Facebook Twitter youtube Tiktok

Xử lý các lô hàng phế liệu: Vì sao chậm?

(HQ Online) - Việc xử lý các lô hàng phế liệu tồn ở cảng hiện đang được Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng hải) và các bộ, ngành khẩn trương phối hợp xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý vẫn còn khá chậm.
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707
Các hãng tàu vận tải container và các doanh nghiệp cảng biển khu vực miền Bắc cũng cho biết sẽ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp. Ảnh: HUY KHÂM

“Thúc” hãng tàu

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến ngày 15/2, có hơn 23.000 container phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển. Trong số này, các container lưu giữ trên 90 ngày kể từ ngày hàng đến cửa khẩu chưa làm thủ tục hải quan là 9.825 container (con số này vào thời điểm 30/11/2018 là 10.124 container), tiếp theo là 7.048 container lưu giữ dưới 30 ngày và 6.580 container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày.

Lượng hàng phế liệu lưu giữ nhiều nhất (bao gồm cả container lưu giữ dưới 30 ngày, từ 30 ngày đến 90 ngày và trên 90 ngày) tại Bà Rịa-Vũng Tàu với 9.468 container, tiếp theo là Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh lần lượt 6.082 container và 4.689 container.

Để nhanh chóng giải quyết được một số lượng lớn các lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại các cảng trên cả nước, mới đây Cục Hàng hải đã có văn bản “thúc” các hãng tàu khẩn trương gửi đề xuất phương án miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp chủ hàng xuất nhập khẩu.

Cụ thể, trước đó, Cục Hàng hải đã có văn bản gửi các hãng tàu biển, doanh nghiệp cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho doanh nghiệp chủ hàng nhập khẩu. Tuy vậy, đến nay, đơn vị này mới chỉ nhận được một số báo cáo của doanh nghiệp cảng, chủ hàng nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi đầy đủ của các hãng tàu, đại lý hãng tàu.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng hải yêu cầu các hãng tàu biển khẩn trương báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển (tên, địa chỉ, số điện thoại). Đồng thời, thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng tại cảng biển, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý ngay việc vận chuyển, bốc dỡ các lô hàng phế liệu không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các hãng tàu, chủ hãng vận tải biển phải chịu trách nhiệm đối với lô hàng đang vận chuyển của tổ chức, cá nhân không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Đối với trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan Hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường thì chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

Hãng tàu nói gì?

Liên quan đến việc vì sao đến nay một số hãng tàu vẫn chưa có đề xuất gửi Cục Hàng hải Việt Nam về việc xử lý các lô hàng phế liệu tồn tại cảng, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Đỗ Thị Phương Thảo, Trưởng phòng Hàng nhập, Hãng tàu T.S LINES Hải Phòng cho biết, hiện nay hãng tàu vẫn chưa có ý kiến đề xuất gửi Cục Hàng hải vì mỗi doanh nghiệp lại có từng đề xuất cụ thể khác nhau. Cụ thể, có doanh nghiệp đề xuất giảm từ 30% - 70% phí lưu container, có doanh nghiệp đề xuất được miễn hoàn toàn, có doanh nghiệp lại đề xuất sẽ trả từ 1.500 – 2.000 USD/container đang bị tồn tại cảng hiện nay.

Lý giải về sự khác biệt như vậy, bà Thảo cho biết, điều này phụ thuộc vào loại hàng phế liệu mà doanh nghiệp đang bị tồn tại cảng hiện nay, bởi có doanh nghiệp sau khi lấy hàng về sẽ không thể sử dụng được. Nên nếu yêu cầu các doanh nghiệp này nộp thêm tiền để lấy hàng về sau đó xử lý thì doanh nghiệp sẽ không đồng ý mà chỉ đề xuất là được miễn giảm hoàn toàn phí lưu công, sau đó doanh nghiệp sẽ nhanh chóng giải phóng hàng để hãng tàu thu lại container. Đối với những trường hợp này các hãng tàu sẽ phải xem xét lại xem họ có muốn lấy container lại không? Container đấy đã sử dụng trong bao lâu rồi? Ví dụ nếu container vẫn còn sử dụng được thì hãng tàu sẽ đề xuất với cảng để cảng xác nhận miễn phí lưu bãi sau đó hãng tàu mới xem xét đến việc miễn phí lưu container. Số lượng doanh nghiệp này khá nhiều.

Đối với những doanh nghiệp có container đang tồn mà sau khi lấy hàng về vẫn sử dụng được thì đã có một số doanh nghiệp đề xuất mức phí như trên và cam kết sẽ giải phóng hàng trong vòng từ 20 - 30 ngày và trả vỏ container lại cho hãng tàu.

Tuy nhiên, cũng theo bà Thảo, đối với những hãng tàu phải thuê container thì việc miễn giảm hoàn toàn phí lưu container cũng sẽ là khó cho các hãng tàu này, thậm chí với mức phí doanh nghiệp đề xuất là 1.500 – 2.000 USD/container bao gồm cả phí thuê container và phí lưu container thì các hãng tàu sẽ không thể hỗ trợ được, mà cần được các cảng hỗ trợ về phí lưu bãi. Có những cảng như Nam Hải có thể miễn giảm hoàn toàn phí lưu bãi cho doanh nghiệp, nhưng đối với những cảng không miễn phí lưu bãi thì hãng tàu cũng không thể bỏ tiền ra để hỗ trợ cho doanh nghiệp được, mà các hãng tàu sẽ phải yêu cầu các doanh nghiệp sẽ phải trả tiền lưu bãi. Như vậy sẽ phải có sự phối hợp, thống nhất giữa cảng và các hãng tàu để giải quyết được các trường hợp này. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ phải xử lý theo từng trường hợp chứ không thể đổ đồng các doanh nghiệp mà có một đề xuất chung được.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Hàng nhập Hãng tàu PAN Continental Shipping (PANCON), hầu như các doanh nghiệp đều đề xuất miễn giảm 100% phí lưu container, lưu bãi. Các doanh nghiệp đều có ý kiến rằng nếu chỉ giảm một phần và doanh nghiệp vẫn phải nộp thêm tiền để lấy hàng về thì sẽ vượt quá giá trị của lô hàng và doanh nghiệp cũng không đủ khả năng để lấy hàng về.

“Thực tế hiện nay, việc miễn giảm phí lưu container, lưu bãi cho các doanh nghiệp đang có lô hàng phế liệu tồn tại cảng cũng chỉ để các doanh nghiệp này nhanh chóng giải phóng hàng, hãng tàu lấy lại được vỏ container và cảng giải phóng được chỗ”, bà Thủy cho biết.

Các hãng tàu vận tải container như Wanhai, NYK, SMLines Việt Nam, Dongjin…, các doanh nghiệp cảng biển khu vực miền Bắc như: Cảng Hải Phòng, Cảng Nam Đình Vũ, Cảng Nam Hải Đình Vũ, Cảng VIP Green Port, Cảng Hải An … cũng cho biết sẽ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp hiện nay về vấn đề lưu container tại các cảng biển, thống nhất sẵn sàng giảm phí lưu container từ 70%-90% đối với mỗi lô hàng cụ thể của các doanh nghiệp có thời gian lưu contaier từ năm 2016, 2017 đến nay.

xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Hải quan đã tập trung thông quan nhanh các lô hàng phế liệu nhập khẩu
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Tiền ký quỹ xử lý lô hàng phế liệu nhập khẩu đang ở đâu?
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Triển khai phân loại và đề xuất phương án đối với từng lô hàng phế liệu
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Đề nghị Công ty Thép Pomina 2 đến làm việc về lô hàng phế liệu có chứa Cocaine
xu ly cac lo hang phe lieu vi sao cham 103707 Thực hiện kiểm tra thực tế, lấy mẫu phân tích tất cả lô hàng phế liệu NK
Xuân Thảo

Tin liên quan

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị Shopee và Lazada Việt Nam rà soát, ngừng kinh doanh, gỡ bỏ thông tin các sản phẩm không có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.
Nghệ An kiểm tra, xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Nghệ An kiểm tra, xử lý hơn 1.400 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trong 5 tháng đầu năm 2025, các lực lượng chức năng đã thực hiện tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 1.426 vụ; tổng giá trị tiền phạt nộp ngân sách nhà nước trên 174 tỷ đồng.
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

(HQ Online) - Hàng chục chuyến tàu chở hàng hóa XNK đã cập các cảng lớn trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, kỳ vọng hàng hóa thông qua cảng biển năm nay tiếp tục tăng trưởng cao.
Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Ngày 3/7/2025, Chi cục Hải quan khu vực V tổ chức Hội nghị Công bố các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục và Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Đội trưởng, Phó Đội trưởng thuộc Chi cục.
Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Sự chủ động hỗ trợ của Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tạo nền tảng pháp lý và điều kiện thực tế thuận lợi cho hoạt động XNK, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh phát sinh sai phạm.
Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

Chi cục Hải quan khu vực III vừa tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng, thực hiện thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan điện tử phiên bản 6 (Ecus6) nhằm nâng cao năng lực công chức để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.
6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Thống kê từ Cục Hải quan, tính đến ngày 30/6/2025, toàn ngành Hải quan thu nộp NSNN đạt 222.749 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"

Hải quan khu vực VIII phát hiện nhiều sai phạm qua "hậu kiểm"

6 tháng đầu năm 2025, Đội Phúc tập và Kiểm tra sau thông quan (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã thực hiện 16 cuộc kiểm tra sau thông quan với tỷ lệ phát hiện vi phạm 88% và tổng số thu nộp ngân sách hơn 5,329 tỷ đồng.
Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Trong ngày đầu hoạt động theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (ngày 1/7/2025), toàn ngành Hải quan đã giải quyết thủ tục cho 50.300 tờ khai.
Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Ngày 1/7, Chi cục Hải quan khu vực XVI tổ chức Hội nghị công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Đội trưởng, Phó Đội trưởng và tương đương thuộc Chi cục.
Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Ngày 1/7, Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ theo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị.
Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Ngày 1/7/2025, được ủy quyền của Cục trưởng Cục Hải quan, Bí thư Đảng ủy, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực II Nguyễn Hoàng Tuấn đã chủ trì Hội nghị triển khai các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và công bố các Quyết định về công tác cán bộ của đơn vị.
Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Ngày 1/7, Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Hội nghị triển khai quyết về định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị và công bố các quyết định về công tác cán bộ.
Hải quan triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 57

Hải quan triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 57

Thời gian qua, Cục Hải quan đã triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp đề thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và hải quan số.
Hải quan khu vực XVI quản lý địa bàn Cao Bằng, Tuyên Quang

Hải quan khu vực XVI quản lý địa bàn Cao Bằng, Tuyên Quang

Chi cục Hải quan khu vực XVI có trụ sở tại tỉnh Cao Bằng, quản lý nhà nước về hải quan tại địa bàn 2 tỉnh Cao Bằng và Tuyên Quang mới (sáp nhập giữa tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang).
(PHOTO): Hải quan Thái Nguyên hoạt động thông suốt trong ngày đầu triển khai mô hình mới

(PHOTO): Hải quan Thái Nguyên hoạt động thông suốt trong ngày đầu triển khai mô hình mới

Trong ngày đầu triển khai mô hình tổ chức mới, trong sáng nay 1/7/2025, hoạt động nghiệp vụ tại các điểm thông quan thuộc Hải quan Thái Nguyên (Chi cục Hải quan khu vực V) diễn ra thông suốt.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, trong đó đáng chú ý là đề xuất quy định thời hạn xử lý hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai của cơ quan thuế là 7 ngày. Việc sửa đổi này nhằm bảo đảm tính khả thi, chất lượn
Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Dự thảo Luật Thương mại điện tử dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025.
65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Ngành nông nghiệp Việt Nam hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu năm 2025, khẳng định sức bền và khả năng thích ứng trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động.
Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Chính phủ đã ban hành Nghị định 182/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thuế XK, thuế NK.
Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Chính phủ ban hành Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/1/2015.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động