Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất hoá đơn theo từng lần bán lẻ xăng dầu không làm mất thời gian của người mua

(HQ Online) - Đây là khẳng định của Bộ Tài chính trước lo ngại việc yêu cầu các cây xăng xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng gây lãng phí và ách tắc tại các cây xăng.
Đẩy mạnh triển khai phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán lẻ xăng dầu Chính phủ chỉ đạo tăng cường sử dụng hoá đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu Xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán lẻ xăng dầu là cấp thiết
Hiện nay, công tác quản lý, điều hành xăng dầu được khuyến nghị chỉ nên tập trung vào 1 đầu mối. 	Ảnh: Thu Dịu
Việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng không làm mất thời gian của người mua không có nhu cầu lấy hóa đơn. Ảnh: Thu Dịu

Theo Bộ Tài chính, quy định các công ty kinh doanh xăng dầu phải thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đã được quy định cụ thể tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị định số 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ và ngày 01/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 1284/CĐ-TTg về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Cụ thể, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng HĐĐT: “1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.”

Việc lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu được quy định tại điểm i khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP 19/10/2020 của Chính phủ về hóa đơn, chứng từ: Thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 80/2023/NĐ-CP ngày 17/11/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ quy định các công ty kinh doanh xăng dầu phải có trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về HĐĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính và cơ quan Thuế.

Cũng theo Bộ Tài chính, Điều 10 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định: đối với HĐĐT bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì không nhất thiết phải có các chỉ tiêu tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn; tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, chữ ký điện tử của người mua; chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng.

Tại Điều 22 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về việc chuyển dữ liệu HĐĐT đã lập đến cơ quan Thuế: “Riêng đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng thì người bán tổng hợp dữ liệu tất cả các hóa đơn bán xăng dầu trong ngày theo từng mặt hàng để thể hiện trên bảng tổng hợp dữ liệu HĐĐT và chuyển bảng tổng hợp dữ liệu HĐĐT này ngay trong ngày.

Bộ Tài chính khẳng định, căn cứ quy định nêu trên, đối với các khách hàng lấy hóa đơn, cửa hàng xăng dầu thực hiện lập HĐĐT với đầy đủ các chỉ tiêu theo quy định. Đối với khách hàng không lấy hóa đơn, cửa hàng xăng dầu cũng phải lập hóa đơn, tuy nhiên, việc xuất HĐĐT đối với trường hợp này là cho khách hàng cá nhân không kinh doanh nên trên hóa đơn không nhất thiết phải có đầy đủ các chỉ tiêu (không cần thông tin người mua).

Việc lập HĐĐT là theo phần mềm, được thực hiện tự động, số lượng HĐĐT đã xuất sẽ được lưu trữ đầy đủ bằng hình thức điện tử (không phải in ra) tại các cửa hàng xăng dầu và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

“Do đó, việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng không làm mất thời gian của người mua không có nhu cầu lấy hóa đơn nhưng vẫn đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định và HĐĐT được lưu trữ, tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu”, Bộ Tài chính khẳng định.

Thực tế thực hiện tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho thấy việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng cho khách hàng có nhu cầu lấy hóa đơn sẽ nhận được HĐĐT về hộp thư điện tử của mình để có thể tra soát, đối chiếu.

Đối với khách hàng không kinh doanh (không có nhu cầu lấy hóa đơn), hệ thống ứng dụng phát hành HĐĐT của doanh nghiệp tự động xử lý, phát hành hóa đơn và lưu trữ dưới hình thức điện tử và truyền về cơ quan Thuế theo bảng tổng hợp dữ liệu HĐĐT từng mặt hàng bán trong ngày.

Việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng được Tập đoàn thực hiện từ ngày 1/7/2023 tại các cửa hàng thuộc hệ thống và không xảy ra tình trạng ách tắc tại các cửa hàng xăng dầu.

Hoài Anh

Tin liên quan

Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.109 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.109 đồng/lít

(HQ Online) - Sau kỳ điều hành tăng giá gần nhất, từ 15 giờ ngày 29/8, giá các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm từ 84 đồng đến 299 đồng/lít.
Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.317 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.317 đồng/lít

(HQ Online) - Sau kỳ điều hành tăng giá gần nhất, từ 15 giờ ngày 22/8, giá các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm từ 423 đồng đến 535 đồng/lít.
Hà Tĩnh: Tạm giữ 1.720 sản phẩm may mặc không có hóa đơn, chứng từ

Hà Tĩnh: Tạm giữ 1.720 sản phẩm may mặc không có hóa đơn, chứng từ

(HQ Online) - Ngày 21/8/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh thông tin về việc tạm giữ 1.720 sản phẩm quần áo, dép trẻ em và balo học sinh không hóa đơn, chứng từ lưu thông qua địa bàn.
Triển khai hiệu quả công tác giám sát từ xa hoạt động nghiệp vụ KBNN

Triển khai hiệu quả công tác giám sát từ xa hoạt động nghiệp vụ KBNN

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết đã tập trung kiểm tra những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, kết hợp hài hòa giữa kiểm tra thường xuyên, kiểm tra chéo và kiểm tra đột xuất.
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/9

(HQ Online) - Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định giảm 50% lệ trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, Tổng cục Thuế có công điện chỉ đạo các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh, thành phố kịp thời triển khai áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định số 109/2024/NĐ-CP để góp phần kích thích tiêu dùng, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.
Chính thức ra mắt phiên bản eTax Mobile mới 3.2.0

Chính thức ra mắt phiên bản eTax Mobile mới 3.2.0

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa công bố phiên bản mới nhất của ứng dụng eTax Mobile 3.2.0, phiên bản này giúp đơn giản hóa quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, mang đến nhiều tiện ích vượt trội giúp người nộp thuế thao tác nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn.
Hơn 241 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công đã được thanh toán qua KBNN

Hơn 241 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công đã được thanh toán qua KBNN

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã chỉ đạo KBNN các tỉnh, thành phố tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức làm công tác kiểm soát chi NSNN.
Có nhiều cải tiến mang đột phá ở phiên bản nâng cấp của EtaxMobile

Có nhiều cải tiến mang đột phá ở phiên bản nâng cấp của EtaxMobile

(HQ Online) - Ngành Thuế dự kiến sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp mới nhất của ứng dụng EtaxMobile vào cuối tháng 8/2024 nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Phiên bản này hứa hẹn sẽ giúp người nộp thuế sử dụng, theo dõi và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách dễ dàng và tiện lợi hơn.
Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

(HQ Online) - Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan Thuế các cấp thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đồng thời, đảm bảo thời hạn giải quyết kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định, công khai, minh bạch, không gây bức xúc trong dư luận.
Cục Thuế Bình Dương ưu tiên hoàn thuế hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

Cục Thuế Bình Dương ưu tiên hoàn thuế hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

(HQ Online) - Tính đến hết tháng 7 năm 2024, Cục Thuế Bình Dương đã thực hiện hoàn thuế cho doanh nghiệp trên địa bàn với gần 1.800 hồ sơ, số thuế hoàn hơn 11.300 tỷ đồng và đặc biệt không có hồ sơ trễ hạn.
Nâng cấp ứng dụng CNTT để đẩy nhanh hoàn thuế thu nhập cá nhân

Nâng cấp ứng dụng CNTT để đẩy nhanh hoàn thuế thu nhập cá nhân

(HQ Online) - Vấn đề về chậm hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Bộ Tài chính cho biết, ngành Thuế sẽ tiếp tục nâng cấp ứng dụng CNTT để hỗ trợ người nộp thuế trong việc xác định địa điểm nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN theo quy định, tra cứu được đầy đủ thông tin phục vụ kê khai quyết toán thuế.
Bộ Tài chính thông tin về vấn đề nợ thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính thông tin về vấn đề nợ thuế thu nhập cá nhân

(HQ Online) - Liên quan đến vấn đề nợ thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay cơ quan Thuế đã tích cực tuyên truyền đến người nộp thuế về việc chủ động cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng eTax Mobile, cung cấp thông tin email và kịp thời cập nhật các thông tin mới nhất cho cơ quan Thuế để người nộp thuế kịp thời nắm được thông tin về tình hình nợ thuế.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1,019 triệu tỷ đồng

Ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1,019 triệu tỷ đồng

(HQ Online) - Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế 7 tháng năm 2024 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 1.019.702 tỷ đồng, bằng 68,6% dự toán, tăng 14,9% so với cùng kỳ. Kết quả thu NSNN 7 tháng có thể thấy kinh tế có dấu hiệu dần hồi phục nhưng chưa đồng đều, bền vững giữa các khoản thu, sắc thuế, địa bàn, thị trường, ngành nghề, lĩnh vực.
Tổng cục Thuế vào cuộc thực hiện chính sách mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Tổng cục Thuế vào cuộc thực hiện chính sách mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công điện chỉ đạo các cơ quan Thuế địa phương triển khai tích cực nội dung Nghị định 103/2024/NĐ-CP về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất vừa được ban hành.
Cơ quan Thuế Việt Nam và Australia chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý

Cơ quan Thuế Việt Nam và Australia chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý

(HQ Online) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Australia của Đoàn công tác Bộ Tài chính, ngày 2/8, tại Trụ sở Cơ quan thuế Australia, đoàn công tác gồm các đại biểu thuộc Tổng cục thuế do Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành dẫn đầu đã có cuộc họp song phương với Cơ quan Thuế Australia.
Kiểm soát rủi ro về thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

Kiểm soát rủi ro về thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

(HQ Online) - Tại Tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử” do Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và Công ty Cổ phần MISA (MISA) tổ chức ngày 2/8, các chuyên gia, doanh nghiệp đã làm rõ những quy định liên quan đến thực hiện nghĩa vụ thuế của các DN, hộ kinh doanh, cá nhân cũng như các giải pháp công nghệ nhằm kiểm soát rủi ro trong quản lý thuế thương mại điện tử.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Ngày 30/8/2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 85 bạn trẻ đạt giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024.
Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Số thu của Chi cục đạt 548 tỷ đồng, đạt 84,3% chỉ tiêu cả năm do Cục Hải quan Lào Cai giao và tăng gần 207 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm vàng vi phạm.
Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu quả trong việc áp dụng thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
Phiên bản di động