình một ngày tối đa chỉ thông quan được 120-150 xe, so với lúc cao điểm trước đây là 300 xe/ngày.

Kiểm tra thực địa tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo cần tăng cường thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất khẩu hoa quả qua Quảng Tây (Trung Quốc) quản lý việc truy xuất nguồn gốc, cấp giấy chứng nhận xuất sứ hàng hóa (C/O); đồng thời, chủ động phối hợp doanh nghiệp Trung Quốc trong việc khai báo hải quan tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu như hiện nay.

“Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, tỉnh đã làm việc với phía bạn. Tôi tin chắc với tinh thần tích cực, tỉnh Lạng Sơn sẽ làm việc có hiệu quả, hai bên sẽ tạo điều kiện cho nhau để vấn đề nông sản ùn ứ sẽ sớm được giải quyết”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Vị lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng chia sẻ: Trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã tính đến những yếu tố bất lợi như nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi mùa vụ, thị trường, dịch bệnh… tuy nhiên, cũng phải khẳng định, việc điều chỉnh trong chuyển dịch cơ cấu phải có bước đi cụ thể.

Đó là chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chuyển dịch mùa vụ bằng công nghệ cao, chuyển dịch bằng sản phẩm thay thế được. Việc chuyển dịch này vừa đem lại giá trị kinh tế cao hơn, vừa giải quyết được vấn đề ùn ứ nông sản.

Bên cạnh câu chuyện giải quyết nông sản ùn ứ, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đề cập tới vấn đề kiểm soát Dịch tả lợn châu Phi, buôn bán lợn qua biên giới. Cụ thể, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các tỉnh biên giới, đặc biệt là các tỉnh có đường mòn, lối mở phải quản lý chặt chẽ; không cho lợn, sản phẩm từ lợn từ Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại.

Đây là nguyên tắc yêu cầu các địa phương thực hiện triệt để nhằm ngăn chặt được dịch bệnh cũng như đảm bảo ổn định nguồn thực phẩm trong nước thời gian tới.

Thanh Nguyễn