Facebook Twitter youtube Tiktok

Xử lý các lô hàng phế liệu: Vì sao chậm?

(HQ Online) - Việc xử lý các lô hàng phế liệu tồn ở cảng hiện đang được Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng hải) và các bộ, ngành khẩn trương phối hợp xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn còn khá chậm.
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707
Các hãng tàu vận tải container và các doanh nghiệp cảng biển khu vực miền Bắc cũng cho biết sẽ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp. Ảnh: HUY KHÂM

“Thúc” hãng tàu

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến ngày 15/2, có hơn 23.000 container phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển. Trong số này, các container lưu giữ trên 90 ngày kể từ ngày hàng đến cửa khẩu chưa làm thủ tục hải quan là 9.825 container (con số này vào thời điểm 30/11/2018 là 10.124 container), tiếp theo là 7.048 container lưu giữ dưới 30 ngày và 6.580 container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày.

Lượng hàng phế liệu lưu giữ nhiều nhất (bao gồm cả container lưu giữ dưới 30 ngày, từ 30 ngày đến 90 ngày và trên 90 ngày) tại Bà Rịa-Vũng Tàu với 9.468 container, tiếp theo là Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh lần lượt 6.082 container và 4.689 container.

Để nhanh chóng giải quyết được một số lượng lớn các lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại các cảng trên cả nước, mới đây Cục Hàng hải đã có văn bản “thúc” các hãng tàu khẩn trương gửi đề xuất phương án miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng xuất nhập khẩu.

Cụ thể, trước đó, Cục Hàng hải đã có văn bản gửi các hãng tàu biển, doanh nghiệp cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho doanh nghiệp chủ hàng nhập khẩu. Tuy vậy, đến nay, đơn vị này mới chỉ nhận được một số báo cáo của doanh nghiệp cảng, chủ hàng nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi đầy đủ của các hãng tàu, đại lý hãng tàu.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng hải yêu cầu các hãng tàu biển khẩn trương báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển (tên, địa chỉ, số điện thoại). Đồng thời, thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng tại cảng biển, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý ngay việc vận chuyển, bốc dỡ các lô hàng phế liệu không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các hãng tàu, chủ hãng vận tải biển phải chịu trách nhiệm đối với lô hàng đang vận chuyển của tổ chức, cá nhân không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Đối với trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan Hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường thì chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

Hãng tàu nói gì?

Liên quan đến việc vì sao đến nay một số hãng tàu vẫn chưa có đề xuất gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc xử lý các lô hàng phế liệu tồn tại cảng, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Đỗ Thị Phương Thảo, Trưởng phòng Hàng nhập, Hãng tàu T.S LINES Hải Phòng cho biết, hiện nay hãng tàu vẫn chưa có ý kiến đề xuất gửi Cục Hàng hải vì mỗi doanh nghiệp lại có từng đề xuất cụ thể khác nhau. Cụ thể, có doanh nghiệp đề xuất giảm từ 30% - 70% phí lưu container, có doanh nghiệp đề xuất được miễn hoàn toàn, có doanh nghiệp lại đề xuất sẽ trả từ 1.500 – 2.000 USD/container đang bị tồn tại cảng hiện nay.

Lý giải về sự khác biệt như vậy, bà Thảo cho biết, điều này phụ thuộc vào loại hàng phế liệu mà doanh nghiệp đang bị tồn tại cảng hiện nay, bởi có doanh nghiệp sau khi lấy hàng về sẽ không thể sử dụng được. Nên nếu yêu cầu các doanh nghiệp này nộp thêm tiền để lấy hàng về sau đó xử lý thì doanh nghiệp sẽ không đồng ý mà chỉ đề xuất là được miễn giảm hoàn toàn phí lưu công, sau đó doanh nghiệp sẽ nhanh chóng giải phóng hàng để hãng tàu thu lại container. Đối với những trường hợp này các hãng tàu sẽ phải xem xét lại xem họ có muốn lấy container lại không? Container đấy đã sử dụng trong bao lâu rồi? Ví dụ nếu container vẫn còn sử dụng được thì hãng tàu sẽ đề xuất với cảng để cảng xác nhận miễn phí lưu bãi sau đó hãng tàu mới xem xét đến việc miễn phí lưu container. Số lượng doanh nghiệp này khá nhiều.

Đối với những doanh nghiệp có container đang tồn mà sau khi lấy hàng về vẫn sử dụng được thì đã có một số doanh nghiệp đề xuất mức phí như trên và cam kết sẽ giải phóng hàng trong vòng từ 20 - 30 ngày và trả vỏ container lại cho hãng tàu.

Tuy nhiên, cũng theo bà Thảo, đối với những hãng tàu phải thuê container thì việc miễn giảm hoàn toàn phí lưu container cũng sẽ là khó cho các hãng tàu này, thậm chí với mức phí doanh nghiệp đề xuất là 1.500 – 2.000 USD/container bao gồm cả phí thuê container và phí lưu container thì các hãng tàu sẽ không thể hỗ trợ được, mà cần được các cảng hỗ trợ về phí lưu bãi. Có những cảng như Nam Hải có thể miễn giảm hoàn toàn phí lưu bãi cho doanh nghiệp, nhưng đối với những cảng không miễn phí lưu bãi thì hãng tàu cũng không thể bỏ tiền ra để hỗ trợ cho doanh nghiệp được, mà các hãng tàu sẽ phải yêu cầu các doanh nghiệp sẽ phải trả tiền lưu bãi. Như vậy sẽ phải có sự phối hợp, thống nhất giữa cảng và các hãng tàu để giải quyết được các trường hợp này. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ phải xử lý theo từng trường hợp chứ không thể đổ đồng các doanh nghiệp mà có một đề xuất chung được.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Hàng nhập Hãng tàu PAN Continental Shipping (PANCON), hầu như các doanh nghiệp đều đề xuất miễn giảm 100% phí lưu container, lưu bãi. Các doanh nghiệp đều có ý kiến rằng nếu chỉ giảm một phần và doanh nghiệp vẫn phải nộp thêm tiền để lấy hàng về thì sẽ vượt quá giá trị của lô hàng và doanh nghiệp cũng không đủ khả năng để lấy hàng về.

“Thực tế hiện nay, việc miễn giảm phí lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp đang có lô hàng phế liệu tồn tại cảng cũng chỉ để các doanh nghiệp này nhanh chóng giải phóng hàng, hãng tàu lấy lại được vỏ container và cảng giải phóng được chỗ”, bà Thủy cho biết.

Các hãng tàu vận tải container như Wanhai, NYK, SMLines Việt Nam, Dongjin…, các doanh nghiệp cảng biển khu vực miền Bắc như: Cảng Hải Phòng, Cảng Nam Đình Vũ, Cảng Nam Hải Đình Vũ, Cảng VIP Green Port, Cảng Hải An … cũng cho biết sẽ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp hiện nay về vấn đề lưu container tại các cảng biển, thống nhất sẵn sàng giảm phí lưu container từ 70%-90% đối với mỗi lô hàng cụ thể của các doanh nghiệp có thời gian lưu contaier từ năm 2016, 2017 đến nay.

xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Hải quan đã tập trung thông quan nhanh các lô hàng phế liệu nhập khẩu
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Tiền ký quỹ xử lý lô hàng phế liệu nhập khẩu đang ở đâu?
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Triển khai phân loại và đề xuất phương án đối với từng lô hàng phế liệu
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Đề nghị Công ty Thép Pomina 2 đến làm việc về lô hàng phế liệu có chứa Cocaine
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Thực hiện kiểm tra thực tế, lấy mẫu phân tích tất cả lô hàng phế liệu NK
Xuân Thảo

Tin liên quan

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Xử lý tiền thuế giá trị gia tăng nộp thừa

Xử lý tiền thuế giá trị gia tăng nộp thừa

Trước vướng mắc của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh (nay là Chi cục Hải quan khu vực II) liên quan đến việc xử lý tiền thuế GTGT nộp thừa, Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện, xử lý 774 vụ vi phạm

Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện, xử lý 774 vụ vi phạm

Thống kê trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn (Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn) đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 774 vụ vi phạm về vận chuyển hàng hóa trái phép qua địa bàn tỉnh.
Hải quan khu vực VI: Công tác thu đã về đích

Hải quan khu vực VI: Công tác thu đã về đích

Theo đánh giá của Chi cục Hải quan khu vực VI, dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác thu NSNN nhưng với những giải pháp phù hợp, đến 30/7/2025, tổng số thu của đơn vị đã đạt 6.639 tỷ đồng, bằng 103% so với chỉ tiêu được giao – là đơn vị đứng đầu toàn ngành Hải quan về thực hiện chỉ tiêu thu vượt NSNN tính đến thời điểm hiện nay.
Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), vận chuyển hàng hóa quốc tế tiếp tục chịu nhiều áp lực, Chi cục Hải quan khu vực XIX đã chủ động hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.
Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt 74% chỉ tiêu

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt 74% chỉ tiêu

Thu ngân sách tăng trưởng khá, đạt cao so với chỉ tiêu được giao là một trong các kết quả công tác nổi bật của Chi cục Hải quan khu vực III.
Hải quan cảng Đà Nẵng thu ngân sách đạt 1.590 tỷ đồng

Hải quan cảng Đà Nẵng thu ngân sách đạt 1.590 tỷ đồng

Thông tin từ Chi cục Hải quan khu vực XII, tính đến hết 30/7/2025, Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng thu ngân sách đạt 1.590 tỷ đồng.
Hải quan Móng Cái làm thủ tục cho lô dừa tươi thứ 2 qua cầu Bắc Luân II

Hải quan Móng Cái làm thủ tục cho lô dừa tươi thứ 2 qua cầu Bắc Luân II

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã làm thủ tục thông quan cho lô hàng dừa tươi gọt vỏ hình kim cương xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc qua Lối thông quan cầu Bắc Luân II, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Chương trình kiểm soát hành khách và hàng hóa (PCCP) là sáng kiến được xây dựng nhằm hỗ trợ Chính phủ các nước đang phát triển tăng cường năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật, nâng cao hiệu quả kiểm soát container tại các cảng biển, giảm thiểu nguy cơ bị các tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.
Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ, Trưởng ban chỉ đạo về phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của Cục Hải quan vừa chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo.
Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Ngày 1/8, tại Quảng Trị, Chi cục Hải quan khu vực IX (Hải quan Việt Nam) và Hải quan tỉnh Khăm Muộn (Hải quan Lào) đã tổ chức Hội đàm thường niên và thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ với nhiều nội dung hợp tác trao đổi thông tin giữa hai bên.
Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Từ ngày 1/8/2025, 204 công chức làm nghiệp vụ hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu vực VI chính thức sử dụng con dấu số hiệu công chức mới trong thực hiện quy trình hải quan theo đúng chức năng, công việc phụ trách.
Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Chi cục Hải quan khu vực IX nhanh chóng, kịp thời việc sắp xếp tổ chức bộ máy mới, đảm bảo hoạt động thông suốt, không bỏ trống địa bàn, không ngắt quãng công việc.
Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch hàng hóa qua Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đạt hơn 46,3 triệu USD.
5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Ngày 31/7, tại Tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh” do Tạp chí Kinh tế - Tài chính phối hợp với Vinexad tổ chức, đại diện Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã chia sẻ 5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh trong thời gian tới.
Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực X được giao thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa 18.000 tỷ đồng (Quyết định số 1524/QĐ-TTg ngày 6/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ).
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan Cát Lở đối thoại, giải đáp thỏa đáng vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Cát Lở đối thoại, giải đáp thỏa đáng vướng mắc cho doanh nghiệp

Ngày 5/8, Hải quan cửa khẩu cảng Cát Lở đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Nhiều câu hỏi vướng mắc về thủ tục hải quan đã được giải đáp, hướng dẫn thỏa đáng.
VNSteel củng cố vị thế doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thép Việt Nam

VNSteel củng cố vị thế doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thép Việt Nam

VNSteel cần xác định rõ vai trò, sứ mệnh tiên phong trong đổi mới công nghệ, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
HDBank giữ vị trí thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

HDBank giữ vị trí thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín
Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Dù kim ngạch XNK 7 tháng giảm so với cùng kỳ năm 2024 nhưng Hà Tĩnh vẫn đặt mục tiêu đạt 2,5 tỷ USD XK hàng hóa trong năm nay.
Doanh nghiệp ưu tiên bị đình chỉ trong trường hợp nào?

Doanh nghiệp ưu tiên bị đình chỉ trong trường hợp nào?

Cơ quan Hải quan đã ban hành một số quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ đối với doanh nghiệp ưu tiên.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
Phiên bản di động