Vì sao giá dầu diesel trong nước lần đầu tiên đắt hơn giá xăng?

21:17 | 06/09/2022

(HQ Online) - Liên quan tới việc giá dầu bán lẻ trong nước lần đầu cao hơn xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, nguyên nhân chủ yếu do giá mặt hàng này trên thế giới biến động mạnh.

Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu vọt tăng
Nhập khẩu hơn 1 triệu tấn xăng, tăng mạnh 59%
Đại lý xăng dầu kêu càng bán càng lỗ
Ảnh: Nguyễn Thanh
Lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng. Ảnh: Nguyễn Thanh

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều tối 6/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ trước tới nay, chúng ta vẫn quen giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diesel thấp hơn giá xăng, nhưng kỳ điều hành ngày 5/9 vừa qua thì lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng.

Cụ thể, liên Bộ Công Thương - Tài Chính quyết định điều chỉnh giá xăng E5RON92 giảm 366 đồng/lít, có giá bán 23.359 đồng/lít; xăng RON95 có giá 24.230 đồng/lít sau khi giảm 439 đồng/lít. Trong khi đó, dầu diesel tăng 1.429 đồng/lít, có giá bán 25.188 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.389 đồng/lít, có giá 25.445 đồng/lít và dầu mazut giảm 471 đồng/lít, có giá 16.077 đồng/kg.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, nguyên nhân trước hết là do thị trường thế giới từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột giữa Nga - Ukraine thì nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm nên nhu cầu đối với dầu hỏa và dầu diesel tăng nhằm thay thế nhu cầu về khí đốt dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, nằm ở mức tương đương hoặc cao hơn so với giá xăng.

Những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu sử dụng tăng vào mùa lạnh, mùa đông và nhu cầu người dân đang dần chuyển sang dầu khi giá năng lượng tăng cao khiến giá dầu tăng khá mạnh và cao hơn nhiều so với giá xăng. Hiện nay, trên thế giới, bình quân giá xăng ở mức 105 USD/thùng trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng. Còn ở trong nước, trong cơ cấu giá xăng và dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh cũng rất khác nhau.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, thực tế cho thấy, nhu cầu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0-0,72%, thuế nhập khẩu xăng bình quân là 9,7%, thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0% và xăng là 8-10%. Do đó giá bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay vẫn tăng cao hơn so với giá dầu. Tuy nhiên, ở kỳ điều hành giá xăng dầu vừa qua (ngày 5/9), do giá xăng và giá dầu trên thế giới có sự chênh lệch lớn. Giá dầu cao hơn giá xăng khoảng 30-35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước lần đầu tiên cao hơn giá xăng.

“Chúng tôi rất chia sẻ với những đối tượng sử dụng dầu, chủ yếu là dầu diesel, đặc biệt trong ngành vận tải và ngư dân đánh bắt cá. Chúng ta điều hành xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng có sự điều hành của Nhà nước”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ.

Nói cụ thể hơn về ảnh hưởng của giá xăng dầu đến người dân, doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, hiện nay, công tác điều hành giá xăng dầu được liên Bộ Công Thương - Tài chính phối hợp rất chặt chẽ và Việt Nam là một trong những nước được đánh giá bảo đảm được nguồn cung năng lượng, đặc biệt là mặt hàng xăng dầu.

Do đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, các bộ, ngành liên quan sẽ nghiên cứu, tham mưu các biện pháp về chính sách an sinh xã hội hỗ trợ các đối tượng có thu nhập thấp và hỗ trợ giá xăng dầu cho các ngư dân và các đối tượng có liên quan.

Liên quan đến quỹ bình ổn xăng dầu, theo đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, tại Việt Nam, nếu giá xăng tăng thì tất cả các mặt hàng khác đều tăng nhưng nếu giá xăng giảm thì các mặt hàng khác lại chưa giảm. Do đó, quỹ bình ổn sẽ phát huy tác dụng để giải quyết vấn đề này bởi đây là quỹ tài chính không nằm trong ngân sách nhà nước và toàn bộ trích lập tham gia vào bình ổn giá xăng dầu trong nước. Quỹ này hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, không phát sinh cơ chế quản lý tập trung và không có cơ chế tài chính riêng.

Hương Dịu