Tù mù chất lượng mật ong
Tin tưởng vào người quen
Mật ong là một loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi. Từ những công dụng đó mật ong đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình, được sử dụng trong điều trị bệnh dạ dày, trị ho, làm đẹp da, giảm béo.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chất lượng của những loại mật ong đang được bán trên thị trường rất mập mờ. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng thường mua mật ong qua người quen, bạn bè. Đặc biệt, mật ong đang được bán trên thị trường với nhiều mức giá, từ 200.000 đến 1 triệu đồng/lít, như: Mật ong hoa nhãn, hoa vải có giá 200.000 đồng/lít; mật ong hoa bạc hà có giá 500.000 đồng/lít; mật ong rừng có giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng/lít…
Chị Trần Thị Nhung (Hà Đông- Hà Nội) thường xuyên sử dụng mật ong để bồi bổ cơ thể cũng như để làm đẹp, tuy nhiên, cũng khó có thể biết được chất lượng những loại mật ong đang sử dụng. "Hiện các loại mật ong đang bán trên thị trường có mức giá chênh lệch nhau khá lớn, phổ biến từ 200.000 đồng/lít đến 490.000 đồng/lít, có loại lên đến 1 triệu đồng/lít. Mặc dù vậy, người nào bán cũng khẳng định rằng mật ong nguyên chất, mật chuẩn”, chị Nhung chia sẻ.
Qua quá trình tìm hiểu, chị Nhung đã quyết định mua mật ong của một người bạn với giá 480.000 đồng/lít. Tuy nhiên, chị Nhung vẫn không yên tâm về chất lượng, bởi mật ong được đóng vào các chai thủy tinh không có nhãn mác, nguồn gốc, mọi thông tin đều chỉ nghe người bán hàng, người mua không được kiểm chứng sản phẩm. "Mua mật ong chủ yếu là qua người quen rồi về dùng thử, nếu tốt thì lần sau quay lại, chứ trên thị trường có quá nhiều người bán, mỗi người lại mỗi giá nên rất khó để có thể chọn mua được hàng chất lượng", chị Nhung nói thêm.
Để khách hàng tin tưởng, người bán mật ong cũng sử dụng nhiều cách quảng cáo hàng. Chị T.B. (Hà Đông- Hà Nội), một người chuyên bán mật ong rừng chia sẻ: Hiện nay thị trường mật ong “vàng thau lẫn lộn”, do đó để khách hàng tin tưởng tôi thường xuyên phải quay video quá trình đi lấy mật ong ở trên rừng và quy trình chặt lọc lấy mật đưa lên các trang mạng xã hội để khách hàng biết đến và tin tưởng vào chất lượng mật”.
Lý giải việc mật ong có nhiều mức giá chênh lệch khác nhau trên thị trường, chị B. cho rằng, giá khác nhau giữa các cửa hàng là do nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm. Hiện nay ong được nuôi bằng nhiều hình thức khác nhau để lấy mật, như: Ong nuôi ở rừng tự hút phấn hoa nên mật có vị ngọt và đặc; Ong nuôi nhưng không phải nuôi ở rừng mà nuôi ăn đường thì chất lượng mật sẽ giảm, mật ong cũng không thơm nên giá sẽ rẻ hơn. Bên cạnh đó, hiện trên thị trường còn có mật ong được pha với đường và mạch nha để bán cho người tiêu dùng.
Anh Nguyễn Văn Hải, một chủ nuôi ong ở Bắc Giang chia sẻ, hiện nay mật ong rừng tự nhiên rất hiếm, chỉ có trường hợp ong làm tổ trên núi đá, được bà con dân tộc săn tìm thì mới có, loại này giá rất cao, phải từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/lít. Do địa hình và khí hậu từng vùng, ở đâu có điều kiện thuận lợi thì chất lượng mật sẽ ngon. Còn nếu nơi nào khí hậu khắc nghiệt, ong khó có điều kiện phát triển thì chất lượng mật sẽ không được thơm ngon. Ngoài ra, chất lượng mật còn phụ thuộc vào thời điểm ra hoa của các loại cây rừng.
Cần cẩn trọng
Hiện mật ong đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và xem như loại thuộc quý. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe gia đình người tiêu dùng cũng cần phải thận trọng khi mua mật ong.
Đặc biệt, trong những năm qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện những điểm sản xuất mật ong giả. Mới đây, ngày 14/5, Đội Quản lý thị trường số 10, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An đã tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh thực phẩm do ông Trần Văn San làm chủ (có địa chỉ tại số 43, đường Cao Xuân Huy, phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại đây có kinh doanh 200 lít mật (được đựng trong 10 can nhựa loại 20 lít) trị giá khoảng 3,6 triệu đồng. Toàn bộ lô hàng trên không có nguồn gốc xuất xứ.
Năm 2017, báo chí cũng đã phanh phui một cơ sở sản xuất mật ong giả tại xã Lê Thanh (Mỹ Đức- Hà Nội). Quy trình sản xuất mật ong giả của cơ sở sản xuất này vô cùng đơn giản. Theo đó, “mật ong rừng” được chế biến từ nước giếng được đun với đường tới khi chuyển sang màu cánh gián thì để nguội đổ vào chai cùng với một ít mật ong thật.
Theo anh Hải, mật ong nuôi có giá thành rẻ hơn nhiều so với mật ong rừng nên mặt hàng này rất hay bị làm giả. Trên thị trường có rất nhiều hàng kém chất lượng, do vậy, người dùng phải tìm đúng địa chỉ uy tín để mua.
Hiện có rất nhiều cách để phân biệt mật ong nguyên chất. Thông dụng nhất là khi mua mật về người tiêu dùng cho vào tủ lạnh. Nếu thấy mật ong không đóng đường và không đông lại tức là mật ong xịn, còn nếu mật bị đông đặc cả chai là loại bị pha đường, hoặc ong nuôi với lượng đường lớn". |
Tin liên quan
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh
08:23 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
16:02 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ
14:37 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều bệnh truyền nhiễm tăng nhanh mùa nắng nóng
09:58 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Dự kiến tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
09:44 | 16/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư vào Lạng Sơn trong năm 2024
20:14 | 15/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics