Tù mù chất lượng mật ong
Tin tưởng vào người quen
Mật ong là một loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi. Từ những công dụng đó mật ong đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình, được sử dụng trong điều trị bệnh dạ dày, trị ho, làm đẹp da, giảm béo.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chất lượng của những loại mật ong đang được bán trên thị trường rất mập mờ. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng thường mua mật ong qua người quen, bạn bè. Đặc biệt, mật ong đang được bán trên thị trường với nhiều mức giá, từ 200.000 đến 1 triệu đồng/lít, như: Mật ong hoa nhãn, hoa vải có giá 200.000 đồng/lít; mật ong hoa bạc hà có giá 500.000 đồng/lít; mật ong rừng có giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng/lít…
Chị Trần Thị Nhung (Hà Đông- Hà Nội) thường xuyên sử dụng mật ong để bồi bổ cơ thể cũng như để làm đẹp, tuy nhiên, cũng khó có thể biết được chất lượng những loại mật ong đang sử dụng. "Hiện các loại mật ong đang bán trên thị trường có mức giá chênh lệch nhau khá lớn, phổ biến từ 200.000 đồng/lít đến 490.000 đồng/lít, có loại lên đến 1 triệu đồng/lít. Mặc dù vậy, người nào bán cũng khẳng định rằng mật ong nguyên chất, mật chuẩn”, chị Nhung chia sẻ.
Qua quá trình tìm hiểu, chị Nhung đã quyết định mua mật ong của một người bạn với giá 480.000 đồng/lít. Tuy nhiên, chị Nhung vẫn không yên tâm về chất lượng, bởi mật ong được đóng vào các chai thủy tinh không có nhãn mác, nguồn gốc, mọi thông tin đều chỉ nghe người bán hàng, người mua không được kiểm chứng sản phẩm. "Mua mật ong chủ yếu là qua người quen rồi về dùng thử, nếu tốt thì lần sau quay lại, chứ trên thị trường có quá nhiều người bán, mỗi người lại mỗi giá nên rất khó để có thể chọn mua được hàng chất lượng", chị Nhung nói thêm.
Để khách hàng tin tưởng, người bán mật ong cũng sử dụng nhiều cách quảng cáo hàng. Chị T.B. (Hà Đông- Hà Nội), một người chuyên bán mật ong rừng chia sẻ: Hiện nay thị trường mật ong “vàng thau lẫn lộn”, do đó để khách hàng tin tưởng tôi thường xuyên phải quay video quá trình đi lấy mật ong ở trên rừng và quy trình chặt lọc lấy mật đưa lên các trang mạng xã hội để khách hàng biết đến và tin tưởng vào chất lượng mật”.
Lý giải việc mật ong có nhiều mức giá chênh lệch khác nhau trên thị trường, chị B. cho rằng, giá khác nhau giữa các cửa hàng là do nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm. Hiện nay ong được nuôi bằng nhiều hình thức khác nhau để lấy mật, như: Ong nuôi ở rừng tự hút phấn hoa nên mật có vị ngọt và đặc; Ong nuôi nhưng không phải nuôi ở rừng mà nuôi ăn đường thì chất lượng mật sẽ giảm, mật ong cũng không thơm nên giá sẽ rẻ hơn. Bên cạnh đó, hiện trên thị trường còn có mật ong được pha với đường và mạch nha để bán cho người tiêu dùng.
Anh Nguyễn Văn Hải, một chủ nuôi ong ở Bắc Giang chia sẻ, hiện nay mật ong rừng tự nhiên rất hiếm, chỉ có trường hợp ong làm tổ trên núi đá, được bà con dân tộc săn tìm thì mới có, loại này giá rất cao, phải từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/lít. Do địa hình và khí hậu từng vùng, ở đâu có điều kiện thuận lợi thì chất lượng mật sẽ ngon. Còn nếu nơi nào khí hậu khắc nghiệt, ong khó có điều kiện phát triển thì chất lượng mật sẽ không được thơm ngon. Ngoài ra, chất lượng mật còn phụ thuộc vào thời điểm ra hoa của các loại cây rừng.
Cần cẩn trọng
Hiện mật ong đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và xem như loại thuộc quý. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe gia đình người tiêu dùng cũng cần phải thận trọng khi mua mật ong.
Đặc biệt, trong những năm qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện những điểm sản xuất mật ong giả. Mới đây, ngày 14/5, Đội Quản lý thị trường số 10, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An đã tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh thực phẩm do ông Trần Văn San làm chủ (có địa chỉ tại số 43, đường Cao Xuân Huy, phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại đây có kinh doanh 200 lít mật (được đựng trong 10 can nhựa loại 20 lít) trị giá khoảng 3,6 triệu đồng. Toàn bộ lô hàng trên không có nguồn gốc xuất xứ.
Năm 2017, báo chí cũng đã phanh phui một cơ sở sản xuất mật ong giả tại xã Lê Thanh (Mỹ Đức- Hà Nội). Quy trình sản xuất mật ong giả của cơ sở sản xuất này vô cùng đơn giản. Theo đó, “mật ong rừng” được chế biến từ nước giếng được đun với đường tới khi chuyển sang màu cánh gián thì để nguội đổ vào chai cùng với một ít mật ong thật.
Theo anh Hải, mật ong nuôi có giá thành rẻ hơn nhiều so với mật ong rừng nên mặt hàng này rất hay bị làm giả. Trên thị trường có rất nhiều hàng kém chất lượng, do vậy, người dùng phải tìm đúng địa chỉ uy tín để mua.
Hiện có rất nhiều cách để phân biệt mật ong nguyên chất. Thông dụng nhất là khi mua mật về người tiêu dùng cho vào tủ lạnh. Nếu thấy mật ong không đóng đường và không đông lại tức là mật ong xịn, còn nếu mật bị đông đặc cả chai là loại bị pha đường, hoặc ong nuôi với lượng đường lớn". |
Tin liên quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK