VCCI: Cần thống nhất chung trong hệ thống pháp luật về chứng khoán
Điều kiện để công ty đại chúng mua lại cổ phiếu của chính mình | |
Dự thảo Nghị định Luật Chứng khoán: Cần làm rõ về sở hữu nước ngoài | |
Điều kiện của giao dịch bán khống có đảm bảo như thế nào? |
VCCI vừa góp ý với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán. Ảnh Internet. |
Đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật chứng khoán
Tại dự thảo Nghị định này, VCCI đã góp ý với nội dung vi phạm quy định về chào bán, phát hành chứng khoán riêng lẻ của công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán (Điều 4). Cụ thể, với vi phạm về giải tỏa số tiền thu được, điểm c khoản 2 Điều 4 Dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi “công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán giải tỏa hoặc sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán chứng khoán trước khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông báo bằng văn bản về việc xác nhận kết quả chào bán”.
Tuy nhiên, VCCI cho biết, theo doanh nghiệp phản ánh, trên thực tế có hiện tượng doanh nghiệp đã nộp báo cáo đầy đủ nhưng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chậm ra thông báo. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp khi không được giải tỏa số tiền thu được sớm. Do vậy, VCCI kiến nghị, trường hợp sau thời hạn 3 ngày mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không ra văn bản đã nhận được đầy đủ tài liệu hoặc yêu cầu bổ sung thêm tài liệu thì doanh nghiệp được tự động giải tỏa số tiền thu được từ đợt chào bán.
Nhưng nếu đề xuất trên được ghi nhận thì quy định tại điểm c khoản 2 Điều 4 dự thảo không còn phù hợp, do vậy, cần theo dõi các quy định tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Chứng khoán về vấn đề này để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Cụ thể hơn vai trò của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
VCCI cũng góp ý với nội dung vi phạm quy định về mua lại cổ phiếu (Điều 12). Theo đó, đối với xử phạt hành vi vi phạm về báo cáo, điểm a khoản 2 Điều 12 Dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi “đã báo cáo nhưng chưa có văn bản thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo việc mua lại cổ phiếu”.
Trong khi đó, tại khoản 3 Điều 37 Luật Chứng khoán 2019 lại quy định, trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tài liệu báo cáo mua lại cổ phiếu đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gửi văn bản thông báo cho công ty đại chúng về việc nhận được đày đủ tài liệu báo cáo mua lại cổ phiếu. Trường hợp tài liệu chưa đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có văn bản gửi công ty đại chúng nêu rõ nội dung, yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
VCCI cho rằng, theo quy định trên thì khi gửi báo cáo, sẽ có có một khoảng thời gian để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phản hồi về báo cáo, và kể cả trong trường hợp báo cáo chưa đầy đủ, hợp lệ, doanh nghiệp cũng sẽ có một khoảng thời gian sửa đổi, bổ sung. Quy định tại Dự thảo sẽ đưa đến cách hiểu, trong khoảng thời gian chờ phản hồi hoặc sửa đổi, bổ sung tài liệu sau khi gửi báo cáo, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt. Điều này là chưa phù hợp với quy định tại Luật Chứng khoán.
Do vậy, để đảm bảo tính thống nhất và hợp lý, VCCI cho rằng nên bỏ quy định trên tại điểm a khoản 2 Điều 12 Dự thảo hoặc sửa đổi theo hướng “Mua lại cổ phiếu nhưng không báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định pháp luật hoặc đã báo cáo nhưng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước từ chối theo quy định pháp luật”.
Đối với nội dung xử phạt hành vi không giảm vốn điều lệ khi mua lại cổ phiếu, tại điểm c khoản 1 Điều 12 Dự thảo quy định xử phạt hành vi “không làm thủ tục giảm vốn điều lệ sau khi thực hiện mua lại cổ phiếu của chính mình theo quy định pháp luật” từ 50-70 triệu đồng. Bên cạnh đó, điểm đ khoản 2 Điều 12 Dự thảo quy định xử phạt hành vi “mua lại cổ phiếu nhưng không làm thủ tục giảm vốn điều lệ trong thời hạn pháp luật quy định” từ 70- 100 triệu đồng. VCCI cho rằng hành vi quy định tại điểm c khoản 1 đã bao gồm cả hành vi quy định tại điểm đ khoản 2. Do vậy, áp dụng khung hình phạt khác nhau cho hai hành vi này là chưa hợp lý và có thể gây khó khăn trên thực tế áp dụng. Do vậy, nên bỏ quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 12 Dự thảo.
Tin liên quan
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính
10:42 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Những khoảng trống pháp lý trong xử phạt vi phạm hành chính định hướng xây dựng môi trường hải quan số
13:40 | 06/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
3 vấn đề trọng tâm trong sửa Luật Chứng khoán
17:09 | 08/10/2024 Chứng khoán
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững
21:18 | 18/12/2024 Chứng khoán
Dùng AI để phát hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán
15:14 | 13/12/2024 Chứng khoán
Thị trường trái phiếu Chính phủ: Thực hiện tốt chức năng huy động cho đầu tư phát triển
19:54 | 05/12/2024 Chứng khoán
Việt Nam- Trung Quốc hợp tác, chia sẻ thông tin trong lĩnh vực chứng khoán
15:24 | 26/11/2024 Chứng khoán
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
21:13 | 04/11/2024 Chứng khoán
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Thúc đẩy tăng trưởng ASEAN thông qua thị trường vốn bền vững, linh hoạt
10:25 | 22/10/2024 Chứng khoán
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có tốc độ phục hồi nhanh chóng
09:34 | 22/10/2024 Chứng khoán
Vốn ngoại đang đảo chiều?
15:43 | 11/10/2024 Tài chính
FTSE Russell tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách xem xét nâng hạng
15:42 | 09/10/2024 Chứng khoán
Đa dạng hóa, làm mới sản phẩm chứng khoán để hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
08:14 | 04/10/2024 Chứng khoán
Bước chuyển quan trọng để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán
14:30 | 30/09/2024 Chứng khoán
Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu
16:37 | 24/09/2024 Chứng khoán
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics