Xuất khẩu dệt may Việt Nam tăng cao trong đại dịch

10:01 | 31/07/2021

(HQ Online) - Hiện, Việt Nam là nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 4 trên thị trường thế giới sau Trung Quốc, EU và Bangladesh với tỷ trọng xuất khẩu đạt 7,05% vào năm 2020, tăng cao so với 5,54% của năm 2016. Trong khi đó, thị phần hàng may mặc của Trung Quốc liên tục bị thu hẹp từ 34,31% của năm 2016 xuống còn 29,45% trong năm 2020.

Trái dự báo, xuất khẩu dệt may phục hồi nhanh
Mỹ, EU tăng nhu cầu, xuất khẩu dệt may, da giày khởi sắc
Có EVFTA nhưng xuất khẩu dệt may chưa như kỳ vọng
Ảnh: Nguyễn Thanh
Giai đoạn vừa qua, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn thế giới không ngừng được tăng cao. Ảnh: Nguyễn Thanh

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), dịch Covid-19 đã khiến cho xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam chậm lại trong năm 2020, nhưng đã phục hồi nhanh từ những tháng cuối năm 2020 và bứt phá mạnh trong 6 tháng đầu năm 2021.

Xét trong cả giai đoạn 2016 – 2020, Bộ Công Thương nêu rõ, khả năng cạnh tranh của hàng may mặc Việt Nam không ngừng được nâng cao. Khi xuất khẩu hàng may mặc của toàn thị trường thế giới giảm bình quân 0,26%/năm thì xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam vẫn tăng trưởng bình quân 6,13%/năm trong giai đoạn này.

Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 4 trên thị trường thế giới sau Trung Quốc, EU và Bangladesh với tỷ trọng xuất khẩu đạt 7,05% vào năm 2020, tăng cao so với 5,54% của năm 2016.

Trong khi đó, thị phần hàng may mặc của Trung Quốc liên tục bị thu hẹp từ 34,31% của năm 2016 xuống còn 29,45% trong năm 2020.

Hàng dệt may của Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng mạnh so với con số 150 của năm 2016. Hiện, ngành dệt may Việt Nam đang nỗ lực, bứt phá tại các thị trường khác như: Trung Quốc, Nga, Campuchia, Indonesia, Thái Lan…

Bộ Công Thương đánh giá, ngành dệt may của một số thị trường cung cấp cạnh tranh liền kề với Việt Nam như Bangladesh và Thổ Nhĩ Kỳ hiện cũng có những vấn đề nội tại, chưa thể bứt phá để cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam.

Thời gian tới, với xu hướng dịch chuyển xuất khẩu do căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc, việc tham gia sâu rộng vào các Hiệp định Thương mại thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam-EU (EVFTA) và sắp tới là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)… sẽ tạo cơ hội cho hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam.

Thị trường tốt, song điều mà hầu hết doanh nghiệp dệt may khá lo lắng ở thời điểm hiện tại là ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở trong nước.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, bà Hoàng Ngọc Ánh, Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho biết, câu chuyện mấu chốt nhất vẫn là vắc xin Covid-19.

Hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc xin của doanh nghiệp trong ngành dệt may còn khá thấp. Vitas kiến nghị cần ưu tiên cho các doanh nghiệp sớm được tiêm vắc xin (có thể cân nhắc trên cơ sở doanh nghiệp tự chịu chi phí) nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và để doanh nghiệp có thể sớm quay trở lại ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam ước đạt 19,18 tỷ USD, tăng 21% so với 6 tháng đầu năm 2020 và tăng 4,25% so với 6 tháng đầu năm 2019.

Đức Quang