Xác định trọng điểm soi chiếu container, “lộ” doanh nghiệp sai phạm

08:09 | 26/11/2020

(HQ Online) - Qua phân tích, xác định trọng điểm, lựa chọn hàng hóa, doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro, dấu hiệu vi phạm để soi chiếu, lực lượng Hải quan đã lật tẩy nhiều doanh nghiệp cố tình sai phạm.

Danh sách container soi chiếu bằng máy soi được đăng công khai
Xác định trọng điểm rủi ro để phòng ngừa vi phạm
Hải quan TPHCM phát hiện lô hàng hiệu giấu trong container nhựa nhập khẩu
Hoạt động soi chiếu container tại Hải quan Hải Phòng. 	Ảnh: Thái Bình
Hoạt động soi chiếu container tại Hải quan Hải Phòng. Ảnh: Thái Bình

Xác định trọng điểm trên 3 tuyến

Tại Hải Phòng, từ thông tin do Cục Quản lý rủi ro cung cấp, lực lượng Hải quan đã kiểm tra 2 container nhập khẩu từ Canada. Doanh nghiệp khai báo là băng tải cao su, nhưng khi kiểm tra thực tế hàng hóa bằng máy soi, Hải quan lại phát hiện hàng hóa là loa, âm ly và phụ tùng ô tô đã qua sử dụng.

Ở một lô hàng khác nhập khẩu từ Nhật Bản, doanh nghiệp khai báo là thực phẩm và nước giặt. Tuy nhiện, Hải quan phát hiện DN có hành vi không khai, khai sai, không đáp ứng điều kiện nhập khẩu, tổng số tiền thuế phải nộp tăng khoảng 200 triệu đồng.

Tương tự, đối với lô hàng nhập khẩu từ Hong Kong (Trung Quốc), DN khai báo là đồ chơi trẻ em, nhưng qua kiểm tra thực tế hàng hóa, lực lượng Hải quan đã lật tẩy hành vi khai sai số lượng hàng hóa dẫn tới thiếu 120 triệu đồng số thuế phải nộp, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 24 triệu đồng.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, qua áp dụng tiêu chí soi chiếu trong thông quan đối với 4 DN nhập khẩu mặt hàng đàn piano, lực lượng Hải quan đã phát hiện các DN này khai báo tăng lên 50 dòng hàng/tờ khai và khai báo thêm các dòng hàng khác chưa từng khai báo trước đó như máy phát điện, máy cắt cỏ, máy hàn, máy khoan, máy nén khí, xe nâng, máy nén khí.

Đây là kết quả của hàng loạt giải pháp mà công tác quản lý rủi ro đưa ra thời gian qua.

Ngày 12/5/2020, Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 1371/QĐ-TCHQ sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ xác định trọng điểm trên 3 tuyến: Đường biển, đường hàng không và đường bộ cho ba Phòng nghiệp vụ thuộc Cục Quản lý rủi ro, đây cũng là đầu mối xác định trọng điểm cấp Tổng cục Hải quan. Cũng trong quý 3, Cục Quản lý rủi ro đã thành lập các nhóm xác định trọng điểm chuyên trách tập trung xác định trọng điểm tại địa bàn cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh và tại địa bàn cảng Hải Phòng. Cụ thể, lực lượng chuyên trách đã lựa chọn soi chiếu trước 198 container tại Hải Phòng; áp dụng soi chiếu trong thông quan đối với 137 DN nhập khẩu và lựa chọn soi chiếu 270 container có dấu hiệu rủi ro.

Qua soi chiếu, lực lượng Hải quan đã phát hiện 14 container vi phạm (trong đó có 10 container tại cảng Hải Phòng và 4 container tại cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh), chiếm 3% tổng số container đã soi chiếu. Trong đó, vi phạm chủ yếu là nhập khẩu hàng hóa không khai báo, nhập khẩu hàng cấm, khai báo sai chủng loại. Đáng lưu ý, có 14 trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu trì hoãn mở tờ khai, sửa tờ khai nhiều lần, bổ sung giấy phép, khai tăng số lượng dòng hàng. Kết quả, lực lượng Hải quan thu nộp vào ngân sách gần 1 tỷ đồng số thuế tăng thêm và 90 triệu đồng tiền phạt.

Chủ động lựa chọn container để soi chiếu

Theo lãnh đạo Cục Quản lý rủi ro, so với 6 tháng đầu năm 2020, công tác lựa chọn, số lượng container vi phạm tại Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh tăng đáng kể. Đó là, tăng tỷ lệ phát hiện vi phạm qua soi chiếu và các vi phạm về khai bổ sung, sửa đổi tờ khai, khai báo tăng số lượng dòng hàng/tờ khai…

Để nâng cao hiệu quả, hiệu suất máy soi container, trong quý 4, lực lượng Hải quan tiếp tục tăng cường công tác phân tích xác định trọng điểm, lựa chọn kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container. Trong khi chưa có định mức soi chiếu tối thiểu theo từng máy soi, Cục Quản lý rủi ro phối hợp với các cục hải quan tỉnh, thành phố đảm bảo số lượng container soi chiếu đạt, vượt số lượng container soi chiếu/ngày.

Theo đó, kiểm tra qua soi chiếu kết hợp với mức độ tuân thủ pháp luật, mức độ phân loại rủi ro của doanh nghiệp để lựa chọn, kiểm tra qua soi chiếu. Qua quá trình áp dụng kiểm tra đối với mỗi doanh nghiệp, cần đánh giá lại và điều chỉnh mức độ, tỷ lệ soi chiếu phù hợp. Trường hợp áp dụng soi chiếu nhiều container hàng hóa nhưng không phát hiện vi phạm, cần điều chỉnh giảm tần suất, mức độ kiểm tra hoặc dừng việc kiểm tra.

Cục Quản lý rủi ro đang xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ công tác trực tiếp phối hợp, làm việc với cục hải quan các tỉnh, thành phố được trang bị máy soi container triển khai công tác xác định trọng điểm, lựa chọn container soi chiếu.

Trong đó, làm việc với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh để triển khai công tác xác định trọng điểm, lựa chọn container soi chiếu; đồng thời đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chủ động lựa chọn, soi chiếu tối thiểu 480 container/tuần (trung bình khoảng 80 container/ngày) trong khi chưa có định mức soi chiếu tối thiểu.

Quang Hùng