5 mức đánh giá của doanh nghiệp với Hải quan Hải Phòng

11:07 | 24/03/2020

(HQ Online) - Từ ngay mai (25/3), Cục Hải quan Hải Phòng bắt đầu vận hành thử nghiệm “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng trong quá trình giải quyết thủ tục”.

5 muc danh gia cua doanh nghiep voi hai quan hai phong Hải quan Hải Phòng cảnh báo việc mạo danh Chương trình Thương hiệu quốc gia
5 muc danh gia cua doanh nghiep voi hai quan hai phong Thu ngân sách tại Hải quan Hải Phòng giảm mạnh 15,2%
5 muc danh gia cua doanh nghiep voi hai quan hai phong Hơn 130.000 tờ khai được thông quan tại Hải quan Hải Phòng
5 muc danh gia cua doanh nghiep voi hai quan hai phong
Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan Hải Phòng. Ảnh: T.Bình.

Cục Hải quan Hải Phòng luôn xác định tăng cường quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn, đạt được sự hợp tác, chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt từ cấp Cục cho đến các Chi cục trực thuộc.

Do đó, những năm qua Cục đã cải cách mạnh mẽ trong hành động, triển khai nhiều biện pháp phù hợp với thực tiễn của đơn vị nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng hoạt động đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, đưa mối quan hệ này ngày càng đi vào thực chất.

Có thể nói, đến nay quan hệ giữa Cục Hải quan Hải Phòng và cộng đồng doanh nghiệp đã có sự chuyển biến tích cực, từ mối quan hệ là “đối tượng quản lý” chuyển sang mối quan hệ “đối tác” dựa trên nguyên tắc minh bạch, công khai, tuân thủ pháp luật; lắng nghe, chia sẻ, hợp tác, đồng hành.

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của doanh nghiệp trong việc giám sát hoạt động công vụ của công chức hải quan cũng như chất lượng phục vụ người dân, cộng đồng doanh nghiệp, Cục Hải quan Hải Phòng triển khai Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng trong quá trình giải quyết thủ tục”.

Cụ thể, từ ngày 25/3/2020 đến ngày 31/3/2020, Cục tiến hành vận hành thử nghiệm hệ thống và vận hành chính thức từ ngày 1/4/2020.

Doanh nghiệp có thể thực hiện đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng phục vụ của công chức hải quan, Đội công tác, Chi cục Hải quan theo 5 mức: Rất hài lòng; Hài lòng; Bình thường; Không hài lòng; Rất không hài lòng.

Cách thức đánh giá được thực hiện như sau: Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan đối với từng lô hàng, doanh nghiệp thực hiện đánh giá mức độ hài lòng trên phần mềm khai báo hải quan (ECUS/VNACCS).

Kết quả sẽ được gửi đến hệ thống tiếp nhận thông tin đánh giá tại Cục Hải quan Hải Phòng để tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp.

Đồng thời, kịp thời kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, sai sót nghiệp vụ (nếu có) trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đối với các trường hợp bị đánh giá “Không hài lòng”, “Rất không hài lòng” và phản hồi công khai đến doanh nghiệp.

Thái Bình