"Trong cái rủi có cái may" của doanh nghiệp logistics
Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam |
Covid-19, phóng viên Báo Hải quan đã phỏng vấn ông Nguyễn Tương (ảnh), Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam.
Xin ông cho biết những tác động cụ thể do dịch COVID-19 tác động đến ngành logistics ở thời điểm này?
Hiện chúng tôi chưa thể định lượng chính xác, nhưng tôi khẳng định việc tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tới các ngành kinh tế của Việt Nam, bao gồm cả ngành logistics cũng có những tác động không nhỏ.
Cụ thể, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc trao đổi thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa đã bị ảnh hưởng nhiều, nhất là việc vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc. Các ngành nghề xuất khẩu theo đường biên giới trên bộ và tiểu ngạch sang Trung Quốc như nông sản, thủy sản, thực phẩm… sẽ chịu tác động đáng kể trong ngắn hạn. Là ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nên chắc chắn các doanh nghiệp ngành logistics như kho bãi, doanh nghiệp vận tải đường bộ là những doanh nghiệp đang chịu sự tác động, thiệt hại nhiều.
Đối với doanh nghiệp vận tải biển, do hiện 92% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam là qua đường biển nên tác động của dịch Covid-19 cũng đỡ hơn so với các doanh nghiệp vận tải đường bộ. Tuy nhiên, hiện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cũng đã yêu cầu tất cả tàu biển hành trình từ các cảng của Trung Quốc đến khu vực cảng Hải Phòng trong vòng 14 ngày sẽ phải làm thủ tục kiểm dịch y tế tại khu neo Hòn Dấu. Đây cũng là một khó khăn đối với các doanh nghiệp. Từ những khó khăn trên doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp logistics cũng có sự sụt giảm nhất định.
Tuy nhiên, “trong cái rủi có cái may”. Do hiện nay đang là thời điểm đầu năm, hàng hóa xuất nhập khẩu, vận chuyển vẫn chưa nhiều, thông thường vào mọi năm thì tầm từ tháng 2, tháng 3 Âm lịch trở đi, việc vận chuyển hàng hóa sẽ đến thời kỳ nhộn nhịp. Nhờ vậy sự tác động của dịch này đối với doanh nghiệp ngành logistics cũng được hạn chế hơn.
Ngoài ra, việc giao dịch thương mại hay các đoàn xúc tiến thương mại của một số doanh nghiệp logistics do vướng dịch nên cũng đã phải lùi lại, hoãn chờ đến khi dịch được kiểm soát.
Các doanh nghiệp logistics đã chuẩn bị và có những hành động như thế nào để ứng phó được sóng gió từ dịch Covid-19, thưa ông?
Hiện các doanh nghiệp đang chuẩn bị các điều kiện như củng cố con người, các hoạt động về kho bãi để ngay sau khi dịch được kiểm soát, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện sẵn sàng để vào “guồng” luôn khi hàng hóa vận chuyển thông thoáng hơn.
Ngoài ra, để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, hiện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã khuyến nghị các hội viên, doanh nghiệp logistics giảm 10-20% chi phí lưu kho lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa đặc biệt là kho lạnh để các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị có thể tăng cường thu mua nông sản cho nông dân. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc vận chuyển hàng hóa trong nội địa.
Đây là một hành động hỗ trợ thiết thực của các doanh nghiệp logistics để ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ và toàn dân trong công tác phòng chống dịch, nhờ đó tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước, cùng hỗ trợ nhau và hỗ trợ nông dân để giảm thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.
Theo một số thông tin, tôi được biết hiện nay đã có ít nhất khoảng 10 doanh nghiệp hội viên chủ động đồng ý giảm 10-20% phí lưu kho, đặc biệt là kho lạnh để hỗ trợ bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Thứ trưởng Cao Anh Tuấn tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
19:20 | 19/03/2024 Tài chính
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững
14:50 | 19/03/2024 Kinh tế
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan
14:40 | 19/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần
11:03 | 19/03/2024 Xuất nhập khẩu
Chủ động trước áp lực tỷ giá
07:45 | 19/03/2024 Kinh tế
Không khắc phục được 3 điểm nghẽn lớn, sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ gặp nhiều cản trở
07:08 | 19/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm kỳ vọng phục hồi ở nhiều thị trường
15:21 | 18/03/2024 Kinh tế
Từ vụ nợ thẻ tín dụng "lãi chồng lãi" lên 8,8 tỷ đồng: Cần minh bạch và tính tuân thủ
14:37 | 17/03/2024 Kinh tế
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
15:50 | 16/03/2024 Xuất nhập khẩu
Thị trường bất động sản vẫn đang đối diện và xử lý hàng loạt vấn đề
21:42 | 15/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản
14:29 | 15/03/2024 Xuất nhập khẩu
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste
08:19 | 15/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu vào thị trường Canada: Cơ hội bứt phá
07:31 | 15/03/2024 Kinh tế
Việt Nam đang có những lợi thế lớn trong thu hút FDI
07:19 | 15/03/2024 Kinh tế
Tìm giải pháp “đột phá” trong thu hút FDI khi Việt Nam thực thi thuế tối thiểu toàn cầu
16:51 | 14/03/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thứ trưởng Cao Anh Tuấn tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
Kho bạc Nhà nước tuyển dụng 601 chỉ tiêu công chức năm 2024
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 21%
Hải quan Ả Rập Xê Út được WCO đánh giá cao về xử lý thông quan trong hai giờ
Lộ trình hướng tới phục hồi kinh tế bền vững
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm
08:10 | 15/02/2024 Multimedia