"Trong cái rủi có cái may" của doanh nghiệp logistics

09:34 | 18/02/2020

(HQ Online) - Dịch Covid–19 không chỉ tác động trực tiếp đến các nhóm ngành như hàng không, du lịch, xuất nhập khẩu… mà còn tác động đến ngành dịch vụ logistics. Xung quanh những khó khăn, cũng như sự hỗ trợ của doanh nghiệp logistics đối với các doanh nghiệp xuất khẩu bị tác động bởi dịch 

trong cai rui co cai may cua doanh nghiep logistics 120468
Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam

Covid-19, phóng viên Báo Hải quan đã phỏng vấn ông Nguyễn Tương (ảnh), Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam.

Xin ông cho biết những tác động cụ thể do dịch COVID-19 tác động đến ngành logistics ở thời điểm này?

Hiện chúng tôi chưa thể định lượng chính xác, nhưng tôi khẳng định việc tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tới các ngành kinh tế của Việt Nam, bao gồm cả ngành logistics cũng có những tác động không nhỏ.

Cụ thể, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc trao đổi thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa đã bị ảnh hưởng nhiều, nhất là việc vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc. Các ngành nghề xuất khẩu theo đường biên giới trên bộ và tiểu ngạch sang Trung Quốc như nông sản, thủy sản, thực phẩm… sẽ chịu tác động đáng kể trong ngắn hạn. Là ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nên chắc chắn các doanh nghiệp ngành logistics như kho bãi, doanh nghiệp vận tải đường bộ là những doanh nghiệp đang chịu sự tác động, thiệt hại nhiều.

Đối với doanh nghiệp vận tải biển, do hiện 92% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam là qua đường biển nên tác động của dịch Covid-19 cũng đỡ hơn so với các doanh nghiệp vận tải đường bộ. Tuy nhiên, hiện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cũng đã yêu cầu tất cả tàu biển hành trình từ các cảng của Trung Quốc đến khu vực cảng Hải Phòng trong vòng 14 ngày sẽ phải làm thủ tục kiểm dịch y tế tại khu neo Hòn Dấu. Đây cũng là một khó khăn đối với các doanh nghiệp. Từ những khó khăn trên doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp logistics cũng có sự sụt giảm nhất định.

Tuy nhiên, “trong cái rủi có cái may”. Do hiện nay đang là thời điểm đầu năm, hàng hóa xuất nhập khẩu, vận chuyển vẫn chưa nhiều, thông thường vào mọi năm thì tầm từ tháng 2, tháng 3 Âm lịch trở đi, việc vận chuyển hàng hóa sẽ đến thời kỳ nhộn nhịp. Nhờ vậy sự tác động của dịch này đối với doanh nghiệp ngành logistics cũng được hạn chế hơn.

Ngoài ra, việc giao dịch thương mại hay các đoàn xúc tiến thương mại của một số doanh nghiệp logistics do vướng dịch nên cũng đã phải lùi lại, hoãn chờ đến khi dịch được kiểm soát.

Các doanh nghiệp logistics đã chuẩn bị và có những hành động như thế nào để ứng phó được sóng gió từ dịch Covid-19, thưa ông?

Hiện các doanh nghiệp đang chuẩn bị các điều kiện như củng cố con người, các hoạt động về kho bãi để ngay sau khi dịch được kiểm soát, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện sẵn sàng để vào “guồng” luôn khi hàng hóa vận chuyển thông thoáng hơn.

Ngoài ra, để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, hiện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã khuyến nghị các hội viên, doanh nghiệp logistics giảm 10-20% chi phí lưu kho lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa đặc biệt là kho lạnh để các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị có thể tăng cường thu mua nông sản cho nông dân. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc vận chuyển hàng hóa trong nội địa.

Đây là một hành động hỗ trợ thiết thực của các doanh nghiệp logistics để ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ và toàn dân trong công tác phòng chống dịch, nhờ đó tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước, cùng hỗ trợ nhau và hỗ trợ nông dân để giảm thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Theo một số thông tin, tôi được biết hiện nay đã có ít nhất khoảng 10 doanh nghiệp hội viên chủ động đồng ý giảm 10-20% phí lưu kho, đặc biệt là kho lạnh để hỗ trợ bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Thảo (thực hiện)