Facebook Twitter youtube Tiktok

Xác định liều lượng và công cụ trong phối hợp chính sách để điều hành giá

(HQ Online) - Do cầu tiêu dùng trong nước vẫn còn thấp trong khi năng lực sản xuất để cung hàng hóa trong nước và hàng nhập khẩu tiếp tục được cải thiện, dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng cuối năm tiếp tục nằm trong mục tiêu đề ra.
6 tháng đầu năm CPI tại Hà Nội tăng 5,32% Liệu có xảy ra tình trạng “té nước theo mưa” khi tăng lương từ 1/7? Cần chế tài đủ mạnh trước hành vi lợi dụng tăng lương để tăng giá
Xác định liều lượng và công cụ trong phối hợp chính sách để điều hành giá
Hội thảo: Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu và dự báo cả năm 2024. Ảnh: HD

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo: Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu và dự báo cả năm 2024 do Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức vào ngày 3/7 tại Hà Nội.

Theo đó, TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính cho rằng, nếu không có các cuộc điều chỉnh giá quy mô lớn đối với các mặt hàng được Nhà nước quản lý, lạm phát so với cùng kỳ sẽ giảm mạnh trong quý 3/2024 khi các tác động từ đợt tăng giá dịch vụ y tế và giáo dục trong quý 3/2023 giảm dần. Tính trung bình, CPI trong cả năm 2024 được dự báo tăng 3,4% (+/-0,2%).

Đặc biệt, trước vấn đề nóng là tăng lương từ 1/7/2024, TS. Độ cho rằng, việc điều chỉnh lương chủ yếu diễn ra trong khu vực công có quy mô không lớn trong nền kinh tế (chưa đến 8%). Bởi vậy, các tác động từ việc tăng lương tới lạm phát thời gian tới sẽ không quá lớn.

Trong khi đó, PGS.TS.NGƯT.Vũ Duy Nguyên, Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính, đưa ra hai kịch bản dự báo. Kịch bản 1 là CPI bình quân ở khoảng 3,95% (+0,25%) với giả định mục tiêu tăng trưởng GDP đạt từ 6-6,5% và không có sự biến động bất thường về địa chính trị và giá dầu trên thế giới.

Kịch bản 2 là CPI bình quân ở khoảng 3,95% (-0,25%) với giả định mục tiêu tăng trưởng GDP không đạt 6% và không có sự biến động bất thường về địa chính trị và giá dầu trên thế giới.

Phân tích rõ hơn về lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công và mặt hàng Nhà nước quản lý nửa cuối năm, bà Vũ Hương Trà, Phó trưởng phòng Chính sách tổng hợp, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, với dịch vụ khám chữa bệnh dự kiến được điều chỉnh tăng theo mức lương cơ sở, dịch vụ giáo dục cũng có lộ trình điều chỉnh năm 2024-2025 với khu vực ngoài công lập thì sẽ tăng khung, còn mức độ cụ thể phải theo dõi diễn biến thực tế.

Ngoài ra, nhiều xung đột quân sự chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tiếp tục leo thang tại một số khu vực ảnh hưởng đến giá năng lượng, nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; tỷ giá giữa VND và USD tăng cao làm tăng chi phí nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu… tiếp tục làm gia tăng áp lực đối với công tác quản lý, điều hành giá trong 6 tháng cuối năm 2024.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, áp lực lạm phát và điều hành giá những tháng cuối năm 2024 có nhiều yếu tố hỗ trợ.

Trong đó, dù nền kinh tế đang phục hồi với tốc độ tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt mức 6,42% và dự báo cả năm có thể đạt mức 6,5% nhưng xét cả giai đoạn 2020-2024, GDP chỉ tăng trung bình khoảng 5%/năm, thấp hơn mức trung bình 6,1% của giai đoạn 2014-2024. Điều này có nghĩa là nền kinh tế trong năm 2024 vẫn đang hoạt động ở dưới mức tiềm năng.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng trong giai đoạn 2020-2024 luôn ở mức thấp hơn khá nhiều so với tốc độ tăng trưởng GDP, khoảng 3,9%/năm. Cầu tiêu dùng còn yếu thì các doanh nghiệp sẽ quan tâm đến việc tiêu thụ hàng hóa hơn là tăng giá.

Để kiểm soát thị trường giá cả, Cục Quản lý giá cho hay, Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu với Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ các giải pháp, biện pháp chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá thời gian tới để đảm bảo kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô.

Còn theo chuyên gia kinh tế PGS.TS. Ngô Trí Long, công tác điều hành chính sách cần ưu tiên chú trọng đảm bảo ổn định vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế. Cùng với đó cần theo dõi sát diễn biến thị trường từng mặt hàng, đặc biệt là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; phải chủ động rà soát các phương án điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lí, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường; đánh giá kĩ tác động đối với mặt bằng giá, mục tiêu kiểm soát lạm phát để có phương án điều chỉnh giá phù hợp.

“Cần xác định hợp lí các liều lượng và công cụ trong phối hợp điều hành chính sách. Chính sách tài khóa thường ngay lập tức làm thay đổi tổng cầu, theo đó tác động đến thu nhập và sản lượng nhanh hơn chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, độ trễ về hiệu quả triển khai chính sách tài khóa lại thường kéo dài hơn so với chính sách tiền tệ”, PGS.TS. Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Hương Dịu

Tin liên quan

Đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô

Đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô

(HQ Online) - Để ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trước vấn đề cải cách tiền lương, Bộ Tài chính sẽ phối hợp thực hiện các giải pháp, chủ động ứng phó để đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô.
Tác động từ tăng lương tới lạm phát sẽ không quá lớn

Tác động từ tăng lương tới lạm phát sẽ không quá lớn

(HQ Online) - Nhận định về những lo ngại liên quan đến tăng lương - tăng giá, TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính) cho rằng, không có nhiều yếu tố gây tăng giá đột biến trong 6 tháng cuối năm 2024 nên có thể kỳ vọng tốc độ tăng giá trong 6 tháng cuối năm sẽ ở mức tương đương so với trong 6 tháng đầu năm 2024.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh lên gần mức kỷ lục

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh lên gần mức kỷ lục

(HQ Online) - Tăng trưởng trong ngành sản xuất của Việt Nam đã gia tăng mạnh vào cuối quý 2, giúp các công ty có thể tăng sản lượng, hoạt động mua hàng và tăng số lượng nhân viên lần đầu tiên trong 3 tháng qua.
Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

(HQ Online) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác Thuế 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thuế vào chiều 5/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, kết quả đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm là rất ấn tượng và toàn diện.
Nửa đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 865.350 tỷ đồng

Nửa đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 865.350 tỷ đồng

(HQ Online) - Chiều 5/7, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tham dự và chỉ đạo Hội nghị.
Khẩn trương đề xuất phương án gỡ khó về nguyên vật liệu cho công trình trọng điểm

Khẩn trương đề xuất phương án gỡ khó về nguyên vật liệu cho công trình trọng điểm

(HQ Online) - Theo Tổ công tác số 5 của Chính phủ về đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, dù đã kiểm tra, đôn đốc hàng tháng, nhưng 6 địa phương trong Tổ vẫn chưa có chuyển biến tích cực trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh có xu hướng sôi động trở lại trong tháng 6/2024.
Minh bạch thông tin để có tệp nhà đầu tư quy mô lớn trên thị trường chứng khoán

Minh bạch thông tin để có tệp nhà đầu tư quy mô lớn trên thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã trao đổi với phóng viên về mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam và giải pháp hoàn thành mục tiêu được nâng hạng thị trường vào năm 2025.
Gia tăng chất lượng hàng hoá trong tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán

Gia tăng chất lượng hàng hoá trong tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Nhận diện những rào cản và tích cực có giải pháp tháo gỡ để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sớm được nâng hạng là mục tiêu đã và đang được cơ quan quản lý, các thành viên thị trường tập trung giải quyết. Theo các chuyên gia, việc nâng hạng không chỉ là đổi tên mà phải tạo ra sự thay đổi về chất của thị trường.
Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ

Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ

(HQ Online) - Trong tháng 6/2024, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tổ chức 18 đợt đấu thầu trái phiếu do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 29.471 tỷ đồng. Trong đó, KBNN gọi thầu tại các kỳ hạn 5,10,15,20 và 30 năm, song trái phiếu trúng thầu tập trung chủ yếu tại kỳ hạn 10 năm với tỷ trọng lên tới 88,53%.
Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

(HQ Online) - Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, việc tiên quyết cần làm là cải thiện thực hành quản trị công ty và hướng tới quản trị công ty vượt trên tuân thủ, phát triển bền vững.
Việt Nam tăng 11 bậc trong xếp hạng minh bạch ngân sách

Việt Nam tăng 11 bậc trong xếp hạng minh bạch ngân sách

(HQ Online) - Kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Tổng thu ngân sách nửa đầu năm bằng 60% dự toán

Tổng thu ngân sách nửa đầu năm bằng 60% dự toán

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, tổng thu NSNN trong 6 tháng đầu năm đạt khá và tăng trưởng so với cùng kỳ. Có được kết quả này là do, trong nửa đầu năm, Bộ Tài chính đã chỉ đạo thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN, tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu… Cùng với đó, Bộ Tài chính tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân.
Kiểm toán Nhà nước: Công cụ quản lý hiệu quả nguồn lực tài chính quốc gia

Kiểm toán Nhà nước: Công cụ quản lý hiệu quả nguồn lực tài chính quốc gia

(HQ Online) - Phát biểu tại Hội thảo “Kiểm toán Nhà nước - 30 năm xây dựng và phát triển” được tổ chức ngày 3/7, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, sự ra đời của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) là yêu cầu không thể thiếu trong việc hoàn thiện công tác quản lý nguồn lực tài chính quốc gia, ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thất thoát ngân sách nhà nước.
Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 6/2024 có diễn biến sôi động với nhiều phiên tăng điểm mạnh từ đầu tháng. Tuy nhiên, chỉ số UPCoM Index có xu hướng giảm trong tuần cuối tháng, đóng cửa tại mức 97,54 điểm, tăng 1,73% so với cuối tháng 5/2024.
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Giảm lệ phí trước bạ tác động đa chiều tới ngành ô tô trong nước

ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Giảm lệ phí trước bạ tác động đa chiều tới ngành ô tô trong nước

(HQ Online) - Để giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô của Việt Nam vượt qua những khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh do doanh số sụt giảm đáng kể từ cuối năm 2023 đến nay, Bộ Tài chính đang đề xuất tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước. Tạp chí Hải quan đã phỏng vấn Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh xoay quanh đề xuất này.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

Kết quả thu ngân sách của ngành Thuế tạo nền tảng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô

Đảm bảo bình ổn giá đi kèm ổn định kinh tế vĩ mô

Để ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, Bộ Tài chính sẽ phối hợp thực hiện các giải pháp chủ động ứng phó để đảm bảo bình ổn giá.
Đẩy mạnh rà soát, phân loại, quản lý nợ thuế

Đẩy mạnh rà soát, phân loại, quản lý nợ thuế

Theo Tổng cục Hải quan, số nợ quá hạn được thu hồi và xử lý trong 6 tháng đầu năm 2024 của toàn Ngành đạt 349 tỷ đồng.
Hải quan Hà Nội: Đi đầu trong công tác phòng chống ma túy

Hải quan Hà Nội: Đi đầu trong công tác phòng chống ma túy

“Cục Hải quan Hà Nội đã tạo “thương hiệu” trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường nhấn mạnh.
Nửa đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 865.350 tỷ đồng

Nửa đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 865.350 tỷ đồng

Nhờ các giải pháp quyết liệt, 6 tháng đầu năm2024, ngành Thuế đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác thuế.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Thị trường lao động 6 tháng đầu năm: Thêm hơn 196 nghìn người cho lực lượng lao động

Thị trường lao động 6 tháng đầu năm: Thêm hơn 196 nghìn người cho lực lượng lao động

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 52,5 triệu người, ...
Xác thực sinh trắc học

Xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, việc chuyển khoản qua ngân hàng từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực khuôn mặt ...
Triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm ở cả 5 lĩnh vực

Triển khai hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm ở cả 5 lĩnh vực

Việc đưa vào khai thác toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 ...
16,6 triệu tài khoản ngân hàng đã được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học

16,6 triệu tài khoản ngân hàng đã được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, đến nay, đã có 16,6 triệu khách hàng đã được các ...
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 4/7

Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 4/7

Từ 15 giờ ngày 4/7, giá các loại xăng dầu được điều chỉnh tăng từ 88 đồng đến 602 đồng/lít.
EuroCham tin tưởng vào nền kinh tế phát triển ổn định của Việt Nam

EuroCham tin tưởng vào nền kinh tế phát triển ổn định của Việt Nam

Chủ tịch EuroCham cho biết Việt Nam có những điểm mạnh thu hút đầu tư nước ngoài như môi trường ...
Hải quan Hà Nội: Đi đầu trong công tác phòng chống ma túy

Hải quan Hà Nội: Đi đầu trong công tác phòng chống ma túy

“Cục Hải quan Hà Nội đã tạo “thương hiệu” trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy”, Phó Tổng ...
Hải quan Đắk Lắk tăng thu hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp mới

Hải quan Đắk Lắk tăng thu hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp mới

Trong bối cảnh công tác thu ngân sách vẫn đối mặt nhiều khó khăn, Cục Hải quan Đắk Lắk đã ...
Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan: Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Ngày 4/7, Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị sơ kết công tác xây dựng ...
Ngành Hải quan tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Ngành Hải quan tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải ...
Ba nguyên nhân kéo giảm số thu NSNN của Hải quan TPHCM

Ba nguyên nhân kéo giảm số thu NSNN của Hải quan TPHCM

Kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn TPHCM có xu hướng tăng, nhưng số thu NSNN từ hoạt động ...
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024

Đối với nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, Tổng cục trưởng cho rằng, kết quả đạt được những tháng ...
Xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tại một số địa bàn như Tiền Giang, Tây Ninh..., lực lượng quản lý ...
Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm đồ điện gia dụng có dấu hiệu nhập lậu

Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm đồ điện gia dụng có dấu hiệu nhập lậu

Kiểm tra một điểm kinh doanh, lực lượng chức năng Thành phố Hồ Chí Minh tạm giữ hàng nghìn đơn ...
Khởi tố đối tượng buôn bán thuốc lá lậu

Khởi tố đối tượng buôn bán thuốc lá lậu

Thu gom gần 4.000 bao thuốc lá lậu giấu trong nhà để bán kiểm lời, một đối tượng đã bị ...
Thủ đoạn buôn lậu lô quần áo xuất khẩu hơn 2 tỷ đồng tại Công ty Yakjin

Thủ đoạn buôn lậu lô quần áo xuất khẩu hơn 2 tỷ đồng tại Công ty Yakjin

Trên đường vận chuyển hàng hóa từ kho công ty tới cửa khẩu xuất, các đối tượng đã thay đổi ...
Nâng tầm và mở rộng quy mô Chiến dịch Con rồng Mê Kông

Nâng tầm và mở rộng quy mô Chiến dịch Con rồng Mê Kông

Tổng cục Hải quan chủ trì, phối hợp với C04 và C05, tổ chức triển khai Chiến dịch Con rồng ...
Đắk Nông: Khởi tố hai vụ sản xuất, buôn bán cà phê giả

Đắk Nông: Khởi tố hai vụ sản xuất, buôn bán cà phê giả

Kết quả giám định xác định các mẫu cà phê bột do các đối tượng sản xuất không có hàm ...
Tetra Pak giảm 20% lượng khí thải nhà kính

Tetra Pak giảm 20% lượng khí thải nhà kính

Theo Báo cáo Bền vững lần thứ 25, Tetra Pak đã giảm 20% lượng khí thải nhà kính trên toàn ...
Acecook VN và Mì Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất

Acecook VN và Mì Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất

Ngày 3/7/2024, báo cáo “Dấu chân thương hiệu Việt Nam 2024” do Kantar Worldpanel thực hiện công bố Acecook Việt ...
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí ...
Văn hoá doanh nghiệp “soi đường” cho phát triển bền vững

Văn hoá doanh nghiệp “soi đường” cho phát triển bền vững

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 hình thành và phát triển nhiều doanh nhân lãnh đạo các tập ...
Đổi hướng trong chiến lược kinh doanh để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Đổi hướng trong chiến lược kinh doanh để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Nhiều mô hình kinh doanh mới: kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, với tối ưu hóa của chuyển đổi ...
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định chia cổ tức bằng tiền ...
Đẩy mạnh rà soát, phân loại, quản lý nợ thuế

Đẩy mạnh rà soát, phân loại, quản lý nợ thuế

Theo Tổng cục Hải quan, số nợ quá hạn được thu hồi và xử lý trong 6 tháng đầu năm ...
Hải quan chủ động rà soát, đánh giá đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế

Hải quan chủ động rà soát, đánh giá đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế

Tổng cục Hải quan tổ chức rà soát, đánh giá thực hiện Luật Quản lý thuế, trình các cấp có ...
Thủ tục, hồ sơ miễn thuế nhập khẩu theo điều ước quốc tế

Thủ tục, hồ sơ miễn thuế nhập khẩu theo điều ước quốc tế

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Văn phòng FedEx về việc miễn thuế theo điều ước quốc tế cho ...
Vi phạm hành chính nhiều lần được coi là tình tiết tăng nặng

Vi phạm hành chính nhiều lần được coi là tình tiết tăng nặng

Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, các hành vi vi phạm hành chính xảy ra ...
Các thủ tục hải quan liên quan khi thực hiện sáp nhập doanh nghiệp

Các thủ tục hải quan liên quan khi thực hiện sáp nhập doanh nghiệp

Từ đề nghị của Công ty TNHH Hwaseung Vina, Cục Hải quan Đồng Nai có hướng dẫn về các thủ ...
Cải cách thuế GTGT thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp

Cải cách thuế GTGT thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi, việc chuyển mặt hàng phân bón và các ...
EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã áp thuế tạm thời đối với các nhà sản xuất xe điện ...
Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước

Mercedes-Benz Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước

Trong tháng 7/2024, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng chương trình khuyến mại ưu đãi 50% lệ phí trước bạ ...
Volkswagen Tiguan Platinum 2024 có giá mới là 1,688 tỷ đồng

Volkswagen Tiguan Platinum 2024 có giá mới là 1,688 tỷ đồng

Thiết kế hiện đại , được bổ sung thêm nhiều trang bị tiện nghi, Volkswagen Tiguan Platinum 2024, phiên bản ...
Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Thị trường xe điện và bài toán Xanh

Khi gánh nặng ô nhiễm không khí đang từng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của mỗi người ...
Đức đề cao nhất trí giữa EU và Trung Quốc về thuế xe điện

Đức đề cao nhất trí giữa EU và Trung Quốc về thuế xe điện

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, đang ở thăm Trung Quốc, khẳng định EU luôn để ngỏ khả năng ...
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, các cơ quan liên quan về việc tiếp tục giảm ...
WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

(HQ Online) - Theo đó Quỹ Hợp tác Hải quan Đức sẽ phân bổ kinh phí nhằm hỗ trợ ...
Ngân sách năm 2024 của Nga tăng chi tiêu, giảm doanh thu từ dầu khí

Ngân sách năm 2024 của Nga tăng chi tiêu, giảm doanh thu từ dầu khí

Chi tiêu ngân sách năm 2024 của Nga sẽ tăng thêm 522 tỷ ruble (1,4%) lên mức 37,183 nghìn tỷ ...
Philippines bắt giữ công dân Australia vì nói đùa có bom tại sân bay

Philippines bắt giữ công dân Australia vì nói đùa có bom tại sân bay

Trang tin GMA News Online cho biết cảnh sát đã bắt giữ công dân Australia, 69 tuổi, sau khi người ...
AI - Cuộc cách mạng của các nhà hàng

AI - Cuộc cách mạng của các nhà hàng

Trong nỗ lực giảm chi phí lao động, các nhà hàng hy vọng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể ...
Rượu lậu giấu trong lô hàng rau quả

Rượu lậu giấu trong lô hàng rau quả

Hải quan Malaysia đã ngăn chặn thành công hai vụ buôn lậu khối lượng lớn rượu lậu được ngụy trang ...
Nguy cơ Ấn Độ áp thuế bổ sung đối với thép Trung Quốc

Nguy cơ Ấn Độ áp thuế bổ sung đối với thép Trung Quốc

Một số nguồn tin cho biết, Bộ Thương mại và Bộ Thép của Ấn Độ đang thảo luận về việc ...
Phiên bản di động