Trúc Nhân: Hấp dẫn theo cách riêng

09:32 | 13/08/2019

Con đường âm nhạc của Trúc Nhân có sự khác biệt, bởi phong cách rất riêng và nhiều thông điệp làm đẹp cuộc sống được chuyển tải

truc nhan hap dan theo cach rieng Chuyển động cùng: Đan Trường, Chi Pu, Trúc Nhân, Quyền Linh, Hồng Đào
truc nhan hap dan theo cach rieng
Ca sĩ Trúc Nhân trong MV “Sáng mắt chưa”. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Mỗi lần xuất hiện, Trúc Nhân lại mang đến một câu chuyện âm nhạc hoàn toàn khác với những gì đang diễn ra ở showbiz. Trúc Nhân cứ như Trương Chi, hát lên những thông điệp chứa đựng tâm tư của riêng mình. "Bốn chữ lắm", "Thật bất ngờ" trước đây hay "Sáng mắt chưa" đang đình đám đều như vậy.

Cá tính của "gã khờ"

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 ngày, MV mới nhất của Trúc Nhân "Sáng mắt chưa" đạt hơn 1 triệu lượt xem và "hot" trên mạng xã hội. "Sáng mắt chưa" với giai điệu dễ nghe, nhịp điệu dồn dập khiến người nghe phải nhún nhảy theo. Đặc biệt, ca từ hài hước đúng màu sắc của Trúc Nhân gợi cho người nghe nhiều sự liên tưởng. Ca khúc nhận nhiều lời khen từ giới chuyên môn. Mew Amazing (tác giả ca khúc) cho biết "Sáng mắt chưa" được sáng tác như cách nói vui mà những người bạn hay nói với nhau: "Nói mày không nghe, sáng mắt chưa?". Bởi cuộc sống sẽ luôn có những bài học khiến bạn bất ngờ và nhận ra nhiều điều quý giá. Mew Amazing thú thật: "Khi viết ca khúc này, tôi chỉ nghĩ đến Trúc Nhân vì nếu không phải anh chàng này thì không biết còn ai có thể hát tốt được. Kể từ sau "Thật bất ngờ" đến nay đã 4 năm, tôi và Trúc Nhân luôn chờ dịp để tạo ra sản phẩm mới có thể tạo nên sức hút tương tự".

Nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng, tác giả ca khúc "Bốn chữ lắm", khẳng định chỉ có Trúc Nhân mới dám làm và làm được như thế. Nhà văn Quách Lê Anh Khang cho rằng: "Sáng mắt chưa" là một MV thể hiện đúng nhất cá tính nghệ sĩ của Trúc Nhân và sự "chơi" đúng nghĩa của Nhân trong âm nhạc. Cả showbiz này, chắc chỉ có Nhân mới dám làm MV với nội dung và ca từ như thế, mà làm tới nơi tới chốn, duyên dáng và hết sức văn minh".

Để làm được sản phẩm âm nhạc này, Trúc Nhân mất tròn một năm. Một trong những lý do khiến sản phẩm của anh bị trì hoãn quá lâu, theo anh: "Để thực hiện được những ý tưởng trong đầu, tôi phải có thời gian chuẩn bị mọi thứ, bao gồm cả tiền. Gom hết để chơi lớn. Có thể nói đây là sản phẩm hoành tráng nhất trong sự nghiệp của tôi". Thật ra, đây chẳng phải lần đầu Trúc Nhân chơi lớn. Ngay từ khi mới vào nghề, mỗi lần làm dự án âm nhạc là Trúc Nhân đã luôn chơi lớn như thế. Anh kể ngay từ MV đầu tay, ca khúc "Tìm" hợp tác cùng Văn Mai Hương, lúc đó trong tài khoản chỉ có vài chục triệu đồng nhưng cứ nghĩ chơi hết "máu" luôn, vậy là rút hết ra làm MV. Sản phẩm không thành công, tiền cũng hết nhưng hy vọng của anh chưa bao giờ dừng lại. Đó là con người rất thật của Trúc Nhân, người thích "chơi lớn", chơi "khô máu" trong tất cả sản phẩm âm nhạc của mình.

Dấu ấn của Trúc Nhân được ghi trên thị trường nhạc Việt bắt đầu từ sản phẩm "Bốn chữ lắm" của Phạm Toàn Thắng. Để làm được sản phẩm này, Trúc Nhân cũng bắt đầu với hành trình đi hát và tích cóp từ vài triệu đồng rồi lại "làm thì phải là cho tới dù xài sạch tiền tiết kiệm đến đồng cuối cùng" - anh nói. Khi thành công đến, chính anh còn ngỡ ngàng: "Tôi chỉ làm để mình thấy sướng đâu ngờ khán giả cũng sướng theo!".

Thông minh và khác biệt

Nhìn vào con đường âm nhạc của Trúc Nhân, không khó để thấy anh luôn là kẻ khác biệt. Khi mọi người chọn ngôn tình làm câu chuyện cho âm nhạc của mình, Trúc Nhân thích theo đuổi những ca khúc mang thông điệp xã hội cộng đồng hơn. Trong khi mọi người ào ạt ra mắt ca khúc ngày lễ Tình nhân thì Nhân có "Making money" (Kiếm tiền - sáng tác: Nguyễn Hải Phong), ra mắt vào ngày Quốc tế Lao động, như một cách cổ vũ mọi người hãy chăm chỉ lao động dù làm bất cứ ngành nghề gì. Ca khúc "Thật bất ngờ" châm biếm thói sống hời hợt, a dua, chạy theo hình thức hào nhoáng xa hoa. "Bạn bè, đồng nghiệp khuyên tôi nên bỏ những dự án xã hội kiểu này đi vì làm âm nhạc châm biếm không khéo bị ghét bỏ, tẩy chay nhưng tôi vẫn quyết làm bởi tôi tin âm nhạc cần sự đa dạng và cũng cần đời thật! Quan trọng là nó không phỉ báng ai mà nhằm góp ý xây dựng nên lối sống tốt, cách hành xử đẹp" - Trúc Nhân bộc bạch.

Âm nhạc của Trúc Nhân luôn khiến người nghe phải suy ngẫm. Ngay cả khi nói về tình mẫu tử như "Lớn rồi còn khóc nhè" (Nguyễn Hải Phong) rất đỗi tình cảm, mang hơi hướng pop pha chất musical, có giai điệu vui tươi, nhộn nhịp cũng chứa đựng ý nghĩa xã hội một cách tinh tế, thú vị. Đó là lời nhắn nhủ với những người trẻ đang mải mê lo toan cuộc sống mà quên đi mẹ, chỉ biết tìm về bên mẹ "khóc nhè" mỗi khi vấp ngã trên đường đời.

Con đường âm nhạc của Trúc Nhân chưa bao giờ dễ dàng dù mỗi sản phẩm của anh ra đời đều khiến công chúng xôn xao. Nhân bảo: "Nếu thấy khó thì Trúc Nhân đã không đi với đề tài xã hội đến tận bây giờ. Chỉ là ở mỗi thời điểm khác nhau, cách Trúc Nhân nhìn nhận vấn đề sẽ khác nhau nhưng sẽ luôn theo hướng tích cực hơn. Nhân nghĩ sự đa dạng trong phong cách âm nhạc của mình là cách để tiếp cận nhiều đối tượng khán giả hơn".

Mỗi ca sĩ đều có đích đến cho con đường âm nhạc của mình. Với Trúc Nhân, đích đến chính là "chạm đến trái tim người nghe càng nhiều càng tốt". Vì vậy, Trúc Nhân luôn dành tâm huyết, không ngừng sáng tạo cho các sản phẩm âm nhạc của mình.

Khó tính trong âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong bày tỏ: "Làm việc với Trúc Nhân, tôi và ê-kíp biết rất rõ độ khó tính, cầu toàn của anh chàng này. Để có được bản phối hoàn thiện, chúng tôi đã phải chỉnh sửa nhiều lần. Tôi thực sự vui vì sự khó tính của Trúc Nhân bởi điều đó cho thấy Trúc Nhân rất tâm huyết với âm nhạc. Chỉ có sự cầu toàn mới giúp âm nhạc phát triển hơn".

 

(Nld.com.vn)