Facebook Twitter youtube Tiktok

Xử lý các lô hàng phế liệu: Vì sao chậm?

(HQ Online) - Việc xử lý các lô hàng phế liệu tồn ở cảng hiện đang được Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng hải) và các bộ, ngành khẩn trương phối hợp xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn còn khá chậm.
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707
Các hãng tàu vận tải container và các doanh nghiệp cảng biển khu vực miền Bắc cũng cho biết sẽ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp. Ảnh: HUY KHÂM

“Thúc” hãng tàu

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến ngày 15/2, có hơn 23.000 container phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển. Trong số này, các container lưu giữ trên 90 ngày kể từ ngày hàng đến cửa khẩu chưa làm thủ tục hải quan là 9.825 container (con số này vào thời điểm 30/11/2018 là 10.124 container), tiếp theo là 7.048 container lưu giữ dưới 30 ngày và 6.580 container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày.

Lượng hàng phế liệu lưu giữ nhiều nhất (bao gồm cả container lưu giữ dưới 30 ngày, từ 30 ngày đến 90 ngày và trên 90 ngày) tại Bà Rịa-Vũng Tàu với 9.468 container, tiếp theo là Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh lần lượt 6.082 container và 4.689 container.

Để nhanh chóng giải quyết được một số lượng lớn các lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại các cảng trên cả nước, mới đây Cục Hàng hải đã có văn bản “thúc” các hãng tàu khẩn trương gửi đề xuất phương án miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng xuất nhập khẩu.

Cụ thể, trước đó, Cục Hàng hải đã có văn bản gửi các hãng tàu biển, doanh nghiệp cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho doanh nghiệp chủ hàng nhập khẩu. Tuy vậy, đến nay, đơn vị này mới chỉ nhận được một số báo cáo của doanh nghiệp cảng, chủ hàng nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi đầy đủ của các hãng tàu, đại lý hãng tàu.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng hải yêu cầu các hãng tàu biển khẩn trương báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển (tên, địa chỉ, số điện thoại). Đồng thời, thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng tại cảng biển, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý ngay việc vận chuyển, bốc dỡ các lô hàng phế liệu không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các hãng tàu, chủ hãng vận tải biển phải chịu trách nhiệm đối với lô hàng đang vận chuyển của tổ chức, cá nhân không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Đối với trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan Hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường thì chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

Hãng tàu nói gì?

Liên quan đến việc vì sao đến nay một số hãng tàu vẫn chưa có đề xuất gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc xử lý các lô hàng phế liệu tồn tại cảng, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Đỗ Thị Phương Thảo, Trưởng phòng Hàng nhập, Hãng tàu T.S LINES Hải Phòng cho biết, hiện nay hãng tàu vẫn chưa có ý kiến đề xuất gửi Cục Hàng hải vì mỗi doanh nghiệp lại có từng đề xuất cụ thể khác nhau. Cụ thể, có doanh nghiệp đề xuất giảm từ 30% - 70% phí lưu container, có doanh nghiệp đề xuất được miễn hoàn toàn, có doanh nghiệp lại đề xuất sẽ trả từ 1.500 – 2.000 USD/container đang bị tồn tại cảng hiện nay.

Lý giải về sự khác biệt như vậy, bà Thảo cho biết, điều này phụ thuộc vào loại hàng phế liệu mà doanh nghiệp đang bị tồn tại cảng hiện nay, bởi có doanh nghiệp sau khi lấy hàng về sẽ không thể sử dụng được. Nên nếu yêu cầu các doanh nghiệp này nộp thêm tiền để lấy hàng về sau đó xử lý thì doanh nghiệp sẽ không đồng ý mà chỉ đề xuất là được miễn giảm hoàn toàn phí lưu công, sau đó doanh nghiệp sẽ nhanh chóng giải phóng hàng để hãng tàu thu lại container. Đối với những trường hợp này các hãng tàu sẽ phải xem xét lại xem họ có muốn lấy container lại không? Container đấy đã sử dụng trong bao lâu rồi? Ví dụ nếu container vẫn còn sử dụng được thì hãng tàu sẽ đề xuất với cảng để cảng xác nhận miễn phí lưu bãi sau đó hãng tàu mới xem xét đến việc miễn phí lưu container. Số lượng doanh nghiệp này khá nhiều.

Đối với những doanh nghiệp có container đang tồn mà sau khi lấy hàng về vẫn sử dụng được thì đã có một số doanh nghiệp đề xuất mức phí như trên và cam kết sẽ giải phóng hàng trong vòng từ 20 - 30 ngày và trả vỏ container lại cho hãng tàu.

Tuy nhiên, cũng theo bà Thảo, đối với những hãng tàu phải thuê container thì việc miễn giảm hoàn toàn phí lưu container cũng sẽ là khó cho các hãng tàu này, thậm chí với mức phí doanh nghiệp đề xuất là 1.500 – 2.000 USD/container bao gồm cả phí thuê container và phí lưu container thì các hãng tàu sẽ không thể hỗ trợ được, mà cần được các cảng hỗ trợ về phí lưu bãi. Có những cảng như Nam Hải có thể miễn giảm hoàn toàn phí lưu bãi cho doanh nghiệp, nhưng đối với những cảng không miễn phí lưu bãi thì hãng tàu cũng không thể bỏ tiền ra để hỗ trợ cho doanh nghiệp được, mà các hãng tàu sẽ phải yêu cầu các doanh nghiệp sẽ phải trả tiền lưu bãi. Như vậy sẽ phải có sự phối hợp, thống nhất giữa cảng và các hãng tàu để giải quyết được các trường hợp này. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ phải xử lý theo từng trường hợp chứ không thể đổ đồng các doanh nghiệp mà có một đề xuất chung được.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Hàng nhập Hãng tàu PAN Continental Shipping (PANCON), hầu như các doanh nghiệp đều đề xuất miễn giảm 100% phí lưu container, lưu bãi. Các doanh nghiệp đều có ý kiến rằng nếu chỉ giảm một phần và doanh nghiệp vẫn phải nộp thêm tiền để lấy hàng về thì sẽ vượt quá giá trị của lô hàng và doanh nghiệp cũng không đủ khả năng để lấy hàng về.

“Thực tế hiện nay, việc miễn giảm phí lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp đang có lô hàng phế liệu tồn tại cảng cũng chỉ để các doanh nghiệp này nhanh chóng giải phóng hàng, hãng tàu lấy lại được vỏ container và cảng giải phóng được chỗ”, bà Thủy cho biết.

Các hãng tàu vận tải container như Wanhai, NYK, SMLines Việt Nam, Dongjin…, các doanh nghiệp cảng biển khu vực miền Bắc như: Cảng Hải Phòng, Cảng Nam Đình Vũ, Cảng Nam Hải Đình Vũ, Cảng VIP Green Port, Cảng Hải An … cũng cho biết sẽ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp hiện nay về vấn đề lưu container tại các cảng biển, thống nhất sẵn sàng giảm phí lưu container từ 70%-90% đối với mỗi lô hàng cụ thể của các doanh nghiệp có thời gian lưu contaier từ năm 2016, 2017 đến nay.

xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Hải quan đã tập trung thông quan nhanh các lô hàng phế liệu nhập khẩu
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Tiền ký quỹ xử lý lô hàng phế liệu nhập khẩu đang ở đâu?
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Triển khai phân loại và đề xuất phương án đối với từng lô hàng phế liệu
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Đề nghị Công ty Thép Pomina 2 đến làm việc về lô hàng phế liệu có chứa Cocaine
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Thực hiện kiểm tra thực tế, lấy mẫu phân tích tất cả lô hàng phế liệu NK
Xuân Thảo

Tin liên quan

Nghệ An kiểm tra, xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Nghệ An kiểm tra, xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trong 5 tháng đầu năm 2025, các lực lượng chức năng đã thực hiện tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 1.426 vụ; tổng giá trị tiền phạt nộp ngân sách nhà nước trên 174 tỷ đồng.
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

(HQ Online) - Hàng chục chuyến tàu chở hàng hóa XNK đã cập các cảng lớn trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, kỳ vọng hàng hóa thông qua cảng biển năm nay tiếp tục tăng trưởng cao.
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất

5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất

(HQ Online) - Việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất đã chính thức được quy định tại Nghị định số 03/2025/NĐ-CP (Nghị định số 03) vừa được Chính phủ ban hành. Theo Nghị định số 03, có 5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.
Xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan khu vực IX diễn ra thông suốt

Xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan khu vực IX diễn ra thông suốt

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn do Chi cục Hải quan khu vực IX trên các địa bàn quản lý như các cửa khẩu: Cha Lo, Lao Bảo, La Lay, Hòn La, Chân Mây, Thủy An, Cửa Việt diễn ra ổn định.
Chi cục Hải quan khu vực II: Vượt chỉ tiêu thu hồi nợ thuế

Chi cục Hải quan khu vực II: Vượt chỉ tiêu thu hồi nợ thuế

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 5/2025, Chi cục Hải quan khu vực II đã thu hồi và xử lý nợ thuế vượt chỉ tiêu được giao cả năm 2025.
Hải quan cửa khẩu Móng Cái: 474 doanh nghiệp mới làm thủ tục qua địa bàn

Hải quan cửa khẩu Móng Cái: 474 doanh nghiệp mới làm thủ tục qua địa bàn

Trong hơn 5 tháng đầu năm đã có 1.190 doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan tại địa bàn Móng Cái, trong đó 474 doanh nghiệp mới làm thủ tục qua địa bàn.
Hải quan Cẩm Phả tuyên truyền “Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2025”

Hải quan Cẩm Phả tuyên truyền “Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2025”

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2025, Hải quan Cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Chi cục Hải quan khu vực VIII) tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đặc biệt, công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân và doanh nghiệp được coi là yếu tố then chốt, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cuộc chiến này.
Hải quan khu vực III triển khai Trung tâm giám sát trực tuyến

Hải quan khu vực III triển khai Trung tâm giám sát trực tuyến

Chi cục Hải quan khu vực III triển khai Trung tâm giám sát trực tuyến nhằm phục vụ công tác chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.
Thành lập Đảng bộ Hải quan khu vực VI

Thành lập Đảng bộ Hải quan khu vực VI

Chiều ngày 10/6/2025, tại trụ sở Chi cục Hải quan khu vực VI diễn ra Hội nghị công bố Quyết định thành lập Đảng bộ Hải quan khu vực VI thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Lạng Sơn.
Hải quan khu vực II: Triển khai “phòng họp không giấy”

Hải quan khu vực II: Triển khai “phòng họp không giấy”

Buổi họp giao ban của Chi cục Hải quan khu vực II vào sáng 10/6 đã triển khai ứng dụng “phòng họp không giấy” trên hệ thống HCAS, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả cuộc họp, tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp.
Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả đồng hành hiệu quả cùng doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả đồng hành hiệu quả cùng doanh nghiệp

Thiết thực đồng hành cùng doanh nghiệp, Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Chi cục Hải quan khu vực VIII) tăng cường các hoạt động hỗ trợ cơ chế chính sách, đồng hành cùng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nghiệp vụ hải quan; thường xuyên gặp gỡ tiếp xúc, hỗ trợ, trao đổi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục XNK hàng hóa.
Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai làm thủ tục cho tàu khách quốc tế thứ 33 đến Hạ Long

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai làm thủ tục cho tàu khách quốc tế thứ 33 đến Hạ Long

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai (Chi cục Hải quan khu vực VIII) vừa làm thủ tục cho tàu khách quốc tế mang tên Regatta quốc tịch Marshall Islands chở theo 634 khách du lịch quốc tế và 396 thủy thủ đoàn đến với Hạ Long.
Hải quan khu vực XIII: Đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp 4 tỉnh miền Trung

Hải quan khu vực XIII: Đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp 4 tỉnh miền Trung

Nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý, giải đáp vướng mắc cho người khai hải quan và doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan, Chi cục Hải quan khu vực XIII (Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và Bình Thuận) vừa tổ chức tổ chức 2 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn tại Khánh Hòa và Bình Định.
Hải quan đẩy nhanh triển khai Đề án Cửa khẩu thông minh

Hải quan đẩy nhanh triển khai Đề án Cửa khẩu thông minh

Thực hiện chỉ đạo của Cục Hải quan, Chi cục Hải quan khu vực VI đã đôn đốc đẩy nhanh việc triển khai Đề án Cửa khẩu thông minh.
Hải quan cảng Vạn Gia hỗ trợ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

Hải quan cảng Vạn Gia hỗ trợ chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn

Ngày 8/6, Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia cùng các đơn vị khối cảng Vạn Gia đã tổ chức trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình chiến sĩ La Văn Long vừa gặp biến cố nghiêm trọng do hỏa hoạn.
Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa hơn 9 tỷ USD trong 1 tháng

Hải quan khu vực III làm thủ tục cho lượng hàng hóa hơn 9 tỷ USD trong 1 tháng

Tháng 5/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III có chiều hướng tăng so với tháng trước.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

5 tháng đầu năm, ngành Thuế cán mốc thu ngân sách 1 triệu tỷ đồng

5 tháng đầu năm, ngành Thuế cán mốc thu ngân sách 1 triệu tỷ đồng

5 tháng đầu năm 2025, tổng thu ngân sách nhà nước do ngành Thuế quản lý đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
Từ 1/7/2025, được bù trừ thuế đối với giao dịch thương mại điện tử bị hủy, trả lại

Từ 1/7/2025, được bù trừ thuế đối với giao dịch thương mại điện tử bị hủy, trả lại

Đây là một trong những điểm quan trọng tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Sớm khắc phục những điểm yếu nội tại để xuất khẩu sầu riêng bứt phá

Sớm khắc phục những điểm yếu nội tại để xuất khẩu sầu riêng bứt phá

Xuất khẩu sầu riêng mạnh với hơn 3,2 tỷ USD trong năm 2024, nhưng cũng bộc lộ nhiều rủi ro về chất lượng và chuỗi cung ứng.
Đề nghị hỗ trợ thương nhân chợ dân sinh thực hiện hóa đơn điện tử

Đề nghị hỗ trợ thương nhân chợ dân sinh thực hiện hóa đơn điện tử

Thông tin phản hồi còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với thương nhân tại các chợ dân sinh trong việc thực hiện hóa đơn điện tử, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đề nghị hỗ trợ.
Một hộ dân sản xuất cả kho thức ăn cho tôm giả

Một hộ dân sản xuất cả kho thức ăn cho tôm giả

Kiểm tra một hộ dân trên địa bàn, Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện một hộ dân sản xuất, kinh doanh cả kho thức ăn cho tôm giả, với hơn 37 tấn.
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính nêu rõ 5 tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro về thuế cao trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân

Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân (số Căn cước công dân) sẽ chính thức thay thế mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân.
(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, người nộp thuế có hành vi trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động