"Trong cái rủi có cái may" của doanh nghiệp logistics
Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam |
Covid-19, phóng viên Báo Hải quan đã phỏng vấn ông Nguyễn Tương (ảnh), Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam.
Xin ông cho biết những tác động cụ thể do dịch COVID-19 tác động đến ngành logistics ở thời điểm này?
Hiện chúng tôi chưa thể định lượng chính xác, nhưng tôi khẳng định việc tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tới các ngành kinh tế của Việt Nam, bao gồm cả ngành logistics cũng có những tác động không nhỏ.
Cụ thể, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc trao đổi thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa đã bị ảnh hưởng nhiều, nhất là việc vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc. Các ngành nghề xuất khẩu theo đường biên giới trên bộ và tiểu ngạch sang Trung Quốc như nông sản, thủy sản, thực phẩm… sẽ chịu tác động đáng kể trong ngắn hạn. Là ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nên chắc chắn các doanh nghiệp ngành logistics như kho bãi, doanh nghiệp vận tải đường bộ là những doanh nghiệp đang chịu sự tác động, thiệt hại nhiều.
Đối với doanh nghiệp vận tải biển, do hiện 92% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam là qua đường biển nên tác động của dịch Covid-19 cũng đỡ hơn so với các doanh nghiệp vận tải đường bộ. Tuy nhiên, hiện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cũng đã yêu cầu tất cả tàu biển hành trình từ các cảng của Trung Quốc đến khu vực cảng Hải Phòng trong vòng 14 ngày sẽ phải làm thủ tục kiểm dịch y tế tại khu neo Hòn Dấu. Đây cũng là một khó khăn đối với các doanh nghiệp. Từ những khó khăn trên doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp logistics cũng có sự sụt giảm nhất định.
Tuy nhiên, “trong cái rủi có cái may”. Do hiện nay đang là thời điểm đầu năm, hàng hóa xuất nhập khẩu, vận chuyển vẫn chưa nhiều, thông thường vào mọi năm thì tầm từ tháng 2, tháng 3 Âm lịch trở đi, việc vận chuyển hàng hóa sẽ đến thời kỳ nhộn nhịp. Nhờ vậy sự tác động của dịch này đối với doanh nghiệp ngành logistics cũng được hạn chế hơn.
Ngoài ra, việc giao dịch thương mại hay các đoàn xúc tiến thương mại của một số doanh nghiệp logistics do vướng dịch nên cũng đã phải lùi lại, hoãn chờ đến khi dịch được kiểm soát.
Các doanh nghiệp logistics đã chuẩn bị và có những hành động như thế nào để ứng phó được sóng gió từ dịch Covid-19, thưa ông?
Hiện các doanh nghiệp đang chuẩn bị các điều kiện như củng cố con người, các hoạt động về kho bãi để ngay sau khi dịch được kiểm soát, các doanh nghiệp sẽ có điều kiện sẵn sàng để vào “guồng” luôn khi hàng hóa vận chuyển thông thoáng hơn.
Ngoài ra, để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, hiện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã khuyến nghị các hội viên, doanh nghiệp logistics giảm 10-20% chi phí lưu kho lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa đặc biệt là kho lạnh để các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị có thể tăng cường thu mua nông sản cho nông dân. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc vận chuyển hàng hóa trong nội địa.
Đây là một hành động hỗ trợ thiết thực của các doanh nghiệp logistics để ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ và toàn dân trong công tác phòng chống dịch, nhờ đó tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước, cùng hỗ trợ nhau và hỗ trợ nông dân để giảm thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.
Theo một số thông tin, tôi được biết hiện nay đã có ít nhất khoảng 10 doanh nghiệp hội viên chủ động đồng ý giảm 10-20% phí lưu kho, đặc biệt là kho lạnh để hỗ trợ bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Cần gì để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành tôm?
23:05 | 31/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK