Facebook Twitter youtube Tiktok

Xử lý các lô hàng phế liệu: Vì sao chậm?

(HQ Online) - Việc xử lý các lô hàng phế liệu tồn ở cảng hiện đang được Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng hải) và các bộ, ngành khẩn trương phối hợp xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn còn khá chậm.
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707
Các hãng tàu vận tải container và các doanh nghiệp cảng biển khu vực miền Bắc cũng cho biết sẽ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp. Ảnh: HUY KHÂM

“Thúc” hãng tàu

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến ngày 15/2, có hơn 23.000 container phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển. Trong số này, các container lưu giữ trên 90 ngày kể từ ngày hàng đến cửa khẩu chưa làm thủ tục hải quan là 9.825 container (con số này vào thời điểm 30/11/2018 là 10.124 container), tiếp theo là 7.048 container lưu giữ dưới 30 ngày và 6.580 container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày.

Lượng hàng phế liệu lưu giữ nhiều nhất (bao gồm cả container lưu giữ dưới 30 ngày, từ 30 ngày đến 90 ngày và trên 90 ngày) tại Bà Rịa-Vũng Tàu với 9.468 container, tiếp theo là Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh lần lượt 6.082 container và 4.689 container.

Để nhanh chóng giải quyết được một số lượng lớn các lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại các cảng trên cả nước, mới đây Cục Hàng hải đã có văn bản “thúc” các hãng tàu khẩn trương gửi đề xuất phương án miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng xuất nhập khẩu.

Cụ thể, trước đó, Cục Hàng hải đã có văn bản gửi các hãng tàu biển, doanh nghiệp cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho doanh nghiệp chủ hàng nhập khẩu. Tuy vậy, đến nay, đơn vị này mới chỉ nhận được một số báo cáo của doanh nghiệp cảng, chủ hàng nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi đầy đủ của các hãng tàu, đại lý hãng tàu.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng hải yêu cầu các hãng tàu biển khẩn trương báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển (tên, địa chỉ, số điện thoại). Đồng thời, thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng tại cảng biển, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý ngay việc vận chuyển, bốc dỡ các lô hàng phế liệu không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các hãng tàu, chủ hãng vận tải biển phải chịu trách nhiệm đối với lô hàng đang vận chuyển của tổ chức, cá nhân không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Đối với trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan Hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường thì chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

Hãng tàu nói gì?

Liên quan đến việc vì sao đến nay một số hãng tàu vẫn chưa có đề xuất gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc xử lý các lô hàng phế liệu tồn tại cảng, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Đỗ Thị Phương Thảo, Trưởng phòng Hàng nhập, Hãng tàu T.S LINES Hải Phòng cho biết, hiện nay hãng tàu vẫn chưa có ý kiến đề xuất gửi Cục Hàng hải vì mỗi doanh nghiệp lại có từng đề xuất cụ thể khác nhau. Cụ thể, có doanh nghiệp đề xuất giảm từ 30% - 70% phí lưu container, có doanh nghiệp đề xuất được miễn hoàn toàn, có doanh nghiệp lại đề xuất sẽ trả từ 1.500 – 2.000 USD/container đang bị tồn tại cảng hiện nay.

Lý giải về sự khác biệt như vậy, bà Thảo cho biết, điều này phụ thuộc vào loại hàng phế liệu mà doanh nghiệp đang bị tồn tại cảng hiện nay, bởi có doanh nghiệp sau khi lấy hàng về sẽ không thể sử dụng được. Nên nếu yêu cầu các doanh nghiệp này nộp thêm tiền để lấy hàng về sau đó xử lý thì doanh nghiệp sẽ không đồng ý mà chỉ đề xuất là được miễn giảm hoàn toàn phí lưu công, sau đó doanh nghiệp sẽ nhanh chóng giải phóng hàng để hãng tàu thu lại container. Đối với những trường hợp này các hãng tàu sẽ phải xem xét lại xem họ có muốn lấy container lại không? Container đấy đã sử dụng trong bao lâu rồi? Ví dụ nếu container vẫn còn sử dụng được thì hãng tàu sẽ đề xuất với cảng để cảng xác nhận miễn phí lưu bãi sau đó hãng tàu mới xem xét đến việc miễn phí lưu container. Số lượng doanh nghiệp này khá nhiều.

Đối với những doanh nghiệp có container đang tồn mà sau khi lấy hàng về vẫn sử dụng được thì đã có một số doanh nghiệp đề xuất mức phí như trên và cam kết sẽ giải phóng hàng trong vòng từ 20 - 30 ngày và trả vỏ container lại cho hãng tàu.

Tuy nhiên, cũng theo bà Thảo, đối với những hãng tàu phải thuê container thì việc miễn giảm hoàn toàn phí lưu container cũng sẽ là khó cho các hãng tàu này, thậm chí với mức phí doanh nghiệp đề xuất là 1.500 – 2.000 USD/container bao gồm cả phí thuê container và phí lưu container thì các hãng tàu sẽ không thể hỗ trợ được, mà cần được các cảng hỗ trợ về phí lưu bãi. Có những cảng như Nam Hải có thể miễn giảm hoàn toàn phí lưu bãi cho doanh nghiệp, nhưng đối với những cảng không miễn phí lưu bãi thì hãng tàu cũng không thể bỏ tiền ra để hỗ trợ cho doanh nghiệp được, mà các hãng tàu sẽ phải yêu cầu các doanh nghiệp sẽ phải trả tiền lưu bãi. Như vậy sẽ phải có sự phối hợp, thống nhất giữa cảng và các hãng tàu để giải quyết được các trường hợp này. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ phải xử lý theo từng trường hợp chứ không thể đổ đồng các doanh nghiệp mà có một đề xuất chung được.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Hàng nhập Hãng tàu PAN Continental Shipping (PANCON), hầu như các doanh nghiệp đều đề xuất miễn giảm 100% phí lưu container, lưu bãi. Các doanh nghiệp đều có ý kiến rằng nếu chỉ giảm một phần và doanh nghiệp vẫn phải nộp thêm tiền để lấy hàng về thì sẽ vượt quá giá trị của lô hàng và doanh nghiệp cũng không đủ khả năng để lấy hàng về.

“Thực tế hiện nay, việc miễn giảm phí lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp đang có lô hàng phế liệu tồn tại cảng cũng chỉ để các doanh nghiệp này nhanh chóng giải phóng hàng, hãng tàu lấy lại được vỏ container và cảng giải phóng được chỗ”, bà Thủy cho biết.

Các hãng tàu vận tải container như Wanhai, NYK, SMLines Việt Nam, Dongjin…, các doanh nghiệp cảng biển khu vực miền Bắc như: Cảng Hải Phòng, Cảng Nam Đình Vũ, Cảng Nam Hải Đình Vũ, Cảng VIP Green Port, Cảng Hải An … cũng cho biết sẽ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp hiện nay về vấn đề lưu container tại các cảng biển, thống nhất sẵn sàng giảm phí lưu container từ 70%-90% đối với mỗi lô hàng cụ thể của các doanh nghiệp có thời gian lưu contaier từ năm 2016, 2017 đến nay.

xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Hải quan đã tập trung thông quan nhanh các lô hàng phế liệu nhập khẩu
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Tiền ký quỹ xử lý lô hàng phế liệu nhập khẩu đang ở đâu?
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Triển khai phân loại và đề xuất phương án đối với từng lô hàng phế liệu
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Đề nghị Công ty Thép Pomina 2 đến làm việc về lô hàng phế liệu có chứa Cocaine
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Thực hiện kiểm tra thực tế, lấy mẫu phân tích tất cả lô hàng phế liệu NK
Xuân Thảo

Tin liên quan

Hải quan khu vực I mạnh tay xử lý hành vi vi phạm

Hải quan khu vực I mạnh tay xử lý hành vi vi phạm

Trong thời gian qua, Chi cục Hải quan khu vực I đã chủ động tăng cường lực lượng, phương tiện và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Lạng Sơn: Phát hiện và xử lý trên 1.250 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ

Lạng Sơn: Phát hiện và xử lý trên 1.250 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ

Đánh giá từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn chỉ rõ, trong giai đoạn 2020 - 2025, trên địa bàn, các cơ quan chức năng, ngành liên quan đã phát hiện và xử lý trên 1.250 vụ vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).
Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 203/2014/TT-BTC hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan.
Không gian trải nghiệm của Cục Hải quan tại Triển lãm 80 năm ngành Tài chính Việt Nam

Không gian trải nghiệm của Cục Hải quan tại Triển lãm 80 năm ngành Tài chính Việt Nam

Ngày 28/8/2025, trong khuôn khổ Triển lãm “80 năm ngành Tài chính Việt Nam - Kiến tạo và Phát triển” diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội), gian trưng bày của Cục Hải quan đã trở thành điểm thu hút trong khu vực Không gian tương tác Tài chính số, nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Bộ Tài chính và đông đảo đại biểu tham dự.
Hải quan Móng Cái tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp kho ngoại quan

Hải quan Móng Cái tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp kho ngoại quan

Nhờ hướng dẫn tận tình, thái độ phục vụ chuyên nghiệp của công chức Hải quan đã giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thông quan và kiểm soát tốt hoạt động tại kho ngoại quan.
Thực hiện thí điểm thông quan tập trung từ 1/10/2025

Thực hiện thí điểm thông quan tập trung từ 1/10/2025

Theo kế hoạch, từ 1/10/2025, Cục Hải quan triển khai thí điểm mô hình thông quan tập trung tại Chi cục Hải quan khu vực III và Chi cục Hải quan khu vực V.
Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 27/8, Hải quan Hà Nam (Chi cục Hải quan khu vực IV) tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2025 với đại diện các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu tại đơn vị quản lý.
Hải quan Móng Cái tổ chức Lễ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hải quan Móng Cái tổ chức Lễ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 26/8/2025, tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (cửa khẩu Bắc Luân, phường Móng Cái 1, Quảng Ninh), Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục hải quan khu vực VIII) tổ chức Lễ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp nâng cao niềm tin và giá trị thương hiệu nhờ tuân thủ pháp luật hải quan

Doanh nghiệp nâng cao niềm tin và giá trị thương hiệu nhờ tuân thủ pháp luật hải quan

Ngày 4/12/2024, Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan, Bộ Tài chính) đã ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Ông Chung Wonseok, Tổng giám đốc Công ty Hana Micron Vina (doanh nghiệp thành viên) đã trả lời phỏng vấn Tạp chí Kinh tế-Tài chính xung quanh Chương trình này.
Nợ thuế quá 90 ngày, 2 doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp cưỡng chế

Nợ thuế quá 90 ngày, 2 doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp cưỡng chế

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Hải quan khu vực VI) ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản/ yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng đối với 2 DN nợ thuế quá 90 ngày.
Thanh niên Hải quan Bắc Ninh-Bắc Giang phối hợp tổ chức Chương trình “Nâng bước chân em đến trường”

Thanh niên Hải quan Bắc Ninh-Bắc Giang phối hợp tổ chức Chương trình “Nâng bước chân em đến trường”

Chi Đoàn Hải quan Bắc Ninh – Bắc Giang (Chi cục Hải quan khu vực V) vừa phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Đồng Kỳ, Công ty Cổ phần thời trang Hà Thanh, Công ty Cổ phần may xuất khẩu Hà Phong tổ chức Chương trình “Nâng bước chân em đến trường” năm học 2025 – 2026 tại xã Đồng Kỳ, tỉnh Bắc Ninh.
Hải quan khu vực V “bắt tay” giúp doanh nghiệp cải thiện mức độ tuân thủ

Hải quan khu vực V “bắt tay” giúp doanh nghiệp cải thiện mức độ tuân thủ

Các doanh nghiệp cần phải có nghĩa vụ chấp hành đúng pháp luật bằng việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan để đánh giá lại thực trạng của việc tuân thủ pháp luật hải quan nhằm chỉ rõ các yếu tố, nguyên nhân ảnh hưởng đến mức độ tuân thủ; từ đó có kế hoạch cụ thể từng bước cải thiện, nâng mức tuân thủ.
Doanh nghiệp đánh giá cao công tác hỗ trợ của Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1

Doanh nghiệp đánh giá cao công tác hỗ trợ của Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1

Ngày 26/8, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tổ chức hội nghị đối thoại với trên 200 doanh nghiệp làm thủ tục XNK thường xuyên trên địa bàn. Bên cạnh việc nêu câu hỏi đề nghị được hướng dẫn, nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận và đánh giá cao công tác hỗ trợ của cơ quan Hải quan trong thời gian qua.
Hải quan Chi Ma ấn tượng với số thu ngân sách

Hải quan Chi Ma ấn tượng với số thu ngân sách

Vừa tạo thuận lợi trong thông quan hàng hóa, vừa chống thất thu ngân sách là 2 mục tiêu quan trọng để Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Chi cục Hải quan khu vực VI) phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN với những con số ấn tượng.
Hải quan khu vực III làm thủ tục xuất nhập khẩu cho lượng hàng hóa gần 65 tỷ USD

Hải quan khu vực III làm thủ tục xuất nhập khẩu cho lượng hàng hóa gần 65 tỷ USD

Song song với việc kiện toàn, sắp xếp bộ máy tổ chức theo mô hình mới, Chi cục Hải quan khu vực III nỗ lực đảm bảo dòng chảy thông suốt cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, với kim ngạch đạt gần 65 tỷ USD, cập nhất hết tháng 7/2025.
Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm hỏi, động viên mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thời

Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm hỏi, động viên mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thời

Trong không khí cả nước hướng về 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 –cũng là dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2025), đoàn cán bộ chủ chốt của Chi cục Hải quan khu vực VIII đã đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Thời, 104 tuổi tại TP Đà Nẵng.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Phát động Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II

Phát động Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II

Các doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ hoàn toàn có cơ hội được vinh danh, nếu đáp ứng các tiêu chí của Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II.
Chung tay ngăn chặn hiệu quả hàng lậu, hàng giả

Chung tay ngăn chặn hiệu quả hàng lậu, hàng giả

Tại Tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trước nạn hàng giả, hàng lậu” do Tạp chí Kinh tế- Tài chính tổ chức ngày 28/8/2025, các cơ quan chức năng, chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều giải pháp ngăn chặn hàng
Không gian trải nghiệm của Cục Hải quan tại Triển lãm 80 năm ngành Tài chính Việt Nam

Không gian trải nghiệm của Cục Hải quan tại Triển lãm 80 năm ngành Tài chính Việt Nam

Ứng dụng “Vietnam Customs Data” do Cục Hải quan phát triển và vận hành chính thức triển khai từ ngày 27/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Chính sách thuế áp dụng đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Chính sách thuế áp dụng đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu

Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi; Danh mục hàng hóa đã quy định rõ ô tô NK thuộc đối tượng chịu thuế và mức thuế suất theo hướng dẫn tại Biểu Thuế XK, thuế NK.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Đúng như dự đoán của các chuyên gia, giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (28/8) được điều chỉnh tăng từ 15h. Giá xăng RON95 vượt 20.300 đồng/lít.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động