Yêu cầu sử dụng hiệu quả seal định vị và máy soi container

08:53 | 22/12/2020

(HQ Online) - Để tự động hoá công tác kiểm tra, giám sát, Tổng cục Hải quan đã trang bị seal định vị và máy soi container cho Hải quan địa phương. Việc sử dụng các công cụ này của các đơn vị Hải quan phía Nam bước đầu đã phát huy hiệu quả, nhưng sử dụng chưa hết công suất.

Hải quan bắt giữ 2 container găng tay đã qua sử dụng nhập khẩu từ Trung Quốc
Xác định trọng điểm soi chiếu container, “lộ” doanh nghiệp sai phạm
Danh sách container soi chiếu bằng máy soi được đăng công khai
Chi cục Hải quan Ngoài khu công nghiệp (Cục Hải quan Bình Dương) kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container.
Chi cục Hải quan Ngoài khu công nghiệp (Cục Hải quan Bình Dương) kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container.

Sử dụng seal định vị còn ít

Báo cáo về việc sử dụng seal định vị của các đơn vị Hải quan phía Nam, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan Âu Anh Tuấn cho biết, Tổng cục Hải quan đã đầu tư trang bị và đưa vào sử dụng 2.000 seal định vị trong phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 1.171 seal được đưa vào sử dụng. Qua đó cho thấy, tỷ lệ sử dụng seal định vị của các đơn vị Hải quan được trang cấp còn ít, chưa hiệu quả. “Một seal định vị có thể quay vòng sử dụng 7 lần trong 1 tháng. Như vậy, với 2.000 chiếc có thể sử dụng 14.000 lượt, nhưng trên thực tế từ tháng 8/2020 đến 12/2020, có 5.113 lượt seal được sử dụng, chưa đạt 10% công suất seal. Tổng cục Hải quan đã có hàng loạt văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường sử dụng seal định vị. Khi nào sử dụng hết seal định vị mới dùng đến seal thường”- ông Âu Anh Tuấn nói.

Một số đơn vị Hải quan cũng đã nêu giải pháp và kiến nghị để thực hiện sử dụng seal định vị được hiệu quả.

Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường cho biết, seal định vị mới được Tổng cục Hải quan triển khai từ giữa tháng 7/2020, trong thời gian đầu do chưa quen nên việc sử dụng còn ít. Nhưng mấy tháng gần đây, đơn vị sử dụng tương đối ổn định, trong đó ưu tiên cho một số loại hình vận chuyển độc lập đặc thù. Trong những tháng tới, Cục Hải quan Đồng Nai sẽ sử dụng triệt để vì việc sử dụng seal định vị mang lại hiệu quả quản lý rất tốt đối với hàng hoá vận chuyển độc lập.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Cục Hải quan TPHCM được Tổng cục Hải quan cấp 300 seal định vị. Từ ngày 17/7/2020 đến nay, Cục đã triển khai thực hiện gắn 562 lượt seal định vị điện tử trong giám sát đối với hàng hoá chịu sự giám sát hải quan vận chuyển đi và tiếp nhận 616 lượt container có gắn seal định vị từ các chi cục thuộc các cục hải quan tỉnh, thành khác chuyển đến. Để việc sử dụng seal định vị hiệu quả hơn, Cục Hải quan TPHCM cho biết, hiện nay, mới 14 Cục Hải quan thực hiện do đó nhiều lô hàng cần gắn seal định vị nhưng Hải quan nơi đến chưa thực hiện seal định vị nên không thể gắn seal được, dẫn đến việc sử dụng seal định vị chưa đạt hiệu quả cao.

Việc mở khoá seal định vị gặp nhiều khó khăn nhất là khi có mưa, phần mặt trước của seal nơi tiếp xúc với thẻ từ bị ướt không mở khóa được (dù có lau khô). Trong khi đó, xe chở container phải đỗ tại bãi, công chức phải thực hiện thao tác ngoài trời nên phải mất 1-2 giờ mới mở được seal.

Liên quan đến lỗi kỹ thuật của seal định vị như phản ánh ở trên, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn yêu cầu kiểm tra lại việc này, nếu đúng cần lập biên bản chứng nhận để yêu cầu nhà cung cấp bồi hoàn. Tổng cục trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã duyệt cho ngành Hải quan mua thêm 5.000 seal định vị điện tử, khi được trang cấp số seal này, yêu cầu tất cả hàng vận chuyển độc lập đều phải gắn seal định vị, nếu không gắn seal không cho hàng ra khỏi cảng. “Trước mắt, đối với 2.000 seal đã được trang cấp, các đơn vị phải sử dụng hết, sử dụng hiệu quả không để tình trạng sử dụng ít như hiện nay”- Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Đối với hàng vận chuyển độc lập, Tổng cục Hải quan đã tăng cường công tác quản lý từ cảng biển TPHCM đi cửa khẩu các tỉnh và đã phát hiện được một số trường hợp vi phạm, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác giám sát, quản lý đối với hàng vận chuyển độc lập đảm bảo quy định quản lý của cơ quan Hải quan, nhất là trong thời điểm cuối năm lượng hàng hoá đang tăng cao.

Nâng cao tỷ lệ soi chiếu qua máy

Tại phía Nam, có 3 đơn vị Hải quan được trang bị máy soi container, gồm: Cục Hải quan TPHCM 5 máy (1 máy cố định đang bị hỏng phần mềm, không hoạt động), Cục Hải quan Bình Dương được trang bị 2 máy và Cục Hải quan Đồng Nai được trang bị 1 máy soi.

Theo ông Âu Anh Tuấn, công suất tối đa của máy soi dạng cổng thực hiện soi được 120 container/giờ. Với công suất như vậy, nếu sử dụng công suất thấp nhất khoảng 50 container một giờ, số lượng container soi chiếu một ngày cũng rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế tỷ lệ soi container tại các đơn vị Hải quan được trang bị máy soi còn rất thấp, tổng số lượng container soi chiếu trong ngày không bằng soi chiếu trong 1-2 giờ với công suất soi chiếu thấp nhất.

Là một trong những đơn vị được Tổng cục Hải quan đánh giá có tỷ lệ soi chiếu hàng hoá trội hơn cả, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết, đơn vị được Tổng cục Hải quan trang bị cho 2 máy soi hàng hoá, do đặc thù quản lý trên địa bàn hàng hoá soi chiếu chủ yếu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với khoảng gần 70 container/ngày. Việc triển khai hoạt động soi chiếu hàng hóa qua máy soi container tại Cục Hải quan Bình Dương đã tạo thuận lợi, hoạt động XNK qua địa bàn giữ được đà tăng trưởng, thu hút được lượng lớn doanh nghiệp làm thủ tục hải quan, qua đó góp phần tăng thu ngân sách.

Tại Cục Hải quan TPHCM, để sử dụng máy soi hiệu quả, sắp tới thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đơn vị sẽ điều chuyển máy soi tại cảng ICD Phước Long về cảng Cát Lái. Do đây là ICD có lưu lượng hàng hóa làm thủ tục nhiều nhất. Tuy nhiên, không thuận tiện cho việc vận chuyển container từ các ICD khác đến để thực hiện soi chiếu, phát sinh nhiều chi phí cho doanh nghiệp XNK và gây khó khăn cho việc giám sát hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Chỉ đạo các đơn vị Hải quan sử dụng hiệu quả máy soi hàng hoá, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, đối với máy soi, toàn bộ việc soi chiếu phục vụ cho công tác kiểm soát, quản lý của cơ quan Hải quan, chính vì thế phải tăng tỷ lệ soi chiếu, thực hiệu soi chiếu tối thiểu công suất trung bình của máy soi dạng cổng 50 container/1 giờ. Nếu hệ thống chưa chọn tự động thì chọn thủ công, tất cả những lô hàng được chọn soi chiếu sẽ được công bố công khai trên trang thông tin của Ngành Hải quan để doanh nghiệp biết, thực hiện. Hiện Tổng cục Hải quan đang đặt mua 12 máy soi, tháng 6/2021 sẽ về đến Việt Nam sẽ điều bổ sung cho các đơn vị.

Việc triển khai đồng bộ các công cụ, thiết bị quản lý hiện đại là một trong những yêu cầu nhằm đáp ứng công tác quản lý của cơ quan Hải quan theo hướng tự động hóa, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn khẳng định.

Lê Thu